Những Phương Diện Biểu Hiện Của Ý Thức Nghệ Thuật

Cách hiểu. Theo sự thống kê của nhà nghiên cứu Phạm Quang Trung trong bài viết Văn chương, đọc và viết , Phương Lựu hiểu chân trời đón đợi là những nhu cầu và trình độ thưởng thức kết tinh từ kinh nghiệm sống, hứng thú, lý ...

Sự Ảnh Hưởng Của Văn Học Trung Quốc

Đối với vấn đề thực học, vua Lê Thánh Tông ngay từ buổi Nho giáo hưng thịnh nhất đã từng đề xướng cái học có ích cho sự phát triển của quốc gia: Tâm chính gia tề nhất quán chi Thù phi trùng triệu đấu thần kỳ Vị nhân vị kỷ ...

Sự Vận Động Trong Ý Thức Về Các Chức Năng Nghệ Thuật

Lúc trước ngậm sầu ở nơi đường cái, tình duyên mà cũng bởi tiết oan; Về sau tiêu kiếp ở sông Tiền Đường nghiệp chướng phải chăng là nghĩa khí. [178, tr.30] Khuôn mẫu của phê bình ở đây là đạo. Ngược lại, Mộng Liên Đường ...

Sự Biến Đổi Về Ngôn Ngữ Nghệ Thuật

Một mặt duy trì quan niệm cho rằng thơ cần thể hiện lý tưởng nhân cách và lý tưởng xã hội. Nguyễn Du mặc dù không để lại hệ thống lý luận văn học như Lê Quý Đôn nhưng ông lại tiến một bước xa hơn Lê Quý Đôn trong ý thức về ...

Từ Ngôn Ngữ Cao Nhã Đến Ngôn Ngữ Có Tính Thế Tục

Viết cho Hoa tiên , ông bày tỏ sự khẳng định đối với nền văn chương quốc âm của ta: Như vậy, nếu chỉ coi quốc ngữ là quốc ngữ, thì hai cuốn truyện này không có cũng được, nhưng nếu còn cần phải tiến lên tìm cách làm cho rõ ...

Sự Biến Đổi Về Hình Tượng Nghệ Thuật

Ngôn ngữ thế tục còn là ngôn ngữ kích thích các giác quan. Thơ Xuân Hương làm người đọc ngỡ ngàng vì thế giới ngôn từ sống động. Đưa cái nhìn táo bạo và cách thể hiện nghịch ngợm về quan hệ yêu đương rất trần thế, bản năng ...

Hình Tượng Nghệ Thuật Với Tính “Duy Mỹ”

Nhờ giấc mộng, bậc trượng phu kiêu hãnh nhất cũng có thể thổ lộ nội tâm yếu đuối: Thân viễn ngô đương bệnh Tư nhi mỗi tiết ai Hốt nhiên trung dạ mộng Sậu kiến lệ như thôi ( Mộng vong nữ – Cao Bá Quát) (Cha mẹ xa, mình thì đang ...

Hình Tượng Nghệ Thuật Với Tính “Dị Biệt”

Thuỳ tri tiện thị đương niên thành trung đệ nhất điệu. ( Long Thành cầm giả ca – Nguyễn Du) (Ca kỹ trẻ xinh cả một đám Chỉ có một kẽ tóc hoa râm ngồi cuối phòng Mặt xấu, sắc khô, người hơi nhỏ Mày phờ phạc không điểm phấn ...

Hiện Tượng Phá Vỡ Quy Phạm Thể Loại

Như vậy, hát nói kéo dài mạch chảy đến nửa sau thế kỷ XIX. Là một hiện tượng nghệ thuật độc đáo của thơ ca dân tộc, hát nói mang dấu ấn sinh hoạt đô thị, tâm lý thị dân. Đó là thể "văn chơi", là thể loại tạo điều ...

Sự Mở Rộng Và Biến Đổi Của Kết Cấu Trần Thuật

Để cho cái tôi ẩn danh được xưng danh. Hệ thống đại từ xưng hô đa dạng với những ngã , tớ, ông, em …có cơ hội xuất hiện nhiều hơn trong văn học: Trịnh trọng hà thăng ngã bối tình . ( Chu tứ khuê thuật – Ngô Thì Sĩ) (Trân trọng ...