Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 1

Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Việt Nam Học Viện Khoa Học Xã Hội Lê Thị Ngân Trang Phong Cách Nghệ Thuật Sơn Nam Luận Án Tiến Sĩ Văn Học Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Việt Nam Học Viện Khoa Học Xã Hội Lê Thị Ngân Trang Phong Cách Nghệ ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 2

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là phong cách nghệ thuật Sơn Nam, được thể hiện trên nhiều yếu tố trong một chỉnh thể hữu cơ. Đó là cảm quan nghệ ...

Một Số Vấn Đề Đặt Ra Đối Với Luận Án

Lẻ, hoang vắng, trong những mối quan hệ chòm xóm cùng lao động, cùng sinh hoạt văn hóa [10; 10]. Trong một bài viết Sự hướng thiện của các nhân vật trong tiểu thuyết Sơn Nam, sau khi phân tích quá trình trăn trở, dằn vặt bản thân để đi ...

Bản Chất Phong Cách Nghệ Thuật Nhà Văn

Mang một phẩm chất nhất định, đó là vẻ duyên dáng của thơ ca, trong khi những hình thức tu từ chỉ phụ trợ cho vẻ đẹp [68; 50]. Theo quan điểm của Varama thì phong cách thuộc về bình diện của ngôn ngữ. Ông đưa ra ba điều kiện để ...

Cơ Sở Hình Thành Phong Cách Nghệ Thuật Sơn Nam

Phải nhà văn nào cũng có phong cách. Nhà văn có phong cách phải là nhà văn để lại dấu ấn không phai mờ trên hai trục lịch đại và đồng đại. Bên cạnh đó, cố gắng làm rò mối quan hệ bên trong tạo nên tính chỉnh thể của các phương ...

Quan Niệm Sáng Tác Văn Chương Của Nhà Văn Sơn Nam

Đúng đắn này đã tạo nên một phong cách độc đáo của nhà văn Sơn Nam. 2.2.2.1. Cá tính nhà văn Cá tính là cái làm nên bản sắc của con người cá nhân, nó là cốt lòi của ý thức cá nhân. Cá tính là một mặt nào đó của tính cách ...

Bức Tranh Thiên Nhiên Dữ Dội, Bí Ẩn Và Đầy Khắc Nghiệt

Bênh, đau khổ. Điều này được mô tả rất rò trong tác phẩm của Sơn Nam không chỉ trong tác phẩm văn chương mà cả trong các tập sách biên khảo. Ông ý thức được rằng muốn làm thay đổi quê hương xứ sở thì cần cho mọi người biết ...

Cảm Quan Về Con Người Nam Bộ Trong Văn Xuôi Sơn Nam

Người dân Nam Bộ thời ấy dựa vào nguồn cung cấp tự nhiên, đó là cá đồng, cá biển, tôm, lươn, mật, sáp ong, chim chóc, củi tràm, mật gấu, cao khỉ… Sơn Nam cho người đọc cảm nhận được miền Nam là vùng đất lành chim đậu cho bao ...

Con Người Với Những Tính Cách Đặc Biệt Điển Hình Nam Bộ

Hiện mạnh mẽ khát vọng sống như những cô gái tên Lài (Ngôi mộ chôn đứng) , cô Ngó ( Chuyện tình người thường dân ), Nhung (Vạch một chân trời) , Xí Vĩnh (Bà Chúa Hòn), Huệ (Yêu cho được), Hồng (Con cá chết dại) … Đề cập đến ...

Cảm Quan Về Văn Hóa Nam Bộ Trong Sáng Tác Sơn Nam

Trong những nhân công được tuyển từ các vùng Cần Thơ, Long Xuyên, Hà Tiên… Anh Tư được mọi người yêu mến vì biết hát Vân Tiên, nhất là được Tư Châu Xương chấm làm rể quí. Vì vậy, anh có ý định ở lại Mai kia mốt lại, cuộc ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 13

Cá chết dại, Hết thời oanh liệt, Vạch một chân trời … Nóp cũng là một hình thức cư trú của phần lớn người dân mở còi. Trên đường đi lúc nào họ cũng trang bị xuồng để đi lại, cái phảng để phá rừng, cái cà ràng để nấu ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 14

Ra cách cư xử hài hòa giữa ba yếu tố Thiên – Địa – Nhân. 3.3.2.2. Văn hóa tín ngưỡng: Sơn Nam nghiên cứu kỹ lưỡng và sâu sắc về văn hóa tín ngưỡng của người miền Nam, ông phát hiện rằng miền Nam là vùng đa tôn giáo. Trong các tác ...

Trần Thuật Chủ Thể Hay Còn Gọi Là Trần Thuật Chủ Quan

Như một khách thể trữ tình, gắn bó thân thiện với con người. Sơn Nam biến hoá thành chất thơ trong văn tự sự và bức tranh nhân sinh được phác hoạ. Sơn Nam đi nhiều, sống nhiều tiếp cận đủ loại người, hiểu biết thân phận con ...

Ngôn Ngữ Sinh Hoạt Hàng Ngày Mộc Mạc, Dung Dị Đời Thường

Thân thương. Trong truyện Người mù giăng câu , lời kể hết sức chân phương Cá ăn câu về đêm. Muốn giăng câu phải thức trót canh gà, thức bốn năm tháng ròng rã, hao phí bao nhiêu sức lực! Ngày thì đi gặt lúa mướn, thời giờ đâu để ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 18

Chữ, lời văn thường trơn tuột như lời nói hàng ngày. Nhưng chính sự trơn tuột đó tạo nên vẻ đẹp độc đáo của văn chương Sơn Nam. Người ta thấy được những bức tranh thiên nhiên hay sinh hoạt của quê hương và con người Nam Bộ ...

Nghệ Thuật Vận Dụng Văn Học Dân Gian Vào Tác Phẩm

Định danh một cách khác nhau: Ghe lườn là loại ghe có thân nhỏ, dài, dùng để chở khách. Ghe thương hồ là loại ghe lớn chở hàng của giới kinh doanh, buôn bán… Còn ghe bầu là loại ghe lớn, có bụng phình ra khá lớn, dùng để đi lại ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 23

Đào Tăng) 40b 2002 Chuyện xưa tích cũ (Viết chung với Tô Nguyệt Đình) Phụ nữ 41b 2005 Nói về miền Nam - Cá tính miền Nam, Thuần phong mỹ tục Việt Nam Trẻ 42b 2008 Những câu chuyện Phật Giáo Hà Nội Tôn giáo 43b 2009 Lịch sử đất Hậu Giang ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 24

93. Mối tình . Đầm lai 05 Hương rừng Cà Mau, Tập 3 (21 truyện) NXB Trẻ, 2011 94. Một cuộc biển dâu 95. Một kiểu anh hùng 96. Mùa "len" trâu 97. Ngày mưa đầu mùa 98. Ngôi mộ chôn đứng 99. Người bạn triệu phú 100. Người mù giăng câu ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 25

PHỤ LỤC 4: THÀNH NGỮ SỬ DỤNG KHẢO SÁT TRONG HƯƠNG RỪNG CÀ MAU TẬP 1, 2, 3 & BIỂN CỎ MIỀN TÂY & HÌNH BÓNG CŨ ST T TÊN TÁC PHẨM STT THÀNH NGỮ VĂN BẢN CỤ THỂ TRAN G HƯƠNG RÙNG CÀ MAU TẬP 1 01 . Một vốn bốn lời . Nếu trúng mùa dưa ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 26

82 . Sinh con đẻ cháu .-… Đúng vậy. Đúng vậy. Xưa kia thiên địa tuần hoàn theo luật riêng. .-… nếu thầy Hai muốn sống dai, ngừa bịnh rét rừng, sanh con đẻ cháu nhiều hơn thiên hạ… 167 83 . Tiêu diêu miền cực lạc .-… chắc là ông ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 27

158 159 . Thà chết hơn chịu nhục -… Từ hồi… tạo thiên lập địa, cá kiếm ăn một mình. - Như vậy nghĩa là quan lớn thấy xa hiểu rộng hơn tôi nhiều - Nè, thầy hương quản. Họ xăm mấy chữ Pháp: Plutôt la mort que la honte (Thà chết hơn ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 28

Đầm lai 239 240 241 . Thằng chột làm vua . Môn đăng hộ đối . Cám treo heo nhịn đói thái. Cũng như giữa đám người đui, thằng chột làm vua (nguyên văn lời hắn). . Vì cô Rít khó tánh, kén nơi môn đăng hộ đối. -… Tôi muốn đến giai ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 29

Danh 311 . Mâm vàng đĩa ngọc chua nước mặn . .- … Nghe đồn rằng ở Sở Thú còn một căn nhà chứa đựng đồ xưa, nào mâm vàng đĩa ngọc , phải không? 225 55 Thơ núi Tà Lơn 312 313 . Lang bạt kỳ hồ . Tiêu diêu thoát tục .- … Anh tôi là ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 30

Khỏi đầu dụng kỷ luật phu xử tử vong, áo mặc không qua khỏi đầu. 382 . Bồng lai tiên cảnh … nhìn những gốc rạ vàng cháy bên đường, khách hồi 58 hương vẫn nghe hơi hướm của bồng lai tiên cảnh đang len 64 Đường về lỏi vào tâm ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 31

444 . Thời thế tạo anh hùng . Bậy nè! Thời thế tạo anh hùng . Giáp ranh với làng này, 185 còn hai làng đặc biệt lắm, toàn là người Miên, làng tài Văn, làng Liêu Tú… . Bá phát bá trúng .-… Nó có cây súng lạ lùng, gắn ông dòm. Hễ cái ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 32

Bao nhiêu thói xấu, nết tốt của họ đã bồi bổ qua lại từ lâu, tạo thành một kiểu hạnh phúc lứa đôi khá bền vững, nồi nào vung nấy . 379 CA DAO, DÂN CA TRONG SÁNG TÁC VĂN CHƯƠNG SƠN NAM STT TÁC PHẨM STT VĂN BẢN CỤ THỂ TRANG HƯƠNG ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 33

(Ca dao) 05 Đại chiến với thầy Chà 23 - Chiều chiều bắt nhái giăng câu, Nhái kêu éo ẹo, cái phận tui nghèo Chọc ghẹo tui chi? 52 06 Đảng cánh buồm đen 24 - Chim bay về núi tối rồi Sao không lo liệu còn ngồi chi đây? 63 25 . Dị Nhơn: - Sông ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 34

(Ca dao) 17 Thơ núi Tà Lơn 43 VÈ TÀ LƠN Tà Lơn xứ rày con tạm ở Làm lưới chài ngày tháng náu nương. Gởi thơ về cho cha mẹ tỏ tường, Cùng huynh đệ đặng cho hãn ý. Kể từ thuở bon trình vạn lý. Đến bây giờ hơn bảy tháng dư. Nghiêng ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 35

22 Ngó lên Sở Thượng Muốn chăm cội rễ, ngặt đường xa xôi (Ca dao) 57 - Với bàn tay ấy trong tay Anh muốn quên đi hận tháng ngày (Ca dao) - Anh đây đã có vợ nhà Vợ thì mặc vợ anh xử hòa thì thôi (Ca dao) 233 23 Trong lòng bàn tay 58 24 Tục ...

Phong cách nghệ thuật Sơn Nam - 36

PHỤ LỤC 6.2: MỘT SỐ HÌNH ẢNH NAM BỘ XUẤT HIỆN TRONG SÁNG TÁC SƠN NAM i (* i ) Tất cả hình ảnh minh họa trong luận án được lấy từ nguồn Internet