Một Số Vấn Đề Lí Luận Liên Quan Đến Đề Tài

Cựa quậy, những đột phá mới, …” [168]. Năm 2015 Trần Hoàng Thiên Kim bảo vệ luận án Thơ nữ Việt Nam hiện đại (từ đầu thế kỉ XX đến nay) . Luận án đã tổng kết một thế kỉ thơ nữ trong chặng đường phát triển chung của thơ ...

Quan Niệm Về Vị Trí, Vai Trò Và Sứ Mệnh Của Nhà Thơ

Nhu cầu được nói lên tiếng nói của cá nhân, được bày tỏ thế giới nội cảm của mình, ý thức rò về tính độc lập của chủ thể. Sáng tác của các nhà thơ nữ Việt Nam đương đại chịu sự chi phối của tư duy nghệ thuật đã có ...

Cái Tôi Triết Luận, Đối Thoại Và Phản Biện

(Thiếu phụ và con đường) , với Phan Huyền Thư lại là miền trắc ẩn chất chứa, nhói đau: “Nụ hôn gióng căng ngực miền trắc ẩn” (Do dự) . Ở giai đoạn trước, các nhà thơ viết về tình yêu hay nói đến môi, bàn tay, trong thể hiện ...

Biểu Tượng Đêm Và Các Biến Thể Của Đêm

Dạ ngâm - Nguyễn Thị Thuý Hạnh), . Nhưng xuất hiện nhiều nhất trong trang thơ nữ đương đại là giọt nước mắt biểu tượng cho nỗi đau, sự bất lực trước thực tại, trước cuộc sống. Nhiều khi nước mắt đi cùng với nụ cười chua ...

Biểu Tượng Thân Thể Nữ Gắn Với Khát Khao Tính Dục

Không nguôi suy tưởng về cái tôi: “Em hằng thức trong những câu thơ buồn / Em hằng đau trong nhiều đêm không ngủ / … Em sinh ra trong đêm / Những câu thơ viết trong đêm” ( Những câu thơ mang vị mặn - Vi Thùy Linh); là thời gian bình yên ...

Giọng Điệu Trung Tính – Vô Âm Sắc

Nhận tình yêu vội vã, muốn hỏi “Anh” có muốn/có dám đi hết con đường tình duyên đầy chông gai của chị?). Cả 3 giọng điệu ấy kết hợp lại thành giọng điệu chủ đạo của bài thơ: kiêu hãnh, trí tuệ sắc sảo dù ở trong hoàn ...