Phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam - 1

Đại Học Quốc Gia Hà Nội Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn Lê Thanh Hải Phong Cách Nghệ Thuật Truyện Ngắn Thạch Lam Chuyên Ngành : Văn Học Việt Nam Mã Số: 60 22 34 Luận Văn Thạc Sĩ Văn Học Người Hướng Dẫn Khoa Học : ...

Phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam - 2

Truyện của Thạch Lam là tiếng nói trữ tình, chủ yếu diễn tả những tình cảm, cảm xúc tinh vi, tế nhị của con người Các tác giả cuốn Tác giả văn học Việt Nam tập II (1993) cho rằng Phần lớn truyện của Thạch Lam thuộc loại ...

Con Người Và Sự Nghiệp Văn Chương Của Thạch Lam.

Lặp đi lặp lại một cách có hệ thống, tạo được một chỉnh thể hoàn chỉnh và bền vững, thể hiện được cá tính sáng tạo của nhà văn. - Phong cách trước hết thể hiện ở hình thức nghệ thuật của tác phẩm, nhưng nếu không nắm ...

Kiểu Nhân Vật Người Trí Thức Tiểu Tư Sản.

Yêu thương và thức tỉnh họ. Ở điểm này Thạch Lam có nhiều tiến bộ và khác xa với các nhà văn trong Tự lực văn đoàn. Sự nghiệp văn chương của Thạch Lam đã được độc giả mọi thời đại khẳng định và đưa nó trở về đúng ...

Phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam - 5

Mới có dịp bộc lộ dễ dàng hơn, bức bách hơn. Sự thật trần trụi ấy được bộc lộ qua triết lí miếng ăn . Trước kia Sinh vẫn cho rằng miếng ăn là một sự không đáng kể, nhưng lúc này chàng mới thấy c ái cần mạnh mẽ của ...

Phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam - 6

Nó gần như là một nỗi ám ảnh. Có lần Khái Hưng đọc đến tên một người bạn giàu sang Thạch Lam chau mày nói ồ tôi ghét hắn ta lạ.trong cái má hắn ta phinh phính, cái bụng hắn ta xệ xệ : [47 tr, 2]. Đây cũng có lẽ là tâm sự chung ...

Thời Gian Nghệ Thuật Trong Truyện Ngắn Thạch Lam

Một đời người khi cha mẹ của Liên ngỏ ý muốn gả cho Tích, lấy cớ rằng hai nhà vẫn quen biết nhau, Liên không bằng lòng nhưng nàng cũng không từ chối. Nàng nghĩ rằng mình sinh ra để chịu sự sai khiến, không dám phản kháng bao giờ. Sau ...

Quan Niệm Về Không Gian Nghệ Thuật

Trong truyện ngắn của Thạch Lam, nếu như thời gian của quá khứ luôn được hồi tưởng với những kỷ niệm ngọt ngào, ấm áp, tươi sáng thì thời gian hiện thực lại luôn đồng nghĩa với những khổ đau. Thời gian hiện thực có mặt đa ...

Ngôn Ngữ Gợi Tả Cảm Xúc, Cảm Giác.

Đỗi giản dị nhưng không dễ thực hiện được của con người, đó là trở về với làng quê của mình. Huệ, Liên ( Tối ba mươi) dẫu mang thân phận là những cô gái giang hồ nhưng trong phút giao thừa-khoảnh khắc thiêng liêng của trời ...

Phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam - 10

Ông hay sử dụng lại những biểu tượng, quán ngữ thông thường quen thuộc như : trái tim, qủa tim, tâm hồn, từ đầu đến chân, đứt từng khúc ruột…Những biểu tượng quán ngữ này mỗi lần đựơc sử dụng lại được sống thêm một ...

Phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam - 11

Quanh chúng tôi cái đen tối của đêm khuya dầy dằng dặc . Sự kết hợp giữa những tính từ chỉ đêm đen và giá rét cùng với những thành ngữ tối đen như mực, rét như cắt ruột tô đậm cảm giác về màn đêm mênh mông sâu thẳm lạnh ...

Giọng Điệu Trong Truyện Ngắn Thạch Lam.

4.2 Giọng điệu trong truyện ngắn Thạch Lam. Giọng điệu là một phạm trù thẩm mĩ của văn học, là một yếu tố quan trọng để tạo nên phong cách nghệ thuật của nhà văn . Theo Từ điển thuật ngữ văn học giọng điệu là: Thái độ, ...

Phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam - 13

Thương. Những nhân vật của Thạch Lam dường như chúng ta vẫn bắt gặp đâu đó ngoài cuộc đời, chính vì vậy mà giọng điệu của Thạch Lam hướng tới nỗi đau chung của con người. 4.2. 3 Giọng trầm tĩnh khoan hòa. Đây là một giọng ...

Phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam - 14

Yếu mang đậm ngôn ngữ độc thoại nội tâm. Giọng điệu trong truyện ngắn Thạch Lam là giọng điệu thủ thỉ tâm tình, giọng điệu buồn thương và giọng điệu khoan hòa trầm tĩnh. Điều này cũng phù hợp với đặc điểm của truyện ...