Những Nghiên Cứu Theo Hướng Phân Tích Đặc Điểm Âm Nhạc

Công trình thứ hai cũng mang tính lịch sử âm nhạc là Âm nhạc thính phòng – giao hưởng Việt Nam, sự hình thành và phát triển, tác phẩm, tác giả của PGS.TS. Nguyễn Thị Nhung, do Viện âm nhạc xuất bản năm 2001 [51]. Công trình gồm 3 chương, ...

Một Số Định Nghĩa, Khái Niệm Về Âm Nhạc

CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. PHONG CÁCH 1.1.1. Phong cách sống – làm việc Sách Đại từ điển Tiếng Việt định nghĩa phong cách là vẻ riêng trong lối sống, làm việc của một người hay hạng người nào đó: phong cách sống – phong cách ...

Ảnh Hưởng Của Hoà Âm Và Các Điệu Thức Phương Tây

1.2.5.3. Tiết tấu, nhịp điệu Các nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng tiết tấu được sử dụng trong âm nhạc từ rất sớm, chiếm vị trí quan trọng chủ yếu trong hệ thống những phương pháp diễn tả của âm nhạc. Theo PGS.TS. Nguyễn Thị ...

Xây Dựng Giai Điệu Từ Điệu Thức Ngũ Cung Việt Nam

Nên một giai điệu uyển chuyển với những nét ngắt ngắn gọn, tính chất nhịp điệu mạnh mẽ. Ví dụ 2.13: Ca Lê Thuần – Dáng đứng Việt Nam (nhịp 25 – 28) Có những giai điệu xây dựng trên màu sắc hợp âm giảm và điệu thức bán cung. ...

Kết Hợp Chiều Dọc Và Các Loại Chồng Âm, Hợp Âm

CHƯƠNG 3 CÁC THỦ PHÁP KẾT HỢP NHIỀU BÈ Nếu như trong chương hai, chúng tôi phân tích sự hình thành giai điệu trong các tác phẩm khí nhạc của các nhạc sĩ đứng từ góc nhìn của âm nhạc một bè, thì sự kết hợp nhiều bè giai điệu là ...

Sử Dụng Chuyển Điệu Và Các Vòng Kết

Tự do diễn tấu được giao cho người biểu diễn. Tuy nhiên, có một điều đáng chú ý là tác giả luôn cố tình sử dụng các dạng thức khác nhau của điệu thức ngũ cung cho từng bè giai điệu. Trong những giao hưởng sau (từ số 5 trở đi) ...

Kết Hợp Đồng Thời Phức Điệu Và Chủ Điệu

Trong vũ kịch Ngọc trai đỏ, nhạc sĩ Ca Lê Thuần sử dụng thủ pháp canon ba bè của âm nhạc cổ điển phương Tây để viết một đoạn nhạc phức điệu hoàn chỉnh . Chủ đề ở đây dài bốn ô nhịp được trình bày bởi bè Violoncelli ...

Nhịp Độ, Loại Nhịp, Nhịp Biến Đổi

Ba tăng, ba giảm và các hợp âm đa chức năng. Các chồng âm ông sử dụng không chỉ có cấu trúc theo quãng ba, mà có cả quãng bốn và các chồng âm nghịch tăng, giảm. Thủ pháp âm hình hoá hoà âm hay được ông sử dụng tạo tính uyển ...

Quang Hải - Concerto Đàn Tranh Số 1 “Quê Tôi Giải Phóng”

Bảng 4.1: Quang Hải - Concerto đàn Tranh số 1 Quê tôi giải phóng Giới thiệu CĐ1 Allegro Phần 1 A x 2 Allegro Nối Andante Giới thiệu CĐ2 Andante Phần 2 B x 2 Andante Cadenza Phần 3 A’ Allegro Coda Allegro Đoạn 1 Đoạn 2 Đoạn 1 Đoạn 2 Đoạn 1 Đoạn 2 13 ...