Phong cách sáng tác khí nhạc của 3 nhạc sĩ - Quang Hải, Nguyễn Văn Nam, Ca Lê Thuần - 1


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

NHẠC VIỆN TP. HỒ CHÍ MINH


TRẦN ĐINH LĂNG


PHONG CÁCH SÁNG TÁC KHÍ NHẠC CỦA 3 NHẠC SĨ: QUANG HẢI, NGUYỄN VĂN NAM, CA LÊ THUẦN


LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 209 trang tài liệu này.

TP. Hồ Chí Minh – Năm 2020


Phong cách sáng tác khí nhạc của 3 nhạc sĩ - Quang Hải, Nguyễn Văn Nam, Ca Lê Thuần - 1

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH NHẠC VIỆN TP. HỒ CHÍ MINH


TRẦN ĐINH LĂNG


PHONG CÁCH SÁNG TÁC KHÍ NHẠC CỦA 3 NHẠC SĨ: QUANG HẢI, NGUYỄN VĂN NAM, CA LÊ THUẦN


Ngành: Âm nhạc học Mã số ngành: 62 21 02 01


Phản biện độc lập 1: Phản biện độc lập 2: Phản biện 1:

Phản biện 2:

Phản biện 3:


NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:

PGS. TS. TẠ QUANG ĐÔNG


TP. Hồ Chí Minh – Năm 2020


LỜI CAM ĐOAN


Tôi xin cam đoan luận án Phong cách sáng tác khí nhạc của 3 nhạc sĩ: quang hải, nguyễn văn nam, ca lê thuần” là công trình nghiên cứu của riêng tôi, không có sự trùng lắp, sao chép của bất kỳ đề tài luận án hay công trình nghiên cứu khoa học của các tác giả khác.


Tác giả luận án


Trần Đinh Lăng

MỤC LỤC

DANH MỤC CÁC VÍ DỤ NHẠC IV

DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ VIII

DANH MỤC CÁC BẢNG IX

KÝ HIỆU ÂM NHẠC SỬ DỤNG TRONG LUẬN ÁN X

MỞ ĐẦU 1

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1

2. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU3

2.1. Những nghiên cứu theo hướng lịch sử âm nhạc3

2.2. Những nghiên cứu theo hướng phân tích đặc điểm âm nhạc 5

3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 7

4. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU 7

5. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 8

6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 9

7. BỐ CỤC CỦA LUẬN ÁN 9

1. CHƯƠNG 1 12

CƠ SỞ LÝ THUYẾT 12

1.1. PHONG CÁCH 12

1.1.1. Phong cách sống – làm việc 12

1.1.2. Phong cách nghệ thuật 12

1.2. MỘT SỐ ĐỊNH NGHĨA, KHÁI NIỆM VỀ ÂM NHẠC15

1.2.1. Âm nhạc 15

1.2.2. Khí nhạc, thanh nhạc 19

1.2.3. Giai điệu chủ đề 20

1.2.4. Âm nhạc nhiều bè 23

1.2.5. Thời gian trong âm nhạc 25

1.3. ĐIỆU THỨC NGŨ CUNG VIỆT NAM 31

1.4. SƠ LƯỢC VỀ DÀN NHẠC GIAO HƯỞNG 32

TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 34

2. CHƯƠNG 2 35

ĐẶC ĐIỂM TRONG XÂY DỰNG GIAI ĐIỆU CHỦ ĐỀ 35

2.1. ẢNH HƯỞNG CỦA HOÀ ÂM VÀ CÁC ĐIỆU THỨC PHƯƠNG TÂY 35

2.2. XÂY DỰNG GIAI ĐIỆU TỪ ĐIỆU THỨC NGŨ CUNG VIỆT NAM 45

2.2.1. Điệu thức ngũ cung thuần tuý 45

2.2.2. Điệu thức ngũ cung kết hợp với hoà âm phương Tây 49

2.3. XÂY DỰNG GIAI ĐIỆU TỪ THANH ĐIỆU TIẾNG VIỆT VÀ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM RIÊNG KHÁC 52

TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 57

3. CHƯƠNG 3 60

CÁC THỦ PHÁP KẾT HỢP NHIỀU BÈ 60

3.1. KẾT HỢP THEO LỐI CHỦ ĐIỆU 60

3.1.1. Kết hợp chiều dọc và các loại chồng âm, hợp âm 60

3.1.2. Sử dụng chuyển điệu và các vòng kết 73

3.2. KẾT HỢP THEO LỐI PHỨC ĐIỆU 80

3.2.1. Đối vị tương phản80

3.2.2. Đối vị mô phỏng86

3.3. KẾT HỢP ĐỒNG THỜI PHỨC ĐIỆU VÀ CHỦ ĐIỆU 92

3.4. SỬ DỤNG VÀ KẾT HỢP NHẠC CỤ 96

3.4.1. Biên chế dàn nhạc 96

3.4.2. Kỹ thuật và phối hợp nhạc cụ 97

TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 106

4. CHƯƠNG 4 109

TỔ CHỨC THỜI GIAN CỦA ÂM NHẠC 109

4.1. NHỊP ĐỘ, LOẠI NHỊP, NHỊP BIẾN ĐỔI109

4.2. ĐẢO PHÁCH VÀ ĐA TẦNG NHỊP ĐIỆU115

4.3. CẤU TRÚC HÌNH THỨC VÀ THỂ LOẠI 122

TIỂU KẾT CHƯƠNG 4 131

KẾT LUẬN 133

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ 139

TÀI LIỆU THAM KHẢO 140

PHỤ LỤC 1 153

TIỂU SỬ NHẠC SĨ 153

A. QUANG HẢI 153

B. NGUYỄN VĂN NAM 155

C. CA LÊ THUẦN 157

PHỤ LỤC 2 159

BẢNG THỐNG KÊ NHỊP ĐỘ, LOẠI NHỊP, THỜI LƯỢNG VÀ LỐI TRÌNH BÀY CỦA CÁC TÁC PHẨM 159

A. QUANG HẢI 159

B. NGUYỄN VĂN NAM 164

C. CA LÊ THUẦN 168

PHỤ LỤC 3 172

MỘT SỐ TRANG TỔNG PHỔ CỦA CÁC TÁC GIẢ 172

A. QUANG HẢI 172

B. NGUYỄN VĂN NAM 176

C. CA LÊ THUẦN 182

DANH MỤC CÁC VÍ DỤ NHẠC

Ví dụ 2.1: Johann Sebastian Bach - Invention II, in Cm 36

Ví dụ 2.2: Quang Hải - Ký ức Hồ Chí Minh, Ch. II (nhịp 1 - 7) 37

Ví dụ 2.3: Quang Hải - Chuỗi ngọc Biển Đông, Ch. IV (nhịp 17 - 33) 38

Ví dụ 2.4: Quang Hải - TK Mưa rừng, Ch. I (nhịp 3 - 13) 38

Ví dụ 2.5: Quang Hải - Piano concerto 1, ch. III (nhịp 2 - 9) 39

Ví dụ 2.6: Ca Lê Thuần – Thơ giao hưởng (nhịp 76 - 89) 40

Ví dụ 2.7: Frédéric Chopin - Prelude số 4 (nhịp 1 - 12) 40

Ví dụ 2.8: Ca Lê Thuần - Piano concertino (nhịp 26 - 31) 41

Ví dụ 2.9: Ca Lê Thuần - Người giữ cồn (nhịp 8 - 12) 42

Ví dụ 2.10: Ca Lê Thuần - Piano Concerto, Ch. II (nhịp 5 - 10) 42

Ví dụ 2.11: Cesar Franck - Violin Sonata, Ch. I (nhịp 5 - 12) 42

Ví dụ 2.12: Ca Lê Thuần - Dáng đứng Việt Nam (nhịp 1 - 9) 43

Ví dụ 2.13: Ca Lê Thuần – Dáng đứng Việt Nam (nhịp 25 – 28) 44

Ví dụ 2.14: Ca Lê Thuần - Dáng đứng Việt Nam (nhịp 97 - 99) 44

Ví dụ 2.15: Nguyễn Văn Nam – Symphony số 1, Ch. II (nhịp 4 - 15) 46

Ví dụ 2.16: Nguyễn Văn Nam - Symphony số 3, Ch. I (nhịp 1 - 8) 47

Ví dụ 2.17: Nguyễn Văn Nam – Symphony số 6, Ch. I (nhịp 12 - 22) 48

Ví dụ 2.18: Dân ca Quảng Trị - Lý hoài nam 48

Ví dụ 2.19: Quang Hải - Đất và Hoa (nhịp 18 - 24) 49

Ví dụ 2.20: Quang Hải - Ký ức Hồ Chí Minh, Ch. I (nhịp 16 - 21) 50

Ví dụ 2.21: Ca Lê Thuần - Ballade giao hưởng (nhịp 16 - 30) 51

Ví dụ 2.22: Ca Lê Thuần - Piano Concertino (nhịp 3 - 7) 51

Ví dụ 2.23: Franz Liszt - la vallee d'obermann (nhịp 1 - 9) 52

Ví dụ 2.24:Nguyễn Văn Nam – Symphony số 5, Ch. II (nhịp 5 - 10) 53

Ví dụ 2.25: Nguyễn Văn Nam – Symphony số 7, Ch. I (17 - 20) 53

Ví dụ 2.26: Nguyễn Văn Nam, Symphony số 8, Ch. I (nhịp 151 - 158) 54

Ví dụ 2.27: Lý chiều chiều - Dân ca nam Bộ 54

Ví dụ 2.28: Ca Lê Thuần – Thơ giao hưởng (nhịp 1 - 5) 54

Ví dụ 2.29: Franz Liszt - By the Cypresses of the Villa d’Este (nhịp 16 - 21)

....................................................................................................................55

Ví dụ 3.1: Quang Hải - Chuỗi ngọc Biển Đông, Ch. I (nhịp 16 - 20) 62

Ví dụ 3.2: Quang Hải - Chuỗi ngọc Biển Đông, Ch. III (nhịp 153 - 160)..63 Ví dụ 3.3: Nguyễn Văn Nam – Symphony số 1, ch. I (nhịp 12 - 16) 64

Ví dụ 3.4: Nguyễn Văn Nam – symphony số 3, ch. II (nhịp 8 - 13) 65

Ví dụ 3.5: Nguyễn Văn Nam - Symphony số 1, ch. I (nhịp 236 - 238) 66

Ví dụ 3.6: Nguyễn Văn Nam - Symphony số 3, ch. III (nhịp 161 - 164, trích bộ dây) 67

Ví dụ 3.7: Ca Lê Thuần - Mặt trời và niềm tin (nhịp 45 - 48) 68

Ví dụ 3.8: Ca Lê Thần - Piano Concerto (nhịp 17 - 22) 69

Ví dụ 3.9: Ca Lê Thuần - Dáng đứng Việt Nam (nhịp 300 - 303) 70

Ví dụ 3.10: Ca Lê Thuần - Ngọc trai đỏ (nhịp 1-9) 71

Ví dụ 3.11: Ca Lê Thuần - Dáng đứng Việt Nam (nhịp 73 - 76) 72

Ví dụ 3.12: Igor travinsky - Rite of Spring (nhịp 59 - 61, trích bộ gỗ) 72

Ví dụ 3.13: Quang Hải - Chuỗi ngọc Biển Đông, ch. III (nhịp 185 - 200, trích bộ Dây và Gỗ) 73

Ví dụ 3.14: Nguyễn Văn Nam - Symphony số 1, ch. I (nhịp 74 - 79) 74

Ví dụ 3.15: Nguyễn Văn Nam – Symphony số 1, ch. I (nhịp 83 - 85) 74

..... Xem trang tiếp theo?
⇦ Trang trước - Trang tiếp theo ⇨

Ngày đăng: 20/09/2023