Xã Hội - Văn Hoá - Tư Tưởng Đại Việt Thế Kỷ Xviii

Trần Đình Hượu với bài viết Về xu hướng Tam giáo đồng nguyên trong Trúc Lâm tông chỉ nguyên thanh (1986) đã xác định xu hướng tư tưởng chủ đạo của tác phẩm Trúc Lâm tông chỉ nguyên thanh là Tam giáo đồng nguyên. Đồng thời tác ...

Tác Giả Của Tác Phẩm Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh

Nguyên, mà quan niệm tinh thần này đã có từ lâu trong truyền thống văn hoá tư tưởng Việt trước và trong khi tiếp xúc với văn hoá Trung Hoa. Đó là một trong vài nguyên nhân chính để lý giải vì sao lúc này các nhà nho lại tìm về với ...

Tịch Nhiên Vô Thanh (Tiếng Lặng Lẽ Không Có Tiếng):

Bản dịch 2: Quan Thế Âm Bồ tát phủ độ mười phương, tức là đồ thư. Thập Điện Minh Vương xuất hiện, giữ được thân Kim cang bất hoại . Phật Thích Ca dùng nó cũng in hệt như Hữu Ngu Thị dùng nó . [tr.170] Chúng tôi cho rằng bản ...

Bất Quả Thanh (Tiếng Không Thành):

+ Nguyên văn: 釋藏舍利 , 儒言精氣爲物是也 . 釋放相光 , 儒 言 ‘ 神氣風霆 ’ 是也 . 精屬水屬血 , 神屬火屬氣 . 釋氏戒色 , 儒者遠色 , 所以保重精神 . 其沒也爲之陵塔寺廟 , 亦以萃聚精神 .[tr.335] Phiên âm: Thích tàng xá lỵ, nho ...

Bút Pháp Luận Thuyết Bậc Thầy Trong Tác Phẩm

Trần Đình Sử cho rằng: Luận là thể văn nhằm phân tích sự lý, phán đoán đúng sai; là tổ chức, sắp xếp các ý kiến để làm sáng tỏ một đạo lý nào đó; là thứ tự, sắp xếp các lý lẽ cho có thứ tự không bị sơ hở thì thành ý ...

Vị Trí Của Tác Phẩm Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh

Sự truyền thừa truyền thống Yên Tử có ghi trong Đại Nam Thiền uyển truyền đăng tập lục do đại sư Phúc Điền trụ trì chùa Liên Tông biên soạn theo thứ tự hai mươi ba vị như sau: Hiện Quang, Viên Chứng, Đại Đăng, Tiêu Dao, Huệ Tuệ, ...