Thơ Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI - 1

Đại Học Quốc Gia Hà Nội Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn Trần Thị Minh Tâm Thơ Việt Nam Những Năm Đầu Thế Kỷ Xxi Chuyên Ngành: Văn Học Việt Nam Mã Số: 62 22 01 21 Luận Án Tiến Sĩ Văn Học Người Hướng Dẫn Khoa Học: ...

Thơ Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI - 2

- Phương pháp xã hội học Phương pháp xã hội học có nhiệm vụ tìm hiểu các mối quan hệ giữa văn học với xã hội, giúp hiểu được những khía cạnh ngoại văn học có liên quan mật thiết đến bản chất của hiện tượng văn học, từ ...

Những Nhận Định Về Tác Giả, Tác Phẩm Tiêu Biểu

Biểu tượng; Ẩn dụ đơn, ẩn dụ kép sử dụng với mật độ cao hơn; Phản đề, nghịch lý được sử dụng trong thơ cách tân nhiều hơn; Thơ cách tân thường thiết kế đa tuyến, phức điệu, đa cực hơn; Thơ cách tân không khuôn vào một ...

Thơ Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI - 4

Mặt cách tân thơ đáng chú ý nhất của thơ đương đại. Đào Duy Hiệp trong Cấu trúc thơ Châu thổ của Nguyễn Quang Thiều đặc biệt ấn tượng với chủ âm bóng tối trong tập thơ, từ đó tác giả đi vào tìm hiểu cấu trúc của bóng tối, ...

Thơ Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI - 5

Giác về mùa) và thời gian ảo (vận động qua tâm linh sáng tạo), và với Dương Kiều Minh, chỉ thơ mới đủ năng lượng để kết nối hai thế giới ấy. Một tác giả nữa trong những năm gần đây cũng rất thu hút sự chú ý của giới phê ...

Thơ Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI - 6

Linh và một kiểu tư duy về lời ; VILI là ai ? (Trần Thiện Khanh); Đọc lại Vi Thùy Linh (Trần Đăng Khoa); Từ "thơ vọt trào" đến hội chứng khen trào vọt: Cứ tiếp tục đanh đá, lắm lời, cứ xổ hết ra đi! (Trần Mạnh Hảo), … ...

Sự Vận Động Và Đổi Mới Quan Niệm Nghệ Thuật Về Thơ

2.1.2. Các hoạt động thơ của lực lượng sáng tác Khi nói đến lực lượng sáng tác của một giai đoạn thơ, không thể không đề cập đến cách thức sinh hoạt thơ của họ. Môi trường sinh hoạt thơ hiện nay được mở rộng, đa dạng, sinh ...

Thơ Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI - 8

Lực của thơ và nhà thơ [195; tr 20]. Sự thay đổi quan niệm đó dẫn đến sự nhận thức lại quan hệ giữa thơ và hiện thực. Hiện thực trong thơ không chỉ là hiện thực được chọn lọc mà phải là một hiện thực toàn diện, cả mặt ...

Khuynh Hướng Bảo Tồn Các Giá Trị Thơ Truyền Thống

Có thể nói, so với các giai đoạn thơ trước đó, các nhà thơ cách tân đầu thế kỷ XXI tuyên ngôn nhiều hơn, mạnh mẽ thậm chí đại ngôn hơn. Cần tỉnh táo rằng, không hẳn có nhiều tuyên ngôn cách tân là sẽ có thơ cách tân. Từ lời ...

Khuynh Hướng Cách Tân Thơ Triệt Để

Em còn mải cuộc chơi/ thì tôi cầm cái kiếm lời lãi thêm/ Lên cao rũ hết ưu phiền/ chim trời cá biển có biền biệt tăm/ Vẫn tin giữa tháng là rằm/ qua ngày bạc muộn lại đằm thắm tươi/ Nếu em miên viễn xã xôi/ thì tôi còn lại tóc ...

Dòng Thơ Thế Sự Ngày Càng Chiếm Vị Trí Chủ Đạo

Người Việt yêu nước, nhiều thi phẩm được lan truyền với tốc độ chóng mặt và nhiều câu thơ được người người thuộc lòng: Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn từ biển/ Mẹ Âu Cơ hẳn không thể yên lòng/ Sóng lớp lớp đè lên thềm lục ...

Thơ Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI - 14

Thơ hôm nay không hiếm giọng điệu lạc quan, tin tưởng vào cuộc đời, tin tưởng vào tương lai đất nước. Thỉnh thoảng, ta bắt gặp trong thơ những hình ảnh thật đẹp: Trên bức tường mảnh chai/ dây bầu xanh thanh thản/ ./ Đom đóm bay qua ...

Đi Vào Vùng Mờ Tâm Linh, Vô Thức, Đậm Chất Siêu Thực

Trước hết cá thể đó thể hiện ngay trong cái tôi sáng tạo của mỗi nhà thơ. Trong xu hướng đổi mới chung, các nhà thơ hiện nay đã tìm tòi cho mình một hướng đi riêng, mang đậm dấu ấn cá nhân của một cái tôi đa chiều kích, đầy ...

Thơ Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI - 16

Nhân văn và nên thơ cất lên từ tâm hồn dịu dàng, vị tha: Một hoàng hôn/ Rong chơi khoác chiếc áo Cô đơn phong phanh gió lạnh/ lang thang trước ngò nhà em/ Một chiều mưa/ Tham lam sụp chiếc mũ Khổ đau/ co ro nép vào cánh cửa nhà em/ Em mở ...

Thơ Ngũ Ngôn, Thất Ngôn Và Thơ Tám Chữ

Trời ở trong ( Một lời ). Bài thơ có kết cấu 3 cặp lục bát trong đó hai cặp đầu không hiệp vần. Nếu hiệp vần ở hai cặp lục bát trên có thể tính triết lý sẽ bị trôi tuột đi bởi nhạc điệu du dương. Chính sự trúc trắc vì ...

Xu Hướng Gia Tăng Ngôn Ngữ Đời Thường, Trần Tục

Thế giới trong ngôn ngữ riêng của chính mình. Họ không lấy cái của thế giới để mô tả thế giới mà lấy ngay ở cái vốn riêng của bản thân mình. Đó là ngôn ngữ, ngôn ngữ nghệ thuật [38, tr. 146] . Mỗi thời đại khác nhau thì ngôn ...

Thử Nghiệm Chất Liệu Biểu Đạt Ngoài Ngôn Ngữ

Đào nguyên suối chửa thông (Hồ Xuân Hương). Trong Thơ mới, ngôn ngữ thân thể có lẽ đến Xuân Diệu đã là đỉnh điểm: Hãy sát đôi đầu! Hãy kề đôi ngực! Hãy trộn nhau đôi mái tóc ngắn dài! Những cánh tay, hãy quấn riết đôi vai! ...

Giọng Độc Thoại – Giãi Bày Chiếm Vị Trí Chủ Đạo

4.3.1. Hình ảnh đời thường, trần tục Khi thơ trở về với những vấn đề thế sự, đời tư thì tất yếu sẽ dẫn đến sự thu hẹp chiều kích của một số hình ảnh thơ, như hình ảnh Tổ quốc, Mẹ,. Hình tượng Tổ quốc trong thơ hiện ...

Thơ Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI - 21

Vội vã/ Bỏ ta đứng lại bên trời/ Đợi ta hóa thành chiếc lá/ Theo dòng ra bể rong chơi/ Này mây/ lững lờ chi mãi/ Ngàn năm làm kẻ vô tâm/ Ta sẽ biến thành ngọn núi/ Níu mây kết nghĩa tri âm ( Hỏi ). Qua lời trò chuyện với mẹ, Dương ...

Thơ Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI - 22

Thơ đầu thế kỷ XXI có một lực lượng sáng tác đông đảo từ các nhà thơ 3X, 4X, trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, cho đến các nhà thơ 5X, 6X trưởng thành sau 1975 và trẻ nhất là thế hệ 7X, 8X (thậm chí cả 9X); trong ...

Thơ Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI - 23

93. Vi Thùy Linh (2010) - Phim đôi – Tình tự chậm – NXB Thanh niên, Hà Nội. 94. Phạm Thị Ngọc Liên (2004), Thức đến sáng và mơ , NXB Văn nghệ TP Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh. 95. Trần Thị Hoa Lê (2007), Thơ trào phúng Việt Nam nửa sau ...

Thơ Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI - 24

Lô lô ( tác giả từ chối nhận giải ) Ly Hoàng Ly 1975 2007 Không có giải thưởng 2008 Không có giải thưởng 2009 Không có giải thưởng 2010 Bầu trời không mái che Mai Văn Phấn 1955 Sóng và khoảng lặng Từ Quốc Hoài 1942 2011 Ngày linh hương nở ...