Vận Dụng Đúng Đắn, Sáng Tạo, Linh Hoạt Chủ Trương Của Trung Ương Đảng Vào Thực Tiễn Của Địa Phương Để Xây Dựng Đội Ngũ Cán Bộ Chủ Chốt


thức cơ bản, nặng về lý thuyết, thiếu thực hành, chưa chú trọng bồi dưỡng, hướng dẫn rèn luyện kỹ năng, phương pháp xử lý những tình huống thường xảy ra ở cơ sở nên khi về công tác tại cơ sở cán bộ thiếu kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý khi xử lý giải quyết tình huống phát sinh trong thực hiện nhiệm vụ dễ dẫn đến thiếu sót, sai lầm (Phiếu phỏng vấn 4 - phụ lục 15).

Chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh chưa được đầu tư đúng mức, chưa đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa cán bộ, năm 2015, qua khảo sát 83 cán bộ tham gia tạo nguồn chủ chốt cấp cơ sở, có 47,14% cán bộ cho rằng thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề, thiếu kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, viết báo cáo [16]. Đào tạo, bồi dưỡng chưa chú trọng tính đặc thù riêng biệt của từng vị trí việc làm của cán bộ, chưa chú trọng bồi dưỡng về kỹ năng quản lý điều hành, tổ chức thực hiện.

Đào tạo cán bộ chủ chốt cấp cơ sở nhiều trường hợp chưa gắn với quy hoạch cán bộ và chưa đáp ứng yêu cầu của quy hoạch cán bộ, một số địa phương còn chạy theo số lượng, chưa cân đối giữa đào tạo với sử dụng, chưa có kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt quá trình chuyển đổi các thế hệ cán bộ. Đề án tuyển chọn, đào tạo nguồn từ học sinh, sinh viên xuất sắc trong tỉnh, nguồn dự tuyển đầu vào từ sinh viên còn ít và chất lượng không cao, không nằm trong nhóm giỏi, xuất sắc. Những hạn chế nêu trên đã được Báo cáo số 08/BC-UBND ngày 22/01/2016 và Báo cáo số 31-BC/BTCTU ngày 14/6/2016 khẳng định.

Thứ tư, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho cán bộ và công tác kiểm tra, giám sát ở một số địa phương chưa thường xuyên, kịp thời

Mặc dù đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thường xuyên giáo dục, đào tạo, rèn luyện, nhằm không ngừng nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức cách mạng đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ. Tuy nhiên, một số cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, vẫn có thái độ quan liêu, chưa thực


hiện tốt dân chủ ở cơ sở, một số cán bộ thoái hóa về đạo đức, lối sống, lợi dụng chức, quyền để tham nhũng, lãng phí của công, thiếu ý thức trong rèn luyện, phấn đấu, thiếu tinh thần trách nhiệm. Theo Báo cáo số 01-BC/BTCTU ngày 29/01/2008 và Báo cáo số 232-BC/TU ngày 29/6/2018, từ 2005-2015, nhiều cán bộ chủ chốt và tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật. Có 6 tổ chức cơ sở Đảng bị kỷ luật, điển hình năm 2007, Đảng ủy xã Hội Nghĩa, huyện Tân Uyên và Đảng ủy xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, chiếm 2,19% số đơn vị xã, phường, thị trấn, có 38 đồng chí là cấp ủy viên cơ sở, 04 đồng chí là huyện ủy viên bị thi hành kỷ luật.

Nội dung vi phạm, chủ yếu là về nguyên tắc tổ chức đảng, lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái quy định của Nhà nước, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, tham nhũng, lãng phí, vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai. Báo cáo số 182-BC Thành ủy Thủ Dầu Một, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 02/02/2008 về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, cũng nêu công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên có thực hiện, nhưng có lúc, có nơi chưa sâu sát, chưa có biện pháp hiệu quả để nắm bắt tư tưởng chính trị của đảng viên.

Một trong những nguyên nhân, là do công tác kiểm tra, giám sát thực hiện ở một số địa phương chưa thường xuyên, chất lượng sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm chưa cao, chất lượng đánh giá cán bộ còn hình thức, chưa mạnh dạn đưa ra khỏi quy hoạch đối với cán bộ không đủ điều kiện, không đủ tiêu chuẩn. Do vậy, chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ hiệu quả chưa cao ở một số địa phương. Ngoài ra, chế độ chính sách đối với cán bộ chủ chốt xã, tuy đã có những thay đổi theo hướng ngày càng cao, nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều bất cập, do vậy, chưa thu hút, chưa khuyến khích nguồn nhân lực có trình độ cao, cán bộ trẻ an tâm về cơ sở công tác.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 240 trang tài liệu này.


Nguyên nhân của những hạn chế

Đảng Bộ tỉnh Bình Dương lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở từ năm 1997 đến năm 2015 - 17

Một là, việc chỉ đạo triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Trung ương và kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ở một số địa phương cơ sở có lúc chưa đồng bộ, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành thiếu chặt chẽ. Một số chủ trương về công tác tổ chức cán bộ triển khai chậm, ít hiệu quả. Một số cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa tầm quan trọng của chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế nên chưa tập trung chỉ đạo thực hiện, do vậy, kết quả thực hiện các khâu trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở còn những hạn chế.

Hai là, một số cấp ủy, lãnh đạo địa phương có tâm lý ngại khó, thiếu kiên quyết trong thực hiện đến nơi, đến chốn công tác xây dựng đội ngũ cán bộ dẫn hụt hẫng đội ngũ cán bộ kế cận, chất lượng cán bộ kém không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Một số cán bộ chủ chốt cấp cơ sở trình độ, năng lực hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ nhưng chưa được thay thế kịp thời. Một bộ phận cán bộ chủ chốt sa sút phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật Đảng, làm giảm lòng tin của quần chúng, nhưng việc phê bình, sửa chữa khuyết điểm và thi hành kỷ luật chưa kịp thời.

Ba là, sự chỉ đạo của cấp trên có lúc thiếu sâu sát, thiếu cụ thể, chưa dành thời gian thỏa đáng để kiểm tra và chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức bộ máy và công tác cán bộ. Công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện của các cấp ủy Đảng ở một số địa phương chưa thường xuyên, nên hiệu quả công tác đánh giá, nhận xét, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ còn hạn chế. Mặt khác, một số cấp ủy đảng trong công tác lãnh đạo thiếu tính chủ động, sáng tạo, còn trông chờ, ỷ lại vào cấp trên.

Bốn là, việc phân tích chất lượng đội ngũ cán bộ, đánh giá, phân loại nhất là cán bộ chủ chốt hằng năm của một số địa phương cơ sở chưa được duy trì thành nề nếp, còn mang tính hình thức, chạy theo thành tích, kết quả đánh


giá phân loại chưa phán ánh đúng thực chất. Công tác tổng kết thực tiễn công tác cán bộ chưa kịp thời, chất lượng chưa cao, do vậy, xây dựng một số mục tiêu ở một số giai đoạn chưa phù hợp với thực tiễn, chưa nhân rộng được mô hình tốt, cách làm hay trong công tác cán bộ.

Năm là, mặt trái của cơ chế thị trường và không ít yếu tố từ bên ngoài đã tác động xấu ảnh hưởng tiêu cực đến đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở. Một số cán bộ chủ chốt cấp cơ sở thiếu ý thức tự tu dưỡng, tự rèn luyện.

4.2. MỘT SỐ KINH NGHIỆM

4.2.1. Vận dụng đúng đắn, sáng tạo, linh hoạt chủ trương của Trung ương Đảng vào thực tiễn của địa phương để xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở

Thực hiện chính sách cán bộ là một trong những công tác lớn của Đảng và Nhà nước, có tầm quan trọng đặc biệt trong nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, chính sách cán bộ là thống nhất trong hệ thống chính trị. Chính sách đối với cán bộ bao gồm: chính sách tuyển dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ; chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; chính sách tiền lương; chính sách khen thưởng, kỷ luật cán bộ; và các chính sách đãi ngộ khác đối với cán bộ. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, Đảng bộ tỉnh Bình Dương sớm nhận thấy rằng, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ chính là đòn bẩy quyết định đến chất lượng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, chính sách cán bộ tốt sẽ tạo động lực quan trọng để phát huy mọi khả năng của cá nhân, động viên cán bộ trong quá trình công tác, nên trong thẩm quyền cho phép, tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều chế độ, chính sách đối với cán bộ chủ chốt cấp cơ sở theo hướng ngày càng nâng cao.

Nghị quyết số 42-NQ/TU năm 1997 của Tỉnh ủy Bình Dương, đã nêu rõ tinh thần chỉ đạo, trong khi chờ Trung ương ban hành các chính sách cụ thể về công tác cán bộ, với phạm vi cho phép, tỉnh tiếp tục nghiên cứu, bổ sung


một số chính sách cán bộ cho phù hợp với nhiệm vụ và yêu cầu của sự phát triển, chăm lo đến đời sống của cán bộ. Trong tổ chức thực hiện, luôn chỉ đạo các cấp, bám sát thực tiễn, nhận thức sâu sắc những yêu cầu mới đối với cán bộ, mạnh dạn, chủ động, sáng tạo trong thực hiện những vấn đề mới về chủ trương, giải pháp, chính sách đối với cán bộ cấp cơ sở. Để nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở đáp ứng quy định của Trung ương và yêu cầu phát triển của tỉnh, phải luôn chú trọng ban hành chủ trương, chế độ, chính sách để khuyến khích cán bộ đi đào tạo và tự đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, động viên cán bộ tham gia học tập không chỉ là quyển lợi mà còn là trách nhiệm của mỗi cán bộ.

Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã sớm và ban hành nhiều văn bản quy định về chính sách đào tạo, chế độ hỗ trợ đối với cán bộ đi học trong tỉnh và ngoài tỉnh rất đa dạng, như Nghị quyết số 08/1998/NQ-HĐND8, Quyết định số 115/1998/QĐ-UBND, Quyết định số 166/2003/QĐ-UBND về chính sách đào tạo, tu nghiệp, thu hút nhân tài, cử cán bộ, công chức xã, phường đi học, thực hiện chế độ trợ cấp đối với các lớp học lý luận chính trị, quản lý nhà nước, đào tạo chuyên môn, tin học, ngoại ngữ. Tại Quyết định số 74/2011/QĐ-UBND thực hiện hỗ trợ, học tại Hà Nội 01 tháng trở lên 4,5 triệu đồng/người/tháng, học dưới 01 tháng mỗi ngày được 150 ngàn đồng/người. Tại các tỉnh thành khác, 01 tháng trở lên được hỗ trợ 3 triệu đồng/tháng/người và 100 ngàn đồng/ngày/người thời gian học không đủ tháng, cùng với đó là hỗ trợ tiền thực hiện và bảo vệ luận án tốt nghiệp, tiền tàu xe và đặc biệt là tiền trợ khuyến khích tự đào tạo đối với trình độ đại học khi có bằng đại học đúng yêu cầu công việc chuyên môn đang đảm trách được nhận 10 triệu động; đối với trình độ thạc sĩ là 25 triệu đồng và trình độ tiến sĩ là 30 triệu đồng.

Nhằm thu thút nhân tài về cơ sở công tác, tỉnh Bình Dương đã sớm ban hành chính sách thu hút nhân tài (Quyết định số 115/1998/QĐ-UBND


ngày 05/8/1998) và chủ động điều chỉnh theo hướng ngày càng nâng cao, nhằm thu hút những người có bằng đại học chính quy, sau đại học về công tác tại các xã, phường, thị trấn với chế độ, chính sách hỗ trợ đủ 100% lương bậc khởi điểm trong thời gian tập sự và được trợ cấp thêm một lần 2 triệu đồng với bằng tốt nghiệp đại học loại giỏi trở lên, có bằng thạc sĩ tốt nghiệp trong nước được trợ cấp 1 lần 25 triệu đồng, là bằng loại giỏi được trợ cấp thêm 4 triệu đồng. Tốt nghiệp ở các trường nước ngoài được trợ cấp một lần 35 triệu, tốt nghiệp với số điểm đạt loại giỏi được cấp thêm 6 triệu. Ngoài ra, còn có chế độ hỗ trợ đối với người được thu hút về công tác tại các xã còn khó khăn, với mức hỗ trợ từ 0,6 đến 1,2 lần mức lương tối thiểu chung/người/tháng.

Bên cạnh chính sách, chế độ về đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nhân tài, trong thẩm quyền, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã linh hoạt ban hành chế độ trợ cấp khó khăn đối với cán bộ đang công tác tại 13 xã còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh với mức 0,10 so với mức lương tối thiểu chung. Đồng thời, thực hiện xếp lương, phụ cấp và các chế độ chính sách đối với cán bộ xã có trình độ sơ cấp hoặc chưa qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện xếp lương chức vụ để giải quyết tình trạng cán bộ chưa đủ điều kiện theo quy định, ở địa phương thiếu cán bộ với các chức danh: Bí thư Đảng ủy bậc 1: 2,35; bậc 2: 2,85 và phụ cấp chức vụ lãnh đạo 0,30. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân bậc 1:2,15; bậc 2:2,65; phụ cấp chức vụ 0,25. Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân bậc 1:1,95; bậc 2: 2,45, phụ cấp chức vụ 0,20.

Trong công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, cần quan tâm từ khâu tạo nguồn đến bố trí và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ dự nguồn của các xã, phường, thị trấn bằng nguồn kinh phí tự chủ của ngân sách địa phương. Chính sự quan tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ cơ sở, đã kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ có thành tích xuất sắc trong học tập, công tác, khen thưởng những cán bộ có nhiều sáng kiến, sáng tạo


trong quản lý, điều hành kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở và động viên cán bộ hăng hái, yên tâm công tác. Đi liền với những ưu đãi về chế độ, chính sách đó là sự kiên quyết xử lý cán bộ vi phạm về đạo đức, phẩm chất, quan liêu, hách dịch, tham nhũng.

Nhằm khắc phục sự hẫng hụt cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, tinh gọn bộ máy, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống chính trị cấp cơ sở, tỉnh Bình Dương đã linh hoạt thực hiện thí điểm Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nhân dân hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã trước chủ trương của Trung ương Đảng (2009), từ năm 2002. Thực hiện thí điểm Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nhân dân hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã ở tỉnh Bình Dương cho thấy, đã tạo nhiều thuận lợi cho công tác lãnh đạo, điều hành hoạt động của địa phương, chủ trương, nghị quyết được xây dựng sát với điều kiện thực tiễn đáp ứng yêu cầu phát triển. Công việc được giải quyết nhanh, giảm tối đa thời gian triển khai công việc, giảm hội họp, tạo sự gắn kết giữa cơ quan Đảng và chính quyền ở địa phương. Vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu được thể hiện rõ, chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở ở địa phương thực hiện thí điểm được nâng cao, khắc phục những đơn vị cấp cơ sở yếu kém.

Trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở của Đảng bộ tỉnh Bình Dương, bên cạnh việc giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán, luôn có chính sách đãi ngộ hợp lý, xây dựng môi trường làm việc tích cực, giúp cán bộ an tâm công tác, học tập, rèn luyện, cống hiến, hạn chế tình trạng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có trình độ, có năng lực nghỉ việc chuyển sang làm việc tại các khu vực khác. Để có đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở vững mạnh thì cần phải chủ động, linh hoạt ban hành và thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ cấp cơ sở phù hợp với tình hình thực tế, theo hướng chế độ ngày càng nâng cao, chính sách ngày càng đa dạng, tập trung thực hiện những nội dung thiết yếu như: chế độ, chính sách về đào


tạo, bồi dưỡng, thu hút nhân tài; hỗ trợ, trợ cấp đối với cán bộ công tác ở những xã còn khó khăn.

4.2.2. Nhận thức đúng vai trò từng khâu trong công tác cán bộ, tổ chức thực hiện đồng bộ, kết hợp chặt chẽ giữa các khâu của công tác cán bộ trong xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở

Trước hết, cần quan tâm đến khâu đầu tiên hết sức quan trọng trong công tác cán bộ là xác định rõ điều kiện và tiêu chuẩn của từng chức danh chủ chốt cấp cơ sở. Việc cụ thể hóa điều kiện, tiêu chuẩn cán bộ chủ chốt là cơ sở quan trọng, là thước đo, là căn cứ để thực hiện các khâu tiếp theo trong công tác cán bộ. Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều văn bản để cụ thể hóa các tiêu chuẩn, như Quyết định số 655-QĐ/TU năm 2003 của Tỉnh ủy Bình Dương và Quyết định số 169/2006/QĐ-UBND, nếu không xây dựng được điều kiện, tiêu chuẩn phù hợp sẽ khó đánh giá cán bộ một cách chuẩn xác, tiêu chuẩn yêu cầu cụ thể, chi tiết cho mỗi vị trí những quy định về đức, tài mà mỗi chức danh cán bộ chủ chốt cần có. Dựa vào tiêu chuẩn, cơ quan quản lý có thẩm quyền xem xét thực hiện các khâu tiếp theo của công tác cán bộ, đối với từng cán bộ, đồng thời, là cơ sở để các thành viên tham gia bầu cử lựa chọn người bầu vào cơ quan lãnh đạo. Mặt khác, cũng là căn cứ, là mục tiêu để mỗi cán bộ tự rèn luyện, phấn đấu nhằm hoàn thiện bản thân.

Trên cơ sở tiêu chuẩn cán bộ, chủ động đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, làm cơ sở cho xây dựng quy hoạch và hoạch định chủ trương. Công tác đánh giá cán bộ, được Đảng bộ tỉnh Bình Dương coi là khâu tiền đề trong công tác cán bộ, đánh giá đúng cán bộ thì mới thực hiện tốt công tác xây dựng quy hoạch cán bộ, đánh giá cán bộ không đúng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các khâu của công tác cán bộ, phá vỡ quy hoạch cán bộ, công tác luân chuyển, điều động cán bộ không đạt được mục tiêu, lãng phí trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, ảnh hưởng xấu tới chất lượng đội ngũ cán bộ và đặc biệt là làm mất đi cơ hội có thể sử dụng được người có

Xem tất cả 240 trang.

Ngày đăng: 11/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí