Nho Giáo Và Tục Ngữ , Ca Dao – Dân Ca Người Việt

Hòa tan những yếu tố ấy vào tâm thức dân gian. Hai nhà nghiên cứu Đinh Gia Khánh và Chu Xuân Diên đã khẳng định: Chính cũng nhờ các hình thức sinh hoạt có tính chất dân gian ấy mà những tác phẩm như truyện Kiều , truyện Lục Vân Tiên ...

Đạo Trong Tục Ngữ , Ca Dao – Dân Ca Người Việt

(1) Đạo với nghĩa đen là đường đi, cách làm . Ví dụ như Lực bất túc giả, trung đạo nhi phế. Kim nhữ hoạch (Người không đủ sức đi đến nửa đường thì bỏ. Nay anh tự vạch sẵn mức cho mình) [29, tr. 88]; hay một câu khác Đạo chi ...

Thiên Mệnh Trong Tục Ngữ , Ca Dao – Dân Ca Người Việt

Bộc chi ư dân, nhi dân thọ chi) [31, tr. 92]. Những quan niệm tiến bộ ấy đã bị các nhà Nho sau này gạt bỏ, thay vào đó những triết lý cứng nhắc, độc đoán đến phản động. Đại diện tiêu biểu nhất cho thế hệ này là Đổng Trọng ...

Sự Kết Hợp Trung Hiếu (Hiếu Trung)

Kiến và thường nạn nhân là các cô gái (64 bài, Phụ lục, tr. 104 – 109). Người trong cuộc tâm sự: Mẹ em tham gạo tham gà Bắt em để bán cho nhà cao sang Chồng em thì thấp một gang Vắt mũi chưa sạch ra đàng đánh nhau. [74, tr. 1461] Lời bộc ...

Sự Kết Hợp Nhân Nghĩa (Nghĩa Nhân)

Thân, vợ chồng thì Tình yêu, ngoài xã hội thì Tình người. Sự hỗ trợ của Tình không chỉ củng cố cho vị trí của Nghĩa trong hệ thống chuẩn mực đạo đức làm người mà còn nâng cao giá trị cốt lòi của nó trong bản tính nhân văn ...