Chữ ít hơn hoặc nhiều hơn, tức tràn ra ngoài khung 6/8 thì thể thơ này vẫn giữ được hồn cốt của nó, cốt lõi thể thơ vẫn không bị phá vỡ. 4.2.2.2. Song thất lục bát Trước Thơ mới , STLB đã đạt đến trình độ cổ điển. Nó là ...
Tìm mọi cách quay về làm hòa với truyền thống, thậm chí cung chiêu anh hồn Tản Đà (Hoài Thanh) như một sự chứng giám linh thiêng. Con đường đi từ xung khắc đến hòa giải với truyền thống [75, 57] của Thơ mới đồng thời phản ánh sự ...
Thức thơ điệu ngâm hay thuật, kể, tự tình của thơ trung đại, có xu hướng văn xuôi hóa và ý hướng mở rộng sang lĩnh vực câu thơ điệu nói của loại hình thơ hiện đại. Thể CP đã khá tự do về câu, chữ; số chữ trong câu không ...
Thể LB đã được Hàn Mặc Tử khoác lên màu sắc của trường thơ loạn, trường thơ điên: Thưa, tôi không dám say mê / Một mai tôi chết bên khe ngọc tuyền / Bây giờ tôi dại tôi điên / Chắp tay tôi lạy cả miền không gian ( Một miệng ...
Không những quá cổ mà còn thường xuyên trở đi trở lại. Nếu Hàn Mặc Tử, từ những bài thơ ĐL ngay ngắn, nghiêm trang viết lúc còn niên thiếu đến những bài thơ đầy ngẫu hứng và tung phá trong Máu cuồng và hồn điên là cả một diễn ...
( phong, hoa, tuyết, nguyệt ); xây dựng mô hình tác phẩm thơ trên cơ sở lấy hài hòa, cân đối, chặt chẽ làm nền tảng (thể hiện ở các đặc điểm thi luật như các quy tắc hiệp vần, bằng trắc, niêm, đối, các cách dùng chữ, đặt câu, ...
Thường sa mạc vắng / Quê nhà đem dọi quẩy lên an ( Tráng sĩ hành - Phan Văn Dật),. Họ học các hiệp khách xưa, uống rượu, làm thơ, ngang tàng bước đi với thái độ khinh thế ngạo vật, hào khí bừng bừng: Múa lưỡi đánh tan ba kẻ sĩ / ...
(XV - XVII) LB mới hình thành và đi vào ổn định thì bước sang thế kỷ XVIII, XIX, LB phát triển mạnh, đạt đến trình độ cổ điển. LB là thể chủ yếu của ca dao, của hàng trăm tác phẩm truyện Nôm mà đỉnh cao là kiệt tác Truyện Kiều ...
Một đặc điểm khác biệt với các loại hình thơ ca lãng mạn Tây Âu làm nên nét đặc thù của Thơ mới Việt Nam đó là sự điều hòa giữa tính dân tộc, truyền thống (cái cổ điển) và sắc màu hiện đại (cái hiện đại) trong một loại ...
Thể ập (hay du ợ ừ Trung Quố , và một số thể đặc biệt khác được sáng tạo ra trên cơ sở của hai thể thể (hay còn gọi là thể thơ dân tộc – – ị ọn một trong các cặp khái niệm, hoặc là nội sinh / ngoại nhập, hoặc là dân ...
Sáng tạo thành công ở những bài hát theo lối dân tộc, đại chúng. Ông có thơ tứ tuyệt, bát cú, thơ trường thiên, văn tế, ca trù, hành văn, cổ bản, nam ai hay những bài LB biến thể thường kéo dài ngân nga, thêm từ ngữ và những ý tứ ...
Của thời đại ấy. Tiếng nói của cái tôi là những thay đổi trong tinh thần, là đổi mới về phương diện nội dung mà Thơ mới mang lại. Sự giải phóng tinh thần trong Thơ mới đòi hỏi những cách thức biểu hiện phù hợp. Cùng với sự ...
Trang 397, Trang 398, Trang 399, Trang 400, Trang 401, Trang 402, Trang 403, Trang 404, Trang 405, Trang 406,