173. Nguyễn Đăng Na (1996), Về phương pháp viết văn sử của GS. Nguyễn Đổng Chi, Tạp chí Văn học, soá 3, HN, tr. 39 - 43. 174. Nàgàrjuna (Long Thọ), Luận Đại Trí Độ (Mahàprajnàramitàsastra), Thích Thiện Siêu dịch (1997), tập I (cuốn 1 - 20), ...
43. Việt Nhân Vũ Huy Chiểu (1962, tăng bổ 1965), Hoàng Việt thi tuyển trích dịch, ÑHSP, SG. 44. Nguyễn Đình Chú (1994), Dạy sách giáo khoa thí điểm trung học chuyên ban lớp 10 môn Văn. Phần Văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến tháng 8 - 1945, Tài ...
Dấu một cột mốc lịch sử văn học được viết bằng tiếng Việt bắt đầu từ thế kỷ XIII. Như vậy, văn tự tiếng Việt phải xuất hiện từ lâu lắm rồi, ít nhất là nó được sử dụng trong ngôn ngữ đối thoại đời thường. Đây ...
Tiên là dán chặt tâm trên đối tượng, từ đó quán chiếu cho đến khi bừng vỡ và lĩnh hội. Hai là, yếu tính của Thiền là trực chỉ, đã trực chỉ thì không cần giải bày cụ thể, nếu có giải bày thì không thể diễn đạt hết chân ...
Tâm thức. Các thí dụ được dẫn giải chính là ảnh tượng của tâm thức nhằm minh hoạ cho thế giới thực tại, dù đó là thực tại ảo ảnh, hay thực tại toàn chân. Phần lớn, các ảnh tượng thí dụ không phải là ảnh tượng cụ thể, ...
Đó, nội dung của tác phẩm cũng được hiển lộ một cách rõ ràng. Người đọc sẽ hứng khởi mà cảm thụ toàn bộ giá trị nghệ thuật văn học được ẩn chứa đằng sau lớp vỏ ngôn từ mang màu sắc Thiền học. (Xem Bảng thống kê ...
Đến chỗ thiền sinh phải trực chỉ chân tâm qua cái nhìn tri kiến liễu ngộ của chính mình, được diễn tả bằng một hình ảnh sinh động, giàu cảm xúc: Một huyền cầm thượng tri âm thiểu, Phụ tử đàn lai cách điệu cao. [333, 658] (H 206) ...
Cao để khẳng định Trúc Lâm Yên Tử cũng là cảnh Phật của Đại Việt không khác gì Ấn Độ xưa kia như Tây Trúc, Linh Thứu, Phi Lai…; lớp từ mô tả thiên nhiên cũng xuất hiện với tần số cao, chiếm lĩnh toàn bộ bài phú so với lớp ...
Của bài phú, còn chúng tôi xem đây như là cơ sở lý luận hình thành chủ thuyết Cư trần lạc đạo của Thiền phái như đã bàn ở chương 1. Về tự dạng thì bài phú viết theo lối viết giả tá hình thanh. Còn từ vựng, bài phú này có ...
- Thời hữu tăng vấn: Khải tư Thượng sĩ, mỗ vị sinh tử sự đại, vô thường tấn tốc, vị thẩm thử thân, sinh tòng hà lai? Tử tòng hà khứ? - Sư vân: Trường không túng sử song phi cốc, Cự hải hà phương nhất điểm âu. - Tiến vân: ...
Lục tặc giao công; bất ưu lão bệnh tử lai, quản tham tửu sắc tài khứ… [333, 53] (H 184) (Các người, nào khác gì con rối; đều nhờ tơ, sợi kéo lôi. Đùa qua giỡn lại, giống sống mà thôi; buông thả, thu hồi, thực là xác chết. Bắt ...
Đây cũng chính là nguồn cảm hứng vô tận để các nhà trước tác của Thiền phái làm nên những tác phẩm có giá trị tư tưởng thẩm mỹ văn học. Sự thật thế giới chứng ngộ được diễn trình qua thơ văn của các tác giả Thiền phái ...
Trang 4429, Trang 4430, Trang 4431, Trang 4432, Trang 4433, Trang 4434, Trang 4435, Trang 4436, Trang 4437, Trang 4438,