Lúc trước ngậm sầu ở nơi đường cái, tình duyên mà cũng bởi tiết oan; Về sau tiêu kiếp ở sông Tiền Đường nghiệp chướng phải chăng là nghĩa khí. [178, tr.30] Khuôn mẫu của phê bình ở đây là đạo. Ngược lại, Mộng Liên Đường ...
Nhân danh tài hoa, con người muốn phá bung cái lồng chật hẹp, quyết xoay bạch ốc lại lâu đài ( Tài tử đa cùng phú – Cao Bá Quát). Mang tài hoa ra để chơi cho lịch là một cách khả dĩ tách mình ra khỏi người khác, giải thoát bản thân ...
Nắm được, mà lại có bản lĩnh, thì khi thể hiện ra ở điều lo toan thời sự, ở việc sắp đặt trị bình, không việc gì là ngoài cái điều đầy ứ bên trong thì tràn ra khắp ngoài. [224, tr.77] Trần Danh Lâm, nhà nho cùng thời với Lê Quý ...
Với văn học, chân thực không có nghĩa chỉ là ghi chép chính xác vẻ bề ngoài của đối tượng mà còn phải nắm bắt được thần thái bên trong: Đến thơ cận thể nhà Đường, thì đúc kết thể tỉ, thể hứng trong tự sự, mô tả đường ...
Lời bàn khải Phan Lê Phiên viết cho Càn nguyên ngự chế thi tập của chúa Trịnh Doanh đại khái tổng kết tất cả yêu cầu về lục nghĩa phong, nhã, tụng, phú, tỉ, hứng và bút pháp thành kính, hòa nhã, trọng hậu của thơ ca chính thống: ...
Lại lời của Vương Nhung . Thiên Thương thệ, điều 4 chép chuyện Vương Nhung (một nhân vật thuộc Trúc Lâm thất hiền) như sau: ''Khi Vương Nhung bị mất đứa con trai, Sơn Giản đến thăm hỏi. Vương Nhung đau buồn không thể nào tự ...
Đối với vấn đề thực học, vua Lê Thánh Tông ngay từ buổi Nho giáo hưng thịnh nhất đã từng đề xướng cái học có ích cho sự phát triển của quốc gia: Tâm chính gia tề nhất quán chi Thù phi trùng triệu đấu thần kỳ Vị nhân vị kỷ ...
Trước sự biến chuyển của đô thị, thái độ của nho sĩ Đàng Ngoài và Đàng Trong có khác biệt. Quan niệm cởi mở về tự do thương mại ở Đàng Trong đưa đến cách ứng xử với đô thị khác với Đàng Ngoài. Các tài liệu lịch sử chỉ ...
Vào phía Đàng Trong theo quá trình Nam tiến và cùng với sự xuất hiện của văn học Đàng Trong là quá trình bản địa hóa của ý thức nghệ thuật. 1.2. Các tác nhân của sự vận động ý thức nghệ thuật trong văn học thế kỷ XVIII – XIX ...
Cách hiểu. Theo sự thống kê của nhà nghiên cứu Phạm Quang Trung trong bài viết Văn chương, đọc và viết , Phương Lựu hiểu chân trời đón đợi là những nhu cầu và trình độ thưởng thức kết tinh từ kinh nghiệm sống, hứng thú, lý ...
Điều cần lưu ý là sự vận động không đồng bộ của thi học ở Đàng Trong và Đàng Ngoài. Trên vùng đất mới phía Nam, tại vùng cai quản của chúa Nguyễn, nơi Nho giáo đang bước đi những bước đầu tiên, nơi giới trí thức vẫn hy ...
Trên cơ sở vận dụng thi pháp học để phân tích trường hợp tác phẩm của một tác giả cụ thể, Nguyễn Huệ Chi qua bài viết Trường hợp Nguyễn Khuyến – dấu hiệu chuyển mình của tư duy thơ dân tộc (in lần đầu trong phần Dẫn luận ...
Trang 1067, Trang 1068, Trang 1069, Trang 1070, Trang 1071, Trang 1072, Trang 1073, Trang 1074, Trang 1075, Trang 1076,