Quản Lý Hoạt Động Dạy Lý Luận Chính Trị Của Giảng Viên Ở Trường Cao Đẳng Sư Phạm Đáp Ứng Yêu Cầu Đổi Mới Giáo Dục

Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm quản lý đội ngũ GV thực hiện đúng mục tiêu, yêu cầu của chương trình dạy học (trong tình huống cụ thể của từng địa phương cần vận dụng linh hoạt trong chừng mực và phạm vi cho phép dưới sự chỉ đạo của cấp trên). Với dạy học Lý luận chính trị, Hiệu trưởng cần đặc biệt quan tâm đến nội dung dạy học sao cho đảm bảo định hướng về tư tưởng chính trị, tính Đảng, tính khoa học; nội dung dạy học gắn kết với thực tiễn để hạn chế tính trừu tượng, hàn lâm của môn học.

1.5.2. Quản lý hoạt động dạy Lý luận chính trị của giảng viên ở trường Cao đẳng Sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Để quản lý hoạt động dạy của GV, nhà quản lý cần tiến hành những công việc sau:

Quản lý phân công giảng dạy cho giảng viên

Việc phân công giảng dạy cho GV nhằm phát huy khả năng của từng người để mang lại hiệu quả dạy học cao nhất là một công việc quan trọng trong công tác quản lý của người Hiệu trưởng. Muốn làm tốt công việc này thì cần hiểu rõ tình hình chất lượng đội ngũ GV như: năng lực, trình độ chuyên môn, chuyên ngành đào tạo, điểm mạnh, điểm yếu, tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh riêng, sức khỏe,... để phân công cho phù hợp. Khi phân công giảng dạy còn phải dựa trên quyền lợi học tập của SV, khối lượng công việc, tính chất công việc mà bố trí GV hợp lý để có thể phát huy tốt nhất khả năng của từng GV. Để thực hiện tốt điều này, hiệu trưởng cần:

- Phân tích đánh giá cụ thể tình hình đội ngũ GV.

- Thống nhất hình thức phân công GV.

- Xác định và thống nhất nguyên tắc và tiêu chuẩn phân công phù hợp, xem xét, điều chỉnh việc phân công GV đảm bảo cân đối mặt bằng lao động, phù hợp định mức giờ chuẩn và yêu cầu thực tiễn của nhà trường theo đúng quy định.

- Xây dựng quy trình phân công rõ ràng đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ. Phát huy vai trò của TCM trong phân công GV, theo quy trình từ dưới lên, tức là TCM đề xuất phương án phân công, hiệu trưởng xem xét phê duyệt.

Quản lý việc soạn bài, chuẩn bị bài lên lớp của GV

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Soạn bài là khâu quan trọng nhất trong việc chuẩn bị của GV cho giờ lên lớp. Soạn bài giúp giảng viên xác định mục tiêu, xây dựng nội dung, lựa chọn phương pháp, hình thức lên lớp phù hợp với đối tượng SV và yêu cầu đổi mới. Hiệu trưởng phải chỉ đạo tốt việc soạn bài, chuẩn bị bài tập trung vào một số công việc sau:

- Hướng dẫn GV đổi mới việc soạn bài lên lớp từ khâu xác định mục tiêu bài dạy cho đến việc xác định phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với nội dung dạy học và đối tượng sinh viên, hướng đến phát triển năng lực và phẩm chất người học, gắn kết lý luận với thực tiễn.

Quản lý hoạt động dạy học lý luận chính trị ở trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục - 6

- Cùng với TCM kiểm tra định kỳ, đột xuất việc soạn bài và chuẩn bị bài lên lớp của GV, yêu cầu TCM xây dựng kế hoạch tự kiểm tra thường xuyên, tránh hiện tượng đối phó, hình thức.

- Tổ chức các tiết dạy minh họa, thông qua việc dự giờ, để đánh giá việc chuẩn bị giờ lên lớp của GV.

Quản lý giờ dạy trên lớp của GV

HĐDH Lý luận chính trị ở cao đẳng hiện nay được thực hiện chủ yếu bằng hình thức lên lớp, mỗi giờ dạy là cơ sở tạo nên chất lượng dạy học. Việc soạn bài và việc chuẩn bị những thiết bị cần thiết cho giờ lên lớp của GV chỉ mang lại hiệu quả cao khi GV thực hiện thành công trên lớp. Do đó, muốn quản lý giờ lên lớp của GV được tốt, Hiệu trưởng cần:

- Căn cứ hướng dẫn của Bộ GD- ĐT và tình hình thực tế của nhà trường xây dựng tiêu chuẩn giờ lên lớp một cách linh hoạt và phù hợp;

- Quản lý giờ lên lớp theo đúng thời khóa biểu: Điều khiển thời gian, duy trì nề nếp ra vào lớp theo đúng thời khóa biểu đã ban hành; theo dõi giờ trống, bố trí GV dạy thay, dạy bù đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình quy định.

- Kiểm tra giờ dạy trên lớp của GV thông qua dự giờ, trao đổi với GV về kết quả học tập của SV, kiểm tra sổ điểm, sổ đầu bài, vở ghi chép SV.... Ban giám hiệu thường xuyên KTĐG tình hình giờ lên lớp của GV về các mặt theo quy định.

Quản lý việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

Đổi mới PPDH, HTTC dạy học là yêu cầu bắt buộc đối với người giảng viên nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục là phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của SV trong quá trình học tập.

Quản lý đổi mới PPDH, HTTC dạy học là một phần trong quản lý HĐDH của giảng viên. Để quản lý việc thực hiện đổi mới PPDH Lý luận chính trị ở trường Cao đẳng Sư phạm, Hiệu trưởng cần tiến hành:

- Quán triệt định hướng đổi mới PPDH, HTTC dạy học Lý luận chính trị hiện nay, tổ chức tập huấn đổi mới PPDH, HTTC dạy học cho GV.

- Tổ chức hội thảo khoa học về đổi mới PPDH, HTTC dạy học Lý luận chính trị.

- Yêu cầu đưa nội dung đổi mới PPDH, HTTC dạy học vào sinh hoạt TCM ở bộ môn Lý luận chính trị.

- Chỉ đạo GV lập kế hoạch dạy học, thiết kế HĐDH theo định hướng đổi mới PPDH, HTTC dạy học.

- Tổ chức thi giảng theo tinh thần đổi mới PPDH ở bộ môn Lý luận chính trị.

- Tổ chức KTĐG giờ dạy của GV theo yêu cầu đổi mới PPDH, HTTC dạy học.

- Động viên, khuyến khích, nhân rộng điển hình các tiết dạy tốt theo hướng đổi mới PPDH, HTTC dạy học

Quản lý việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học Lý luận chính trị

Công nghệ thông tin là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, hỗ trợ đổi mới quản lý giáo dục nhằm nâng cao chất lượng phát triển giáo dục. Để quản lý việc thực hiện đổi mới PPDH Lý luận chính trị ở trường Cao đẳng Sư phạm, Hiệu trưởng cần tiến hành:

- Chỉ đạo tổ bộ môn xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT vào dạy học Lý luận chính trị.

- Chỉ đạo GV lập kế hoạch dạy học, thiết kế HĐDH và tổ chức dạy học theo hướng ứng dụng CNTT vào dạy học.

- Tập huấn cho GV sử dụng, ứng dụng CNTT vào dạy học.

- Tổ chức thi giảng theo tinh thần ứng dụng CNTT ở bộ môn Lý luận chính trị.

- Tổ chức KTĐG giờ dạy của GV theo yêu cầu ứng dụng CNTT vào dạy học.

Quản lý thực hiện quy định về hồ sơ chuyên môn

Hồ sơ chuyên môn của GV là một trong những cơ sở pháp lý thể hiện việc thực hiện nề nếp chuyên môn, việc chuẩn bị, đầu tư cho công việc của GV.

Hồ sơ chuyên môn của GV phục vụ cho HĐDH gồm: Giáo án, sổ kế hoạch, phiếu báo giảng, sổ dự giờ, sổ sinh hoạt chuyên môn, sổ tự học tự bồi dưỡng, đề cương chi tiết học phần giảng dạy, giáo trình,...

Để quản lý tốt hồ sơ chuyên môn của từng GV, Hiệu trưởng cần quy định rõ số lượng, tên các loại trong hồ sơ chuyên môn, xác định yêu cầu đối với từng loại, cùng với Phó Hiệu trưởng chuyên môn và TTCM thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh kịp thời những sai lệch trong quá trình thực hiện.

Quản lý việc bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học của giảng viên.

Quản lý việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng đội ngũ GV có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Vì vậy, Hiệu trưởng cần phải có kế hoạch, chủ động trong việc bồi dưỡng GV, từng bước nâng cao trình độ và năng lực cho GV đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Cụ thể, Hiệu trưởng cần:

- Xác định, hình thành được mục tiêu đối với hoạt động bồi dưỡng GV, lựa chọn các phương án, biện pháp tốt nhất, phù hợp nhất với điều kiện thực tế để tiến hành hoạt động bồi dưỡng đạt kết quả tốt.

- Căn cứ vào kết quả đánh giá GV theo chuẩn nghề nghiệp hàng năm để xác định nhu cầu bồi dưỡng GV và chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của GV.

- Chỉ đạo hoạt động tự bồi dưỡng của GV: đa dạng hóa hình thức tự bồi dưỡng, tổ chức cho GV đăng ký các hoạt động tự bồi dưỡng, chỉ đạo tổ bộ môn tạo điều kiện cho Gv thực hiện tốt các nhiệm vụ này.

- Tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm của các trường bạn.

- Kiểm tra quá trình và kết quả tự bồi dưỡng của GV để đánh giá và có những điều chỉnh phù hợp.

- Chỉ đạo đánh giá và xếp loại khen thưởng kết quả bồi dưỡng thường xuyên GV cuối năm học.

1.5.3. Quản lý hoạt động học Lý luận chính trị của sinh viên ở trường Cao đẳng Sư phạm

Tạo động cơ, thái độ học tập đúng đắn

Động cơ, thái độ học tập là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng hiệu quả học tập của người học. Đối với SV, sinh viên, động cơ học tập không có sẵn, không thể áp đặt mà được hình thành trong quá trình học tập, rèn luyện. Trong quá trình đó, thầy cô, giáo là người dẫn dắt, SV, sinh viên phải tự hình thành mục đích, động cơ học tập cho mình. Trong giai đoạn hiện nay, một bộ phận không nhỏ sinh viên coi nhẹ việc học tập Lý luận chính trị. Vì vậy, Hiệu trưởng cần có những biện pháp quản lý để tạo động cơ học tập đúng đắn cho các em:

- Chỉ đạo GV xây dựng động cơ học tập đúng đắn cho SV.

- Thường xuyên động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời đối với những nỗ lực trong học tập của SV.

- Hướng dẫn GV phát hiện và kịp thời điều chỉnh những biểu hiện không đắn về động cơ, thái độ học tập của sinh viên.

Quản lý nề nếp học tập trên lớp của SV

- Tổ chức xây dựng và thực hiện nội quy học tập của SV:

- Chỉ đạo GV bộ môn quản lý tốt việc học trên lớp của SV: điểm danh SV tham gia học tập, kiểm tra việc học bài cũ, lắng nghe, ghi chép bài mới, hướng dẫn SV tham gia các hoạt động học tập...

- Yêu cầu GV bộ môn cần quản lý được việc chuẩn bị bài của SV, giao nhiệm vụ học tập ở nhà cho SV dưới nhiều hình thức. Trong giờ học, GV có các hình thức kiểm tra được việc chuẩn bị bài của SV.

- Hiệu trưởng nhà trường phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nhận xét tình hình thực hiện nền nếp và phân công trách nhiệm cụ thể cho các đối tượng để phối hợp thực hiện.

Quản lý đổi mới PP học tập cho SV

Trong định hướng đổi mới giáo dục, đổi mới PP học tập là vấn đề hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng học tập của SV. Đổi mới PP học tập của SV nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối ghi nhớ máy móc. Người học phải biết cách học, cách nghĩ, biết tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực; biết ứng dụng CNTT và truyền thông trong học tập.

Để đạt được các yêu cầu trên, hiệu trưởng cần:

- Tổ chức học tập, nghiên cứu, bồi dưỡng cho GV giảng dạy Lý luận chính trị trong nhà trường nắm vững và thống nhất các PP học tập và trách nhiệm của các đối tượng trong trường với việc hướng dẫn học tập cho SV.

- Nâng cao nhận thức của SV về vai trò của PP học tập, hoạt động tự học, và vai trò của CNTT và truyền thông trong học tập.

- Tổ chức bồi dưỡng PP học tập, PP tự học, năng lực ứng dụng CNTT và truyền thông cho SV.

- Quản lý việc hình thành kỹ năng và PP tự học cho SV thông qua GV chủ nhiệm, GV bộ môn hướng dẫn cho SV xây dựng kế hoạch tự học, PP tự học, tự nghiên cứu, vận dụng các kỹ năng phù hợp trong việc học tập của mình.

- Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo: Là một biện pháp tích cực để nâng cao năng lực tự thích ứng, tự sáng tạo, ham hiểu biết, những phẩm chất không thể thiếu để SV nâng cao hoạt động tự học.

- Quản lý CSVC, TBDH hỗ trợ hoạt động tự học của SV để phục vụ cho việc giáo dục của nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và tự học của SV.

1.5.4. Quản lý đổi mới KTĐG kết quả học tập của sinh viên trong học tập Lý luận chính trị ở trường Cao đẳng Sư phạm

Đổi mới KTĐG kết quả học tập của SV là một trong những khâu quan trọng trong đổi mới HĐDH Lý luận chính trị ở trường Cao đẳng sư phạm. Để quản lý tốt nội dung này, Hiệu trưởng cần thực hiện tốt những việc sau:

- Bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho GV về đổi mới KTĐG kết quả học tập của SV.

- Chỉ đạo tổ bộ môn, yêu cầu tổ bộ môn sử dụng các hình thức KTĐG hướng tới phát triển năng lực của SV, hướng dẫn GV đánh giá cả quá trình, đánh giá trên lớp; đánh giá bằng hồ sơ; đánh giá bằng nhận xét...Coi trọng đánh giá để giúp đỡ SV về PP học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, cần tăng cường ra các câu hỏi mở; gắn với các vấn đề kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội nổi bật để SV được bày tỏ chính kiến của mình.

- Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá SV trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của SV.

- Tổng hợp việc KTĐG kết quả học tập định kỳ.

1.5.5. Quản lý việc khai thác, sử dụng CSVC, thiết bị dạy học của GV và SV trong quá trình dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

CSVC (CSVC), TBDH (thiết bị dạy học) là thành phần không thể thiếu được trong HĐDH Lý luận chính trị theo định hướng đổi mới giáo dục. Tăng cường QL các nguồn lực CSVC, thiết bị của nhà trường giúp quá trình dạy học Lý luận chính trị nói chung, đổi mới PPDH nói riêng đạt kết quả tốt hơn, tăng cường các kênh ghi nhớ thông tin cho SV, giúp GV khai thác tốt nội dung bài học,...

Để quản lý tốt Hiệu trưởng cần phải thực hiện đầy đủ các nội dung sau:

- Xây dựng quy định sử dụng, bảo quản CSVC, thiết bị dạy học:

+ Ban hành các văn bản về định mức tiêu chuẩn, quy định, quy chế quản lý và sử dụng CSVC, TBDH. Xây dựng các tiêu chí về sử dụng CSVC, TBDH làm tiêu chuẩn thi đua để đánh giá cán bộ và GV.

+ Đầu năm, tổ bộ môn xây dựng kế hoạch sử dụng, bảo quản CSVC, TBDH, cho GV đăng ký sử dụng TBDH.

+ Hàng năm tổ chức rà soát CSVC hiện có để xây dựng kế hoạch bổ sung, sửa chữa, nâng cấp.

- Chỉ đạo chặt chẽ việc khai thác, sử dụng có hiệu quả TBDH trong quá trình giảng dạy, học tập của GV và SV nhà trường. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và đánh giá hiệu quả việc triển khai sử dụng TBDH(Thiết bị dạy học) của các TCM và của GV trong năm học.

- Kiểm tra, giám sát, đánh giá việc khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng; tổ chức kiểm kê và bảo quản CSVC, thiết bị định kỳ. Khuyến khích GV tăng cường sử dụng thiết bị dạy học và tự làm thiết bị dạy học.

- Tổ chức bồi dưỡng năng lực sử dụng CSVC, TBDH cho GV và cán bộ phụ

trách.

1.6. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý HĐDH Lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu đổi mới ở trường Cao đẳng Sư phạm

1.6.1. Các yếu tố thuộc về chủ thể quản lý

Chủ thể quản lý trường Cao đẳng Sư phạm là Hiệu trưởng và các CBQL cấp phòng, ban, khoa, tổ, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Trong đó, Hiệu trưởng là chủ thể quản lý cao nhất, chịu trách nhiệm về hoạt động đổi mới giáo dục của nhà trường.

Đội ngũ CBQL nhà trường ảnh hưởng đến việc quản lý dạy học thông qua các yếu tố sau:

Phẩm chất chính trị, đạo đức

Nếu đội ngũ CBQL có phẩm chất chính trị vững vàng, có đạo đức tác phong mẫu mực thì sẽ nắm vững các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung và quan điểm chỉ đạo về đổi mới giáo dục nói riêng. Từ đó sẽ chỉ đạo, quản lý đúng hướng HĐDH theo yêu cầu đổi mới giáo dục, luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực của nhà trường, biết thuyết phục cán bộ GV công nhân viên trong nhà trường thực hiện thành công kế hoạch năm học. Đội ngũ CBQL có phẩm chất đạo đức tốt sẽ được đồng nghiệp quý trọng và SV tin yêu, nhân dân tin tưởng,…

Trình độ chuyên môn

Đội ngũ CBQL có tri thức về chuyên môn, môn học, nắm vững nguyên tắc dạy học và các PPDH thì sẽ có có kỹ năng phân tích đánh giá trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm của từng GV, khả năng học tập của SV.

Trình độ và năng lực quản lý

Đội ngũ CBQL phải có trình độ quản lý vững vàng theo đúng đường lối chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong đó, Hiệu trưởng phải là có năng lực xây dựng tầm nhìn, kế hoạch chiến lược, kế hoạch dạy học; có năng lực sư phạm, kỹ năng quản lý, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nhận thức, kỹ năng định hướng, kỹ năng tổ chức, nắm bắt xử lý thông tin và hợp tác; khả năng kiểm tra, giám sát; linh hoạt chủ động sáng tạo, tự tin dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn luôn đổi mới, hiệu trưởng phải biết xây dựng mạng lưới các quan hệ giao tiếp tốt, phản hồi nhanh, biết thuyết phục hơn là ra mệnh lệnh; biết tư duy sáng tạo và hành động vì hiệu quả trong quản lý HĐDH.

1.6.2. Các yếu tố thuộc về đối tượng quản lý

Đối tượng quản lý bao gồm đội ngũ GV, nhân viên, SV, CSVC, phương tiện và TBDH.

Về số lượng, chất lượng đội ngũ GV và SV

Đây là yếu tố quan trọng bậc nhất vì thiếu một trong hai yếu tố đó thì không tồn tại quá trình dạy học. Chất lượng đội ngũ GV và SV quyết định chất lượng quản lý HĐDH của hiệu trưởng. Quản lý tốt quá trình dạy và học để nâng cao chất lượng dạy học giúp hiệu trưởng đạt tới mục tiêu của kế hoạch năm học.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 28/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí