Đảm Bảo Sự Lãnh Đạo Của Đảng Trong Quản Lý Giáo Dục Chính Trị- Tư Tưởng Cho Học Sinh Thpt


Chương 3

MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO HỌC SINH CÁC TRƯỜNG‌

TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ BẮC KẠN


3.1. Các nguyên tắc xây dựng biện pháp

Qua thực tiễn đã trình bày ở chương 2, bên cạnh một số kết quả, công tác GDCT-TT cho HS cũng như công tác quản lý GDCT-TT cho HS THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong thời gian qua còn không ít những hạn chế. Do vậy, cần đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế ấy và đồng thời cần đảm bảo được các nguyên tắc sau:

3.1.1. Đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong quản lý giáo dục chính trị- tư tưởng cho học sinh THPT

Công tác GDCT-TT cho HS trong nhà trường phải đảm bảo quán triệt đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy khi xây dựng nội dung, chương trình giáo dục, phương pháp và hình thức tổ chức,… đều phải xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của Đảng và đảm bảo thực hiện đúng sự lãnh đạo toàn diện và trực tiếp của cấp ủy Đảng.

3.1.2. Đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chỉ đạo của nhà quản lý, vai trò chủ đạo của giáo viên với vai trò tích cực, chủ động của học sinh

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 135 trang tài liệu này.

Giáo dục và tự giáo dục là hai mặt hoạt động cơ bản của quá trình giáo dục, rèn luyện trong các nhà trường, giữa chúng luôn có sự thống nhất và biện chứng với nhau. Trong đó, HS là nhân tố quyết định kết quả của quá trình giáo dục.

Công tác GDCT-TT cho HS chỉ có thể đạt được hiệu quả cao khi BGH nhà trường và đội ngũ các thầy, cô giáo phát huy được tính tích cực, chủ động, tự rèn luyện của HS. Vì vậy trong quá trình quản lý công tác GDCT-TT cho HS, nhà quản lý và người thầy cần có các giải pháp nhằm phát huy tính tích cực, chủ

Giải pháp đổi mới hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh các trường trung học phổ thông thành phố Bắc Kạn - 12

động, sáng tạo, tự giáo dục, rèn luyện để hoàn thiện nhân cách có hiệu quả, tạo điều kiện phát huy ý thức tự giáo dục của HS và tự quản của tập thể HS đối với công tác GDCT-TT.

3.1.3. Đảm bảo tính thực tiễn và hiệu quả giáo dục

Các biện pháp quản lý hoạt động GDCT-TT cho HS phải phù hợp với mục tiêu đào tạo từ đó nhằm giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tế GDCT-TT trong các trường THPT hiện nay. Các biện pháp phù hợp với đặc điểm, năng lực giảng viên, trình độ HS, phù hợp với các điều kiện thực tế và có khả năng thực thi và hướng tới đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Mặt khác, các biện pháp quản lý phải nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chung của các trường và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác GDCT-TT cho HS, nhằm biến quá trình GDCT-TT cho HS thành quá trình tự giáo dục, tự rèn luyện để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của bản thân. Các biện pháp quản lý phải có tác dụng tạo cho HS thói quen chấp hành tốt nội quy, quy chế của trường, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, biết sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

3.1.4. Đảm bảo tính toàn diện, đồng bộ

Mỗi giải pháp chủ yếu nhằm giải quyết chỉ một vấn đề, một khía cạnh của công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động GDCT-TT ở các trường THPT tại thành phố Bắc Kạn, vì vậy phải xem xét khi đề xuất các giải pháp, cũng như khi triển khai thực hiện cần được xem xét tổng thể và đồng bộ, để có thể hỗ trợ nhau.

Đồng thời, việc đề ra các giải pháp GDCT-TT nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của quá trình GDCT-TT cho HS sẽ góp phần hình thành, phát triển nhân cách HS một cách toàn diện.

Mặt khác, các giải pháp tổ chức, GDCT-TT cho HS phải tạo ra được kết quả cao trong nhiều phương diện, có tác dụng kích thích HS tích cực học tập đạt kết quả cao trong học tập, nghiên cứu, các công tác Đoàn, Hội; giúp HS nắm tri thức, tốt hơn, năng động hơn, và hình thành năng lực tự học, tự rèn luyện có hiệu

quả.

3.2. Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục chính trị- tư tưởng cho học sinh các trường THPT tại thành phố Bắc Kạn

Dưới đây chúng tôi xin đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động GDCT-TT cho các trường THPT tại thành phố Bắc Kạn, trong đó nhấn mạnh sự phối hợp giữa các giải pháp chỉ đạo của Tỉnh ủy và Thành ủy (cấp ủy các cấp) và các giải pháp quản lý trực tiếp của BGH trường THPT.

3.2.1. Biện pháp tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra của cấp ủy các cấp đối với các hoạt động giáo dục chính trị - tư tưởng cho học sinh các trường THPT tại thành phố Bắc Kạn

Để thực nâng cao chất lượng quản lý hoạt động GDCC-TT cho HS THPT công tác chỉ đạo và kiểm tra sát sao của cấp ủy các cấp là hết sức quan trọng và cần thiết. Các Chỉ thị, Nghị quyết, đường lối, chính sách của Đảng sẽ yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền hay trong trường THPT chính là những cán bộ quản lý nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và hướng dẫn, tổ chức thực hiện đạt mục tiêu đề ra. Không chỉ vậy, nhằm đánh giá đúng thực chất việc tổ chức thực hiện ở các trường THPT có đạt mục tiêu nghị quyết hoặc chủ trương đã đề ra hay không, hàng năm các cấp ủy đảng cần quan tâm đến công tác kiểm tra giám sát để kịp thời nắm bắt, đánh gá kết quả đạt được, phân tích kết quả cụ thể về những thuận lợi, khó khăn, những tích cực, hạn chế về nhận thức của CBQL, GV, HS để tiếp tục chỉ đạo các trường THPT đẩy mạnh công tác GDCC-TT cho học sinh các trường THPT. Đây là một giải pháp quan trọng trong mục việc đổi mới nâng cao chất lượng quản lý hoạt động GDCC-TT cho HS THPT. Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác chỉ đạo thì trước hết cấp ủy các cấp cần nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải chỉ đạo sát sao đối với công tác GDCC-TT cho học

sinh THPT.

3.2.1.1. Các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và tầm quan trọng của hoạt động GDCT-TT cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay

a. Mục tiêu của biện pháp

Trước hết và trên hết phải nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy Đảng các cấp và sau đó là của toàn xã hội trong việc GDCT-TT cho thế hệ trẻ, làm cho họ thấy rõ vị trí, vai trò quan trọng và tính cấp thiết của việc GDCT- TT cho thế hệ trẻ, cho HS- chủ nhân tương lai của dân tộc, trong giai đoạn hiện nay.

b. Nội dung của biện pháp

Quán triệt sâu, rộng trong tổ chức đảng và đảng viên về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về vai trò, cũng như tầm quan trọng của mặt trận tư tưởng văn hóa trong cách mạng XHCN.

Quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

Mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải có kế hoạch thường xuyên để nâng cao hiểu biết về hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh THPT; rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, giữ vững lập trường cách mạng; nâng cao kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục mới.

Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ bằng việc ban hành Nghị quyết lãnh đạo công tác GDCT-TT cho thế hệ trẻ, có thể ban hành Nghị quyết chuyên đề.

c. Cách thức tiến hành

- Tổ chức quán triệt, triển khai và thực hiện sâu, rộng các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác GDCT-TT, đặc biệt công tác GDCT-TT cho thanh niên,

HS một cách nghiêm túc.

- Phát huy vai trò tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt Ban Tuyên giáo cấp ủy, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp trong công tác tuyên truyền.

- Làm tốt công tác tuyên truyền GDCT-TT cho thế hệ trẻ (tổ chức hội nghị, hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, biên tập và phát hành tờ rơi, biểu dương nhân rộng những gương điển hình, tiêu biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng…).

- Chú trọng đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền, đảm bảo mọi người, mọi ngành hiểu rõ về mục tiêu, nội dung giáo dục và sự cấp thiết của công tác GDCT-TT trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt đối với thế hệ trẻ.

d. Điều kiện thực hiện

- Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, thành phố Bắc Kạn cần xây dựng kế hoạch triển khai quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng thông qua các kênh thông tin (tuyên truyền miệng, báo chí, hội nghị, hội thảo,…); chỉ đạo các cấp uỷ đảng tổ chức thực hiện và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc.

- Cần xây dựng cơ chế quản lý thích hợp, tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ rèn luyện và xây dựng phong cách làm việc dân chủ, khoa học.

- Các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động của cấp ủy phải được ban hành đồng bộ, đảm bảo tính bao quát, hiệu quả.

- Các cơ quan chuyên trách trong đó có vai trò quan trọng của Ban Tuyên giáo, các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm tham mưu giúp cấp ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thực hiện nhiệm vụ.

- Cấp ủy phân công các đồng chí cấp ủy viên tham gia công tác GDCT- TT, chỉ đạo hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.

3.2.1.2. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng hệ thống tổ chức Đảng, tổ chức Đoàn, Hội trong các trường THPT trong sạch, vững mạnh, làm nòng cốt cho công tác GDCT-TT cho HS

a. Mục tiêu biện pháp

Xây dựng tổ chức đảng cơ sở thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức để xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo trực tiếp công tác GDCT-TT. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong nhà trường bởi tổ chức này giữ vai trò chủ đạo trong tập hợp đoàn viên, thanh niên và là lực lượng nòng cốt trong việc GDCT-TT cho HS.

b. Nội dung biện pháp

Phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng cũng như tính năng động của tổ chức Đoàn, Hội nên cần thấy rõ mối quan hệ biện chứng giữa các tổ chức. Muốn tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh thì tổ chức Đoàn, tổ chức Hội trong trường cũng phải không ngừng lớn mạnh, xứng đáng là đội dự bị đáng tin cậy của Đảng. Do vậy, cần tạo điều kiện để tổ chức Đoàn, Hội phát huy được vai trò và trân trọng những ý tưởng sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ.

c. Cách thức tiến hành biện pháp

- Chỉ đạo làm tốt công tác phát triển đảng trong trường học; xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo phát triển đảng viên khu vực các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn, Hội được tham gia vào các chương trình, dự án liên quan đến phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn để họ được tiếp cận, thể hiện và cống hiến.

- Lựa chọn những giảng viên trẻ, nhiệt tình, có năng lực hoạt động phong trào để đưa vào nguồn quy hoạch, bồi dưỡng tạo nguồn.

- Quan tâm, động viên đội ngũ cán bộ làm công tác phong trào (vật chất và tinh thần) để họ yên tâm công tác và cống hiến.

- Vừa đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, vừa tăng thêm hiệu quả phối hợp với các ngành có liên quan như: Tổ chức cán bộ, tài chính, các đoàn thể chính trị - xã hội,…

- Phát huy quyền làm chủ của các trường THPT trong hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh.

d. Điều kiện thực hiện

- Phải có sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức.

- Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời uốn nắn những lệch lạc trong tổ chức hoạt động.

3.2.1.3. Chỉ đạo các cơ quan chính quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với đội ngũ cán bộ tham gia GDCT-TT, đặc biệt đội ngũ cán bộ quản lý hoạt động GDCT-TT trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh

a. Mục tiêu biện pháp

Tạo hành lang pháp lý để xây dựng đội ngũ CBQL có đủ “tâm, tầm, tài”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra, đặc biệt đối với đội ngũ CBQL các trường THPT nôi đào tạo những chủ nhân tương lai của nước nhà, thì công tác cán bộ cần phải được quan tâm, chú trọng hơn bao giờ hết.

b. Nội dung biện pháp

Bộ Chính trị và Ban Bí thư TƯ đã có các chủ trương chung và một số chính sách ưu tiên cho đội ngũ cán bộ làm công tác GDCT-TT và tuyên giáo. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn cần quan tâm hơn nữa về chế độ, chính sách đãi ngộ và cơ chế thực hiện.

Trên cơ sở nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ được đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI xác định, đây là cơ sở quan trọng để đưa ra chủ trương, giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh, nhất là đội ngũ cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, bảo đảm tính liên tục và phát triển của đội ngũ cán bộ, đồng thời nắm

vững chủ trương, nghị quyết của Đảng về tiêu chuẩn cán bộ, quy hoạch, luân chuyển, quản lý, bổ nhiệm và giới thiệu ứng cử, đánh giá, phân cấp quản lý cán bộ...

c. Cách thức tiến hành biện pháp

- Nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách, quy chế, quy định và kịp thời điều chỉnh các văn bản về công tác cán bộ cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra (quy hoạch, đào tạo, điều động, bổ nhiệm, miễn nhiệm….)

- Các chính sách, quy chế, quy định được xây dựng và được thảo luận rộng rãi trước khi quyết định ban hành và triển khai thực hiện.

- Có chính sách trọng dụng nhân tài; kế thừa và phát huy những kinh nghiệm của các thế hệ cán bộ tiền nhiệm, duy trì và bảo đảm tính liên tục, phát triển của đội ngũ cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

d. Điều kiện thực hiện

- Cần có sự thống nhất nhận thức và sự ủng hộ mạnh mẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở.

- Cần phải lấy ý kiến rộng rãi về các cơ chế, chính sách trước khi được ban hành, thực thi.

- Kịp thời bổ sung, điều chỉnh các cơ chế, chính sách cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

3.2.1.4. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác kiểm tra công tác quản lý hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng cho HS các trường THPT trên địa bàn thành phố Bắc Kạn.

a. Mục tiêu biện pháp

Kiểm tra của đảng là sự tác động sâu sắc, có hệ thống có mục đích của tổ chức đảng nhằm xây dựng, bổ xung và thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách, nghị quyết, chỉ thị hoàn thiện quá trình lãnh đạo, giải quyết các vấn đề sinh hoạt

Xem tất cả 135 trang.

Ngày đăng: 19/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí