Và linh hồn. “Anh ta thường coi cái bóng hay hình ảnh phản chiếu của mình như là linh hồn của anh ta và trong mọi trường hợp là một bộ phận sống còn của cá nhân anh ta; như vậy, tất yếu đối với anh ta đó là một nguồn gốc phát ...
Tiếp cận. Thứ nhất là lối tiếp cận mô hình nhận thức - tái hiện ở văn chương. Những người theo xu hướng này, tiên phong là F. Poyatos, cho rằng: “Văn chương là ngọn đèn tri thức của văn hoá. Ngay cả với những tiểu thuyết sơ sài ...
Thần học, sử học… cung cấp những tranh luận vô cùng phong phú và phức tạp về bản chất, gốc rễ và ý nghĩa của cái ác. Xuất hiện và cất tiếng muộn mằn hơn, nhân học mang đến cách tiếp cận của riêng mình, đồng thời không quên ...
Tồn, và trường tồn, một cách kì diệu, họ trường tồn” [82, 76]. Sự trường tồn và bất diệt của nhân loại, Faulkner gửi vào giới nữ, bởi sự gắn kết bẩm sinh và kì diệu của họ với Tự nhiên, Đất Mẹ. Điều đọng lại trong ...
Hiểu về tuổi thơ nhà văn, Judith L. Sensibar đã khái quát một tình trạng nước đôi, cũng là một dạng “tâm thức kép”, trong tình cảm của những cậu bé da trắng như Faulkner. Ông viết: “sẽ đến một lúc mà cậu bé da trắng bắt đầu ...
(white supremacy) khiến cho mảng nghiên cứu da đen không được các nhà nhân học lưu tâm. Chỉ đến đầu thế kỉ XX, tình thế mới thay đổi. Franz Boas, cha đẻ của nhân học hiện đại Hoa Kì, bậc thầy của rất nhiều nhà nhân loại học ...
Nan đề này không chỉ được thể hiện ở phản ứng của miền Nam đối với những người đến từ xứ khác, mà còn ẩn sau cách miêu tả những người miền Nam di chuyển ra miền Bắc. Sự di chuyển của nhân vật (da trắng và da đen) in dấu ...
Điểm chung của những đoạn tự sự trên là: câu chuyện được thuật lại từ điểm nhìn của kẻ lạ. Không phải nhân vật chính, những nhân vật có tên, mà là những kẻ vô danh, những gã qua đường, những nhân chứng bất đắc dĩ đã ...
Cũng đã nhắc tới “tính trẻ con (ở người lớn)” là một trong những đặc trưng của những bệnh nhân phân liệt [87, 216]. Nếu có điều gì gặp gỡ giữa người điên của Faulkner và những đứa trẻ kì lạ của ông, thì đó có lẽ là ...
Đã có được một không gian lãnh thổ và tinh thần tự do, nơi họ cùng nhau rũ bỏ gánh nặng ở cố quốc, chung lưng đấu cật khai sinh cuộc sống mới. Một cách tự nhiên, bản sắc Mĩ được tạo nên cùng ý hướng về hiện tại, tương lai, ...
Của Faulkner như một hành động diễn giải văn hóa. Ở đây, Faulkner được nhìn trong bóng dáng một nhà nhân học. Đến lượt các học giả, độc giả (trong đó có chúng tôi), việc đọc Faulkner lại là một hành trình đồng diễn giải một ...
Vấn đề cái ác trong tiểu thuyết Faulkner là một trong những chủ đề gây tranh cãi, đặc biệt là trong thời kì đầu của lịch sử tiếp nhận văn chương ông. Từ cuối thập niên 1950, trong cuốn Văn chương Mĩ và Cơ đốc giáo (1958), Randall ...
Trang 2498, Trang 2499, Trang 2500, Trang 2501, Trang 2502, Trang 2503, Trang 2504, Trang 2505, Trang 2506, Trang 2507,