182 Phần kết thúc của các sáng tác tùy bút tuy giàu sức khái quát nhưng hình như nhà văn không nhằm mục đích khẳng định một tư tưởng hay đặt ra một vấn đề to tát nào. Đó là cái dư ba còn lắng lại, đọng lại tất yếu, tự nhiên ...
174 Đó là cái đêm thao thức, trĩu nặng bao ưu tư của người lính trước giờ ra trận: Đêm nay là một đêm chuẩn bị. Ngày mai chúng tôi sẽ ra trận. Chúng tôi đóng trong làng. Bây giờ đã khuya, bốn bề đều im lặng. Cho đến ngôi sao xa ...
166 Hiu quạnh sống trong người mình và chung quanh mình, cái gì cũng gợi đến những ý vắng, lạnh và cũ và mỏi và ngừng hết. Ngồi ăn một mình cả một mâm cơm chiều nay, tự nhiên tôi có cái cảm tưởng gở dại là mình đã trở nên một ...
158 trái lại, càng hun đúc thêm bản lĩnh, nghị lực để họ vững vàng hơn, quyết tâm hơn trong cuộc đối đầu sống mái với kẻ thù: Sáng nay chính trị viên Trần Lương ra trận với chúng tôi. Anh là một người rất kỳ lạ. Trong một ...
150 nhiệm công dân sâu sắc và niềm tin tuyệt đối vào tương lai của đất nước được nảy sinh từ đó: Biết ơn cha ông đã giữ cho ta nền độc lập, lại giữ những trống đồng, những chùa Keo, những tượng La Hán chùa Tây Phương, các ...
142 Cảm hứng chủ đạo thống nhất với đề tài, tư tưởng và giọng điệu, góp phần tạo nên tính chỉnh thể của tác phẩm. Do vậy, công việc khảo sát cảm hứng không thể chỉ căn cứ vào một bộ phận, một thành tố nào, mà phải ...
134 hưởng từ những đặc điểm về loại hình của tác phẩm: loại tự sự chủ yếu trình bày những sự kiện, biến cố, tình tiết, tính cách; loại trữ tình trực tiếp liên quan tới thế giới tình cảm, tâm hồn; loại kịch tập trung khai ...
126 Nguyễn Trung Thành là nhà văn có phong cách độc đáo, có tư tưởng nghệ thuật rò ràng, quyết liệt. Ông đã khẳng định được vị trí chắc chắn của mình trong đời sống văn học thời kỳ hiện đại: Sự quan tâm hàng đầu đến ...
118 phong Bình Nguyên Lộc thật giản dị, gần gũi, như được gạn chắt ra từ tính cách, tâm hồn và phương ngữ Nam Bộ. Bằng sự nghiệp sáng tác phong phú, đa dạng và có chất lượng nghệ thuật cao, nhà văn Bình Nguyên Lộc đã có đóng góp ...
110 những thời trân đất Bắc suốt bốn mùa: Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt; Tháng Hai, tương tư hoa đào; Tháng Ba, rét nàng Bân; Tháng Tư, mơ đi tắm suối Mường; Tháng Năm, nhớ nhót, mận, rượu nếp và lá móng; Tháng Sáu, thèm nhãn ...
102 quả thực đã mang đến một bài học thấm thía về trông nhìn và thưởng thức, hình như nó chứa đựng một thứ ma lực ngôn từ có thể đánh thức các giác quan để độc giả thức nhận cho kỳ hết mọi chiều kích, mọi tầng bậc sâu ...
94 xanh phố cây đủ bóng to cũ và bóng mới trồng. Nhưng vẫn thấy tơ vương cái chất diệp lục ở ven sông Thái ở chân đèo Mèo ( Nhật ký lên Mèo ). Hình ảnh con người trong tùy bút của Nguyễn Tuân bao giờ cũng mang dáng vẻ riêng rất ...
Trang 5993, Trang 5994, Trang 5995, Trang 5996, Trang 5997, Trang 5998, Trang 5999, Trang 6000, Trang 6001, Trang 6002,