Nhưng căn bản chỉ coi đó như những cứ liệu cần thiết minh chứng cho Sự phong phú về mặt đề tài và thể loại văn học biểu hiện những xu thế mới của xã hội Đại Việt từ thế kỷ XVI đến nửa đầu thế kỷ XVIII 1 . Và dù rằng ...
Tuy nhiên, trên thực tế, sau năm 1774, ở khu vực Đàng Trong cũ có sự tồn tại của ba thế lực chính trị: thế lực thừa hành sự cai trị của Lê - Trịnh (từ Phú Xuân trở ra), thế lực Tây Sơn, và thế lực các chúa Nguyễn (dù yếu ớt, ...
Mạo văn học miền Nam nói chung và văn học Đàng Trong nói riêng. Điều đáng nói là, ngay trong một số giáo trình giảng dạy ở bậc đại học của các trường đầu ngành khoa học xã hội và nhân văn, vấn đề này cũng chưa được quan tâm ...
Đại Học Quốc Gia Hà Nội Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn Trần Thanh Thủy Văn Học Đàng Trong Thế Kỷ Xvii - Xviii Trong Tiến Trình Phát Triển Của Văn Học Dân Tộc Luận Án Tiến Sĩ Văn Học Hà Nội – 2017 Đại Học Quốc Gia ...
61. Ma Văn Kháng (1971), "Cuộc sống miền núi và những trang viết của tôi", Báo Văn nghệ (395), tr. 5. 62. Ma Văn Kháng (1979), Đồng bạc trắng hoa xòe , Nxb Văn học, Hà Nội. 63. Ma Văn Kháng (1989), "Ngẫu hứng và tự do sáng tạo", ...
Văn có quan niệm nghệ thuật về con người rất rõ ràng và nhất quán, bộc lộ tính giai đoạn và có sự vận động biến đổi rất rõ nét, đó là sự vận động từ con người xã hội đến con người đời tư đặt trong hoàn cảnh cụ thể ...
Giọng điệu tôn vinh giá trị người " con người ta, chỉ đích thực khi nó là một cá nhân" [92, tr. 99], "con người ta trước hết là một cá nhân" [92, tr. 99], có lúc lại hoang mang khi chứng kiến những bản năng thấp kém và ...
Sáng tác, ở các vùng thẩm mỹ khác nhau vẫn là một tình yêu tha thiết với đất nước con người, thái độ ngưỡng vọng lịch sử và những con người có lý tưởng sống đẹp của quá khứ và hiện tại, là khát vọng tận hiến tài năng, ...
Cá tính qua ngôn ngữ đối thoại giữa các nhân vật. Dương "có chủ đích giáo dục thói kiêu căng của Thuật" nên khơi mào về tranh cãi, trong đối thoại, để che giấu sự lỗ mỗ về học thuật, Dương đã sử dụng lớp từ vựng ...
Rộng nghe thì sáng. nghĩ bên trái phải biết nghĩ bên phải" [83, tr. 434]. Là những câu thành ngữ, tục ngữ Mông: trai côi sưởi nắng, gái góa sưởi đèn; Bố nợ con trai một con dâu, con trai nợ bố một con trâu. Là câu hát dân ca Mông: em ...
Độc có cuộc sống phiêu tán đó đây đang rất cần những khoảng tĩnh lặng để nghe được tiếng nói dịu dàng của một đời sống bình dị lâu bền [96, tr. 10]. Ba đoạn văn đều nói về những cơn mưa mùa hạ, ba cấu trúc đoạn khác nhau, ...
Ngủ với năm chục người đàn bà là điển hình cho lối sống phóng đãng. Tư ( Bến bờ ) ngủ với em gái cùng mẹ khác cha, cưỡng bức trẻ em, phụ nữ để thỏa mãn thói hoang dâm vô độ. Hói ( Bến bờ ) luôn có sở thích thị dâm, khẩu ...
Trang 7095, Trang 7096, Trang 7097, Trang 7098, Trang 7099, Trang 7100, Trang 7101, Trang 7102, Trang 7103, Trang 7104,