Nhiều cách xây dựng hình tượng Lê Lợi như một vị thánh nhân, và nghĩa quân Lam Sơn như là thiên quân vâng mệnh trời dẹp loạn cứu dân. Ông không chủ trương dùng bạo lực mà dùng tâm công để thuyết phục kẻ thù, để chống lại chiêu ...
Không gian. Có thể nói, không gian của thời trung cổ ít mang tính khách quan mà chịu ảnh hưởng cách nhìn nhận về thế giới của mỗi nền văn hóa. Chúng tôi sử dụng cách nhìn của Gurêvich soi chiếu vào trong văn chương của Trần Nhân Tông ...
Vì là một tác phẩm mang ít nhiều tính chất một bài thánh huấn của Nho gia, mẫu hình nhân vật lý tưởng, đạo đức lý tưởng này được coi như một biểu tượng để người đời noi theo. Xây dựng một mẫu hình Bồ tát trang nghiêm- ...
Ước vọng lớn nhất của người anh hùng là phù địa trục nhưng cũng là vãn thiên hà, rửa sạch giáp binh là để mãi mãi không bao giờ phải dùng đến nữa. Đỗ Phủ ngày xưa cũng từng viết: An đắc tráng sĩ vãn Ngân Hà Tịnh tẩy giáp ...
Tự cổ tự kim. Chấp chỉ vong nguyệt, Bình địa lục trầm. …. Hữu cú vô cú Điêu điêu đát đát. Tiệt đoạn cát đằng. Bỉ thử khoái hoạt (Câu hữu câu vô, Chẳng phải hữu, chẳng phải vô, Khác nào anh chàng khắc mạn thuyền mò gươm, ...
Chúng tôi cho rằng, các đặc trưng thẩm mỹ của văn chương Thiền vẫn là chủ đạo trong văn chương Trần Nhân Tông cho dù các yếu tố thẩm mỹ của văn chương nhà Nho đã bắt đầu hình thành. Hai loại đặc trưng thẩm mỹ này đan xen, ...
Nhưng mặt khác ông lại là vị minh quân có công lớn với đất nước trong những thời khắc gian lao của nhà nước non trẻ. Thực ra Trần Nhân Tông không phải là người đầu tiên thực hành mô hình đó. Trước đó, người ông, người thầy ...
Phương pháp chủ đạo được sử dụng xuyên suốt luận án là phương pháp liên ngành. Đề tài luận án đề cập đến đối tượng là văn học nhà Nho trong lịch sử văn học, thuộc về một thời đại tư duy nguyên hợp còn hết sức mạnh ...
Platon về tri thức. Tại giai đoạn này, thuật ngữ kanon mang ý nghĩa là thước đo của đạo đức và tri thức. Ở những thế kỷ sau, người La Mã la tinh hóa kanon thành canon. Họ bắt đầu sao chép, phỏng theo các kiệt tác của người La Mã ...
Việt Nam (1998) của Trần Đình Sử, Quy luật phát triển lịch sử văn học Việt Nam (1998) và Đặc trưng văn học trung đại Việt Nam (2001) của Lê Trí Viễn, Khảo và luận một số tác gia- tác phẩm văn học trung đại Việt Nam (tập 1- 1999, ...
Rạng vẻ văn chương). Chính vì vậy, chúng tôi lựa chọn Nguyễn Trãi như trường hợp của giai đoạn văn học nhà Nho đã định hình. Lê Thánh Tông chính là giai đoạn điển phạm của văn học nhà Nho, là trường hợp mà những quy phạm, ...
Đại Học Quốc Gia Hà Nội Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn Đỗ Thu Hiền Quá Trình Vận Động Tới Sự Điển Phạm Hóa Của Văn Học Nhà Nho Ở Việt Nam Từ Trần Nhân Tông Qua Nguyễn Trãi Đến Lê Thánh Tông Luận Án Tiến Sĩ ...
Trang 6882, Trang 6883, Trang 6884, Trang 6885, Trang 6886, Trang 6887, Trang 6888, Trang 6889, Trang 6890, Trang 6891,