Bình diện. Cái hưng vong chỉ là một vòng tuần hoàn cơ giới, không có mối liên hệ hữu cơ nào cả. 3.5.2. Không gian sơn thủy Nếu so với Trần Nhân Tông và Nguyễn Trãi thì không gian hiện thực- không gian biểu đạt- trong thơ Lê Thánh Tông ...
Tráng tâm hốt hốt hiện phàm phi Tọa khách truyền bôi túy bất tri Nguyệt sắc thiên hiềm đăng sắc đoạt Bạo thanh thời thính tiếu thanh tùy (Chí lớn vùn vụt như cánh buồm căng lao nhanh, Khách khứa chuốc chén nhau, say lúc nào không biết, ...
Vật hoặc sự vật tầm thường, bé mọn để nhằm bày tỏ hoài bão và khí phách lớn lao của mình. Các nhà Nho thì thể hiện cái cao quý, lớn lao, phi thường của người quân tử. Với hoàng đế thì cái cao quý, lớn lao thường là khí phách ...
Nho gia khác, nội tỉnh chính là tìm lại Lý vốn thuộc về bản chất nội tại của mỗi cá nhân. Nhiệm vụ này được đề cập đến chủ yếu ở nghĩa là xóa bỏ đi những thứ ảnh hưởng đã che mờ cái Lý cố hữu này. Chu Hy cho rằng ...
Thánh Tông do những âm mưu chốn hậu cung mà phải ra đời ở trong dân gian, bên ngoài cung cấm. Sau này, dù ông sớm được đưa về cung nuôi dưỡng, dạy dỗ, nhưng hẳn sự ra đời có phần kỳ lạ ấy đối với một vương tử đã tác động ...
(Thu nhật ngẫu thành) Nguyễn Trãi thường không nhắc trực tiếp đến một không gian loạn lạc cụ thể, nhưng không gian quê cũ luôn được đặt trong thế đối lập với loạn lạc: Nhất biệt gia sơn kháp thập niên, Quy lai tùng cúc bán tiêu ...
Trần Nguyên Đán bằng con mắt của nhà Nho, và giải thích mọi hiện tượng bằng hệ tiêu chí Nho gia. Chính vì thế, trong Băng Hồ di sự lục của Nguyễn Trãi, hình tượng Trần Nguyên Đán là hình tượng một nhà Nho mẫu mực. Cảm quan trên ...
Trong cõi trời đất, đi đến đâu cũng phóng bút làm thơ. Khúc hát ông chài cất lên ba lần, mặt hồ khỏi tỏa thêm rộng mênh mông, Đêm thanh dựa vào khoảng hư không mà ngắm xem vũ trụ, Gió thu, nhân hứng muốn cưỡi kình ngao. Muôn việc ...
Những kẻ mà nhân gian chẳng có ai bất vị thiên hạ đến như họ, có phải Nguyễn Trãi đang tìm sự đồng cảm ở những người giống như họ, mời họ nghe khúc ca trong núi của mình? Bài thơ là sự dằn vặt trăn trở, là mâu thuẫn giằng ...
5 Qua bảng thống kê này, có thể thấy, số lượng bài thơ mượn chuyện cây hoa để nói về đạo đức chiếm đa số (66%), gần gấp đôi so với số bài thơ nói về những vấn đề khác (34%). Các loại cây xưa nay vẫn được coi là cao quý là ...
Trạng thái cực động, cái động của ngàn vạn năm, của vĩnh viễn: mây kéo về, hoa rụng xuống, tiếng vượn kêu, bóng trúc ngả dài. Cái tự nhiên vẫn cứ diễn ra, đầy tự tính, không mang dấu vết của cái nhân vi, của sự cố gắng can ...
Trong tâm tưởng, mà quan trọng hơn, nó là sự thực hành những lý tưởng đó trong cuộc sống. Làm thơ, ở nghĩa tận cùng của nó, cũng là một cách thức thực hành tu dưỡng đạo đức, hay một kiểu thực hiện nghi lễ nếu coi sống ở trên ...
Trang 845, Trang 846, Trang 847, Trang 848, Trang 849, Trang 850, Trang 851, Trang 852, Trang 853, Trang 854,