Pels gọi là 'ma thuật trong cái hiện đại' , 'ma thuật thuộc về cái hiện đại ' [359, tr.3]. Những dạng thức ma thuật mới, ứng với các tình thế mới trong xã hội hiện đại ở Sơn La có thể xem là những bằng chứng cho điều ...
Bùa của bà mo Song tham gia giải quyết rất nhiều vấn đề cho khách hàng ở Mộc Châu. Có một loại bùa được bà gọi là " bùa mến" (khiến người khác yêu mến), thường được bà dùng cho những khách hàng đang cần sự ưu ái nào ...
Tiễn bổ sung, để người đã chết cách đây mấy chục năm " lên được với tổ tiên trên then ", " được chia của cải đồ dùng mà về đó làm ăn sinh sống " 1 . Như lời của một người Thái trong đám tang tại Mộc Châu, ...
Chương 4 MA THUẬT THÁI: MỞ RỘNG RANH GIỚI, ĐA CHIỀU TƯƠNG TÁC TRONG XÃ HỘI ĐƯƠNG ĐẠI Những mô tả và phân tích ở Chương 3 cho thấy, hành vi nghi lễ ma thuật được người Thái sử dụng nhằm tương tác với hệ thống các phi theo ý niệm ...
Bối cảnh không mưa thành một trạng thái mong muốn giống như khi trời đang mưa. Để sự chuyển đổi này diễn ra thêm phần chắc chắn, câu nói " Mưa rồi, mưa to rồi " ( phồn léo, phồn ông léo ), " Trời đã mưa, mưa dầm đã ...
3.3.2. Tương tác với phi và việc sử dụng hệ thống các vật, hành vi có tính biểu tượng Trong quá trình tương tác với phi , người Thái sử dụng một hệ thống các vật và hành vi có tính biểu tượng, với quy định chặt chẽ về thao tác ...
Đến chân rồi vứt về phía mặt trời lặn rồi mới lên nhà (có nơi vứt lá trôi theo dòng nước chảy), cũng có khi còn nhổ nước bọt ra phía sau một lần. Người nhà gội đầu bằng nước vo gạo, tắm rửa, giặt tang phục. Sau tang ma, mo ...
(Chi tiết thao tác và lời gọi hồn, xem thêm Mục 4. "Chuyện về các lễ cúng hồn" trong Phụ lục 1 . Các câu chuyện điền dã ) Các lễ sửa hồn vía thường có trường đoạn tìm gom hồn có tên ha khuân 1 , khi thầy mo và đội quân ...
Trong các hình thức tâm linh như sự hiện diện tượng trưng của người chủ áo. Cảm giác về việc " áo đung đưa " hoặc " cầm nặng tay " được cho là " do các phi về báo, nếu nó không về là mình không thấy gì đâu ...
Ông chang đã xuất hiện ngay từ thuở khai thiên lập địa của người Thái, và đó là một số trong những 'tài sản nền' quan trọng được Then đưa xuống để xây dựng vùng đất dưới trần gian [110, tr.17]. Trong Táy ón óc , phần ca ...
Là hồn người tình hồi trẻ của bà. Lúc ấy bà đã mê man không biết gì cả, nên người nhà cũng không thể hỏi gì thêm, liền mời thầy một tại bản tới cúng. Thầy Một làm lễ, nói chuyện với chuông đến hết một đêm. Một kể, ...
Tại mường trần gian, các không gian cũng được chia tách với: bản, mường của con người, nơi chứa hồn của cả người đang sống, hồn vía những tổ tiên đã chết; khu rừng ma ( đẳm pá heo , nơi chôn người chết trong bản); linh hồn của ...
Trang 4063, Trang 4064, Trang 4065, Trang 4066, Trang 4067, Trang 4068, Trang 4069, Trang 4070, Trang 4071, Trang 4072,