Xây Dựng Và Tổ Chức Phòng Marketing Của Công Ty Phù Hợp


trợ và gia đình,… Những lời khuyên mà BIM truyền cảm hứng cho các bà nội trợ làm mới, thay đổi và mang lại nhiều niềm vui và sự ấm áp đến những trải nghiệm trong gian bếp và bữa ăn gia đình.

Facebook: Để tạo lập nên trang facebook hiệu quả để quảng cáo cho công ty cũng như sản phẩm của công ty, BIM cần phải: (1) Khuyến khích khách hàng nhấn “like” bằng những phần thưởng nho nhỏ như coupon, mẫu thử cho những người đầu tiên “like”, người thứ 1.000, 2.000 “like”,… (2) Cần khai thác các chủ đề như thông tin các sự kiện do BIM tổ chức, các sự kiện khác có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của công ty. Chia sẻ các clip nấu ăn, công thức nấu ăn sử dụng tôm đông lạnh. Đặt ra những câu hỏi hay xoay quanh hiểu biết của các fan về công ty BIM, sản phẩm tôm đông lạnh,… (3) Minh bạch thông tin, luôn cập nhật thông tin đi kèm với hình ảnh về hoạt động của công ty BIM. Đưa ra nhiều hoạt động, tổ chức sự kiện online thú vị, sáng tạo vào các dịp kỷ niệm để kích thích fans tìm hiểu và xây dựng sự tín nhiệm và nhu cầu đối với sản phẩm tôm đông lạnh. Tung ra các hoạt động lôi kéo fans vào ngày thứ 6 hàng tuần như tổ chức các cuộc thi ảnh về các bữa ăn gia đình, bình chọn công thức các món ăn ngon,… (4) Sử dụng chức năng “Sponsor Stories” để quảng cáo về công ty, sản phẩm tôm đông lạnh, thông tin đến cho bạn bè của người đã “like”. (5) Thực hiện đều đặn việc đo lường hiệu quả của hoạt động marketing trên Facebook giúp công ty hiểu rõ fans của mình và có chiến lược tốt hơn cho hoạt động tiếp theo. Sử dụng hiệu quả các dữ liệu thu thập được nhằm thúc đẩy được họ mua hàng, sử dụng sản phẩm tôm đông lạnh mà công ty cung cấp. Bên cạnh đó, công ty tiếp nhận các phản hồi ngay lập tức từ khách hàng để bật ra ý tưởng về sản phẩm mới, tính toán việc làm tiếp thị tốt hơn và nắm được nhu cầu khách hàng.

Chương trình dùng thử sản phẩm (sampling)

Mục tiêu chương trình: (1) Tăng độ nhận biết thương hiệu: Giới thiệu đến NTD sản phẩm tôm đông lạnh và nâng cao sự nhận biết của nhãn hàng trong mắt họ. (2) Tăng sự trải nghiệm sản phẩm: Tổ chức cho NTD dùng thử và trải nghiệm sản phẩm tại chỗ. Tạo nên hình thức truyền miệng giữa các bà nội trợ để tăng cường niềm tin của NTD và gặt hái được những ý kiến khuyến cáo của họ. (3) Kích thích


lượng tiêu thụ và tăng doanh số thông qua việc bán hàng tại chỗ thêm quà kèm theo hoặc thông qua hotline giao hàng miễn phí.

Cách thức thực hiện: Chương trình được thực hiện tại các siêu thị, chợ và khu dân cư đông đúc của các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng,… Thời gian thì tùy vào từng thời điểm phủ hàng của công ty. Phục vụ những món ăn mà thành phần chính là tôm đông lạnh của BIM. Các hoạt động chính như sau:

- Thu hút khách hàng từ xa bởi âm thanh sôi động từ quầy hàng với một PG trang phục duyên dáng vui vẻ bước tới phát tờ rơi và nhiệt tình mời khách hàng tới để tham gia chương trình. Vị trí tiếp cận là cổng chợ, cổng siêu thị hoặc bãi giữ xe.

- Truyền đạt thông tin sản phẩm – Qua bài MC Script: giới thiệu thông điệp của BIM và giới thiệu về sản phẩm tôm đông lạnh.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

- Nấu các món tôm, hướng dẫn cách rã đông tôm đúng để giữ được chất dinh dưỡng của sản phẩm và cách nấu phù hợp để món ăn ngon. Cho NTD dùng thử sản phẩm và trả lời các thắc mắc của họ về tôm đông lạnh, cách nấu, cách rã đông,… Nhân viên tư vấn khách hàng về giá cả, thời gian khuyến mãi, kênh phân phối,…

- Trong lúc khách dùng thử sản phẩm, nhân viên đi phát tờ rơi giới thiệu về công ty và các sản phẩm tôm đông lạnh. Đồng thời, phát TVC, phim tài liệu.

Chiến lược Marketing cho sản phẩm tôm đông lạnh của công ty cổ phần thực phẩm BIM tại thị trường nội địa đến năm 2020 - 11

- Tổ chức trò chơi bằng hình thức trả lời bảng câu hỏi nhận được giải thưởng. Các câu hỏi xoay quanh về BIM, về quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, các loại sản phẩm,… liên quan đến sản phẩm tôm đông lạnh và thương hiệu BIM. Phần quà là sản phẩm tôm đông lạnh của BIM.

BIM tích cực tham gia các hội chợ dành cho người tiêu dùng nội địa. BIM nên chọn những hội chợ có lượng khách tham quan lớn, tổ chức tại các thành phố lớn và sản phẩm trưng bày phù hợp với sản phẩm của BIM. Bên cạnh đó, BIM nên tham gia những hội chợ tiêu dùng trước tết, mang tính bình ổn giá và chuẩn bị cho dịp tết. Gian hàng trang trí sử dụng hình ảnh chủ đạo của BIM nói chung và cho sản phẩm tôm nói riêng để giới thiệu cũng như nhắc nhớ người tiêu dùng thương hiệu BIM. Công ty sẽ trưng bày hết tất cả các sản phẩm của mình trong tủ đông. Bên cạnh những mặt hàng nội địa, BIM sẽ trưng bày thêm những mẫu xuất đi nước


ngoài mà đại diện được cho khả năng sản xuất của mình về loại sản phẩm, chất

lượng, kiểu dáng, bao bì, loại hàng,...

Tại hội chợ, thực hiện chương trình dùng thử sản phẩm; tiếp khách và giới thiệu tất cả các mặt hàng và cung cấp cho họ các thông tin cần thiết; kết hợp bán hàng kèm khuyến mãi; lấy ý kiến của khách hàng sau khi xem và dùng thử tôm đông lạnh của BIM về sản phẩm, bao bì, đóng gói, giá cả, kênh phân phối,...

Sau hội chợ, thống kê và phân tích nhận định của người tiêu dùng khi xem và dùng thử sản phẩm tôm đông lạnh của BIM. Xem xét lại danh sách những khách là các nhà hàng, khách sạn và công ty thực phẩm, sau đó chuyển thông tin cho phòng bán hàng để phân công nhân viên phòng kinh doanh liên hệ với khách hàng.

Phương tiện vật phẩm quảng cáo POSM: Bố trí dù, banner, bảng hiệu, tờ rơi, con nhảy (wobbler) cho khu vực hàng thực phẩm tại các siêu thị, các cửa tiệm tạp hóa, cửa hàng tiện ích. Đồng phục áo, nón, tập hồ sơ, viết thiết kế riêng hình ảnh BIM cho đội sales và các nhân viên PG, các nhân viên trong các hoạt động khác như chương trình dùng thử hàng mẫu, khuyến mãi, chương trình từ thiện,…

Chiến lược khuyến mại: BIM nên áp dụng nhiều công cụ khuyến mãi khác nhau tùy vào từng thời điểm, từng thị trường, sản phẩm và điều kiện cạnh tranh. Như hàng mẫu phát tại những cuộc thi nhỏ do công ty tổ chức. Hay quà là phiếu giảm giá tại các nhà hàng mà các món ăn liên quan đến sản phẩm tôm đông lạnh. Gói hàng chung tặng kèm theo sản phẩm bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích,… Các sản phẩm kèm theo nên có cách sử dụng chung với tôm đông lạnh như gói bột chiên tôm, hạt nêm, …

Quy mô triển khai chương trình khuyến mại của mỗi đợt nên tổ chức tại một hệ thống siêu thị để có thể phối hợp tốt và rút kinh nghiệm cho những đợt tiếp theo. Tuy nhiên, vào những dịp mà lượng khách hàng mua hàng nhiều như lễ, tết,… thì nên tổ chức tại tất cả các siêu thị. Đặc biệt tham dự cùng với những chương trình lớn của các siêu thị như kỷ niệm ngày thành lập, …

Đối với từng thời điểm và dịp khác nhau nên chọn những thời gian khác nhau. Dịp tết thì khoảng 10 ngày đến 2 tuần trước khi đến tết. Các dịp lễ khác thì nên tổ chức trong vòng 1 tuần.


Chiến lược tuyên truyền

Chiến lược PR: Nhấn mạnh vào sự quan tâm hiện có của khách hàng vào an toàn thực phẩm của sản phẩm tôm đông lạnh và nhu cầu đối với sản phẩm an toàn và đáng tin cậy trên thị trường. Công ty BIM tập trung vào thế mạnh vốn có của mình để trả lời cho sự quan tâm của người tiêu dùng, từ đó tạo niềm tin của họ vào công ty. BIM với thế mạnh độc nhất, dây chuyền sản xuất khép kín và cam kết mang những sản phẩm tôm đông lạnh an toàn với giá trị cộng thêm cho người tiêu dùng Việt.

Tôm đông lạnh là giải pháp của công ty BIM để có những bữa ăn có lợi cho sức khỏe hơn và thú vị hơn. Khẳng định tôm đông lạnh của BIM là thành phần tốt tạo nên những bữa ăn hằng ngày thú vị. Tôm đông lạnh vẫn tươi như tôm tươi nhờ quy trình chế biến hiện đại và cách bảo quản tốt. Bên cạnh đó, tôm đông lạnh tươi được chứng nhận bởi các chuyên gia và những phát biểu, cảm nhận tốt về sản phẩm của người tiêu dùng.

Chiến dịch trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội (CSR campaign): Mục tiêu để nâng cao thông điệp của BIM đến với gia đình Việt thông qua chiến dịch CSR. Chiến dịch thực hiện vào ngày gia đình Việt Nam hằng năm. Trải qua thời gian quý báo với gia đình của một ai đó là một giáo lý trung tâm của giá trị người Việt. Không có sự sắp đặt nào tốt hơn những ví dụ điển hình mà quan niệm hơn bữa ăn Việt nơi mà những thế hệ khác nhau của gia đình tập trung để chia sẻ việc ăn uống và nhấn mạnh sự kết nối gia đình. BIM vận động những gia đình Việt trên khắp đất nước tham gia giúp những trẻ em mồ côi trải nghiệm ngày gia đình để chia sẻ những bữa ăn ý nghĩa với một gia đình thật.

3.3.5. Xây dựng và tổ chức phòng Marketing của công ty phù hợp

Xây dựng tổ chức phòng Marketing hiệu quả: Với mô hình dưới đây, tùy vào tình hình thực tế mà cơ cấu và số lượng nhân sự của phòng Marketing thay đổi phù hợp và hiệu quả.



Giám đốc

Marketing

Trưởng phòng

Marketing

Bộ phận kiểm Trưởng phòng

tra Marketing mua hàng

Trưởng phòng

Logistic

Bộ phận quản lý

nhãn hàng

Bộ phận mua hàng

Bộ phận điều phối giao hàng

Bộ phận R & D

Bộ phận phụ trách sản xuất, gia công

KCS

Bộ phận thiết kế

Quản lý

kho

Bộ phận quảng cáo và khuyến mại

Giao hàng

Bộ phận PR


Bộ phận quản lý

website và facebook


Hình 3.2: Đề xuất sơ đồ tổ chức phòng Marketing cho công ty BIM

Xây dựng đội ngũ Marketing ngang tầm nhiệm vụ: Trong công tác tuyển dụng, giám đốc Marketing là chức danh quan trọng nhất trong hệ thống tổ chức Marketing. Ngoài những phẩm chất cơ bản của một nhà quản trị, còn phải năng động, nhạy bén và có khả năng giao tiếp tốt, có kiến thức Marketing vững vàng. Tuyển nhân viên Marketing phải có quy trình chuẩn và thử việc tốt. Nhân viên Marketing phải đạt chuẩn, không chỉ về bằng cấp mà phải thực sự có kiến thức Marketing vững, kỹ năng tin học tốt.

Số lượng nhân sự phát triển theo giai đoạn tung hàng và độ phủ sản phẩm của công ty. Chất lượng nhân sự phải phù hợp với từng bộ phận, từng chức năng công việc và nhiệm vụ. Việc tuyển dụng đến đâu cũng không đáp ứng được yêu cầu nguồn nhân lực, mà cần phải được bổ sung bằng công tác đào tạo. Công ty thường xuyên tổ chức đào tạo và tập huấn để nâng cao kỹ năng của nhân sự phòng Marketing, trao dồi kinh nghiệm giữa các bộ phận. Tổ chức cho nhân viên Marketing đi học các khóa ngắn hạn về kỹ năng quan hệ công chúng, quảng cáo, nghiên cứu Marketing.


Thiết lập bầu không khí quản trị tốt và nền văn hóa của công ty: Phong cách quản trị và nền văn hóa của BIM đã có từ lâu, vì vậy, các chiến lược Marketing phải phù hợp với văn hóa của BIM thì khả năng thực thi một cách thành công. Giám đốc Marketing là người dẫn đầu cho việc thiết lập bầu không khí chung với toàn công ty. Tuy nhiên, trong nội bộ phòng Marketing có thể thiết lập nên bầu không khí quản trị tốt cho riêng phòng để có thể kiểm soát được công việc, phát huy được năng lực của nhân viên và thường xuyên động viên khuyến khích để họ yêu công việc, cống hiến hết mình cho công ty.

3.4. Các kiến nghị đối với nhà nước và công ty BIM‌

3.4.1. Kiến nghị đối với nhà nước

Kiềm chế lạm phát và kích cầu người tiêu dùng: Hiện nay, tình trạng tăng giá của xăng dầu, điện, nước đã kéo theo giá của các sản phẩm, dịch vụ khác tăng theo. Trong đó, giá của thực phẩm tăng lên đáng kể. Điều này dẫn đến sự hạn chế tiêu dùng của người dân. Vì vậy, nhà nước cần có những chính sách kiềm chế lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng và chính sách kích cầu giúp các doanh nghiệp tăng sản lượng hàng hóa.

Quản lý tốt giá và chất lượng thức ăn nuôi tôm: Tập trung vào quản lý giá và chất lượng thức ăn, thuốc, hóa chất, thực hiện nghiêm việc cấm sử dụng một số loại thuốc, hóa chất gây hại trong nuôi trồng và chế biến tôm đông lạnh.

Cơ quan chức năng Trung ương cần có sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ địa phương có giải pháp kiểm soát giá các nguyên, vật liệu đầu vào nuôi tôm, tránh tình trạng liên tục tăng giá như trong thời gian qua, đặc biệt có biện pháp phát huy hiệu quả chính sách bình ổn giá thức ăn nuôi tôm.

Kiện toàn hệ thống thú y thủy sản từ trung ương đến địa phương, kiểm soát ô nhiễm môi trường trong quá trình nuôi tôm tại các địa phương: Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát cộng đồng để quản lý môi trường và áp dụng các hình thức xử phạt nghiêm đối với các cơ sở sản xuất không tuân thủ quy định của luật bảo vệ môi trường nhằm giảm thiểu tình trạng xả thải tùy tiện. Đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đẩy mạnh áp dụng


các công nghệ mới, tiên tiến, thân thiện với môi trường, đặc biệt là xử lý chất thải

và nước thải trong quá trình sản xuất chế biến tôm.

Ngành nông nghiệp và các địa phương cần tăng cường giám sát vùng nuôi, ngăn ngừa và có biện pháp xử lý thích hợp đối với các trường hợp thả nuôi trước lịch mùa vụ. Công tác giám sát môi trường và bệnh trên tôm nuôi để kịp thời thông báo và hướng dẫn cho người nuôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật hạn chế bệnh lây lan cần được tổ chức thường xuyên và kịp thời hơn.

Đào tạo nguồn nhân lực thủy sản cho các doanh nghiệp: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thủy sản phù hợp với nhu cầu phát triển sản xuất. Xây dựng trường đại học thủy sản và các cơ sở dạy nghề thủy sản tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ban hành chính sách khuyến khích các cơ sở nghiên cứu, đào tạo gắn kết với các doanh nghiệp, trang trại và cơ sở sản xuất để đưa nhanh tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất.

Tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới về khoa học công nghệ và kỹ thuật trong nuôi tôm. Có biện pháp thiết thực và phù hợp, tạo điều kiện để giữa các kỹ sư của các quốc gia và Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi và cùng nghiên cứu trong công tác nuôi tôm.

3.4.2. Kiến nghị đối với công ty cổ phần thực phẩm BIM

Nâng cao vai trò và tạo sự phối hợp hiệu quả giữa các phòng ban

Về phía ban lãnh đạo, cần có định hướng rõ ràng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, Marketing,… Quyết định nhanh các chiến lược, kế hoạch Marketing để phòng Marketing triển khai tốt các hoạt động. Nên xem xét lại về cơ chế nhân sự cho phòng Marketing, Phòng kinh doanh; quản lý chất lượng sản phẩm; tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp mang tính cạnh tranh lành mạnh để phát triển.

Phòng Marketing: tổ chức hiệu quả hoạt động Marketing, phối hợp với các phòng ban khác để có thể ra quyết định kịp thời cho các chương trình của mình. Xây dựng thương hiệu cho công ty BIM và cho sản phẩm tôm đông lạnh.

Các phòng ban khác như phòng bán hàng, phòng logistics, phòng hành chính nhân sự, phòng tài chính, kế toán và các cơ sở sản xuất phối hợp với phòng Marketing hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ của phòng ban mình.


Sẵn sàng đầu tư trong hoạt động sản xuất, kinh doanh:

Đầu tư máy móc, trang thiết bị làm sản phẩm giá trị gia tăng, bao gồm: Nobashi, sushi, tôm tẩm bột, tôm cuộn khoai tây và một số hàng chế biến khác.

Ngoài ra, phòng thí nghiệm tại nhà máy cũng cần được đầu tư. Để phục vụ cho kế hoạch sản xuất hàng giá trị gia tăng, phòng thí nghiệm phải được hoàn thành trong quý 2/2013. Phòng thí nghiệm cần được trang bị các thiết bị máy móc nhằm phục vụ cho việc kiểm tất cả các loại vi sinh như: E-coli, Coliform, Samonela, Stapilococus…. Và một số loại kháng sinh cơ bản: Cloramphenicol, Nitrofural,…

Quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, nuôi trồng và chế biến tôm đông lạnh: Áp dụng chặt chẽ hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM) và xem đây là nền tảng tạo nên lợi thế cạnh tranh. Thiết lập hệ thống kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ trại giống, khu nuôi và nhà máy chế biến.

Thiết lập hệ thống thông tin hiệu quả: Hệ thống thông tin nhằm đảm bảo các yếu tố sau: Đảm bảo đặt hàng nhanh, kiểm soát được tồn kho, giao tiếp khách hàng, hệ thống phân phối xuyên suốt, thanh toán nhanh, quản lý đơn hàng chặt chẽ, giảm thời gian trình và phê duyệt và bán hàng qua mạng thuận lợi.

Tích cực tham gia các hoạt động xã hội như từ thiện, đền ơn đáp nghĩa,… Đây là những hoạt động vừa mang tính nhân đạo lại tạo nên hiệu ứng tốt trong tâm trí khách hàng về hình ảnh của công ty. Ngày nay, rất nhiều công ty đã tổ chức tốt và mang lại hiệu quả cao trong lòng khách hàng như chiến dịch hỗ trợ trẻ em bị bệnh khi mua từng gói mì của Gấu Đỏ, mua nước Vfresh nhận cây xanh,…Vì thế, các hoạt động của BIM nhắm tới tính nhân đạo, bảo vệ môi trường,…

Kết luận chương 3

Thị trường tôm đông lạnh tại Việt Nam tiềm năng nhưng chưa được các doanh nghiệp quan tâm đúng mức. Vì vậy, nhu cầu của người tiêu dùng chưa được thỏa mãn, còn một khoảng trống rất lớn và cơ hội cho công ty BIM đầu tư thâm nhập và phát triển thị trường.

Chính vì thế, sau khi nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng, các đối thủ cạnh tranh, các yếu tố của môi trường tác động và đặc biệt phân tích các yếu tố bên

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 23/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí