Xây Dựng Chiến Lược Marketing Cho Sản Phẩm Lpg Làm Nhiên Liệu Xe Ô Tô Du Lịch Và Đa Dụng Của Công Ty Pv Gas South

thay đổi trong vòng 10 năm tới. Trong đó, việc tăng mạnh lực lượng lao động – những người đưa ra quyết định tiêu thụ - và kiểu hộ gia đình nhỏ sẽ kích thích việc tiêu dùng.

Thu nhập của người dân Việt nam:Theo báo cáo của tổng cục thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2007, thu nhập bình quân một tháng của lao động trong khu vực Nhà nước ước tính đạt trên 1,9 triệu đồng, trong đó của lao động Nhà nước do trung ương quản lý 2,4 triệu đồng và của lao động Nhà nước do địa phương quản lý là 1,6 triệu đồng. Tuy nhiên, mức thu nhập này không đồng đều giữa các ngành và địa phương. Công ty nghiên cứu thị trường TNS Vietnam Ralf Matthaes đã đưa ra dự báo rằng trong vòng 10 năm tới, một tầng lớp mới có thu nhập cao (hiện chỉ khoảng gần 1% dân số) sẽ xuất hiện ở Việt nam. Vào năm 2016, tầng lớp này sẽ chiếm ít nhất 10% trong tổng số dân, đây sẽ là lực lượng thúc dẩy sự tăng trưởng các mặt hàng xa xỉ phẩm, từ xe hơi hạng sang đến các ngôi nhà được thiết kế độc đáo và những chiếc đồng sang trọng. Tầng lớp này sẽ đẩy mạnh việc tiêu dùng, đặc biệt là các mặt hàng xa xỉ phẩm.

Văn hóa tiêu dùng của người dân Việt nam: Một số xu thế mới trong văn hóa tiêu dùng Việt Nam, đó là:

- Tâm lý tiết kiệm trong người dân có xu hướng giảm sút

- Chi tiêu cho ăn uống giảm so với trước

- Chi tiêu cho các dịch vụ, hàng hóa thuộc nhu cầu cao cấp có xu hướng tăng lên

- Lý do lựa chọn sản phẩm đã thay đổi: “nhãn hiệu” và “kiểu dáng thiết kế” là yếu tố hàng đầu khi lựa chọn sản phẩm, chỉ sau “độ bền và công dụng của sản phẩm”, còn giá cả và khuyến mãi chiếm vị trí cuối cùng.

- Người dân Việt Nam đã bớt dè dặt trong tiêu dùng

- Vai trò của phụ nữ trong tiêu dùng tăng lên

d) Môi trường khoa học, công nghệ

Sự phát triển của khoa học, công nghệ đã tạo ra gas và các loại thiết bị, công nghệ sử dụng gas. Nhưng cũng chính khoa học, công nghệ phát triển sẽ cho phép tạo ra những nguồn năng lượng mới có thể thay thế gas. Vì thế, có thể khẳng định rằng sự phát triển của khoa học, công nghệ đang là một trợ lực tích cực để nhanh chóng đưa gas vào sử

dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, do đó sẽ gia tăng nhu cầu sử dụng gas và thúc đẩy thị trường gas phát triển trong vòng 10 năm tới.

Qua phân tích môi trường bên ngoài, tác giả liệt kê những cơ hội và mối đe dọa ảnh hưởng đến sự thành công của công ty PV Gas South và ngành kinh doanh khí hóa lỏng. Để làm cơ sở cho việc xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài, trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia PV Gas South và PVN, tác giả phân loại tầm quan trọng từ 0,0 (không quan trọng) đến 1,0 (rất quan trọng) cho mỗi yếu tố. Sự phân loại này cho thấy tầm quan trọng tương ứng của yếu tố đó đối với sự thành công trong ngành kinh doanh của Công ty. Tiếp theo, cũng theo ý kiến các chuyên gia, tác giả phân loại từ 1 đến 4 cho mỗi yếu tố quyết định sự thành công để cho thấy cách thức mà các chiến lược hiện tại của Công ty PV Gas South phản ứng với các yếu tố này, trong đó 4 là phản ứng tốt, 3 là phản ứng trên trung bình, 2 là phản ứng trung bình và 1 là phản ứng ít. Các mức này dựa trên hiệu quả của chiến lược ở Công ty.


Những cơ hội và mối đe dọa: Cơ hội:

- Mặc dù nền kinh tế đang gặp khó khăn trong ngắn hạn nhưng xét về lâu dài nền kinh tế Việt Nam được các chuyên gia kinh tế đánh giá là ổn định và phát triển. Bức tranh nền kinh tế khả quan đem lại thuận lợi cho nhiều ngành kinh tế nói chung, dẫn đến nhu cầu về khí hóa lỏng tăng cao trong thời gian tới phục vụ cho sản xuất công nghiệp và tiêu dùng. Đây là điều kiện tốt để PV Gas South nói riêng và các công ty kinh doanh khí hóa lỏng nói chung yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh của mình. Cơ hội này có trọng số là 0,06 và được phân loại bằng 2.

- Giá cả hàng hóa tăng cao trong thời gian qua, đặc biệt là giá xăng tăng đến 31% so với đợt điều chỉnh tháng 6/2008, đã khiến người tiêu dùng quan tâm hơn đến loại nhiên liệu thay thế xăng với giá rẻ hơn là LPG. Đây là cơ hội để các Công ty khí hóa lỏng và PV Gas South phát triển ứng dụng mới LPG cho Autogas. Cơ hội này có trọng số là 0,1 và được phân loại bằng 2.

- Việc các ngân hàng cho vay tiêu dùng đã kích thích tiêu dùng tăng, do đó kích thích sản xuất phát triển. Đây là cơ hội cho ngành sản xuất ô tô ở Việt Nam phát triển,

giúp PV Gas South mở rộng thị trường LPG cho Autogas. Cơ hội này có trọng số là

0.08 và được phân loại bằng 2.

- Thuế nhập khẩu gas được giảm xuống bằng 0%. Đây là cơ hội cho các Công ty kinh doanh khí hóa lỏng cạnh tranh với nhau vì không còn khoảng cách về giá giữa gas trong nước và gas nhập khẩu. Cơ hội này có trọng số 0.05 và được phân loại bằng 2.

- Tình hình chính trị Việt Nam ngày càng được ổn định về mọi mặt, đây cũng là một yếu tố quan trọng tác động đến niềm tin cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tạo lập và triển khai các dự án dài hạn. Cơ hội này có trọng số 0.05 và được phân loại bằng 2.

- Sự thay đổi trong thái độ sống của người tiêu dùng theo hướng sử dụng các sản phẩm sạch, có lợi cho sức khỏe, cho môi trường là cơ hội cho PV Gas South và các công ty kinh doanh khí hóa lỏng phát triển LPG cho Autogas. Cơ hội này có trọng số là 0.08 và được phân loại bằng 3.

- Quy mô dân số và thu nhập của người dân ngày càng tăng: đây là cơ hội cho các nhà chiến lược marketing vì dân số và thu nhập tạo ra thị trường. Cơ hội này có trọng số là 0.10 và được phân loại bằng 3.

- Sự phát triển khoa học kỹ thuật sẽ đưa gas vào ứng dụng trong nhiều lĩnh vực mà LPG cho Autogas là một bước phát triển mới. Đây là cơ hội cho PV Gas South và các Công ty kinh doanh khí hóa lỏng có thể tiếp cận với công nghệ chuyển đổi của Autogas và mở rộng đầu ra cho sản phẩm LPG của mình. Cơ hội này có trọng số là

0.10 và được phân loại bằng 3.

- Nhu cầu xe du lịch và xe đa dụng ngày càng tăng sẽ mở ra cơ hội cho các Công ty kinh doanh khí hóa lỏng mở rộng thị phần LPG làm nhiên liệu cho các loại xe này. Cơ hội này có trọng số 0.1 và được phân loại 3.


Thách thức:

- Tỷ lệ lạm phát cao và việc tăng lãi suất đầu ra sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bởi vì khi lãi suất cho vay tăng sẽ khiến cho các doanh nghiệp gặp khó khăn khi đi vay vốn và tăng chi phí sử dụng vốn vay ngân hàng, và do đó không khuyến khích sản xuất phát triển. Đây là thách thức đối với các Công ty

muốn vay vốn ngân hàng để mở rộng đầu tư, sản xuất. Thách thức này khá quan trọng với trọng số là 0.12 và được phân loại bằng 3 cho PV Gas South do Công ty có tiềm lực tài chính mạnh và được hậu thuận của Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam.

- Thị trường kinh doanh LPG Việt Nam rất sôi động và cạnh tranh gay gắt, các công ty tư nhân, cổ phần và công ty nước ngoài phát triển mạnh mẽ nhờ cơ chế linh hoạt. Trong khi đó, chính sách quản lý nhà nước về ngành gas chưa hoàn thiện rõ nét và chưa kiểm soát chặt chẽ nên còn xảy ra chiết nạp gas lậu, cấp phép kinh doanh không dựa vào quy hoạch, tạo ra thị trường kinh doanh gas thiếu lành mạnh. Thách thức này có điểm quan trọng là 0,11 và mức độ phản ứng của PV Gas South được phân loại bằng 3.

- Việc tăng phí trước bạ ô tô sẽ hạn chế số lượng xe ô tô đăng ký, điều này ảnh hưởng đến nhu cầu LPG cho xe ô tô trong thời gian tới. Thách thức này được cho trọng số là 0.08 và được phân loại bằng 2.


Dựa trên những cơ hội và thách thức được liệt kê trên đây, tác giả xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) để đánh giá mức độ phản ứng của Công ty PV Gas South đối với các cơ hội và mối đe dọa hiện tại trong môi trường hoạt động của Công ty.


Bảng 2.14:Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE)


Các yếu tố bên ngoài

Mức độ

Phân

Số điểm


quan trọng

loại

quan trọng

1. Nền kinh tế ổn định và phát triển

0,06

2

0,12

2. Giá xăng dầu trong nước tăng cao

0,1

3

0,3

3. Chính sách cho vay tiêu dùng

0,08

2

0,16

4.Chính sách thuế nhập khẩu gas

0,05

2

0,10

5. Tình hình chính trị ổn định

0,05

2

0,10

6. Sự thay đổi trong thái độ sống của

0,08

3

0,16

người tiêu dùng




7. Quy mô dân số và thu nhập của

0,1

3

0,30

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm LPG dùng làm nhiên liệu xe ô tô du lịch và đa dụng của Công ty PV Gas South - 10


8. Sự phát triển khoa học kỹ thuật

0,1

3

0,30

9. Nhu cầu xe du lịch và xe đa dụng tại

0,1

3

0,30

Việt Nam ngày càng tăng




10. Tỷ lệ lạm phát và lãi suất cao

0,12

3

0,36

11. Cạnh tranh gay gắt trong ngành

0,11

3

0,33

kinh doanh khí hóa lỏng




12. Lệ phí trước bạ tăng

0,05

2

0,10

Tổng cộng

1


2,63

người dân ngày càng tăng

Nguồn: Ý kiến của các chuyên gia và tác giả tự tính toán

Nhận xét: Số điểm quan trọng tổng cộng là 2.63 (so với mức trung bình 2.50) cho thấy khả năng phản ứng của công ty PV Gas South đối với việc ứng dụng LPG để chạy xe du lịch và xe đa dụng ở mức trung bình. Công ty tận dung tốt các cơ hội từ sự phát triển kinh tế, chính trị ổn định của đất nước, cũng chính sách về thuế nhập khẩu gas và chính sách cho vay tiêu dùng của ngân hàng. Nhu cầu xe du lịch và xe đa dụng của người dân ngày càng tăng, với những chính sách thuế ngày càng thông thoáng đối với ngành công nghiệp ô tô, chắc chắn công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng của người dân thành phố và chính sách cho vay tiêu dùng cũng làm tăng nhu cầu tiêu thụ ô tô ở các thành phố lớn, nhất là thành phố Hồ Chí Minh. Các đạo luật bảo vệ môi trường và ý thức bảo vệ môi trường của người dân thành phố là nhân tố tích cực để PV Gas South nói riêng và các công ty kinh doanh gas nói chung phát triển một hướng đi mới cho LPG – đó là ứng dụng LPG làm nhiên liệu cho xe ô tô, mà trước hết là dòng xe du lịch và xe đa dụng, dòng xe có nhu cầu tiêu thụ mạnh nhất hiện nay.

2.5. Kết luận chương 2

Trong chương 2, để làm cơ sở cho việc xây dựng chiến lược marketing cho việc ứng dụng LPG làm nhiên liệu sử dụng cho ô tô du lịch và xe đa dụng (tại thành phố Hồ Chí Minh) của Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam, tác giả đã đánh giá thực trạng marketing của Công ty PV Gas South trong thời gian qua và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động của công ty bằng việc đi sâu phân tích các yếu tố của

môi trường bên trong và bên ngoài Công ty. Qua phân tích, có thể nhận thấy rằng ngành LPG tại Việt Nam với sự tham gia của nhiều công ty trong và ngoài nước đang có sự cạnh tranh vô cùng gay gắt, bởi lẽ các công ty đang ra sức mở rộng thị phần của mình với cùng một sản phẩm không có sự khác biệt. Đây là điều không dễ trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Vì vậy, muốn phát triển, PV Gas South phải có một hướng đi mới, khác biệt hoàn toàn với đối thủ cạnh tranh.


Trong bối cảnh giá xăng dầu ngày càng gia tăng, nhu cầu xe ô tô du lịch và đa dụng sản xuất trong nước ngày càng tăng cao do mức sống của người dân ngày càng được cải thiện, việc phát triển một ứng dụng mới cho LPG sử dụng làm nhiên liệu thay thế cho xăng để chạy xe ô tô là một bước phát triển rất khả quan, phù hợp với xu hướng quốc tế. LPG làm nhiên liệu cho ô tô du lịch và đa dụng ở nước ta nói chung và thành phố Hồ Chí Minh là một sản phẩm mới, người tiêu dùng chưa nhận thức được những lợi ích cũng như chưa hiểu rõ về sản phẩm này, vậy làm cách nào có thể mở rộng sự ứng dụng này? Trong chương 3, tác giả xây dựng chiến lược marketing cho việc ứng dụng LPG làm nhiên liệu sử dụng cho ô tô du lịch và xe đa dụng tại thành phố Hồ Chí Minh cho Công ty Cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam. Chiến lược này còn mang tính gợi ý/ứng dụng chung cho các công ty kinh doanh khí hóa lỏng nói riêng muốn tìm một đầu ra mới cho sản phẩm của mình.

CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SẢN PHẨM LPG LÀM NHIÊN LIỆU XE Ô TÔ DU LỊCH VÀ ĐA DỤNG CỦA CÔNG TY PV GAS SOUTH


3.1. Mục đích xây dựng chiến lược

Nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược của Công ty là phát triển thành đầu mối kinh doanh LPG tại thị trường miền Nam (từ Đà nẵng trở vào) của ngành Dầu khí, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành, Công ty cổ phần kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam cần phải có sự chuẩn bị và có chiến lược đón đầu trước những cơ hội phát triển trong ngành. Là đơn vị chủ động được nguồn cung LPG từ nhà máy Dinh Cố, công ty đã bước đầu thử nghiệm phát triển LPG cho xe ô tô bằng việc chuyển đổi động cơ chạy LPG thay xăng cho đội taxi “PetroVietnam Green Taxi”. Hướng đi này là phù hợp với định hướng phát triển của ngành LPG Việt Nam và phù hợp với xu hướng phát triển LPG thế giới, điều này đã được khẳng

định bởi ông Đinh La Thăng, chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong chuyến thăm và làm việc với Tổng Công ty Khí và Công ty Cổ phần kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam tháng 5/2008.


LPG cho xe ô tô là một hướng đi mới, do đó công ty cần phải xây dựng một chiến lược marketing hoàn chỉnh nhằm đón đầu những cơ hội, phát huy những điểm mạnh, khắc phục điểm yếu và đối phó với những thách thức của thị trường trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các công ty kinh doanh khí hóa lỏng như hiện nay.


3.2. Căn cứ xây dựng chiến lược


Căn cứ vào những phân tích ở chương 2 về môi trường bên trong và môi trường bên ngoài của PV Gas South và đánh giá thực trạng hoạt động Marketing của Công ty trong thời gian qua, trên cơ sở điểm mạnh, điểm yếu của Công ty và cơ hội, thách thức của môi trường bên ngoài đối với sự phát triển của PV Gas South, tác giả xây dựng ma trận SWOT nhằm kết hợp các yếu tố quan trọng bên trong và bên ngoài để hình thành các chiến lược có thể lựa chọn.


Bảng 3.1 :Ma trận kết hợp (SWOT) của công ty PV Gas South

Các cơ hội (O)


2. Nền kinh tế -chính trị ổn định, hội nhập

3. Dân số đông, thu nhập, dân trí tăng, thị trường lớn

4. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng đời sống

5. Thị trường xe ô tô du lịch và đa dụng đang phát triển

6. Môi trường kinh doanh thông thoáng hơn, hấp dẫn hơn

7. Ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ phát triển

8. Chính sách cho vay tiêu dùng của các ngân hàng

9. Các nguồn khí mới đang được khai thác

Các nguy cơ (T)


1. Tỷ lệ lạm phát cao và lãi suất cho vay của ngân hàng đang có xu hướng tăng

2. Sự cạnh tranh gay gắt của thị trường LPG, các công ty trong ngành ra sức mở rộng thị trường


Điểm mạnh (S)


1. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

2. Cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại

3. Công ty có thị phần lớn trên thị trường

4. Uy tín nhãn hiệu

5. Chủ động nguồn cung cấp gas từ nhà máy Dinh Cố

6. Có tiềm lực mạnh về tài chính

7. Đã nghiên cứu và phát triển ứng dụng LPG cho PetroVietnam Green Taxi


Phối hợp (S/O):


Chiến lược phát triển thị trường LPG cho Autogas


Phối hợp (S/T):


Chiến lược phát triển sản phẩm mới (S6, S7, T1, T2)

Điểm yếu (W)


1. Công tác marketing hạn chế, chưa có bộ phận nghiên cứu, phát triển.

2. Thiếu các kho chứa và các trạm bơm gas cho

Phối hợp (W/O):


Chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối LPG cho Autogas (W2, O2,O3,O4)

Phối hợp (W/T):


Chiến lược tăng cường quảng cáo, khuyến mãi (W1, T2)

Ma trận kết hợp (SWOT) của Công ty PV GAS SOUTH

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 05/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí