Tăng Cường Kiểm Tra Quản Lý Hoạt Động Bồi Dưỡng Giáo Viên Các Trường Tiểu Học Huyện Đắk Glong, Tỉnh Đắk Nông Đáp Ứng Yêu Cầu Chương Trình Gdpt


- Để quản lý, sử dụng tốt thiết bị dạy học và giáo dục, hiệu trưởng cần phối hợp với các bộ phận, tổ nghiên cứu chương trình và kế hoạch giảng dạy của khối, lớp, kiểm tra thường xuyên việc bảo quản, sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên qua dự giờ thăm lớp, kiểm kê tài sản.

- Bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên, cải tiến phương pháp dạy học theo hướng pháp huy tính cực chủ động sáng tạo của học sinh đáp ứng với chương trình GDPT 2018.

- Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ, đột xuất việc quản lý, sử dụng thiết bị dạy học và ứng ụng công nghệ thông tin vào dạy học. Tổ chức đánh giá việc sử dụng khai thác bảo quản rút ra bài học kinh nghiệm, tuyên dương cá nhân thực hiện tốt, đồng thời nghiêm khắc xử lý những vi phạm.

3.2.4.3. Điều kiện thực hiện giải pháp

Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về sự cần thiết phải tổ chức đào tạo bồi dưỡng. Có những quy định cụ thể cho từng giáo viên khối, lớp, tạo nề nếp thực hiện tự giác, nghiêm túc và thường xuyên. Chú ý đến vấn đề bồi dưỡng cho giáo viên phương pháp sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Cung cấp đầy đủ thiết bị dạy học, sách giáo khoa, sách tham khảo cho giáo viên. Động viên giáo viên phải toàn tâm, toàn ý trong việc bảo quản và sử dụng các thiết bị đồ dùng hiện có. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội phát huy tính dân chủ và trách nhiệm của các tổ chức trong quá trình hoạt động chuyên môn nhà trường.

3.2.5. Tăng cường kiểm tra quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018

3.2.5.1. Mục đích của giải pháp

Kiểm tra, đánh giá là một chức năng không thể thiếu trong quá trình quản lý. Đây là biện pháp mang tính then chốt trong công tác quản lý về quá trình thực hiện hoạt động bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình phổ thông 2018 cho giáo viên.


Thực hiện biện pháp này nhằm giúp cho CBQL nhà trường nắm bắt thông tin kịp thời, theo dõi quá trình thực hiện kế hoạch, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch và phát hiện vấn đề nảy sinh trong hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó đảm bảo hoạt động bồi dưỡng GV tiểu học diễn ra đúng hướng, đạt mục tiêu. Thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hướng nâng cao tầm ảnh hưởng, tác dụng của kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng GV trên tinh thần thiện chí, dân chủ, hợp tác giữa các thành viên trong tập thể sư phạm nhà trường, qua đó phát hiện và khuyến khích tiềm năng phát triển nghề nghiệp của mỗi GV, tập thể sư phạm.

3.2.5.2. Nội dung và cách thức thực hiện Nội dung

Kiểm tra, đánh giá công tác hoạt động bồi dưỡng GV tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 là khâu cuối cùng trong chu trình quản lý nhằm đảm bảo chất lượng quản lý. Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá một cách chính xác, khách quan, công bằng thực hiện kế hoạch hoạt động bồi dưỡng GV tiểu học theo hướng chú trọng tự đánh giá của khối và GV đồng thời động viên, khen thưởng kịp thời những GV, khối chuyên môn đạt thành tích cao trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá phải đảm bảo:

- Kiểm tra, đánh giá chính xác, công bằng, dân chủ;

- Kiểm tra, đánh giá vì sự tiến bộ, tiềm năng phát triển của GV, tập thể sư phạm;

- Coi trọng tự kiểm tra, tự đánh giá của cá nhân và bộ phận;

- Tránh chỉ tập trung vào việc đánh giá kết quả, thành tích đạt được mà tập trung khích lệ GV, tập thể sư phạm tích cực tham gia triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, qua đó phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng GV; Xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động bồi dưỡng GV cụ thể, rõ ràng; Xây dựng chính sách khen thưởng phù hợp đối với cá nhân, bộ phận đạt kết quả cao trong hoạt động bồi dưỡng; Tiến hành cho GV và tổ chuyên môn thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá


hoạt động bồi dưỡng; Tuyên dương, khen thưởng kịp thời GV, tổ đạt thành tích cao trong hoạt động bồi dưỡng.

Một số nội dung trọng tâm của biện pháp đổi mới kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng GVTH theo chương trình giáo dục phổ thông 2018:

- Kiểm tra việc xây dựng tiêu chí đánh giá thực hiện kế hoạch bồi dưỡng GV, cơ chế, quy trình, điều kiện thực hiện và tính khả thi của kế hoạch.

- Kiểm tra việc khai thác sử dụng các nguồn lực cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ bồi dưỡng GV.

- Theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình, tiến độ thực hiện kế hoạch bồi dưỡng GV, đề xuất điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết. Đánh giá sự quan tâm, ý thức tham gia thực hiện kế hoạch của GV, tập thể sư phạm, theo dõi tình hình số lượng, đối tượng, các lực lượng tham gia bồi dưỡng. Xem xét các nội dung bồi dưỡng có hữu ích, thiết thực, đáp ứng nhu cầu. Đánh giá quá trình tổ chức sử dụng phương pháp và hình thức bồi dưỡng GV.

- Đánh giá nhận định kết quả đạt được sau khi thực hiện kế hoạch trên cơ sở đối chiếu với mục tiêu đã định, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cần thiết và đề xuất biện pháp quản lý phù hợp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động bồi dưỡng GVTH theo tiếp cận năng lực.

3.2.5.3. Điều kiện thực hiện

Các hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra và đánh giá đòi hỏi một môi trường dân chủ, công khai, minh bạch. Cần thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tránh các biểu hiện nể nang, né tránh, thiên vị hoặc bè phái. Các kết quả thực hiện kế hoạch, kết quả giám sát, thanh tra, đánh giá giữa kỳ và cuối kỳ cần phải công khai, tránh chuyện bưng bít thông tin về các hoạt động trên mà theo kết quả phỏng vấn của các CBQL, thông tin càng không công khai thì càng làm cho tập thể giáo viên tin vào các tin đồn, nhận định chủ quan không đúng của một số cá nhân nào đó.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Các giải pháp được đề xuất theo quá trình quản lý hoạt động bồi dưỡng GV tiểu học là tiền đề cho các giải pháp sau thực hiện thành công. Tuy nhiên chúng ta có thể phân tích sâu thêm ý nghĩa của một số biện pháp trong bối cảnh chung: Giải pháp 1. Nâng cao nhận thức của đội ngũ GV tuy không nằm trong quy trình quản lý


nhưng là một giải pháp rất quan trọng. Kết quả hoạt động bồi dưỡng GV tiểu học phụ thuộc rất nhiều vào quan điểm, ý thức của cán bộ quản lý các cấp. Nó tác động đến tất cả các giải pháp xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, lãnh đạo và kiểm tra đánh giá. Quan điểm và nhận thức về hoạt động bồi dưỡng của GV có ảnh hưởng lớn đến sự tham gia và thái độ tham gia hoạt động bồi dưỡng của GV. Chính vì thế mà ảnh hưởng đến kết quả hoạt động bồi dưỡng. Giải pháp 2. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học đáp ứng chương trình GDPT 2018 ở huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, đây là nội dung cơ bản để triển khai thực hiện ở các giải pháp tiếp theo, từ việc xây dựng kế hoạch nhà quản lý sẽ định hình ra sự cần thiết phải đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học đáp ứng chương trình GDPT 2018. Để tổ chức hoạt động có hiệu quả hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học đáp ứng chương trình sách giáo khoa năm 2018 thì vấn đề điều kiện hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học là nhu cầu thiết yếu để giúp nhà quản lý tổ chức thành công hoạt động bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình GDPT 2018. Tăng cường kiểm tra quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học đáp ứng chương trình GDPT 2018 ở huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, là khâu bắt buộc, nhằm giám sát quá trình thực hiện kế hoạch, ra các quyết định điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết và cũng góp phần khen thưởng kịp thời những GV đạt kết quả tốt trong hoạt động bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp.

3.4. Khảo nghiệm tính cần thiết, khả thi của giải pháp

3.4.1. Mục đích khảo nghiệm

Tìm hiểu ý kiến của đánh giá của GV và CBQL các trường tiểu học trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông về mức độ cần thiết và tính khả thi của các giải pháp được đề xuất.

3.4.2. Nội dung và cách thức khảo nghiệm

Nội dung khảo nghiệm: Khảo sát ý kiến đánh giá toàn bộ 5 giải pháp đã được đề xuất cả về mức độ cần thiết và tính khả thi của từng giải pháp.

Cách thức thực khảo nghiệm: dùng bộ công cụ khảo sát là bộ phiếu hỏi với các nội dung khảo sát là 5 giải pháp quản lý được đề xuất.


3.4.3. Các bước tiến hành khảo nghiệm

Để đánh giá mức độ nhận thức về tính cần thiết và tính khả thi của các giải pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018, chúng tôi đã tiến hành quy trình khảo nghiệm gồm các bước như sau:

- Bước 1: Xây dựng mẫu phiếu để trưng cầu ý kiến dành cho các chuyên gia là cán bộ quản lý và những giáo viên giỏi có nhiều kinh nghiệm.

- Bước 2: Lấy ý kiến của cán bộ quản lý và giáo viên của các trường tiểu học huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

- Bước 3: Xử lý và đánh giá kết quả khảo nghiệm

Với mỗi nội dung khảo sát nêu trên, đối tượng khảo sát được hỏi ý kiến đánh giá về mức độ cần thiết và mức độ khả thi theo thang đo 3 mức độ từ thấp đến cao. Cụ thể, về tính cần thiết có 3 mức: 1. Không cần thiết, 2. Tương đối cần thiết; 3. Cần thiết. Về tính khả thi cũng có 3 mức độ: 1. Không khả thi; 2. Tương đối khả thi và 3. Khả thi. Với thang đo 3 mức như vậy và khi trị hóa với các giá trị 1, 2, 3 tương ứng với mức thấp nhất và 3 là mức cao nhất của tính cần thiết và khả thi thì ta có thể tính được khoảng giá trị của các mức độ với Interval scale bằng (3-1)/3 = 0,67. Ta có thể tính được khoảng giá trị của tính cần thiết và khả thi như sau: (1 - ≤ 1,67) – Không cần thiết/không khả thi; (1,67 - ≤ 2,33) – Tương đối cần thiết/tương đối cần thiết/tương đối khả thi; (2,33 – 3) – cần thiết/khả thi. Các điểm đầu mút thường nằm ở cận dưới; riêng đầu khoảng (2,33 – 3) bao gồm cả 2 điểm đầu mút.

3.4.4. Mẫu khảo nghiệm

Về cơ bản mẫu khảo sát khảo nghiệm được thực hiện như quá trình điều tra ban đầu. Các cơ sở được chọn trong đợt khảo sát trước vẫn được chọn khảo sát lại lần này trong đợt khảo nghiệm các biện pháp. Sở dĩ mẫu khảo nghiệm được giữ nguyên vì đó là số lượng mẫu này là hợp lý, không cần thiết phải giảm bớt và tác giả có dụng ý điều tra về sự thay đổi về kết quả quản lý hoạt động bồi dưỡng GV tiểu học theo CTGDPT 2018 sau một năm học. Thời gian khảo nghiệm được thực hiện trong tháng 6-7/2020, thời điểm kết thúc năm học 2020 – 2021. Số lượng phiếu


khảo sát thu về là 110 phiếu, giảm một chút so với lần khảo sát trước đây. Tuy nhiên số lượng này vẫn là đủ lớn, đảm bảo độ tin cậy của kết quả xử lý thống kê.

3.4.5. Kết quả khảo nghiệm

Để làm rõ tính khả thi và sự cần thiết của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học đáp ứng chương trình GDPT 2018 nhằm nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên, chúng tôi tiến hành thăm dò ý kiến về tính khả thi của các biện pháp ở 4 đơn vị trường tiểu học và 110 cán bộ quản lý giáo viên trên địa bàn huyện kết quả được thể hiện:

Bảng 3.1. Ý kiến nhận xét về tính cấp thiết của các biện pháp hoạt động BDGV các trường tiểu học đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018


TT


Tên biện pháp

Tính cần thiết

Rất cần thiết

Cần thiết

Không cần thiết

Điểm TB

Thứ bậc

3

2

1


X

Xi


1

Tổ chức nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của quản lý hoạt động BDGV các trường tiểu học đáp ứng chương trình GDPT 2018


97,8


2,2


0


2,98


1


2

Xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học đáp ứng chương trình GDPT 2018


94,2


5,8


0


2,94


2


3

Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học đáp ứng chương trình GDPT 2018


90,6


9,4


0


2,90


3


4

Quản lý các điều kiện hỗ trợ hoạt động BDGV các trường tiểu học đáp ứng CTGDPT 2018


86,0


14,0


0


2,86


4


5

Tăng cường kiểm tra QL hoạt động BDGV các trường tiểu học đáp ứng CTGDPT 2018


82,6


17,4


0


2,82


5

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 108 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học huyện Đắk Glong tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - 10

(Nguồn: Khảo sát điều tra từ bảng hỏi)


Bảng 3.2. Ý kiến nhận xét về tính khả thi của một số biện pháp QL hoạt động BDGV các trường tiểu học đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018


TT


Tên biện pháp

Tính cần thiết

Rất khả thi

Khả thi

Không khả thi

Điểm TB

Thứ bậc

3

2

1


X

Xi


1

Tổ chức nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của quản lý hoạt động BDGV các trường tiểu học đáp ứng CTGDPT 2018


96,4


3,6


0


2,97


1


2

Xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động BDGV các trường tiểu học đáp ứng CTGDPT 2018


92,0


8,0


0


2,92


2


3

Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động BDGV các trường tiểu học đáp ứng CTGDPT 2018


87,6


12,4


0


2,87


3


4

QL các điều kiện hỗ trợ hoạt động BDGV các trường tiểu học đáp ứng CTGDPT 2018


83,2


16,8


0


2,82


5


5

Tăng cường kiểm tra quản lý hoạt động BDGV các trường tiểu học đáp ứng CTGDPT 2018


90,0


10,0


0


2,91


4

(Nguồn: Khảo sát điều tra từ bảng hỏi)

* Nhận xét:

Kết quả khảo nghiệm cho thấy các giải pháp do tác giả đề xuất đều rất cần thiết và có tính khả thi ở mức độ cao, các giải pháp trên sẽ góp phần nâng cao trình độ năng lực sư phạm cho giáo viên đảm bảo thúc đẩy được chất lượng giáo dục trong nhà trường, đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018.


3.5. Khuyến nghị

3.5.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trong quá trình xây dựng chương trình, nội dung các hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên cần được dựa trên những yêu cầu của thực tiễn, tức là có tính đến đặc thù của vùng, miền.

Cùng với Bộ Nội vụ cụ thể hóa các Nghị định, Quyết định của Chính phủ về việc ban hành chính sách, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu bộ máy CBQL, chuyên viên của phòng GD&ĐT trong việc quản lý và thực hiện nhiệm vụ giáo dục được thuận lợi.

Xây dựng văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nhằm tăng cường quyền chủ động cho nhà trường trong quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 và có chính sách ưu đãi thỏa đáng đối với các trường, cơ sở giáo dục tổ chức quản lý tốt hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học theo chương trình GDPT 2018.

3.5.2. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông

Chỉ đạo thông tin đầy đủ về mục tiêu, nội dung và kế hoạch thực hiện công cuộc đổi mới sách giáo khoa hiện nay để mọi tầng lớp nhân dân nắm bắt đầy đủ chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về chương trình sách giáo khoa mới.

Cần quan tâm bố trí đầy đủ biên chế giáo viên đứng lớp đủ theo quy định để đảm báo cáo các đơn vị trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày.

3.5.3. Đối với Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông

Hàng năm căn cứ vào quy mô, số lớp và đội ngũ giáo viên hiện có của các huyện, phối hợp với Sở Nội vụ báo cáo UBND tỉnh cân đối giáo viên để đảm bảo số giáo viên biên chế cho hợp lý, đồng đều giữa của huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên cốt cán của tỉnh, huyện về chuyên môn nghiệp vụ và đây thực sự là lực lượng nòng cốt để hỗ trợ cho giáo viên các trường khi áp dụng chương trình GDPT 2018 vào thực tế.

Xem tất cả 108 trang.

Ngày đăng: 11/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí