Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Quản Lý Hoạt Động Bồi Dưỡng Giáo Viên Các Trường Tiểu Học Huyện Đăk Glong, Tỉnh Đăk Nông Đáp Ứng Chương Trình Gdpt


thức kiểm tra công tác tự bồi dưỡng có hiệu quả là kiểm tra qua dự giờ, thao giáng. Vì vậy, trong quản lí hoạt động BDGV cần tiếp tục kiểm tra, đánh giá việc tự bồi dưỡng của GV qua kiểm tra các sản phẩm hoạt động sư phạm của GV cũng như kết quả của GV tham gia các hội thi do Phòng, Sở GD&ĐT tổ chức.

Nội dung “Đề ra các tiêu chuẩn đánh giá đội ngũ” được CBQL, GV tự đánh giá mức độ thực hiện thường xuyên (ĐTB = 3,14) và kết quả thực hiện đạt khá (ĐTB = 3,12). Điều này phản ánh đúng thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá GVTH hiện nay tại huyện Đắk Glong. Việc xây dựng thang đo, tiêu chuẩn đánh giá được các nhà trường thực hiện theo hướng dẫn chung của Bộ, Sở, Phòng GD-ĐT. Hiệu trưởng chưa xây dựng tiêu chuẩn riêng cho đơn vị mình và do đó đánh giá GV sẽ không sát với tình hình thực tiễn của trường.

Nội dung “Kiểm tra, đánh giá các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động BDGV” được CBQL, GV đánh giá mức độ thực hiện thường xuyên với ĐTB

= 3,09 và kết quả thực hiện đạt khá (ĐTB = 3,11), đây là nội dung được đánh giá mức độ thực hiện và hiệu quả thực hiện có ĐTB thấp. Thực tế cho thấy điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bồi dưỡng ở các lớp bồi dưỡng cấp Bộ, Sở, Phòng GD&ĐT thường được chuẩn bị chu đáo; còn các lớp bồi dưỡng tổ chức tại trường thường chuẩn bị chưa chu đáo, hiệu trưởng ít quan tâm nên thường có tình trạng “có sao dùng vậy” nên chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ công tác bồi dưỡng.

Nội dung “Kiểm tra việc hiểu biết về Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018” được CBQL, GV đánh giá mức độ thực hiện và kết quả thực hiện với ĐTB thấp nhất (ĐTB = 2,98 và 2,95). Điều này phản ánh đúng thực tế vì Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành mới được triển khai tại các lớp tập huấn do Bộ, Sở, Phòng GD&ĐT tổ chức và được triển khai tại hội nghị triển khai chương trình giáo dục phổ thông ở cấp trường. Các CBQL, tổ trưởng chuyên môn, GV cốt cán thì đã nắm cơ bản, còn đại bộ phận GV tuy đã được quán triệt, phổ biến nhưng vẫn chưa nắm nội dung Chương trình GDPT 2018.


2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông đáp ứng chương trình GDPT 2018

2.5.1. Các yếu tố thuộc về hiệu trưởng trường tiểu học

Hiệu trưởng nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng cho các trường học. Năng lực lãnh đạo của hiệu trưởng sẽ là yếu tố quyết định đến việc xây dựng một môi trường và văn hóa học tập, đồng thời cũng thúc đẩy mạnh mẽ đến hoạt động học tập của học sinh và hoạt động dạy học của giáo viên.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 108 trang tài liệu này.

Hiệu trưởng cần phải có tầm nhìn chiến lược về giáo dục, có thể “nhìn xa trông rộng”, là người lãnh đạo chương trình và hoạt động giảng dạy, là các chuyên gia về đánh giá giáo dục, là người chấp hành kỉ luật, là người xây dựng cộng đồng giáo dục, là những chuyên gia giao tiếp và quan hệ công chúng, là những nhà phân tích tài chính và quản lý cơ sở vật chất, là những quản trị viên của các chương trình đặc biệt, cũng như là người thực thi các nhiệm vụ, chính sách, pháp luật và sáng kiến khác nhau.

Hiệu trưởng cần phải biết (kiến thức), cần phải cam kết (trách nhiệm và các giá trị chuyên môn nghề nghiệp) và cần phải thực hiện (các hành động hoặc các hoạt động) để đạt được các mục tiêu cốt lõi của việc lãnh đạo nhà trường.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học huyện Đắk Glong tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - 8

2.5.2. Các yếu tố thuộc về giáo viên tiểu học

Toàn cầu hóa được hiểu như một quá trình liên kết quốc tế ngày càng tăng trong tất cả lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội ... và diễn ra ở các cấp độ cá nhân, xã hội, các tổ chức và các nhà nước, tạo ra áp lực lớn cho đội ngũ giáo viên tham gia vào quá trình toàn cầu hóa đang đặt ra cho lao động mước ta không những nâng cao khả năng cạnh tranh về trình độ chuyên môn kỹ thuật, tay nghề mà còn các phẩm chất khác như: ngoại ngữ, tác phong và văn hóa ứng xử công nghiệp hiện đại, tinh thần chấp hành kỷ luật lao động và kỹ thuật công nghệ, hiểu biết pháp luật...

Sự phát triển của kinh tế tri thức dẫn đến Người giáo viên trong một xã hội tri thức phải là người giải quyết vấn đề tài giỏi, sử dụng phương pháp điều tra, phân


tích và thích ứng để tối đa hóa hiểu biết về sự thông hiểu của học sinh, đồng thời nuôi dưỡng ý thức liên tục tự học và đổi mới.

Những yếu tố thuộc về quản lý nhà trường thể hiện qua tầm nhìn, năng lực, phẩm chất, trình độ, niềm đam mê nghề nghiệp của cán bộ; sự đoàn kết, đồng thuận trong tập thể nhà trường; Nhưng yếu tố thuộc về quản lý bồi dưỡng giáo viên...

2.5.3. Các yếu tố thuộc về môi trường quản lý bồi dưỡng

Tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên trau dồi năng lực cũng như kỹ năng sư phạm để phù hợp với từng môn học. Dù chương trình mới hay cũ thì vẫn đòi hỏi GV phải thường xuyên được bồi dưỡng và rèn luyện. Không ngừng rèn luyện đạo đức để hoàn thiện lối sống, nhân cách của bản thân. Bên cạnh đó, sống có tấm lòng nhân ái, làm việc có trách nhiệm với danh dự nghề nghiệp để mỗi GV là tấm gương cho học sinh noi theo.

Tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ về tài chính để các thầy cô tham gia học tập, bồi dưỡng; Xây dựng môi trường làm việc hợp tác, thân thiện. Tăng cường cơ sở vật chất, huy động xã hội hóa ... Cái chính là, bằng nội lực của mình, đội ngũ cán bộ giáo viên phải sáng tạo, vượt khó, chủ động vươn lên, từng bước khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức tốt tập huấn triển khai chương trình, SGK, nội dung tập huấn được tổ cốt cán nghiên cứu, góp ý thống nhất trước khi tổ chức thực hiện, quan trọng là phải đánh giá được hiệu quả của từng giáo viên tham gia, xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn lại đối với giáo viên chưa đạt yêu cầu.

2.6. Đánh giá chung về quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông đáp ứng chương trình GDPT 2018

2.6.1. Thành công

Phần lớn đội ngũ quản lý, giáo viên tiểu học có tinh thần vượt khó, cầu tiến trong học tập nâng cao trình độ, năng lực giảng dạy và rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống để hoàn thiện nhân cách người giáo viên trước những yêu cầu ngày càng cao của xã hội.


Bồi dưỡng chương trình sách giáo khoa mới từng bước chuẩn hóa đội ngũ một cách đồng bộ, nhịp độ tăng dần, đúng kế hoạch và đảm bảo chất lượng. Với việc sửa đổi luật giáo dục trình độ giáo viên được quan tâm và chú trọng và ngày càng thu hút giáo viên theo học các lớp chuyên tu, tại chức các trường Đại học.

Công tác bồi dưỡng giáo viên theo chương trình sách giáo khoa 2018 được triển khai đồng bộ và rộng rãi đến toàn thể giáo viên, hoạt động tự bồi dưỡng luôn được quan tâm ở tất cả các trường học trên địa bàn thông qua việc sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, thông qua việc thăm lớp dự giờ, thao giảng; việc thu thập minh chứng trong đánh giá hàng năm dần đi vào thực chất... đây là một tín hiệu đáng mừng, mở ra hướng đi hợp xu thế của thời đại.

Qua việc đánh giá theo Chuẩn nghề nghiệp GVTH, điều đáng phấn khởi là hầu hết giáo viên đều có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt; có kiến thức khoa học cơ bản, kiến thức môn học được quy định trong chương trình GDPT 2018; có kỹ năng giáo dục, giảng dạy khá tốt. Biết lập kế hoạch bài dạy, hình thứ tổ chức giờ dạy linh hoạt, có nghiệp vụ làm công tác chủ nhiệm lớp.

Sự phối hợp 3 môi trường giáo dục được thực hiện khá tốt. Phần lớn giáo viên đã nhận thức được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác giáo dục, hiểu biết về công tác quản lý giáo dục và các lĩnh vực khoa học được mở rộng, gắn với quan điểm của Đảng từ đó vận dụng vào thực tế công tác giảng dạy góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ý thức tổ chức, thái độ học tập, nghiên cứu của giáo viên trong các lớp bồi dưỡng rất nghiêm túc với tinh thần tự giác và cầu thị. Như vậy, nhận thức của giáo viên qua các đợt bồi dưỡng đã nâng lên rõ rệt. Kết quả xếp loại theo chuẩn hàng năm đều đạt kết quả đáng trân trọng.

2.6.2. Hạn chế

Chuẩn nghề nghiệp GVTH thì đội ngũ GVTH vẫn còn bộc lộ một số thiếu sót trên cả 3 lĩnh vực, đó là:

- Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống: Một bộ phận giáo viên chưa thực sự tâm huyết với nghề,chưa có tinh thần phấn đấu vươn lên, tinh thần hợp tác chưa cao. Còn một vài trường hợp GV vi phạm quy chế, vi phạm pháp luật.


- Về kiến thức: Sự hiểu biết chung còn hạn chế. Kiến thức chung về nghiệp vụ sư phạm, về tâm lý học lứa tuổi, về quản lý hành chính, về phương pháp, về kiểm tra đánh giá kết quả ... còn nhiều bất cập.

- Về kỹ năng sư phạm: Kỹ năng lập kế hoạch bài học còn chung chung, chưa làm rõ hoạt động của thầy và hoạt động của trò; kiến thức cần củng cố, khắc sâu qua từng nội dung bài học chưa được chỉ rõ. Kỹ năng tổ chức, điều hành, hướng dẫn các hoạt động học tập còn chưa hiệu quả nên chất lượng giờ dạy chưa cao.

- Các cấp quản lý chưa chú trọng công tác quy hoạch bồi dưỡng dẫn đến thiếu khoa học, mang tính chắp vá, chưa thể hiện quan điểm ưu tiên cho các môn học đặc thù, đặc biệt môn học hoạt động trải nghiệm, chưa đảm bảo tính đồng bộ về cơ cấu môn học và cơ cấu giáo viên theo từng vùng.

- Việc lập kế hoạch bồi dưỡng chưa sát với thực tế, chưa tính đến nhu cầu cụ thể, nguyện vọng bồi dưỡng của từng cá nhân hoặc không nhìn thấy những điểm yếu, những mặt hạn chế của giáo viên để giải quyết cho giáo viên trong công tác bồi dưỡng còn mang tính đại trà, số lượng lớp có khi quá đông, ít được bồi dưỡng trực tiếp thường thông qua bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến.

- Đội ngũ cốt cán khi tiếp thu và truyền đạt lại qua nhiều tầng nên khi đến từng giáo viên thì lượng tri thức đã bị hao hụt; một số giáo viên ở vùng sâu, xa điểm học tập trung, mạng Internet yếu tham gia việc học trực tuyến không đầy đủ... thường có tâm lý e ngại khi phải học bồi dưỡng ở các điểm trung tâm như vậy đối với họ việc bồi dưỡng này mang tính bắt buộc.

- Các lớp học thường chung cho tất cả các đối tượng chứ chưa phân hóa theo trình độ đào tạo hay phân hóa theo năng lực chuyên môn. Bên cạnh đó, đội ngũ GV cốt cán chưa ổn định, một số giáo viên chưa thực sự đủ năng lực làm công tác bồi dưỡng: việc hướng dẫn cho học viên tự học. Hình thức bồi dưỡng chưa phong phú, chưa có sự chỉ đạo nhất quán từ huyện đến cơ sở, từ phòng GD&ĐT tới các nhà trường để tăng cường loại hình tự bồi dưỡng.

- Các biện pháp đề ra chưa cụ thể, chưa đủ mạnh, đôi khi còn mang tính hình thức, các văn bản pháp quy còn nhiều bất cập. Rất ít những thắc mắc được đề xuất,


chủ yếu chỉ là câu hỏi khó khăn cụ thể của nghề nghiệp. Tài liệu được trang bị, nhưng thiếu sự đầu tư, nghiên cứu.

- Phương pháp bồi dưỡng giáo viên chậm đổi mới, chủ yếu là giáo viên thuyết trình, học viên tập trung nghe giảng, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động của học viên...; vẫn còn một bộ phận giáo viên dạy theo phương pháp cũ.

- Cơ sở vật chất đối với công tác bồi dưỡng trong những năm qua đã được đầu tư thích đáng nhưng đối với yêu cầu công tác bồi dưỡng nhằm đạt được mục tiêu chuẩn hóa, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông như hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ và kịp thời, vẫn còn tình trạng phòng học bố trí hàng trăm người ngồi nghe giảng viên giảng.

- Cơ chế phối hợp quản lý công tác BDGV giữa các ngành, các cấp QL thiếu chặt chẽ, chưa tạo được sự liên thông, đa tuyến trong sự phối hợp quản lý việc điều tra đánh giá kết quả mang nặng tính hình thức, chưa có cơ chế phối hợp trong QL để tạo điều kiện đúng mức cho hoạt động tự bồi dưỡng của GV.

Tiểu kết chương 2

Trong thời gian qua việc quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện Đắk Glong tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Với những khó khăn, thách thức do các yếu tố bên trong và bên ngoài tác động việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk Glong đã đưa ra nhiều giải pháp triển khai thực hiện chương trình thực hiện bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện Đắk Glong tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 bước đầu đạt đến một hiệu quả nhất định. Vì vậy, trong thời gian qua công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện Đắk Glong tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần đắc lực vào sự đổi mới phương pháp dạy và học đáp ứng theo chương trình sách giáo khoa 2018. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc quản lý hoạt dộng bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học trên


địa bàn huyện Đắk Glong tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 vẫn còn những hạn chế nhất định, trình độ cán bộ quản lý, chất lượng dạy và học của giáo viên chưa đáp ứng một cách đồng đều theo yêu cầu của chương trình GDPT 2018, phương pháp dạy học vẫn còn tồn dư theo phương pháp dạy học cũ trước đây, công tác chỉ đạo triển khai thực hiện bồi dưỡng sách giáo khoa ở các đơn vị trường học còn chậm...

Như vậy, trong chương hai chủ yếu của luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng việc quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện Đắk Glong tỉnh Đăk Nông đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trên địa bàn huyện Đắk Glong giai đoạn 2018 – 2019, đưa ra những tồn tại, hạn chế, xác định nguyên nhân của tồn tại hạn chế tạo cơ sở đưa ra những giải pháp phù hợp, hướng đến công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện Đắk Glong tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở huyện Đắk Glong giai đoạn 2021 – 2025.


CHƯƠNG 3

GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN ĐẮK GLONG TỈNH ĐẮK NÔNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

3.1. Nguyên tắc đề xuất các giải pháp

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống

Nguyên tắc này đòi hỏi phải giúp người học lĩnh hội hay nói cách khác là nhận thức được trình tự hệ thống logic, phải cho người học biết hệ thống những kiến thức khoa học hiện đại. Gắn lý luận với thực tiễn trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giảng dạy theo chương trình sách giáo khoa mới. Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là một nguyên tắc của nhận thức khoa học và hành động thực tiễn hiệu quả. Việc gắn lý luận với thực tiễn còn khẳng định vai trò to lớn của lý luận khoa học, vì vậy yêu cầu đặt ra đối với mỗi cán bộ, đảng viên nói chung; đặc biệt là những công tác giáo dục phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ lý luận. Bồi dưỡng chương trình GDPT 2018 phải gắn lý thuyết với thực tiễn, học đi đôi với hành cụ thể vào từng trường hợp cụ thể ở cấp học. Nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện, nghiên cứu chương trình GDPT vận dụng chương trình với thực tiễn quá trình dạy học.

Để thực hiện được nguyên tắc dạy học này, về mặt nội dung dạy học cần xây dựng hệ thống dạy học gắn lý thuyết làm cơ sở cho việc giảng dạy, với tính tuần tự như vậy mới tạo điều kiện thuận lợi để phát triển tư duy lý luận cho học sinh.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa

Nguyên tắc kế thừa là một trong những nguyên tắc quan trọng bậc nhất trong số các nguyên tắc mà các giải pháp đề xuất cần phải đảm bảo. Một hệ thống quản lý khi được thiết kế bao giờ cũng mang tính hợp lý, hiệu quả nhất định.

Trong quá trình hoạt động các giải pháp quản lý được đề xuất đều nhằm nâng cao hiệu quả quản lý của hệ thống. Có thể nói các giải pháp đang áp dụng cũng có một số ưu điểm nhất định, phù hợp với hệ thống quản lý và giúp cho hệ thống hoạt động hiệu quả. Chính vì thế mà khi nghiên cứu nhằm đề xuất các giải pháp quản lý,

Xem tất cả 108 trang.

Ngày đăng: 11/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí