Phương Pháp Và Hình Thức Tổ Chức Bồi Dưỡng Năng Lực Tổ Chức Hoạt Động Trải Nghiệm Cho Giáo Viên Các Trường Tiểu Học Trong Môi Trường

+ Kỹ năng thiết kế tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa. GV cần phải xác định: Có bao nhiêu việc cần phải thực hiện? Các việc đó là gì? Nội dung của mỗi việc đó ra sao? Tiến trình và thời gian thực hiện các việc đó như thế nào? Các công việc cụ thể cho các tổ, nhóm, các cá nhân. Yêu cầu cần đạt được của mỗi việc. Để các lực lượng tham gia có thể phối hợp tốt, nên thiết kế kế hoạch trên các cột.


TT

Nội dung tiến trình


Thời gian, thời hạn


Lực lượng tham gia

Người chịu trách nhiệm

chính

Phương tiện, kinh phí thực

hiện


Địa điểm


Yêu cầu cần đạt


Ghi chú










Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa cho giáo viên các trường tiểu học thành phố Bắc Kạn - 5

+ Kỹ năng kiểm tra, điều chỉnh và hoàn thiện nội dung HĐTN: Rà soát, kiểm tra lại nội dung và trình tự của các việc, thời gian thực hiện cho từng việc, xem xét tính hợp lý, khả năng thực hiện và kết quả cần đạt được. Nếu phát hiện những sai sót hoặc bất hợp lý ở khâu nào, bước nào, nội dung nào hay việc nào thì kịp thời điều chỉnh.

+ Thực hành kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa: GV phải thực hành các kỹ năng như: lập kế hoạch, kỹ năng thiết kế tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa, kỹ năng kiểm tra, điều chỉnh và hoàn thiện nội dung HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

1.3.3. Phương pháp và hình thức tổ chức bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa

Một số phương pháp bồi dưỡng phát huy năng lực người học: cải tiến phương pháp thuyết trình; vận dụng dạy học giải quyết vấn đề; vận dụng dạy học theo tình huống trong bồi dưỡng và kết hợp đa dạng các phương pháp bồi dưỡng. Phương pháp bồi dưỡng cần phù hợp với nội dung, đảm bảo yêu cầu nghiêm túc, hấp dẫn, thiết thực hiệu quả.

Về hình thức bồi dưỡng: Chú trọng công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên, hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên là công việc mà giáo viên phải làm thường xuyên để nâng cao trình độ, kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ và

kỹ năng giảng dạy của người giáo viên. Bồi dưỡng tập trung trong thời gian nghỉ hè và bồi dưỡng thường xuyên trong năm học. Bồi dưỡng thông qua hội nghị, hội thảo, xêmina là cơ hội cho các giáo viên và các nhà nghiên cứu có thể trình bày kết quả nghiên cứu của họ và thảo luận về các vấn đề dạy học, giáo dục.

Bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học: bằng việc thông qua dạy và dự giờ minh họa, phân tích, thảo luận để mỗi giáo viên rút ra được những kinh nghiệm, bài học vận dụng vào thực tế dạy học của mình.

Bồi dưỡng qua học trực tiếp là các hình thức bồi dưỡng theo lớp học, hội thảo trực tiếp, sinh hoạt chuyên môn tại các trường học và địa phương.

Bồi dưỡng trực tuyến là hình thức bồi dưỡng thông qua mạng internet với các chương trình bồi dưỡng vô cùng phong phú và với nguồn tài nguyên học tập vô tận.

1.3.4. Chủ thể bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa

Chủ thể bồi dưỡng: (lực lượng giảng viên và báo cáo viên): giảng viên giảng dạy ở trường sư phạm; những giáo viên đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh trở lên được Phòng GD&ĐT cử đi tập huấn; chuyên viên của Phòng GD&ĐT.

Đối tượng bồi dưỡng: Toàn bộ giáo viên các trường tiểu học.

1.3.5. Kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa Kiểm tra kết quả công tác bồi dưỡng phải căn cứ vào mục tiêu bồi dưỡng

năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa nhằm đánh giá GV đã đạt được những năng lực nào? Năng lực nào cần được bồi dưỡng. Đồng thời căn cứ vào kết quả này để có thể đánh giá được hiệu quả bồi dưỡng.

Đánh giá kết quả thực hiện công tác bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa phải căn cứ vào điều kiện cụ thể cơ sở vật chất, phương tiện dạy học trải nghiệm, điều kiện, môi trường trải nghiệm của học sinh.

Xây dựng, cải tiến các hình thức và nội dung kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa phù hợp với mục tiêu, nội dung bồi dưỡng.

1.4. Lý luận quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa

1.4.1. Lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa

Thành lập ban chỉ đạo bồi dưỡng GV ở mỗi trường tiểu học để chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và thống nhất các nội dung cần bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

Ban chỉ đạo xác định nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên: GV thiếu hụt và cần bổ sung kiến thức và năng lực nào trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

Trong kế hoạch bồi dưỡng cần làm rõ: Mục tiêu bồi dưỡng. Nội dung bồi dưỡng. Hình thức, phương pháp bồi dưỡng. Thời gian, lực lượng bồi dưỡng. Dự trù kinh phí cho các hoạt động bồi dưỡng.

Sau khi xây dựng xong kế hoạch, Hiệu trưởng cần tiến hành họp liên tịch để thống nhất kế hoạch bồi dưỡng GV, tạo sự đồng thuận trong tập thể. Khi họp cần thảo luận kỹ tính cần thiết, khả thi, hiệu quả về chất lượng bồi dưỡng và kinh tế. Ngoài ra cần chú ý đến thời điểm phù hợp để thực hiện kế hoạch.

1.4.2. Tổ chức bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa

Căn cứ vào kế hoạch, nội dung, số lượng người tham gia bồi dưỡng để thành lập ban tổ chức và lên danh sách đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy và báo cáo cho các lớp bồi dưỡng.

Lực lượng giáo viên, báo cáo viên căn cứ vào nội dung bồi dưỡng để thiết kế bài giảng bồi dưỡng tập trung hoặc xây dựng các modul cần bồi dưỡng.

Tạo điều kiện về tài chính, tinh thần cho GV tham dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Sở GD&ĐT tổ chức.

Tổ chức các hoạt động chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề trong trường và theo cụm trường để các GV trong trường và trong huyện có cơ hội gặp gỡ, trao đổi chuyên môn, rút kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

1.4.3. Chỉ đạo bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa

- Chỉ đạo xây dựng mục tiêu bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa. Theo đó, mục tiêu bồi dưỡng nhằm:

+ Cung cấp cho GV những kiến thức về môi trường giáo dục đa văn hóa: GV phải nắm được kiến thức về văn hóa vùng miền, GV phải có kiến thức về các giá trị văn hóa và bản sắc văn hóa của các dân tộc.

+ Cung cấp cho GV kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa: GV phải giúp HS hiểu biết về văn hóa dân tộc mình; GV phải giúp học sinh trân trọng và giữ gìn các giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc mình, có kế hoạch bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa.

+ Phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS trong môi trường giáo dục đa văn hóa: Thông qua tổ chức các hoạt động: Hoạt động khám phá bản thân, hoạt động chăm sóc gia đình, hoạt động bảo vệ môi trường, hoạt động xây dựng nhà trường, hoạt động xây dựng cộng đồng…GV phải có năng lực tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong môi trường đa văn hóa giúp cho học sinh tiếp nhận những giá trị văn hóa dân tộc như giáo dục truyền thống bản sắc văn hóa các dân tộc, HS có lối ứng xử văn hóa trong môi trường học tập thân thiện, tôn trọng nhau và hòa hợp; HS sống trong môi trường học tập và sinh hoạt mang đậm bản sắc dân tộc; HS dân tộc có kỹ năng sống phù hợp với môi trường sống ở địa phương; HS nhận thức được trách nhiệm bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc.

Chỉ đạo việc xác định chủ đề bồi dưỡng và đối tượng bồi dưỡng: Mời giảng viên đến từ các trường đại học và mời chuyên gia bồi dưỡng về năng lực tổ chức HĐTN cho GV trong môi trường giáo dục đa văn hóa. Mời các CBQL gồm cấp sở và cấp trường có trình độ chuyên môn về tổ chức HĐTN trong môi trường đa văn hóa, có kiến thức về môi trường đa văn hóa, dày dạn kinh nghiệm để thực hiện bồi dưỡng cho GV.

Chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên. Chỉ đạo đổi mới phương pháp, hình thức trong bồi dưỡng.

- Chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch thời gian, khối lượng và kiến thức bồi dưỡng, chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy và hình thức tổ chức bồi dưỡng.

Theo đó, thời gian bồi dưỡng thực hiện tập trung trong thời gian nghỉ hè và bồi dưỡng thường xuyên trong năm học. và cập nhật nội dung kiến thức giảng dạy của giảng viên dạy bồi dưỡng.

- Chỉ đạo cập nhật nội dung kiến thức bồi dưỡng trong môi trường đa văn hóa, gồm các nội dung: Kiến thức về môi trường giáo dục đa văn hóa; Kiến thức về tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa; Nhiệm vụ của GV trong tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa; Kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa; Thực hành kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

- Chỉ đạo kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng cho GV.

- Chỉ đạo huy động các nguồn lực: tài chính, cơ sở vật chất, nguồn thông tin phục vụ cho hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên.

1.4.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa

- CBQL kiểm tra, đánh giá quá trình khảo sát, tìm hiểu thực trạng đội ngũ giáo viên, nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên. Kịp thời điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp thực tế diễn ra trong quá trình tổ chức bồi dưỡng. CBQL chỉ đạo sử dụng hiệu quả kết quả kiểm tra đó để quản lý điều chỉnh nội dung bồi dưỡng, hình thức, phương pháp bồi dưỡng cho phù hợp với thực tế cơ sở đáp ứng được mục tiêu bồi dưỡng; sử dụng kết quả kiểm tra trong công tác thi đua khen thưởng,...

- Kiểm tra đánh giá việc xây dựng chương trình, kế hoạch bồi dưỡng.

- Kiểm tra đánh giá việc tổ chức thực hiện chương trình và kế hoạch bồi dưỡng có theo tiến độ và kế hoạch đề ra không.

- Kiểm tra đánh giá việc chuẩn bị tài liệu bồi dưỡng, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động bồi dưỡng.

- Kiểm tra đánh giá việc thực hiện nội dung chương trình bồi dưỡng của giảng viên dạy bồi dưỡng.

- Xây dựng các tiêu chuẩn: Thiết lập chuẩn đánh giá dựa trên các tiêu chí thực hiện mục tiêu bồi dưỡng. Nội dung bao gồm:

+ Đánh giá phản ứng của người học: Lấy ý kiến của người học đánh giá về các thời điểm trước, trong, cuối khoá bồi dưỡng và vào những thời điểm sau bồi dưỡng.

+ Đánh giá kết quả học tập: Đánh giá người học nắm được kiến thức, đạt được năng lực và kỹ năng tổ chức HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa ở mức nào.

+ Đánh giá việc áp dụng kiến thức của người học vào thực hành tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

+ Đánh giá về mức độ thực hiện công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng: đánh giá về mục tiêu bồi dưỡng; công tác lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo bồi dưỡng; nội dung chương trình bồi dưỡng; tổ chức đổi mới phương pháp và hình thức bồi dưỡng; việc huy động các nguồn lực phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động bồi dưỡng.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa

1.5.1. Các yếu tố chủ quan

- Nhận thức và nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên: Môi trường đa văn hóa đòi hỏi HS khi tham gia trải nghiệm, các em sẽ nhận thức sâu sắc về những giá trị văn hóa của dân tộc mình, HS ý thức được sự bình đẳng, cảm thông, chia sẻ, yêu thương lẫn nhau giữa các học sinh. Do vậy, GV phải có hiểu biết về cộng đồng các dân tộc ở địa phương nơi trường đóng, quan sát cuộc sống của HS và cộng đồng để có kiến thức về các giá trị văn hóa của các dân tộc nhằm tổ chức các HĐTN để phát huy năng lực của HS. Do vậy, GV phải nhận thức và xác định nhu cầu bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa nhằm đáp ứng năng lực chuyên môn, năng lực tổ chức HĐTN, kỹ năng tổ chức HĐTN…

Nhận thức của cán bộ quản lý: thể hiện khi CBQL khi đặt trọng tâm ở việc thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật những yêu cầu mới về bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho GV trong môi trường giáo dục đa văn hóa, CBQL có chỉ đạo sát sao đối với các tổ chuyên môn về tổ chức HĐTN cho GV trong môi trường giáo dục đa văn hóa. CBQL ở các trường có chỉ đạo về các chính sách, biện pháp, chế độ khen thưởng đãi ngộ, cơ chế, qui định phù hợp khuyến khích giáo viên tích cực tự bồi dưỡng.

Năng lực của cán bộ quản lý: CBQL phải có trình độ quản lý nhà nước về giáo dục để phát huy năng lực xây dựng điều chỉnh kế hoạch phù hợp với thực tiễn, tổ chức và chỉ đạo thực hiện, kiểm tra và đánh giá hoạt động bồi dưỡng tổ chức HĐTN cho giáo viên trong môi trường giáo dục đa văn hóa. CBQL có năng lực quản lý sẽ có những chỉ đạo có tác động tích cực đến thực hiện kế hoạch và mục tiêu bồi dưỡng giáo viên. Đồng thời có tác dụng nắm bắt tháo gỡ, điều chỉnh trong quá trình tổ chức thực hiện. Góp phần thúc đẩy, tăng cường hiệu quả hoạt động quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho GV trong môi trường giáo dục đa văn hóa. Nếu CBQL không có năng lực, thì việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch sơ sài, khâu tổ chức không quan tâm, chú trọng, không thực hiện rà soát rút kinh nghiệm dẫn đến hiệu quả bồi dưỡng không cao.

1.5.2. Các yếu tố khách quan

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện hỗ trợ: Môi trường đa văn hóa đòi hỏi các trường phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, mặt khác, trường lớp được xây dựng khang trang, đúng quy định, điều kiện và phương tiện dạy học đầy đủ, hiện đại giúp GV phát huy năng lực tổ chức HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa cho GV.

- Kinh phí bồi dưỡng cho giảng viên, học viên và các chế độ khen thưởng cho giáo viên đạt thành tích tốt sẽ tạo động lực thúc đẩy GV yên tâm phấn đấu và tự bồi dưỡng đạt hiệu quả cao. Công tác bồi dưỡng GV rất cần kinh phí để đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ cho HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa, nếu trong công tác bồi dưỡng giáo viên còn gặp khó khăn về kinh phí, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, không có chế độ thích đáng cho người tham gia bồi dưỡng, cho báo cáo viên; các chế độ khen thưởng không kịp thời,... thì hiệu quả bồi dưỡng không cao.

Sự quan tâm của chính quyền địa phương đến hoạt động trải nghiệm: Chính quyền địa phương cần có sự phối hợp với Phòng Giáo dục & Đào tạo và các trường tiểu học trên địa bàn để tạo điều kiện cho GV tổ chức HĐTN cho HS trong môi trường giáo dục đa văn hóa. Sự quan tâm của Chính quyền địa phương và sự giúp đỡ của các nguồn lực xã hội còn thể hiện sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho nhà trường để tổ chức tốt hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho GV trong môi trường giáo dục đa văn hóa. Chính quyền địa phương phối hợp

với Phòng Giáo dục & Đào tạo tổ chức các hội thảo, hội nghị và các lớp tập huấn về bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho GV trong môi trường giáo dục đa văn hóa, đây chính là nguồn động lực cũng như đòn bẩy thúc đẩy cho các hoạt động bồi dưỡng của các nhà trường diễn ra theo đúng tiến độ với kết quả cao nhất.

Đặc điểm văn hóa dân tộc vùng, miền: Để tổ chức tốt HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa cho HS, GV phải hiểu được đặc điểm văn hóa dân tộc vùng miền. Vì vậy, mỗi HS có sự khác biệt trong kỹ năng giao tiếp và lối sống. Vì vậy, bản thân người GV muốn tổ chức HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa cần phải tự bồi dưỡng cho mình kiến thức về đặc điểm văn hóa vùng miền để GV tổ chức tốt HĐTN nhằm giúp HS bảo vệ, phát huy những giá trị của bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng môi trường hòa nhã và thân thiện, xây dựng mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau.

Tiểu kết chương 1

Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, phối hợp và kiểm tra nhằm tác động có định hướng của CBQL đến công tác bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên trong môi trường giáo dục đa văn hóa. Mục tiêu bồi dưỡng là bổ sung, cập nhật những kiến thức về môi trường giáo dục đa văn hóa và tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa, hình thành thái độ tích cực và phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV trong môi trường giáo dục đa văn hóa. Nội dung bồi dưỡng gồm: Kiến thức về môi trường đa văn hóa; Kiến thức về tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa…Một số phương pháp bồi dưỡng phát huy năng lực người học: cải tiến phương pháp thuyết trình; vận dụng dạy học giải quyết vấn đề; vận dụng dạy học theo tình huống trong bồi dưỡng… Các hình thức bồi dưỡng: Chú trọng công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên…

Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa gồm: Lập kế hoạch bồi dưỡng; Tổ chức bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động; Chỉ đạo bồi dưỡng, trong đó chỉ đạo xây dựng mục tiêu bồi dưỡng; chỉ đạo việc xác định chủ đề bồi dưỡng và đối tượng bồi dưỡng; chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch thời gian, khối lượng và

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 13/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí