Huy Động Các Lực Lượng Trong Bồi Dưỡng Năng Lực Lực Tổ Chức Hoạt Động Trải Nghiệm Cho Giáo Viên Tiểu Học Trong Môi Trường Giáo Dục Đa

hiện sinh động việc áp dụng những kiến thức, kỹ năng mới vào dạy học. Đây cũng là hình thức đánh giá kết quả bồi dưỡng hiệu quả, đạt được nhiều mục tiêu. Hình thức đánh giá này cần kết hợp với việc triển khai bồi dưỡng theo hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn. Hoạt động đánh giá diễn ra đồng thời với hoạt động bồi dưỡng.

- Điều kiện thực hiện:

Những người tham gia xây dựng công cụ đánh giá phải am hiểu về hoạt động bồi dưỡng, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Sau khi xây dựng xong các tiêu chí cần tổ chức lấy ý kiến góp ý rộng rãi ở đơn vị.

Trong kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực chuyên môn, người CBQL phải vô tư, khách quan, vì mục đích chung của tập thể.

Việc tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực chuyên môn của giáo viên có ý nghĩa rất quan trọng. Vì vậy, phải đảm bảo tính khách quan, công bằng, thực sự có tác dụng về mặt giáo dục và phát triển đối với đội ngũ giáo viên. Trước tiên phải công khai những nội dung, vấn đề kiểm tra sau bồi dưỡng trước khi tổ chức bồi dưỡng.

Các nội dung cần kiểm tra phải phản ánh được việc nắm bắt về chương trình, nội dung đổi mới, các năng lực cần có của giáo viên để thực hiện tốt nội dung chương trình đổi mới,...

3.2.5. Huy động các lực lượng trong bồi dưỡng năng lực lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa

- Mục tiêu: Nhà trường kết hợp với các lực lượng giáo dục, tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức, xác định vai trò, nhiệm vụ, nội dung của việc bồi dưỡng năng lực lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

- Nội dung và cách thực hiện:

Hiệu trưởng chỉ đạo Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, Tổ trưởng chuyên môn phối hợp với giáo viên, các tổ chức như Công đoàn, cơ quan đoàn thể tổ chức hội chính quyền địa phương, các doanh nghiệp trên địa bàn trường, các đơn vị có liên quan thảo luận các nội dung, chương trình, kế hoạch bồi dưỡng

năng lực lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

Hiệu trưởng chỉ đạo Tổ chuyên môn phối hợp với giáo viên, các tổ chức như Công đoàn, cơ quan đoàn thể tổ chức hội chính quyền địa phương, các doanh nghiệp trên địa bàn trường nhằm huy động nguồn tài chính, cơ sở vật chất, nhân lực và nguồn lực thông tin phục vụ cho bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa. Hiệu trưởng cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường, giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ học sinh và các lực lượng tham gia để phối hợp bồi dưỡng năng lực lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

Hiệu trưởng chỉ đạo phối hợp với Chính quyền địa phương, Phòng GD & ĐT phối hợp để tổ chức bồi dưỡng năng lực lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

Huy động các nguồn lực xã hội ở địa phương làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để phối hợp để bồi dưỡng năng lực lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa, huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ về kinh phí để cải tạo lại lớp học, đầu tư phòng truyền thống nhà trường phong phú, trong phòng truyền thống trưng bày trang phục dân tộc của HS, hiện vật thể hiện nét đặc trưng về văn hóa của các dân tộc tạo môi trường để GV phát huy năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

Huy động sự ủng hộ của các lực lượng trong và ngoài nhà trường xây dựng sửa chữa cơ sở vật chất nhà trường mang đậm nét văn hóa của các dân tộc, cách bài trí, sắp xếp các chỗ ăn, ở, ngủ, nghỉ của các dân tộc thiểu số vào cách bài trí sắp xếp chỗ ở của học sinh tạo nên sự thân thiện và gần gũi. Sử dụng một số vật liệu, vật phẩm văn hóa dân tộc để trang trí, trưng bày, phối cảnh hình thành nét đẹp thẩm mỹ và đậm đà bản sắc với môi trường xung quanh...nhằm tạo môi trường để GV phát huy năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa.


TT

Lực lượng tham gia

Chức năng, nhiệm vụ

Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ


1


Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn

Chỉ đạo xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

- Về kiến thức: Có kiến thức về môi trường đa văn hóa, đặc trưng văn hóa các dân tộc Việt nam, kiến thức về tổ chức HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

- Về kỹ năng: Vận dụng phẩm chất và năng lực trong chỉ đạo bồi dưỡng hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

- Về thái độ: Nghiêm túc trong chỉ đạo bồi dưỡng

năng lực tổ chức HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa cho GV.


2


Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán

Thảo luận nội dung, chương trình, các hình thức, phương pháp bồi dưỡng năng lực trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

- Về kiến thức: Có kiến thức về môi trường đa văn hóa, đặc trưng văn hóa các dân tộc Việt nam, kiến thức về tổ chức HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

- Về kỹ năng: Vận dụng phẩm chất và năng lực

trong chỉ đạo thảo luận nội dung, chương trình,

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa cho giáo viên các trường tiểu học thành phố Bắc Kạn - 14


TT

Lực lượng tham gia

Chức năng, nhiệm vụ

Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ




các hình thức, phương pháp bồi dưỡng năng lực trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

- Về thái độ: Nghiêm túc trong chỉ đạo nhằm đạo thảo luận nội dung, chương trình, các hình thức, phương pháp bồi dưỡng năng lực trải nghiệm cho

giáo viên


3


Các lực lượng giáo dục khác (Các đoàn thể, các tổ chức hội ở địa phương, Phòng GD &

ĐT, doanh nghiệp, các chuyên gia, Ban đại diện cha mẹ HS…)


Phối hợp để tổ chức bồi dưỡng năng lực lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

- Về kiến thức: Có kiến thức về môi trường giáo dục đa văn hóa, đặc trưng văn hóa các dân tộc Việt nam, kiến thức về tổ chức HĐTN trong môi trường đa văn hóa.

- Về kỹ năng: Có kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng năng lực trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

- Về thái độ: Có thái độ nghiêm túc, trách nhiệm trong phối hợp bồi dưỡng năng lực tổ chức

HĐTN cho HS các trường tiểu học.

- Điều kiện thực hiện:

Hiệu trưởng phải xây dựng tốt mối quan hệ với các lực lượng tham gia tổ chức bồi dưỡng năng lực lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa như GV, Đoàn thanh niên, cha mẹ học sinh, các đoàn thể xã hội, các tổ chức hội, các doanh nghiệp địa phương,… để nâng cao hiệu quả của hoạt động bồi dưỡng.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Giữa các biện pháp đề xuất có mối quan hệ mật thiết với nhau trong đó biện pháp Đề xuất chương trình bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa và biện pháp Xây dựng công cụ đánh giá năng lực lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa có tính chất trọng tâm. Biện pháp Xây Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa và Đổi mới hình thức bồi dưỡng theo định hướng phát triển năng lực thực hành trong môi trường đa văn hóa cho giáo viên là các biện pháp mang tính chất điều kiện.

Để thực hiện có hiệu quả quản lý tổ chức HĐTN trong môi trường đa văn hóa cho GV các trường tiểu học thành phố Bắc Kạn đòi hỏi các nhà trường tiểu học phải tiến hành đồng bộ các biện pháp đề xuất không được xem nhẹ biện pháp nào, đồng thời phải huy động các lực lượng trong bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

3.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa cho giáo viên các trường tiểu học thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn

3.4.1. Mục đích khảo nghiệm

Đánh giá về mức độ cần thiết và khả thi của các biện pháp được đề xuất trong luận văn.

3.4.2. Nội dung khảo nghiệm

- Tính cần thiết của 5 biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa cho giáo viên các trường tiểu học thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

- Tính khả thi của 5 biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa cho giáo viên các trường tiểu học thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

3.4.3. Phương pháp khảo nghiệm

Để tiến hành khảo nghiệm, chúng tôi đã thiết kế bảng câu hỏi và lấy ý kiến của CBQL và GV với 3 mức độ:

- Đối với tính cần thiết, 3 mức độ bao gồm: Rất cần thiết, cần thiết và không cần thiết.

- Đối với tính khả thi, 3 mức độ bao gồm: Rất khả thi, khả thi và không khả thi.

Đồng thời kết hợp với trao đổi, phỏng vấn trực tiếp các CBQL và GV khi cần thiết để hiểu rõ hơn nhận định của họ.

3.4.2. Nội dung và cách tiến hành

Bước 1: Xây dựng hệ thống câu hỏi trong phiếu hỏi nhằm mục đích xin ý kiến của các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia về các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa cho giáo viên các trường tiểu học.

Bước 2: Lựa chọn các nhà quản lý để tham khảo ý kiến về các biện pháp đề xuất được lựa chọn theo các yêu cầu sau:

- Có năng lực về tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường đa văn hóa, có năng lực chỉ đạo tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa cho giáo viên các trường tiểu học.

- Có trình độ chuyên môn về quản lý giáo dục.

Từ việc đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa cho giáo viên các trường tiểu học thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, tác giả tiến hành khảo sát bằng phiếu hỏi đối với 5 đồng chí là lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo và 25 cán bộ quản lý các nhà trường, 16 tổ trưởng chuyên môn, 130 giáo viên ở 8 trường tiểu học.

Bước 3: Xin ý kiến các nhà quản lý, chuyên gia. Phiếu khảo sát về tính cần thiết của các biện pháp quản lý đã đề xuất được đánh giá ở 3 mức độ: Rất cần thiết, cần thiết, không cần thiết.

Tương tự như vậy phiếu khảo sát về tính khả thi của các biện pháp đề xuất cũng được tính theo 3 mức độ: Rất khả thi, khả thi, không khả thi.

Nội dung phiếu hỏi: Để nâng cao chất lượng quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa cho giáo viên các trường tiểu học thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn cần thực hiện các biện pháp sau:


Bảng 3.3. Khảo sát tính cần thiết, tính khả thi của các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa cho giáo viên các trường tiểu học thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn


TT


Các biện pháp

Tính cần thiết


X

Tính khả thi


X

Rất cần thiết

Cần thiết

Không cần thiết

Rất khả thi

Khả thi

Không khả thi

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%


1

Đề xuất chương trình bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong

môi trường giáo dục đa văn hóa


161


91.5%


15


8.5%


0


0.0%


2.91


164


93.2%


12


6.8%


0


0.0%


2.93


2

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi trường

giáo dục đa văn hóa


146


83.0%


30


17.0%


0


0.0%


2.83


148


84.1%


28


15.9%


0


0.0%


2.84


3

Đổi mới hình thức bồi dưỡng theo định hướng phát triển năng lực thực hành trong môi trường giáo dục đa

văn hóa cho giáo viên


154


87.5%


22


12.5%


0


0.0%


2.88


156


88.6%


20


11.4%


0


0.0%


2.89


4

Xây dựng công cụ đánh giá năng lực lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học trong môi

trường giáo dục đa văn hóa


166


94.3%


10


5.7%


0


0.0%


2.94


167


94.9%


9


5.1%


0


0.0%


2.95


5

Huy động các lực lượng trong bồi dưỡng năng lực lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu

học trong môi trường giáo dục đa văn hóa


142


80.7%


28


15.9%


6


3.4%


2.77


148


83.1%


25


14.0%


5


2.8%


2.80


Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 13/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí