Tăng Cường Huy Động Lực Lượng Tham Gia Bồi Dưỡng Năng Lực Dạy Học Phân Hóa Cho Giáo Viên Tiểu Học Vùng Đặc Biệt Khó Khăn


*Điều kiện thực hiện biện pháp:

- Hiệu trưởng cần xây dựng đội ngũ GV cốt cán theo môn học ở từng trường hoặc cụm trường, đội ngũ này có chất lượng theo các tiêu chuẩn: Có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ môn học; có hiểu biết và khả năng hướng dẫn đồng nghiệp dạy theo phương pháp phát huy tính tích cực của học sinh; có kinh nghiệm bồi dưỡng GV, nhiệt tình, có tinh thần cộng tác với đồng nghiệp, không sợ khó khăn; có đủ sức khỏe để tham gia các hoạt động bồi dưỡng GV.

- Hiệu trưởng chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, các trang thiết bị và đồ dùng dạy học, tài liệu phù hợp cho các vấn đề bồi dưỡng.

- Hiệu trưởng phải tổ chức quản lí chặt chẽ các lớp bồi dưỡng và tinh thần thái độ học tập của từng GV.

- Hiệu trưởng phải tuyên dương, động viên khen thưởng kịp thời những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng và nhắc nhở kịp thời những GV còn lơ là, chưa có ý thức cố gắng vươn lên.

3.2.3. Tăng cường huy động lực lượng tham gia bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học vùng đặc biệt khó khăn

*Mục đích của biện pháp

Lực lượng bồi dưỡng là điều kiện đảm bảo chất lượng bồi dưỡng là điều kiện cần và đủ dể thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung bồi dưỡng. Trong đó đội ngũ giảng viên, báo cáo viên có vai trò lớn quyết định chất lượng bồi dưỡng. Để đảm bảo tính chủ động trong công tác bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học vùng đặc biệt khó khăn, Hiệu trưởng cần huy động tốt nguồn lực, nguồn nhân lực, nguồn kinh phí, xây dựng cơ chế chính sách cho giáo viên tham gia bồi dưỡng, xây dựng lực lượng giảng viên, báo cáo viên hướng dẫn đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng giáo viên nhằm thực hiện hoạt động bồi dưỡng một cách hiệu quả.

*Nội dung và cách thực hiện biện pháp:

Hiệu trưởng nhà trường cần lựa chọn báo viên có năng lực về chuyên môn, chương trình về sách giáo khoa tiểu học mới, có kỹ năng sư phạm, tổ chức tập huấn

mời chuyên gia làm báo cáo viên trong đợt tập huấn nâng cao năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học.

Hiệu trưởng cần có đơn đặt hàng một cách rõ ràng với báo viên hay chuyên gia về nội dung bồi dưỡng, các năng lực cần nâng cao cho giáo viên, phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng, hiệu quả bồi dưỡng cần đạt được và những yêu cầu báo cáo viên cần thực hiện trong hoạt động bồi dưỡng: Tài liệu bồi dưỡng, nguyên tắc, hình thức tổ chức, kết quả cần đạt được cho giáo viên tham gia bồi dưỡng.

Rà soát, đánh giá chất lượng, kiện toàn đội ngũ giáo viên cốt cán, báo cáo viên, xây dựng tiêu chuẩn cho đội ngũ giáo viên cốt cán - báo cáo viên tập huấn, hỗ trợ giáo viên đảm bảo yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng, phương pháp đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng, lấy ý thức bồi dưỡng để triển khai hoạt động bồi dưỡng có hiệu quả.

Xây dựng mạng lưới giáo viên cốt cán, báo cáo viên kiêm chức từ một số nhà trường có kinh nghiệm trong công tác quản lý, lãnh đạo và điều hành hoạt động về bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học.

Tăng cường thiết lập, xây dựng mối quan hệ phối hợp với các ngành, các cơ quan trên địa bàn tỉnh, xin ý kiến chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo để có sự ủng hộ, tạo điều kiện, hỗ trợ nguồn giảng viên cấp cao, các chuyên gia trong đào tạo nâng cao năng lực dạy học phân hóa cho đội ngũ giáo viên tiểu học.

Chúng tôi đã cụ thể hóa các lực lượng tham gia, vai trò và yêu cầu về phẩm chất và năng lực của các chủ thể bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học vùng đặc biệt khó khăn.

STT

Lực lượng tham

gia

Chức năng, nhiệm vụ

Yêu cầu về kiến thức,

kỹ năng, thái độ

1

Sở giáo dục và đào tạo

Thực hiện chức năng quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học vùng đặc biệt khó khăn.

Kiến thức: Có kiến thức về dạy học theo hình thức phân hóa.

Kỹ năng: Có kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra hoạt động dạy học

theo hình thức phân hóa.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 116 trang tài liệu này.

Quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên các trường tiểu học vùng đặc biệt khó khăn tỉnh Bắc Kạn - 11

Lực lượng tham

gia

Chức năng, nhiệm vụ

Yêu cầu về kiến thức,

kỹ năng, thái độ




Thái độ: Luôn chủ động, tích cực, sáng tạo trong tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa cho giáo

viên tiểu học

2

Phòng giáo dục và đào tạo

Nhận sự chỉ đạo của Sở giáo dục và đào tạo trong việc tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên.

Kiến thức: Am hiểu về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức dạy học theo hình thức phân hóa.

Kỹ năng: Có kỹ năng quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực cho giáo viên tiểu học. Thái độ: Thường xuyên chỉ đạo các trường thực hiện tốt hoạt động dạy học theo

hình thức phân hóa.

3

Chuyên gia

Tham gia trực tiếp vào hoạt động bồi dưỡng năng lực cho giáo viên tiểu học vùng đặc biệt khó khăn.

Kiến thức: Có trình độ chuyên môn vững vàng về dạy học phân hóa.

Kỹ năng: Có kỹ năng giảng dạy tốt.

Thái độ: Sáng tạo trong việc vận dụng phương pháp, hình thức bồi dưỡng

năng lực dạy học phân hóa.

4

Giáo viên cốt cán

Chủ thể của hoạt động

bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa cho giáo

Kiến thức: Có trình độ,

kinh nghiệm trong dạy học phân hóa.

STT

Lực lượng tham

gia

Chức năng, nhiệm vụ

Yêu cầu về kiến thức,

kỹ năng, thái độ



viên tiểu học vùng đặc biệt khó khăn.

Kỹ năng: Có kỹ năng dạy học phân hóa, kỹ năng tổ chức, kỹ năng thuyết trình… Thái độ: Luôn gương mẫu thực hiện hoạt động dạy học

theo hình thức phân hóa.

5

Giáo viên trong các nhà trường tiểu học vùng đặc biệt khó khăn

Là đối tượng được bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa.

Kiến thức: Có kiến thức về dạy học tiểu học nói chung và dạy học phân hóa nói riêng. Kỹ năng: Có kỹ năng sư phạm, kỹ năng giải quyết vấn đề..

Thái độ: Nhận thức được tầm quan trọng của dạy học phân hóa, từ đó chủ động tích cực tham gia vào quá trình bồi dưỡng năng lực

dạy học phân hóa.

STT

* Điều kiện thực hiện biện pháp

Lãnh đạo nhà trường cũng như GV phải thấy rõ vai trò quan trọng của việc phối kết hợp các lực lượng trong bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa.

Cần có sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường,các đoàn thể và chính quyền địa phương để làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục. Tìm kiếm các nguồn tài trợ để bổ sung cho kinh phí cho hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên

Bên cạnh đó, các nhà trường cũng cần phải có những quy định, những cơ chế cho việc phối kết hợp các lực lượng đánh giá; xây dựng nguồn lực tài chính hỗ trợ cho hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên.

CBQL cần có công cụ để đánh giá năng lực giáo viện cốt cán, nắm vững năng lực của đội ngũ báo cáo viên.

Triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT

về bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học.

3.2.4. Đa dạng hóa công cụ đánh giá năng lực dạy học phân hóa của giáo viên tiểu học vùng đặc biệt khó khăn

*Mục đích của biện pháp:

- Xây dựng công cụ đánh giá năng lực dạy học phân hóa của GV tiểu học vùng đặc biệt khó khăn nhằm mục đích ngăn ngừa các sai phạm về mặt quy chế, vừa thúc đẩy các hoạt động dạy học phân hóa của giáo viên TH theo hướng tích cực đồng thời tạo động lực cho việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm,... cho đội ngũ GV.

- Xây dựng công cụ đánh giá năng lực dạy học phân hóa nhằm đảm bảo việc đánh giá công bằng, khách quan qua đó giúp hiệu trưởng xác định nguyên nhân và tìm ra những biện pháp có hiệu quả mà còn là công cụ sắc bén góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học vùng đặc biệt khó khăn. Xây dựng công cụ đánh giá năng lực còn nhằm động viên, khuyến khích, tích cực sáng tạo của người GV, giúp cho công tác dạy học của họ đạt kết quả tốt hơn. Kết quả kiểm tra đánh giá năng lực có tác động đến hành vi của người GV (chỉ ra những mặt tích cực, những khiếm khuyết và sai phạm), từ đó giúp họ có định hướng điều chỉnh mọi mặt hoạt động và nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ trong công tác dạy học phân hóa. Như vậy, xây dựng công cụ đánh giá năng lực GV có tác dụng gián tiếp làm cho chất lượng của công tác dạy học phân hóa của GV tiểu học vùng đặc biệt khó khăn được nâng lên.

*Nội dung và cách tiến hành:

- Hiệu trưởng cần căn cứ vào chuẩn giáo viên tiểu học, căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông mới làm cơ sở để xây dựng tiêu chuẩn năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học vùng đặc biệt khó khăn. Đây là cơ sở, tiêu chí, công cụ để đánh giá năng lực dạy học phân hóa của giáo viên. Từ đó xác định những năng lực dạy học phân hóa mà giáo viên còn yếu, cần phải bổ sung, bồi dưỡng, thông qua đó nâng cao năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên trong nhà trường.

- Xây dựng tiêu chí cụ thể đánh giá hồ sơ giảng dạy của GV (thiết kế bài dạy, chấm trả bài, sổ điểm...) trong đó đặc biệt quan tâm việc thiết kế bài dạy trên lớp gắn nội dung, phương pháp dạy học phân hóa.

- Bộ công cụ đánh giá năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học vùng đặc biệt khó khăn phải được thông qua khảo sát đánh giá mức độ phù hợp với thực tiễn các trường tiểu học vùng đặc biệt khó khăn tỉnh Bắc Kạn.

- Hiệu trưởng cần tổ chức cho toàn thể GV học tập quy chế chuyên môn, nắm vững bộ công cụ đánh giá năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học. Quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của người kiểm tra và đối tượng được kiểm tra; theo dõi, nắm vững việc thực hiện nội quy, nề nếp của GV; tổ chức các hoạt động kiểm tra chuyên môn định kì và đột xuất đối với GV, tổ chuyên môn và nhà trường; thu nhập thông tin từ nhiều nguồn, xử lí thông tin khoa học để kết luận chính xác, khách quan. Trên cơ sở đánh giá, xếp loại GV, xác định thực trạng năng lực dạy học phân hóa đối với từng GV để phát huy mặt mạnh, khắc phục mặt hạn chế.

Để xây dựng công cụ đánh giá năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học vùng đặc biệt khó khăn, hiệu trưởng nhà trường cần thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1. Xây dựng thang đo năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên tiểu học vùng đặc biệt khó khăn gồm các công việc:

- Nghiên cứu các tài liệu liên quan đến năng lực dạy học phân hóa.

- Xác định các năng lực thành phần của năng lực dạy học phân hóa.

- Xây dựng các biểu hiện cho mỗi năng lực thành phần của năng lực dạy học phân hóa.

- Mô tả chi tiết các mức độ tương ứng với mỗi biểu hiện.

- Quy ước các mức độ năng lực dạy học phân hóa trong thang đo.

Buớc 2. Xây dựng các công cụ đánh giá na viển tiểu học vùng đặc biệt khó khăn.

g lực dạy học phân hóa cho giáo

Tiêu chí 1: Năng lực đánh giá và phân loại học sinh

Mức đạt: Hiểu các đối tượng học sinh và nắm vững được các tiêu chí đánh giá và phân loại từng đối tượng học sinh.

Mức khá: Thực hiện hiệu quả các tiêu chí đánh giá và phân loại học sinh phù hợp với từng đối tượng học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục.

Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp kinh nghiệm triển khai hiệu quả hoạt động đánh giá và phân loại học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục.

Tiêu chí 2: Năng lực thiết kế và sử dụng các nguồn học liệu

Mức đạt: Sử dụng được các phần mềm ứng dụng cơ bản, thiết bị công nghệ trong dạy học phân hóa và quản lý học sinh theo quy định; hoàn thành các khóa đào tạo, bồi dưỡng, khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin và các thiết bị công nghệ trong dạy học phân hóa theo quy định.

Mức khá: Ứng dụng công nghệ thông tin và nguồn học liệu trong hoạt động dạy học phân hóa ; cập nhật và sử dụng hiệu quả các phần mềm; khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong hoạt động dạy học phân hóa;

Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác và sử dụng nguồn học liệu trong hoạt động dạy học phân hóa.

Tiêu chí 3: Năng lực xây dựng nội dung dạy học phân hóa

Mức đạt: Xây dựng được nội dung dạy học và giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Mức khá: Chủ động điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương.

Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc xây dựng nội dung dạy học phân hóa.

Tiêu chí 4: Năng lực phối hợp sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

Mức đạt: Áp dụng được các phương pháp và hình thức dạy học phân hóa để phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh;

Mức khá: Chủ động cập nhật, vận dụng linh hoạt và hiệu quả các hình thức và phương pháp dạy học phân hóa đáp ứng yêu cầu đổi mới, phù hợp với điều kiện thực tế;

Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp về kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm vận dụng những phương pháp và hình thức trong dạy học phân hóa theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh

Tiêu chí 5: Năng lực quản lý lớp học và tạo lập môi trường dạy học phân hóa

Mức đạt: Thực hiện đầy đủ nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử của nhà trường theo quy định trong việc quản lý lớp học và tạo lập môi trường dạy học phân hóa.

Mức khá: Đề xuất biện pháp thực hiện hiệu quả nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử của nhà trường theo quy định; có giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả các vi phạm nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử trong lớp học và nhà trường trong phạm vi phụ trách (nếu có);

Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực, chia sẻ kinh nghiệm trong việc quản lý lớp học và tạo lập môi trường dạy học phân hóa, nhằm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong nhà trường.

Tiêu chí 6: Năng lực kiểm tra, đánh giá trong dạy học phân hóa

Mức đạt: Sử dụng các phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của học sinh trong dạy học phân hóa.

Mức khá: Chủ động cập nhật, vận dụng sáng tạo các hình thức, phương pháp, công cụ kiểm tra đánh giá trong dạy học phân hóa theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp kinh nghiệm triển khai hiệu quả việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của học sinh


Tiêu chí

Mức độ 1

1 điểm

Mức độ 2

2 điểm

Mức độ 3

3 điểm

Năng lực đánh giá và phân loại học sinh.

Mức đạt

Mức khá

Mức tốt

Năng lực thiết kế và sử dụng các nguồn

học liệu.


Mức đạt


Mức khá


Mức tốt

Năng lực xây dựng nội dung dạy học

phân hóa.


Mức đạt


Mức khá


Mức tốt

Năng lực phối hợp sử dụng các phương

pháp và hình thức tổ chức dạy học.


Mức đạt


Mức khá


Mức tốt

Năng lực quản lý lớp học và tạo lập môi

trường dạy học phân hóa.


Mức đạt


Mức khá


Mức tốt

Năng lực kiểm tra, đánh giá trong dạy

học phân hóa.


Mức đạt


Mức khá


Mức tốt

Căn cứ vào điểm trung bình, chúng tôi qui ước rằng:

Xem tất cả 116 trang.

Ngày đăng: 14/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí