Thực Trạng Ảnh Hưởng Của Yếu Tố Môi Trường Bên Trong


phối hợp cụ thể và tổ chức thực hiện kịp thời thì sẽ thúc đẩy chất lượng GDTC nhà trường đi lên.

Hình 2 11 Thực trạng ảnh hưởng của yếu tố môi trường bên trong Tóm lại các 1

Hình 2.11. Thực trạng ảnh hưởng của yếu tố môi trường bên trong

Tóm lại, các tiêu chí bên trong nhà trường có ảnh hưởng đến quản lí GDTC được người khảo sát đánh giá mức độ ảnh hưởng cao và rất cao. Tức là tầm quan trọng của các tiêu chí trong yếu tố này ảnh hưởng lớn đến chất lượng quản lí GDTC trường tiểu học.

* Thực trạng ảnh hưởng của yếu tố môi trường bên ngoài

Để đánh giá thực trạng các yếu tố ảnh hưởng môi trường bên ngoài nhà trường đối với quản lý GDTC ở trường tiểu học chúng tôi tiến hành khảo sát trưng cầu ý kiến đối với hiệu trưởng, giáo viên các trường tiểu học thị xã Bình Minh. Kết quả khảo sát, thu về 48 phiếu.

Mức độ đánh giá theo 3 mức độ:

- Ảnh hưởng nhiều – 3 điểm

- Ảnh hưởng ít – 2 điểm

- Không ảnh hưởng – 1 điểm


Bảng 2.16. Thực trạng ảnh hưởng của yếu tố môi trường bên ngoài



TT


Nội dung khảo sát (Môi trường bên ngoài)

Mức độ ảnh hưởng (48

phiếu)


Trung bình


Thứ bậc

Ảnh hưởng

nhiều

Ảnh hưởng

ít

Không ảnh

hưởng

3

2

1

1

Chính trị, kinh tế, xã hội địa

phương (cấp huyện, xã)

16

16

16

2.00

4

2

Hệ thống văn bản pháp luật

về GD-ĐT

18

16

14

2.08

1

3

Cơ chế, chính sách đối với

GDTC tiểu học (GV, HS)

14

18

16

1.96

7


4

Môi trường văn hóa TDTT của quần chúng nhân dân

tại nơi trường đóng


15


19


14


2.02


3


5

Vị trí khoảng cách trường tiểu học với cộng đồng dân


12


16


20


1.83


10

6

Mật động cộng đồng dân cư

nơi trường đóng

13

24

11

2.04

2

7

Phong tục, tập quán, văn

hóa,… địa phương

14

19

15

1.98

5


8

Các nhà hoạt động xã hội quan tâm đến GDTC tiểu

học


15


16


17


1.96


8

9

Cơ quan chuyên trách

12

19

17

1.90

9

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.




TDTT địa phương quan tâm đến GDTC tiểu học







10

Ngành TDTT các cấp phối hợp với ngành GD-ĐT trong việc phát triển GDTC

tiểu học


14


19


15


1.98


6


Kết quả khảo sát cho thấy các yếu tố môi trường bên ngoài có ảnh hưởng đến quản lí GDTC tiểu học ở mức độ trung bình khá. Các yếu tố hệ thống văn bản pháp luật; yếu tố văn hóa TDTT địa phương và mật độ cộng đồng dân cư là những tiêu chí có ảnh hưởng nhiều nhất đối với GDTC tiểu học.

Các yếu tố cộng đồng quan tâm chăm lo đến GDTC và sự phối hợp giữa ngành TDTT đối với sự phát triển GDTC tiểu học cũng được mọi người quan tâm đánh giá khá cao.

Hình 2 12 Thực trạng ảnh hưởng của yếu tố môi trường bên ngoài 2 6 Đánh 2

Hình 2.12. Thực trạng ảnh hưởng của yếu tố môi trường bên ngoài


2.6. Đánh giá chung thực trạng

2.6.1. Ưu điểm

Thực trạng hoạt động giáo dục thể chất tiểu học thị xã Bình Minh đảm bảo thực hiện theo đúng các yêu cầu quy định của Bộ GD-ĐT về giảng dạy môn thể dục trong giờ học chính khóa. Giáo viên giảng dạy tuân thủ chấp hành giờ giấc, biên chế số tiết quy định đối với mỗi lớp học, cố gắng đảm bảo chất lượng dạy học thể dục chính khóa trong nhà trường theo yêu cầu quy định của nhà trường và của ngành.

Công tác quản lí GDTC trường tiểu học được quan tâm chặt chẽ đối với giáo dục chính khóa môn thể dục. Hiệu trưởng quản lý tốt việc thực hiện mục tiêu, nội dung chương trình thể dục chính khóa, làm khá tốt công tác quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn thể dục và quản lí đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn thể dục của học sinh theo chủ trương của ngành.

Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lí GDTC đã xác định rõ mức độ ảnh hưởng của chủ thể quản lý (hiệu trưởng), đối tượng quản lí là giáo viên, học sinh và các yếu tố môi trường có tác động liên quan đến công tác quản lí GDTC trường tiểu học.

2.6.2. Hạn chế

Hoạt động GDTC tiểu học thị xã Bình Minh còn bộc lộ hạn chế về mảng GDTC ngoài giờ lên lớp. Việc thành lập các câu lạc bộ năng khiếu TDTT để HS tham gia chưa nhiều và tổ chức hoạt động của các câu lạc bộ năng khiếu TDTT trường tiểu học chưa được hiệu quả.

Công tác quản lí hoạt động GDTC còn bộc lộ hạn chế về quản lí đổi mới phương pháp (hiệu quả giờ dạy) và kiểm tra đánh giá học sinh (ghi nhận xét, cha mẹ cùng tham gia đánh giá) trong giờ dạy chính khóa. Những hạn chế chủ yếu nằm ở khâu quản lí hoạt động GDTC ngoài giờ chính khóa như: Tổ chức hoạt động của các Câu lạc bộ TDTT chưa hiệu quả; chưa quan tâm


đến TDTT thành tích, bồi dưỡng HS năng khiếu; công tác phối hợp, huy động các nguồn lực từ cộng đồng cho hoạt động này chưa hiệu quả.

2.6.3. Nguyên nhân

Đội ngũ giáo viên thể dục chưa tích cực tham gia giao lưu hội thi GV dạy giỏi các cấp để nâng cao năng lực chuyên môn mà còn chủ quan, chưa tích cực, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ mà đặc biệt là công tác GDTC tại đơn vị.

Trong quản lí lãnh đạo nhà trường còn thiếu tính chủ động, có chỉ đạo thì mới thực hiện vẫn còn mang nặng trong nề nếp quản lí nhà trường. Không dám đổi mới, đột phá trong công tác quản lý hoạt động GDTC, cái gì có chỉ đạo quyết liệt từ cấp trên và có kiểm tra uốn nắn thì làm thành công, còn cái gì chỉ mang tính khuyến khích, định hướng thì chưa tích cực chủ động phát huy nên dẫn đến hiệu quả hoạt động GDTC còn kém.

Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện TDTT cũng chưa được quan tâm đầu tư đúng mức theo yêu cầu phát triển, còn xem nhẹ vai trò của hoạt động GDTC trong nhà trường tiểu học.

Công tác phối hợp giữa nhà trường và cơ quan TDTT địa phương chưa được thực hiện chặc chẽ và thường xuyên; việc huy động các nguồn lực từ cộng đồng xã hội chưa được quan tâm đúng mức để phát triển hoạt động GDTC trong nhà trường.


Tiểu kết chương 2

Thực trạng quản lí hoạt động GDTC là cơ sở thực tiễn cho việc xây dựng các biện pháp quản lí hoạt động GDTC cho học sinh ở các trường tiểu học thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Bằng phương pháp khảo sát thông qua các phiếu câu hỏi cũng như quan sát sư phạm, đề tài đã khảo sát được thực trạng hoạt động GDTC và quản lí hoạt động GDTC ở các trường tiểu học thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Kết quả khảo sát thực trạng cho thấy hoạt động GDTC và quản lí hoạt động GDTC ở các trường tiểu học thị xã Bình Minh có rất nhiều ưu điểm nổi trội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khuyết điểm, hạn chế cần khắc phục đó là:

- Hoạt động GDTC ở tiểu học thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long còn biểu hiện thiếu tính bền vững về thực hiện các nhiệm vụ GDTC ngoại khóa. Việc thành lập và hoạt động của các câu lạc bộ TDTT tại các trường tiểu học yếu và chậm phát triển.

- Thực trạng quản lí hoạt động GDTC tại các trường tiểu học thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long còn hạn chế chủ yếu trong quản lí GDTC ngoại khóa; chưa tổ chức quản lí được hoạt động của các câu lạc bộ TDTT năng khiếu; các phong trào TDTT trong nhà trường chưa phát triển, chưa đáp ứng yêu cầu TDTT của học sinh; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động GDTC chưa đáp ứng được nhu cầu tập luyện của học sinh cũng như chưa tạo được mối liên kết chặc chẽ giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Nguyên nhân chủ yếu do năng lực, tinh thần trách nhiệm của của giáo viên GDTC; năng lực quản lý hoạt động GDTC của lãnh đạo nhà trường; vai trò tiên phong, đổi mới, sáng tạo của hiệu trưởng nhà trường chưa phát huy đúng mức; công tác phối hợp, xã hội hóa TDTT trong và ngoài nhà trường chưa được quan tâm thực hiện thường xuyên.


Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ XÃ BÌNH MINH

3.1. Nguyên tắc chung đề xuất biện pháp

Để xác định được các nguyên tắc đề xuất biện pháp quản lí hoạt động GDTC ở các trường tiểu học thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, đề tài đã nghiên cứu tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu tham khảo khác nhau về lý luận và thực tiễn trong quản lí hoạt động GDTC và hoạt động TDTT trong nhà trường và đã xác định được những nguyên tắc đề xuất sau:

3.1.1. Đảm bảo mục tiêu

Quản lí hoạt động GDTC là một hoạt động có mục đích, vì vậy mọi nội dung, hình thức tổ chức quá trình GDTC đều phải đạt đến những mục đích cụ thể.

Nguyên tắc này đỏi hỏi khi xây dựng các biện pháp quản lý GDTC tiểu học cần phải hướng đến việc đảm bảo mục tiêu GDTC tiểu học đã đề ra. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu giúp cho người nghiên cứu không bị lan man khi đề xuất các biện pháp nghiên cứu.

Nguyên tắc này đòi hỏi các giải pháp được đề xuất nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý GDTC tiểu học, nhằm đảm bảo chất lượng GDTC của các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

3.1.2. Đảm bảo tính hệ thống, kế thừa, phát triển

Tính hệ thống đòi hỏi các biện pháp quản lí GDTC phải tính đến các yếu tố quản lý hệ thống, các quan điểm, các thành tố, các nội dung của từng quá trình nhằm hướng đến các biện pháp quản lí có hệ thống rõ ràng, một cách lôgích.

Mỗi biện pháp phải giải quyết được một vấn đề, một lĩnh vực, một nội dung, một bộ phận trong hệ thống các nội dung quản lí GDTC. Mỗi biện


pháp là một phần của hệ thống các nhóm biện pháp, mang tính bộ phận và tính tổng thể.

Nguyên tắc này đòi hỏi đề xuất các biện pháp quản lí GDTC phải chú ý tới tính kế thừa, tính ưu việt của các biện pháp quản lí GDTC đã được các nhà khoa học nghiên cứu trước đây, kết hợp với yếu tố sáng tạo, phát triển, mở rộng thành tựu nghiên cứu khoa học quản lí, quản lí GD mang tính hiện đại vào quản lí GDTC phù hợp và hiệu quả với cấp tiểu học.

3.1.3. Đảm bảo tính khả thi

Các biện pháp quản lí GDTC tiểu học phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp thực tế đặc điểm tiểu học của thị xã Bình Minh, nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu dạy học mà Bộ GD-ĐT đã quy định. Tính khả thi còn tính đến đảm bảo biện pháp thực hiện được đối với trường vùng thị xã, vùng dân tộc của thị xã Bình Minh.

3.2. Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại các trường tiểu học thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long

3.2.1. Biện pháp 1. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy thể

dục


- Mục tiêu của biện pháp

Đảm bảo xây dựng đội ngũ giáo viên thể dục tiểu học đáp ứng yêu cầu

phát triển GDTC tiểu học. Chất lượng đội ngũ cơ bản được đánh giá qua 2 tiêu chuẩn đó là phẩm chất đạo đức và năng lực nghề nghiệp. Chất lượng đội ngũ giáo viên được đánh giá theo Chuẩn nghề nghiệp GV tiểu học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ GV dạy thể dục cũng sẽ giải quyết được vần đề quản lí việc ĐMPP, nâng cao hiệu quả giờ dạy và khă năng phối hợp tốt với các lực lượng khác trong đánh giá, xếp loại học sinh.

- Nội dung biện pháp

+ Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên GDTC tiểu học về vai trò của chất lượng đội ngũ nhà trường đối với việc đảm bảo và nâng cao chất

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 08/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí