Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Công Tác Quản Lí Hoạt Động Giảng Dạy Môn Toán Ở Trường Trung Học Phổ Thông‌


+ Định ra chuẩn phân công dạy học môn Toán phù hợp đó là: năng lực và sở trường, thâm niên nghề nghiệp, hoàn cảnh gia đình và nguyện vọng cá nhân.

+ Xây dựng quy trình phân công và biện pháp thích hợp đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ.

+ Hiệu trưởng phổ biến thống nhất với phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn và GV về mục đích, yêu cầu thực tế của nhà trường và chuẩn phân công giảng dạy môn Toán và tổ chức việc phân công giảng dạy.

+ Hiệu trưởng ra quyết định phân công giảng dạy, kết hợp phân công các mặt hoạt động khác một cách hợp lí.

- Kiểm tra, đánh giá việc phân công, xem xét, điều chỉnh sự phân công cho hợp lí hơn trong quá trình quản lí hoạt động giảng dạy môn Toán.

1.4.2.3. Quản lí việc chuẩn bị kế hoạch bài dạy của giáo viên (soạn

giảng)

- Lập kế hoạch quản lí việc soạn giảng của GV. Việc chuẩn bị giờ lên lớp

quyết định đến chất lượng giờ lên lớp và chất lượng quá trình dạy học. Việc giáo viên tự chuẩn bị cho các giờ lên lớp là việc quan trọng nhất trong qui trình lao động sư phạm. Việc tự chuẩn bị của giáo viên là một khâu lao động trí óc độc lập, giáo viên có thể tự quyết định thực hiện ở nhà hay ở trường (nơi có điều kiện làm việc thuận lợi nhất). Hiệu trưởng quan tâm đến chất lượng giờ lên lớp thì trước tiên phải quan tâm đến chất lượng việc chuẩn bị giờ lên lớp của giáo viên. Sự chuẩn bị của giáo viên càng chu đáo thì kết quả dạy học càng ít sai sót. Quản lý việc chuẩn bị giờ lên lớp là một hoạt động quản lý cần thiết để nâng cao hiệu quả của việc dạy và học.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 155 trang tài liệu này.

- Tổ chức, chỉ đạo việc soạn giảng của GV. Để quản lí việc soạn giáo án của GV, người quản lí cần phải:

+ Hướng dẫn các quy định, yêu cầu về việc soạn giảng.

Quản lí hoạt động giảng dạy môn Toán ở các trường trung học phổ thông huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long - 5

+ Quy định mẫu và chất lượng đối với giáo án bài mới, giáo án luyện

tập,..

+ Chỉ đạo, hướng dẫn GV soạn giảng thống nhất về mục tiêu, nội

dung, phương pháp, hình thức...



vật chất,..

+ Đảm bảo đủ sách giáo khoa, sách tham khảo, các điều kiện về cơ sở


+ Tổ chức thảo luận, trao đổi tổ, nhóm chuyên môn về soạn giảng bài

dạy mẫu, bài dạy khó, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

- Thường xuyên kiểm tra, kí duyệt giáo án định kì, nắm tình hình bài soạn của GV.

1.4.2.4. Quản lí việc thực hiện kế hoạch bài dạy của giáo viên

Giờ lên lớp là một khâu quan trọng trong quá trình dạy học, giữ vai trò quyết định chất lượng dạy học. Để quản lí việc thực hiện kế hoạch bài dạy môn Toán, người quản lí phải chú ý đến một số công việc sau:

- Lập kế hoạch quản lí thực hiện giờ dạy của GV. Đối với giờ lên lớp, vai trò của hiệu trưởng là gián tiếp, nói như vậy hoàn toàn không phải là hiệu trưởng không thể tác động có hiệu quả đến giờ lên lớp, hiệu trưởng một mặt phải có những biện pháp tạo điều kiện cho giáo viên lên lớp có hiệu quả, mặt khác hiệu trưởng cùng với những người giúp việc phải tìm mọi biện pháp tác động trực tiếp đến giờ lên lớp của giáo viên. Đó là tư tưởng chỉ đạo hành động quản lí giờ lên lớp của hiệu trưởng.

- Tổ chức, chỉ đạo thực hiện giờ lên lớp của giáo viên:

+ Xây dựng chuẩn giờ lên lớp dựa vào:

Yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, thái độ quy định trong chương

trình môn Toán.


Tiêu chuẩn đánh giá tiết dạy.

Những quy định về các loại bài (Bài mới, luyện tập, …)

Các phương pháp dạy học.

+ Quy định chế độ dạy thế hoặc dạy bù trong trường hợp GV nghỉ phép, nghỉ đi công tác, nghỉ lễ,….

+ Tổ chức dự giờ và phân tích giờ dạy của GV. Các hình thức:

Tổ chức dự giờ rút kinh nghiệm trong tổ chuyên môn.

Tổ chức thao giảng trong trường hoặc cụm trường .

Tổ chức dự giờ thi đua, đăng kí giờ dạy tốt.


- Kiểm tra việc thực hiện giờ dạy của giáo viên. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng, tổ phó dự giờ kiểm tra chuyên môn và dự giờ rút kinh nghiệm dạy của GV. Sử dụng thời khoá biểu, kế hoạch DH, sổ báo giảng của GV để quản lí giờ dạy. Xử lí, chấn chỉnh việc thực hiện không đúng yêu cầu giờ lên lớp của GV

1.4.2.5. Quản lí phương pháp dạy học, phương tiện dạy học

- Lập kế hoạch quản lí phương pháp, phương tiện dạy học. Phương pháp, phương tiện dạy học góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy môn Toán. Vì thế quản lí tốt phương pháp, phương tiện dạy học sẽ có tác động tích cực đối với việc nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học môn Toán.

- Tổ chức, chỉ đạo việc sử dụng phương pháp, phương tiện giảng dạy môn Toán. Để quản lí phương pháp, phương tiện môn Toán, CBQL phải thực hiện một số công việc sau đây:

+ Quán triệt cho GV về định hướng đổi mới phương pháp dạy học.

+ Tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn, bồi dưỡng GV vận dụng phương pháp dạy học tích cực, phương tiện dạy học, công nghệ thông tin phù hợp với môn Toán.

+ Tổ chức thao giảng, rút kinh nghiệm phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán.

+ Cung cấp tài liệu, sách tham khảo về phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy nói chung và giảng dạy môn Toán nói riêng.


dạy học. học.

+ Phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc đổi mới phương pháp


+ Trang bị đầy đủ các phương tiện dạy học hỗ trợ phương pháp dạy


+ Tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dạy theo

chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục cấp THPT.

+ Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học.

+ Đổi mới hoạt động học trong giờ học.

+ Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.


+ Giáo viên tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện năng lực tự học, tự nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo, khai thác thông tin trên mạng Internet, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ cho HS

- Kiểm tra, đánh giá việc đổi mới phương pháp dạy học. Đưa việc đổi mới phương pháp dạy học thành một tiêu chí đánh giá tiết dạy.

1.4.2.6. Quản lí sinh hoạt tổ chuyên môn

- Lập kế hoạch quản lí sinh hoạt tổ chuyên môn. Tổ Toán được thành lập và có chức năng theo quy định của Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Quản lí tốt hoạt động của tổ Toán sẽ giúp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường.

- Tổ chức, chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn:

+ Biên chế hợp lí tổ, nhóm chuyên môn theo tình hình thực tế của

trường.

+ Chọn tổ trưởng, tổ phó chuyên môn là những GV giỏi, có năng lực

và phẩm chất trong lĩnh vực quản lí.

+ Chỉ đạo xây dựng kế hoạch, nội dung hoạt động của tổ chuyên môn

+ Quy định chế độ sinh hoạt chuyên môn hàng tháng (2 lần/tháng).

+ Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động chuyên của tổ Toán theo định kì như: chuẩn bị bài dạy có chất lượng, thực hiện chương trình dạy học, nâng cao chất lượng giờ lên lớp,…

+ Phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ trưởng, GV trong hoạt động

chuyên môn.

+ Chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo nghiên cứu

bài học. Mục đích của sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học nhằm: “Tạo cơ hội cho giáo viên học hỏi nhau thông qua hoạt động cùng hợp tác thiết kế kế hoạch bài dạy, cùng dự giờ và phân tích bài học. sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học không thực hiện đánh giá giờ học và đánh giá xếp loại giáo viên; phát triển năng lực chuyên môn và hoàn thiện kỹ năng giảng dạy cho từng giáo viên; phát huy khả năng sáng tạo, kết nối lý thuyết với thực hành, giữa giã định và thực tế trong dạy học của mỗi giáo viên; cải thiện văn hóa ứng xử trong nhà trường như:


Mối quan hệ giữa cán bộ quản lý với giáo viên, giữa giáo viên với giáo viên và giáo viên với học sinh, tạo môi trường thân thiện, hợp tác giữa các thành viên trong nhà trường; tăng cường sự tham gia của phụ huynh HS vào quá trình giáo dục con em họ như sự quan tâm, động viên, tạo điều kiện thời gian, vật chất, hỗ trợ HS học tập tại nhà, chuẩn bị đến trường…Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia vào quá trình học tập và không có học sinh bị bỏ rơi, đồng thời nâng cao chất lượng học tập cho từng HS”

- Theo dõi, giám sát kiểm tra hoạt động của tổ chuyên môn. Hàng tháng, hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng họp các tổ trưởng chuyên môn, chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện kế hoạch chuyên môn của trường và kế hoạch của các tổ chuyên môn. Đồng thời yêu cầu các tổ trưởng chuyên môn báo cáo tình hình giảng dạy của giáo viên và tình hình học tập của học sinh trong phạm vi tổ quản lí.

1.4.2.7. Quản lí hoạt động bồi dưỡng giáo viên

Trình độ tay nghề của GV môn Toán góp phần quyết định chất lượng giảng dạy môn Toán. Việc bồi dưỡng tay nghề GV là một khâu rất quan trọng trong quy trình quản lí. Để quản lí tốt việc bồi dưỡng GV môn Toán, người quản lí cần:

- Lập kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng GV (nội dung, hình thức, thời gian, đối tượng). Nội dung bồi dưỡng gồm: chính trị tư tưởng, chuyên môn nghiệp vụ; hình thức bồi dưỡng có: bồi dưỡng thường xuyên (thông qua hoạt động sinh hoạt chuyên môn, tự bồi dưỡng, nghiên cứu,...), bồi dưỡng định kì thay sách, bồi dưỡng nâng chuẩn.

- Tổ chức, chỉ đạo việc bồi dưỡng giáo viên:

+ Cử GV tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên do Bộ, Sở GD&ĐT tổ chức.

+ Tổ chức trao đổi về các phương pháp dạy học tích cực, dạy các bài khó, thiết kế các bài dạy mẫu, phổ biến và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm phù hợp với nhà trường; Chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng “trường học kết nối”.

+ Phân công giáo viên có kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn giúp đỡ GV mới hoặc những GV có hạn chế nhất định.


+ Khuyến khích GV tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để GV tham gia các lớp sau đại học.

- Kiểm tra, đánh giá việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng giáo viên thông việc thực hiện nhiệm vụ của GV và thông qua kết quả chuyên môn của GV. Từ đó, điều chỉnh nội dung, hình thức, đối tượng bồi dưỡng.

1.4.2.8. Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học

sinh

Quản lí các hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS theo Thông

tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS và HS THPT và Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS từ năm học 2017-2018:

- Lập kế hoạch: Nhà trường, tổ bộ môn Toán xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS phù hợp với kế hoạch dạy học môn Toán, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của HS; nội dung, mức độ theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng của chương trình môn Toán hiện hành; đánh giá thường xuyên đối với tất cả HS bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; đánh giá qua việc HS báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Tổ chức, chỉ đạo hoạt động kiểm tra, đánh giá:

+ Nâng cao nhận thức của giáo viên về ý nghĩa tầm quan trọng, chức năng và các yêu cầu sư phạm của việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh;

+ Tổ chức cho giáo viên học tập nắm vững quy định về kiểm tra, thi, ghi điểm, cộng điểm, đánh giá, xếp loại học lực của học sinh;

+ Phổ biến cho GV quy định, quy chế kiểm tra, thi, đánh giá, xếp loại

HS.


+ Quy định và tổ chức GV chấm bài, trả bài đúng quy chế. Yêu cầu GV khi trả bài kiểm tra đúng hạn, phải công bố đáp án và thang điểm để HS tự chấm lại bài kiểm tra của mình.

+ Quy định giáo viên thực hiện đúng việc ghi điểm, sửa chữa điểm trong sổ điểm, chế độ bảo quản, lưu trữ sổ điểm lớp, việc ghi điểm, ghi nhận xét vào học bạ của học sinh. Đây là công việc đòi hỏi chính xác và nghiêm túc, cần qui định trách nhiệm rõ ràng.

- Kiểm tra việc thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học sinh thông qua kế hoạch, ma trận đề, đề kiểm tra, bài kiểm tra của học sinh, sổ điểm của GV.

1.4.2.9. Quản lí các điều kiện đảm bảo hoạt động giảng dạy

- Lập kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, các nguồn lực đảm bảo hoạt động giảng dạy.

- Tổ chức, chỉ đạo việc đảm bảo các điều kiện đảm bảo hoạt động giảng dạy:

+ Chỉ đạo việc tăng cường, khai thác, quản lí và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có của trường.

+ Huy động nguồn lực tài chính trang bị trang thiết bị phục vụ cho hoạt động giảng dạy.

+ Tổ chức phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học, có biện pháp kích thích thi đua trong đội ngũ GV.

+ Tạo môi trường sư phạm tốt.

+ Phối hợp và tạo điều kiện cho các lực lượng giáo dục tham gia hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động giảng dạy môn Toán.

+ Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học và tổng kết kinh nghiệm

dạy học.

- Kiểm tra, đánh giá việc sử dụng cơ sở vật chất và các điều kiện khác phục vụ giảng dạy thông qua các báo cáo định kì, sổ theo dõi tình hình sử dụng trang thiết bị dạy học Toán.


1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lí hoạt động giảng dạy môn toán ở trường trung học phổ thông

1.5.1. Các yếu tố chủ quan

- Trình độ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và tầm nhìn của CBQL, nếu đạt tốt thì sẽ có nhiều thuận lợi trong thực hiện công tác quản lí hoạt động giảng dạy trong nhà trường, ngược lại sẽ gặp nhiều khó khăn và hiệu quả quản lí không cao.

- Điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường sư phạm, truyền thống của nhà trường cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động giảng dạy.

- Sự đoàn kết thống nhất hay không thống nhất của tập thể hội đồng sư phạm, truyền thống, uy tín của nhà trường cũng ảnh hưởng nhất định đến chất lượng quản lí hoạt động giảng dạy.

1.5.2. Các yếu tố khách quan

- Quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách về giáo dục, có khi thuận lợi, có khi gặp khó khăn do chồng chéo, chưa phù hợp với thực tế hay có sự thay đổi liên tục.

- Chế độ chính sách, tuyển dụng cũng là một trong những yếu tố có tác động đến quản lí hoạt động giảng dạy trong nhà trường.

- Yếu tố xã hội bao gồm các mặt tích cực và những mặt tiêu cực.

Xem tất cả 155 trang.

Ngày đăng: 06/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí