Tổ Chức Hoạt Động Bồi Dưỡng Đội Ngũ Giáo Viên Mầm Non Theo Chuẩn Nghề Nghiệp


nghiệm CS,GD trẻ, tổ chức các cuộc thi tay nghề giỏi, tổ chức GV trong trường tham quan, học tập kinh nghiệm chuyên môn trường bạn,…để giúp GV chủ động, mạnh dạn, tự tin hơn trong phát triển nghề nghiệp, hỗ trợ, tư vấn cho đồng nghiệp.

* Phát huy vai trò tích cực, chủ động của tổ chuyên môn, GV trong công việc

Tổ, nhóm chuyên môn ở trường MN là “cánh tay phải” đắc lực của hiệu trưởng trong việc sử dụng đội ngũ GVMN. Nếu hiệu trưởng trường MN phân cấp quản lí tốt đối với tổ trưởng chuyên môn, họ sẽ tích cực thực hiện việc quản lí, theo dõi, giám sát GVMN thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu CNN. Tổ chuyên môn với các hoạt động chuyên môn tích cực sẽ trực tiếp tác động tới hứng thú, nỗ lực làm việc của mỗi GVMN. Do vậy hiệu trưởng trường mầm non phải nhận thức đúng vai trò, nhiệm vụ của tổ chuyên môn, tổ chức, hướng dẫn tổ chuyên môn thực hiện đổi mới hoạt động chuyên môn. Tổ chuyên môn sẽ phát huy được những mặt mạnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của GVMN trong tổ chuyên môn. Hiệu trưởng cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động quản lí của tổ chuyên môn đối với GV với nhiều hình thức đột xuất, định kỳ để nắm chắc tình hình, thực trạng công tác quản lí, phát triển đội ngũ GVMN ở tổ chuyên môn..

3.2.5. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp

a. Mục đích của biện pháp

Bồi dưỡng GVMN đạt và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí CNN là quá trình giúp GVMN phát triển phẩm chất và năng lực bản thân theo CNN, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho GVMN vận dụng phẩm chất, năng lực đó vào thực tiễn nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động CS,GD trẻ ở trường MN. Mục đích của biện pháp là tổ chức BD cho đội ngũ GVMN một cách có hiệu quả nhằm nâng cao phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu CNN GVMN và yêu cầu đổi mới GDMN trong giai đoạn hiện nay.

b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

* Xác định mục tiêu, nhu cầu bồi dưỡng GVMN phù hợp thực tiễn

Sau khi khảo sát, phân tích thực trạng đáp ứng yêu cầu về chất lượng của đội ngũ GVMN theo CNN trong kế hoạch phát triển năng lực nghề nghiệp GVMN ở

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 281 trang tài liệu này.


từng địa phương, nhà trường MN, CBQL cấp phòng GD&ĐT, cấp trường MN tiếp tục xác định mục tiêu bồi dưỡng GVMN theo CNN theo các mức độ:

Quản lí đội ngũ giáo viên mầm non khu vực miền Trung theo chuẩn nghề nghiệp - 21

+ Bồi dưỡng GVMN đạt các tiêu chuẩn, tiêu chí của CNN (gồm 05 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí).

+ Bồi dưỡng GVMN đạt các mức khá và tốt của CNN. Trên cơ sở bồi dưỡng GVMN đạt yêu cầu CNN, việc tiếp tục bồi dưỡng GV để họ đáp ứng yêu cầu CNN ở mức độ cao hơn là mục tiêu lâu dài, có tính chiến lược trong bồi dưỡng GVMN.

+ Bồi dưỡng chuyên sâu theo các yêu cầu của CNN GVMN, đặc biệt là các yêu cầu về phát triển chuyên môn, nghiệp vụ. Bồi dưỡng các chuyên đề về kĩ năng thực hiện hoạt động CSGD trẻ MN, gắn với thực tiễn tổ chức hoạt động CSGD theo chương trình GDMN hiện hành.

Từ mục tiêu của hoạt động bồi dưỡng GVMN theo CNN, CBQL quán triệt cho ĐNGVMN nâng cao nhận thức về vai trò, yêu cầu của CNN, từ đó, GVMN xác định mục tiêu tự bồi dưỡng nâng cao năng lực GV đáp ứng các yêu cầu CNN. CBQL xác định yêu cầu bồi dưỡng của nhà trường đối với ĐNGV và định hướng cho GV xác định nhu cầu bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp của bản thân GV đáp ứng CNN.

* Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuẩn hóa và nâng chuẩn GVMN

Do nhu cầu và điều kiện thực tế ở các trường, địa phương có những điểm khác nhau nên việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng GV cần được cụ thể hóa, phù hợp với các các cơ sở GDMN. Kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ GVMN là một trong những nội dung của kế hoạch phát triển nhà trường, kế hoạch phát triển năng lực nghề nghiệp của ĐN GVMN. Vì vậy, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ GVMN theo từng giai đoạn có thể được lồng ghép vào các kế hoạch đó. Song kế hoạch cụ thể cho các khóa bồi dưỡng đội ngũ GVMN cần phải đảm bảo cụ thể các yêu cầu cơ bản về mục tiêu, yêu cầu bồi dưỡng, nội dung bồi dưỡng, hình thức, phương pháp bồi dưỡng, đối tượng bồi dưỡng, nguồn lực, điều kiện cho bồi dưỡng (kinh phí, cơ sở vật chất, tài liệu học tập, báo cáo viên… ).

Kế hoạch bồi dưỡng GVMN đảm bảo phù hợp với tiến độ thực hiện các kế hoạch khác của nhà trường, nhu cầu của GV và kế hoạch của cơ sở chuyên môn bồi


dưỡng; đảm bảo sự luân phiên, hợp lý, khuyến khích việc tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên của ĐNGV. Nội dung bản kế hoạch cần rõ ràng, đảm bảo tính khoa học,thuận lợi trong triển khai thực hiện và theo dõi quá trình bồi dưỡng, có các phương án dự phòng, bổ sung, điều chỉnh kịp thời qua đó nâng cao hiệu quả, chất lượng quản lí hoạt động bồi dưỡng GVMN theo CNN. Bản kế hoạch phải được phổ biến thống nhất trong toàn trường đảm bảo cho GV và các bộ phận chức năng nắm vững, thông suốt, từ đó xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch cá nhân phù hợp với điều kiện thực tế.

* Xây dựng/lựa chọn các chuyên đề bồi dưỡng GVMN đáp ứng chuẩn nghề nghiệp

Xây dựng và lựa chọn các chuyên đề bồi dưỡng GVMN theo hướng đáp ứng CNN là hướng tới GVMN đạt các tiêu chí của CNN và trên chuẩn, cần tập trung vào các nội dung bồi dưỡng phẩm chất và năng lực theo yêu cầu CNN GVMN như: bồi dưỡng phong cách làm việc khoa học, phong cách giao tiếp ứng xử chuẩn mực với trẻ và cha mẹ trẻ, bồi dưỡng năng lực xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động CS,GD trẻ theo hướng phát triển năng lực trẻ, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm…cho đội ngũ GVMN.

Xây dựng, lựa chọn nội dung chuyên đề bồi dưỡng cho GVMN trên cơ sở các tiêu chí cụ thể của CNN và thực trạng chất lượng đội ngũ GVMN ở từng địa phương, trường MN cụ thể. Những tiêu chí nào GV chưa đạt, còn thiếu và yếu cần ưu tiên bồi dưỡng trước. Các nội dung bồi dưỡng GVMN cần đa dạng, phong phú và bao quát đầy đủ cả 5 tiêu chuẩn của CNN là phẩm chất nhà giáo, phát triển chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng môi trường giáo dục, phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng, năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin và khả năng nghệ thuật.

* Tổ chức đa dạng hình thức, phương pháp bồi dưỡng GVMN

Bồi dưỡng GVMN theo CNN là một quá trình lâu dài và chịu chi phối bởi nhiều thành tố khác nhau. Để tránh sự trùng lặp trong quá trình bồi dưỡng, nâng cao hiệu quả bồi dưỡng, cần thiết phải tổ chức nhiều hình thức bồi dưỡng linh hoạt, đa dạng, đáp ứng mục tiêu, nhu cầu bồi dưỡng của GVMN. Bồi dưỡng GVMN có thể tiến hành tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, thông qua các chương trình, dự án phát triển


GDMN do Bộ GD&ĐT tổ chức; bồi dưỡng tại chỗ (nhà trường) thông qua tham gia các hoạt động chuyên môn như góp ý dự giờ, hội thi, hội giảng, hội thảo và các hình thức hỗ trợ; bồi dưỡng qua hình thức tập trung, không tập trung; dài hạn, ngắn hạn; bồi dưỡng qua hình thức tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên của GV…

Do nội dung bồi dưỡng GVMN theo CNN đa dạng, phong phú, đội ngũ GVMN có nhiều điểm khác biệt về nhu cầu, trình độ, đặc điểm địa phương nên trong tổ chức bồi dưỡng, CBQL cấp phòng và nhà trường MN cần xác định phương thức bồi dưỡng GV dựa trên sự khác biệt này. Trên cơ sở nhiệm vụ năm học, các yêu cầu về đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục và yêu cầu về CNN GVMN để xác định hình thức, phương pháp BD GV phù hợp và hiệu quả.

* Xây dựng mạng lưới GVMN giỏi, đội ngũ GV cốt cán các huyện, tỉnh và khu vực miền Trung tham gia bồi dưỡng

Cán bộ quản lý cần chú trọng xây dựng mạng lưới và phát triển đội ngũ báo cáo viên đủ về số lượng, chất lượng, có khả năng truyền đạt, hướng dẫn GV tham gia học tập bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác bồi dưỡng GV.

Căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tế, CBQL phòng GD&ĐT và trường MN chỉ đạo, thành lập các nhóm GV; ban hướng dẫn nghiệp vụ cấp huyện/thành phố, cấp tỉnh để hỗ trợ cùng nhau học tập, bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp. Tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để tăng cường hoạt động trao đổi, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, qua đó, nâng cao chất lượng bồi dưỡng. Các nhóm GV, tổ hướng dẫn nghiệp vụ cấp thành phố/huyện, cấp tỉnh cần phải xác định rõ mục tiêu, yêu cầu của các nhóm làm việc, hướng dẫn nội dung và cách thức làm việc theo cặp, theo nhóm, xác định yêu cầu cụ thể đối với mỗi thành viên trong nhóm. CBQL quy định và tạo điều kiện cho đội ngũ GV cốt cán các huyện, tỉnh và khu vực phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc chia sẻ tài nguyên, phương tiện của nhà trường, của bản thân GV trong quá trình bồi dưỡng. CBQL chỉ đạo rút kinh nghiệm, tổ chức đánh giá, khen thưởng các nhóm GV có kết quả hợp tác, hỗ trợ tốt trong quá trình bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghề nghiệp. CBQL thường xuyên đổi mới cách thức chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng GVMN theo CNN phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của ngành,


phong phú đa dạng về nội dung, phương pháp, phù hợp với đối tượng GV, sát với thực tế từng địa phương.

* Liên kết với các trường sư phạm trong hoạt động bồi dưỡng GVMN theo yêu cầu của CNN

Trong hoạt động bồi dưỡng GVMN theo CNN, các trường sư phạm có vai trò quan trọng trong việc cung cấp đội ngũ giảng viên, báo cáo viên tham gia thực hiện bồi dưỡng GVMN ở các địa phương, vì vậy, việc liên kết chặt chẽ với các trường sư phạm là một yêu cầu cần thiết. Hoạt động liên kết với các trường sư phạm trong hoạt động bồi dưỡng GVMN có thể thực hiện bằng các hình thức: (i) Đăng ký, hợp đồng với các trường sư phạm về các chuyên đề bồi dưỡng; (ii) Mời các chuyên gia về GDMN ở các trường sư phạm tham gia tập huấn các lớp bồi dưỡng GVMN; (iii) Tổ chức các hội thảo, chuyên đề về các lĩnh vực CNN GVMN; (iv) Tổ chức bồi dưỡng tại chỗ hoặc tại các trường sư phạm…

Để thực hiện hiệu quả việc liên kết với các trường sư phạm trong bồi dưỡng GVMN, CBQL cấp Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT và trường MN cần có sự phối hợp trong xây dựng kế hoạch liên kết với mục tiêu, nội dung cụ thể trong từng giai đoạn nhất định, có kế hoạch liên kết chiến lược và kế hoạch ngắn hạn..

* Cung ứng các nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi để GVMN tự bồi dưỡng đáp ứng CNN và trên chuẩn

Bồi dưỡng đáp ứng tốt CNN và trên chuẩn là một yêu cầu đối với GVMN nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực nghề nghiệp đáp ứng ngày càng cao yêu cầu đổi mới GDMN hiện nay, trong đó, tự bồi dưỡng của GV có ý nghĩa quyết định. Muốn vậy, CBQL cần xây dựng môi trường thuận lợi và tạo động lực mạnh mẽ cho GV, tập thể sư phạm trong tự bồi dưỡng nhằm phát huy ý thức tự giác, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của GV, tập thể sư phạm trong tự bồi dưỡng. Việc tạo điều kiện thuận lợi để GVMN tự bồi dưỡng trên chuẩn bao gồm:

- Tổ chức xây dựng môi trường làm việc hợp lý, thúc đẩy lao động sáng tạo tích cực của GV trong tự bồi dưỡng. Đảm bảo các điều kiện làm việc, cơ sở vật chất, phương tiện, thông tin, thư viện, tạo dựng bầu không khí dân chủ, đoàn kết và tự do bày tỏ quan điểm trong quá trình tự học, tự bồi dưỡng.


- Các cấp quản lí thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chế độ tiền lương và các chế độ chính sách khác của GVMN đúng quy định. Trong việc thực hiện chế độ chính sách đối với GVMN cần quan tâm hỗ trợ kinh phí cho GV tham gia học tập bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Mỗi địa phương và nhà trường cần có chính sách sử dụng và chế độ đãi ngộ GVMN thực hiện tốt hoạt động tự bồi dưỡng, phát triển tốt năng lực nghề nghiệp trong hoạt động thực tiễn.

- Cán bộ quản lý xây dựng chế độ đãi ngộ, khuyến khích GVMN có tinh thần, ý thức tự học, tự bồi dưỡng, đóng góp nhiều ý tưởng, sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tiễn GDMN. Biểu dương, khen thưởng xứng đáng cá nhân, bộ phận đạt thành tích, kết quả cao trong các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, tự học, tự bồi dưỡng.

* Đổi mới đánh giá hoạt động bồi dưỡng đội ngũ GVMN theo CNN

Thực hiện biện pháp này nhằm giúp cho CBQL nhà trường nắm bắt thông tin kịp thời, theo dõi quá trình thực hiện, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch bồi dưỡng GVMN, đảm bảo hoạt động bồi dưỡng GVMN theo CNN đạt mục tiêu đề ra. CBQL thực hiện chỉ đạo đổi mới đánh giá hoạt động bồi dưỡng GVMN theo CNN cần đảm bảo các yêu cầu: đánh giá chính xác, công bằng, dân chủ, vì sự tiến bộ, tiềm năng phát triển của GV, tập thể sư phạm; coi trọng tự kiểm tra, tự đánh giá của GVMN; tập trung đánh giá quá trình và đánh giá kết quả đạt được. Để đổi mới đánh giá hoạt động bồi dưỡng GVMN theo CNN cần:

- Tăng cường thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của GV và tổ/bộ phận/đoàn thể trong kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng GV.

- Xây dựng tiêu chí đánh giá phù hợp: Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cơ quan quản lí cấp trên và điều kiện thực tế nhà trường MN, CBQL trường MN tổ chức xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá hoạt động bồi dưỡng GV phù hợp tình hình thực tế nhà trường. Tiêu chí đánh giá gồm: nội dung, chương trình, tài liệu bồi dưỡng, ý thức, thái độ tham gia của GV, kết quả vận dụng kiến thức, kỹ năng được bồi dưỡng vào thực tế CS,GD trẻ.

- Xây dựng và ban hành quy định cụ thể về thi đua khen thưởng, đãi ngộ xứng đáng đối với cá nhân, bộ phận đạt kết quả cao trong bồi dưỡng.


- Đánh giá, nhận định kết quả đạt được sau khi thực hiện hoạt động bồi dưỡng trên cơ sở đối chiếu với mục tiêu đã định, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cần thiết và điều chỉnh nhằm cải tiến chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng GVMN theo CNN.

* Sử dụng đội ngũ GVMN sau đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, phát huy năng lực của ĐNGVMN

Sử dụng GV sau đào tạo, bồi dưỡng phù hợp nhằm phát huy năng lực của ĐN GVMN, tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp của họ. Để thực hiện biện pháp này, CBQL trường MN cần: (i) Tạo điều kiện cho GV tham mưu những vấn đề mang tính chuyên môn gắn với công việc hoặc nhiệm vụ được giao; (ii) khuyến khích GV tham gia ý kiến vào những vấn đề chung của đơn vị; (iii) tạo cơ hội cho GV đưa ra các sáng kiến nhằm hoàn thiện các hoạt động của đơn vị; (iv) giới thiệu với các cấp quản lí cấp trên sắp xếp, bố trí các vị trí quản lí đối với những GV trên chuẩn sau đào tạo, bồi dưỡng; (v) có chính sách đề bạt, bổ nhiệm luân chuyển hợp lý, tạo thêm cơ hội thăng tiến về chuyên môn và chức vụ quản lí, góp phần tăng động lực làm việc cho ĐNGVViệc tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp cho GV sẽ giúp họ khẳng định và thể hiện mình, nhận ra những cơ hội mới để phát triển nghề nghiệp và gắn bó hơn với đơn vị, có ý thức phấn đấu và nỗ lực nhiều hơn trong thực thi công việc.

3.2.6. Tổ chức đổi mới hoạt động đánh giá đội ngũ GVMN theo chuẩn nghề nghiệp‌

a. Mục đích của biện pháp

Hoạt động đánh giá là một trong những chức năng của nhà quản lí. Trong quản lí đội ngũ GVMN theo CNN, đánh giá ĐNGV là hoạt động cần thiết, thường xuyên vì qua hoạt động đánh giá, xếp loại GVMN theo CNN, nhà quản lí xác định thực trạng phẩm chất, năng lực của ĐNGV, từ đó có kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng hợp lý, đào tạo và bồi dưỡng ĐNGV đáp ứng yêu cầu CNN. Hoạt động đánh giá còn nhằm giúp đội ngũ GVMN xác định mặt mạnh, mặt yếu để tự điều chỉnh và hoàn thiện bản thân nhằm đạt yêu cầu CNN và trên chuẩn. Mục đích của biện pháp này nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đánh giá đội ngũ GVMN theo CNN, đảm bảo đánh giá đội ngũ GVMN sát thực, khách quan, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp GV đạt CNN GVMN theo quy định của Bộ GD&ĐT.


b. Nội dung và cách thực hiện biện pháp

* Xây dựng kế hoạch đánh giá đội ngũ GVMN theo CNN

Hàng năm, Phòng GD & ĐT căn cứ quy định của Bộ GD&ĐT về đánh giá đội ngũ GVMN theo CNN và điều kiện thực tiễn của các tỉnh khu vực miền Trung để xây dựng kế hoạch đánh giá GVMN. Khi xây dựng kế hoạch, Phòng GD&ĐT cần chỉ đạo các cơ sở GDMN phân tích tình hình cụ về ĐNGV, xác định mục đích kiểm tra, đánh giá và các mục tiêu cụ thể. Trong quá trình đánh giá đảm bảo trung thực, khách quan, phát huy mặt tích cực, ngăn chặn và xử lý kịp thời mặt tiêu cực nhằm góp phần thúc đẩy quá trình phấn đấu theo CNN GVMN. Để có sự thống nhất trong việc đánh giá đội ngũ GVMN theo CNN, Phòng GD&ĐT cần có sự chỉ đạo thống nhất để tất cả các trường MN cùng triển khai thực hiện. Tính thống nhất ở đây thể hiện ở thời điểm đánh giá, hình thức đánh giá, nội dung đánh giá, phương pháp đánh giá trong kế hoạch.…

* Hoàn thiện quy định đánh giá GVMN theo CNN

Thực tế khi áp dụng CNN để đánh giá GVMN theo quy định của Bộ GD&ĐT, cơ bản CNN đã đáp ứng được yêu cầu đánh giá, xếp loại GV hàng năm. Tuy vậy, các phòng GD&ĐT, các cơ sở GDMN cần cụ thể hóa các quy định về minh chứng đánh giá những nội dung hoạt động chuyên môn của GV mà trong CNN chưa đề cập đến hoặc đã đề cập đến mà chưa đầy đủ như: sinh hoạt chuyên đề, nghiên cứu khoa học GD, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng...Ngoài ra, cũng cần đưa thêm một số minh chứng về thực hiện yêu cầu đổi mới chương trình, nội dung CS,GD trẻ mầm non.

Để đánh giá, xếp loại GVMN đảm bảo tính chính xác, khách quan và thuận tiện, các tiêu chí cần phải cụ thể, tường minh. Kèm theo mỗi tiêu chí là các minh chứng có thể đo, đếm, định lượng được về phẩm chất, kiến thức, kỹ năng sư phạm. Mặt khác, cũng cần phải căn cứ vào các điều kiện cụ thể của nhà trường, của địa phương để có sự vận dụng phù hợp.

* Hoàn thiện quy trình đánh giá đội ngũ GV theo CNN

Điều 10 Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn quy trình đánh giá và xếp loại kết quả đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp GVMN gồm các bước như sau:

- Bước 1: GV tự đánh giá: Đây là khâu chủ yếu và quan trọng trong đánh giá

Xem tất cả 281 trang.

Ngày đăng: 23/02/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí