Sử Dụng Hợp Lý Kết Quả Đánh Giá Giáo Viên Theo Chuẩn Nghề Nghiệp Với Việc Xây Dựng, Phát Triển, Bồi Dưỡng, Sử Dụng Đội Ngũ Gv

3.3.3.2. Nội dung của biện pháp

- Xây dựng thành phần tham gia đánh giá xếp loại GV theo Chuẩn nghề nghiệp.

- Khai thác và xử lý thông tin trong quá trình đánh giá, để đem lại kết quả chính xác hơn.

- Đưa ra được những mục đích, yêu cầu của mỗi cấp độ đánh giá. Trách nhiệm của mỗi thành viên tham gia đánh giá.

3.3.3.3. Cách thức thực hiện biện pháp

- BGH, TCM và mỗi GV cần nghiên cứu kĩ, nghiêm túc về Chuẩn nghề nghiệp tìm ra những thuận lợi và tiêu chí khó đánh giá khi áp dụng Chuẩn. Những tiêu chí GV không có cơ hội thể hiện (ví dụ như GV không đủ giờ dậy theo Chuẩn thì có thể thay thế bằng kết quả nghiên cứu khoa học, tài liệu biên soạn được, sáng kiến kinh nghiệm. Trong trường hợp GV nghỉ ốm, nghỉ chế độ thì không coi là vi phạm theo Chuẩn...).

- BGH, TCM cần cụ thể hóa yêu cầu cần phải đạt được ở mỗi mức điểm đối với từng tiêu chí cho phù hợp với đặc điểm của từng trường, từng bộ môn. Những yêu cầu mang tính định lượng, chắc chắn sẽ làm giáo viên thấy Chuẩn gần gũi và dễ hiểu hơn khi áp dụng. Khuyến khích giáo viên đáp ứng mức độ cao hơn những yêu cầu mà Chuẩn đưa ra.

- Thành lập Hội đồng đánh giá GV và hoạt động của Hội đồng đánh giá GV, Hội đồng đánh giá GV gồm: BGH, Tổ trưởng chuyên môn, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên, Tổng phụ trách Đội và khi cần tham khảo ý kiến của Trưởng Ban đại diện cha mẹ HS nhà trường.

- Việc thành lập Hội đồng đánh giá GV của nhà trường là phần công việc quan trọng của đảm bảo chất lượng. Hội đồng đánh giá GV không chỉ trao đổi với TTCM mà còn gặp gỡ giáo viên và học sinh của lớp GVCN hoặc giảng dạy để tìm hiểu thực chất các hoạt động sư phạm của GV. Hoạt động thanh tra, kiểm tra sẽ đạt kết quả hơn nếu tạo được bầu không khí cởi mở trong quá trình làm việc, kết quả tự đánh giá của GV sẽ được so sánh và phân tích bằng sự kiện

và ý kiến cụ thể. Hội đồng đánh giá GV đưa ra những kết luận công khai kết quả thanh tra toàn diện, thanh tra từng mặt giáo dục làm kết quả đánh giá, xếp loại GV.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

- Khuyến khích tự đánh giá: Chất lượng GV chỉ được bảo đảm một cách chắc chắn nhất bởi các hoạt động của chính GV, cơ sở quan trọng của các hoạt động đó là tự đánh giá. Trong xã hội đang phát triển nhanh, người giáo viên phải có ý thức, có nhu cầu, có tiềm năng không ngừng tự hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát huy tính chủ động, độc lập, sáng tạo trong hoạt động sư phạm, biết phối hợp nhịp nhàng với tập thể sư phạm nhà trường trong việc thực hiện các mục tiêu giáo dục. Quá trình đào tạo ở trường sư phạm chỉ là sự đào tạo ban đầu, là cơ sở cho quá trình đào tạo tiếp theo trong đó sự tự học, tự đào tạo đóng vai trò quan trọng, quyết định sự thành đạt của mỗi GV. Giáo viên phải có năng lực giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn dạy học giáo dục bằng con đường tổng kết kinh nghiệm, phát huy sáng kiến, thực nghiệm sư phạm. Bối cảnh hiện nay đòi hỏi GV trung học phải có trình độ tin học và sử dụng phương tiện CNTT trong dạy học, có trình độ ngoại ngữ mới theo kịp yêu cầu phát triển nội dung, đổi mới phương pháp dạy học môn học của mình ở trường THCS. GV tự đánh giá về những điểm mạnh, điểm yếu, nêu hướng phát huy và khắc phục mới đáp ứng được yêu cầu.

3.3.4. Sử dụng hợp lý kết quả đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp với việc xây dựng, phát triển, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ GV

Quản lý hoạt động đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ở các trường trung học cơ sở thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh - 11

3.3.4.1. Mục tiêu của biện pháp

- Trước yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, thì việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ cho GV là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo cho đội ngũ giáo viên đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

- Xây dựng được đội ngũ GV có phẩm chất và năng lực tốt, giàu lòng yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao trong việc đào tạo thế hệ trẻ, có ý thức và thường xuyên phấn đấu để trở thành giáo viên giỏi toàn diện, tay nghề vững

vàng, đáp ứng được yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

3.3.4.2. Nội dung của biện pháp

- Căn cứ nhu cầu và thực trạng đáp ứng Chuẩn nghề nghiệp của GV ở mỗi nhà trường để tổ chức bồi dưỡng GV một cách hiệu quả.

- Sử dụng đội ngũ giáo viên cốt cán để hỗ trợ các giáo viên có mức độ đáp ứng Chuẩn thấp.

- Có KH quy hoạch bổ nhiệm cán bộ QLGD đối với GV có mức đáp ứng chuẩn cao, có năng lực chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, uy tín trong trường.

3.3.4.3. Cách thức thực hiện biện pháp

- Các trường cần xây dựng KH bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ GV (KH năm, KH chiến lược của nhà trường), đảm bảo: mục tiêu, đối tượng cần bồi dưỡng, đủ về số lượng, cân đối về các khối lớp, có mũi nhọn nòng cốt cho từng môn học.

- Chỉ đạo GV cốt cán giúp đỡ các GV có mức độ đáp ứng Chuẩn thấp bằng các công việc cụ thể, thường xuyên như:

+ Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc GV đáp ứng Chuẩn thấp; những tiêu chí GV đạt điểm thấp; những yêu cầu GV chưa đạt được…

+ Tìm hiểu năng lực chuyên môn của GV thông qua việc dự giờ, trao đổi chuyên môn…

+ Khuyến khích GV tham gia các cuộc thi GV dạy giỏi; tham gia các hoạt động sinh hoạt chuyên môn; nghiên cứu khoa học; viết sáng kiến kinh nghiệm,… nhằm giúp họ tự nhận ra những điểm mạnh cũng như những điểm hạn chế để có hướng điều chỉnh cho phù hợp.

+ Phân công mỗi GV cốt cán trực tiếp kèm cặp một số GV được đánh giá đáp ứng Chuẩn ở mức thấp. Nhiệm vụ của các GV cốt cán là cả một quá trình từ tìm hiểu hoàn cảnh, điểm mạnh, điểm hạn chế của GV cần giúp đỡ đến việc kiểm tra, phân tích sự tiến bộ về mức độ đáp ứng Chuẩn của họ.

- Các nhà trường xây dựng KH đào tạo GV trên Chuẩn phù hợp, hiệu quả, có phương án lựa chọn, cử GV đi đào tạo nâng cao trình độ và có chế độ tài chính thích hợp hỗ trợ người đi học. Những GV được cử đi đào tạo trên chuẩn phải thực sự có đủ năng lực phẩm chất để sau khi được đào tạo có thể phát huy tác dụng tích cực trong công tác giảng dạy của nhà trường.

- Thông qua quá trình giảng dạy của GV, chất lượng giáo dục học sinh, kỳ thi GV dạy giỏi các cấp, kết hợp với đánh giá, xếp loại theo Chuẩn hàng năm mỗi nhà trường sẽ có được đội ngũ GV cốt cán có uy tín trong tập thể và đáp ứng với Chuẩn ở mức độ cao. Đó là nguồn cán bộ nòng cốt giúp đỡ, dìu dắt đội ngũ phát triển và nâng cao hiệu quả giáo dục của mỗi nhà trường.

3.3.5. Có cơ chế, chính sách, chế độ cho việc đánh giá, xếp loại giáo viên

3.3.5.1. Mục tiêu của biện pháp

- Tạo động lực cho GV tham gia hoạt động phát triển nghề nghiệp, tự bồi dưỡng nâng cao mức độ đáp ứng Chuẩn.

- Sắp xếp bố trí lại, hoặc cho thôi việc những GV không đạt Chuẩn nghề nghiệp.

3.3.5.2. Nội dung của biện pháp

- Khuyến khích bằng lợi ích vật chất để GV phấn đấu theo Chuẩn.

- Tạo cơ chế để hoạt động kiểm tra nội bộ trường học tiến hành chặt chẽ và có hiệu quả.

- Trang bị hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật và thiết bị phục vụ hữu hiệu cho hoạt động giáo dục.

- Thực hiện tốt quy chế dân chủ trường học, đảm bảo thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về các chế độ đãi ngộ đối với GV.

3.3.5.3. Các thức thực hiện biện pháp

- Tăng cường và chăm lo đến việc đầu tư phát triển, quản lý đội ngũ GV. Việc đầu tư xây dựng đội ngũ GV cũng chính là đầu tư cho phát triển giáo dục. Đầu tư cho quản lý, xây dựng đội ngũ GV đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu sẽ góp phần tạo ra các điều kiện thuận lợi khác cho sự phát triển bền vững và ổn định. Tăng cường đầu tư phát triển đội ngũ giáo viên bằng

việc khuyến khích và có chế độ thỏa đáng cho những GV tham gia học tập, nghiên cứu, tự rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Cấp kinh phí và khen thưởng cho những GV có đề tài nghiên cứu, có sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và giáo dục. Đầu tư cho GV tham gia học tập chuyên đề nâng cao, những nội dung mới và những lĩnh vực chuyên môn nhằm phục vụ tốt nhất cho công việc của GV.

- Đầu tư bồi dưỡng phát triển các GV bộ môn còn mỏng, còn yếu về chuyên môn nghiệp vụ trong nhà trường và có chế độ đãi ngộ hợp lý đối với các GV có kinh nghiệm ở những bộ môn này.

- Hiệu trưởng tạo điều kiện hỗ trợ về kinh phí tổ chức các hội thảo, báo cáo chuyên đề theo nhu cầu của chuyên môn của GV, các hoạt động đoàn thể trong khả năng và điều kiện cho phép của nhà trường.

- Thực hiện tốt và triệt để dân chủ trong tất cả các mặt hoạt động của nhà trường là góp phần tích cực vào sự công bằng, tiến bộ của nền giáo dục và toàn xã hội. Thực hiện dân chủ trong nhà trường trước hết là phát huy quyền làm chủ của đội ngũ GV ở các khâu để đánh giá, tuyển chọn, bồi dưỡng, sử dụng và QL giáo viên, trong hoạt động QL của Hiệu trưởng cần thể hiện sự dân chủ. Việc xây dựng Chuẩn đánh giá và các chỉ số dùng làm thước đo cần có sự tham khảo lấy ý kiến tổng hợp của tập thể CBQL và GV, nhân viên. Dân chủ hoá hoạt động trường học ngoài những vấn đề nêu trên còn thể hiện ở chỗ công khai khi đánh giá, xếp loại công tác phong trào và các danh hiệu thi đua.

- Đảm bảo thực hiện các chính sách, chế độ đãi ngộ của Đảng và Nhà nước đối với GV. Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến lao động sư phạm của đội ngũ các thầy cô giáo, tuy chưa thực sự đảm bảo chăm lo đầy đủ về đời sống, về vật chất và tinh thần cho đội ngũ GV, song các chế độ đãi ngộ cho ngành giáo dục cũng có tác động khích lệ lớn đến tinh thần làm việc của đội ngũ GV.

- Khuyến khích bằng lợi ích vật chất, tinh thần để GV phấn đấu theo Chuẩn. Chăm lo đời sống cho GV, động viên, khen thưởng GV có nhiều cách và tùy thuộc vào tính cách của từng đối tượng. Trong các đợt phát động thi đua

hưởng ứng phong trào tích cực học tập, bồi dưỡng để vươn lên Chuẩn và nâng cao mức độ đáp ứng Chuẩn do nhà trường phát động thì khi sơ kết, tổng kết phải tuyên dương khen thưởng kịp thời. Lấy những tấm gương người tốt, việc tốt làm nhân tố điển hình để nhân rộng. Giới thiệu và đề nghị cấp trên khen thưởng cho những GV đạt thành tích xuất sắc.

- Giao cho những GV có chí hướng phấn đấu vươn lên Chuẩn những việc khó để họ có cơ hội thể hiện và bộc lộ tài năng cũng như thế mạnh của bản thân như: làm tổ trưởng, nhóm trưởng, phụ trách và tham gia vào các hoạt động đoàn thể, trực tiếp giúp đỡ những GV yếu kém…

- Trên cơ sở kết quả đánh giá các giáo viên, nhà trường kiến nghị lên Phòng GD&ĐT việc chuyển đổi nhiệm vụ GV hoặc cho thôi việc những GV chưa đạt Chuẩn nghề nghiệp. Trước khi chuyển đổi nhiệm vụ hoặc buộc thôi việc, đối tượng được gia hạn thời gian khắc phục (trong phạm vi 02 học kì), trong thời gian gia hạn này giáo viên phải nỗ lực tự bồi dưỡng:

+ Rèn luyện tác phong, đạo đức nhà giáo, bản lĩnh chính trị, tin tưởng vào đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước. Thực hiện tốt cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, rèn luyện phấn đấu theo “Một số quy định về chuẩn mực nhà giáo tỉnh Quảng Ninh”.

+ Học bồi dưỡng nâng cao trình độ vi tính, ngoại ngữ, CNTT để áp dụng vào dạy học.

+ Bồi dưỡng chuyên môn qua tự học, tự nâng cao trình độ, qua bạn đồng nghiệp, qua các lớp tập huấn, qua sách báo tài liệu mạng Internet.

- Sau thời gian khắc phục sẽ được kiểm tra, đánh giá lại theo quy trình, nếu GV không có chuyển biến vẫn xếp loại “không đạt Chuẩn nghề nghiệp” thì sẽ bị chuyển đổi nhiệm vụ, việc chuyển đổi cụ thể sẽ tùy mức độ từ không trực tiếp đứng lớp đến cho thôi việc. Chế độ chuyển đổi nhiệm vụ tùy mức độ mà áp dụng một trong hai hình thức sau đây:

+ Chuyển đổi nhiệm vụ không trực tiếp đứng lớp, chuyển sang làm công tác hành chính, hoặc chuyển sang đơn vị khác có nhu cầu nếu đơn vị cũ không còn định biên đội ngũ gián tiếp theo quy định. Nếu đơn vị khác không có nhu cầu hoặc cá nhân GV không thể đi được thì giải quyết cho thôi việc.

+ Cho thôi việc giải quyết chế độ trợ cấp, chính sách cho thôi việc thực hiện theo quy định tại Nghị định 46/2010/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

3.3.6. Nâng cao hiệu quả quản lý công tác tự đánh giá, xếp loại của GV, phối hợp đồng bộ với đánh giá, xếp loại của các Tổ chuyên môn và Hiệu trưởng

3.3.6.1. Mục tiêu của biện pháp

- Đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp là một nội dung quan trọng trong QL giáo dục của các nhà trường, nó tạo ra một nền tảng vững chắc về trật tự kỷ cương, tạo môi trường làm việc nghiêm túc, tích cực, tự giác, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

- Đánh giá đúng đối tượng, đúng thực lực đội ngũ hiện có của các nhà trường, công khai kết quả đánh giá.

3.3.6.2. Nội dung của biện pháp

- Tự đánh giá là khâu đầu tiên trong quy trình đánh giá GV theo Chuẩn nghề nghiệp. Tự đánh giá thể hiện tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của GV về phẩm chất, về năng lực nghề nghiệp của mình nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục. Mặt khác, cũng cần hình thành “Văn hóa làm theo Chuẩn”, mong muốn sống và làm việc theo Chuẩn mực, thể hiện tính chuyên nghiệp của nghề.

- Thực trạng cho thấy, kết quả đánh giá GV hằng năm chưa đem lại quyền lợi đủ để kích thích GV phấn đấu, thậm chí có lúc, có nơi còn gây nên sự mất đoàn kết. Chúng ta phấn đấu để tiến tới GV muốn được đánh giá, với mục đích thu nhận phản hồi để điều chỉnh, hoàn thiện nghề nghiệp, phấn đấu đạt thành tích cao trong chuyên môn, để từ đó có quyền lợi (quyền được làm việc, được nâng lương, được thăng tiến, được tôn vinh,…) khắc phục được tình trạng ngại đánh giá của GV, từ đó họ muốn được đóng góp để hoàn thiện mình. Như vậy, cần có

chế tài kết hợp việc tự giác của từng GV cùng với đánh giá, xếp loại của các Tổ chuyên môn và Hiệu trưởng hai điểm này cần hài hòa với nhau.

3.3.6.3. Cách thức thực hiện biện pháp

- Để GV tự giác đánh giá và làm theo Chuẩn nghề nghiệp, HT các nhà trường cần chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nền nếp dạy học:

+ Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức đoàn thể thực hiện nghiêm túc các qui định, qui chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Điều lệ trường trung học; hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở, Phòng GD&ĐT; những qui định về công tác khen thưởng, kỷ luật, các tiêu chí thi đua, các tiêu chí đánh giá xếp loại theo Chuẩn nghề nghiệp...

+ Cụ thể hóa những chức năng nhiệm vụ, quyền hạn thành những yêu cầu đối với cán bộ, giáo viên và học sinh phải thực hiện.

+ Cụ thể hóa các yêu cầu thực hiện các qui chế chuyên môn: Thực hiện chương trình, nền nếp dạy học, kiểm tra, chấm điểm, chữa bài, sử dụng đồ dùng dạy học, tự bồi dưỡng thường xuyên...

+ Xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể cho đơn vị mình phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

+ Phân công giảng dạy cho giáo viên phù hợp với năng lực và trình độ chuyên môn. Sắp xếp thời khóa biểu khoa học đảm bảo cho việc dạy và học được ổn định.

+ Xây dựng nền nếp sử dụng phương tiện và đồ dùng dạy học.

+ Qui định và QL nền nếp và chất lượng các hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn: Trao đổi, thảo luận, lựa chọn các phương pháp phù hợp cho từng bài dạy và phù hợp với nội dung của chương trình mới.

+ Xây dựng các thang điểm đánh giá nội dung giờ dạy trên lớp, đánh giá việc thực hiện giờ giấc ra vào lớp của giáo viên, thực hiện chương trình, ghi sổ đầu bài, sổ báo giảng, việc kiểm tra, vào điểm...

+ Xây dựng các qui định về dạy thay, dạy bù, dự giờ...

+ Qui định rõ các loại hồ sơ chuyên môn của giáo viên: Theo quy định điều lệ trường trung học hiện hành.

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 19/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí