Quản Lí Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Đạo Đức Ở Các Trường Tiểu Học


quả và đánh giá đề án cần dựa trên sự cố gắng của HS. Cần khuyến khích, nêu gương những HS cố gắng, nỗ lực hoàn thành đề án của mình.

PP dự án kích thích động cơ, hứng thú học tập cho HS. HS được phát huy tính tự lực, tinh thần trách nhiệm; phát triển khả năng sáng tạo, rèn luyện tính bền bỉ, kiên nhẫn; kĩ năng hợp tác; năng lực tự đánh giá. Qua đó, HS có cơ hội rèn luyện kĩ năng sống như: ra quyết định, giải quyết vấn đề…

Như vậy, các PPDH nêu trên được vận dụng để giải quyết các nhiệm vụ của môn đạo đức về giáo dục ý thức, hình thành thái độ, tình cảm và rèn luyện hành vi, thói quen đạo đức. Thực tế cho thấy, không có PP nào có thể giải quyết được đủ các nhiệm vụ trên. Vì vậy, để giải quyết các nhiệm vụ và đạt được những mục tiêu tương ứng thì cần vận dụng phối hợp các PP với nhau, không nên cường điệu hóa một PP nào. Dạy môn Đạo đức đạt hiệu quả cao khi HS hứng thú và tích cực, chủ động tham gia vào quá trình dạy học. Việc lựa chọn các PP khi dạy học một tiết, một bài đạo đức phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: tính chất của bài đạo đức, khả năng của HS, các phương tiện dạy học hiện có, các điều kiện khách quan,…Tuy nhiên, ở từng tiết GV có thể sử dụng các PP phối hợp với nhau.

Ở tiết 1 phần lí thuyết GV lựa chọn sử dụng phối hợp các PP như: PP kể chuyện, PP đàm thoại, PP thảo luận nhóm, PP trò chơi…

Tiết 2 thực hành, GV cần lựa chọn và sử dụng phối hợp các PP như: thảo luận nhóm, trò chơi…

Nhiệm vụ cơ bản của tiết 1 nhằm hình thành tri thức về bài học đạo đức cho HS. Nhiệm vụ tiết 2 hình thành cho HS kĩ năng và hành vi, những PP được vận dụng trog cả 2 tiết là PP thảo luận nhóm, PP trò chơi.

1.4. Quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức ở các trường tiểu học

1.4.1. Lập kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức ở tiểu học‌

Lập kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức ở trường tiểu học là việc đưa toàn bộ những nội dung liên quan đến đổi mới PPDH môn Đạo đức vào kế hoạch. Kế hoạch thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức là một bộ phận trong kế hoạch của nhà trường và được xây dựng đầu năm học.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 153 trang tài liệu này.


Kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức được xây dựng càng chi tiết thì việc tổ chức sẽ dễ dàng. Kế hoạch cần rõ ràng, dễ hiểu và chỉ rõ các mục tiêu cần đạt. Xây dựng kế hoạch phải chú ý đến các chủ trương của ngành, chỉ thị của cấp trên là Sở Giáo dục và Phòng Giáo dục có liên quan đến đổi mới PPDH môn Đạo đức.

Quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức ở các trường tiểu học Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh - 6

Xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức gồm:

- CBQL, GV nắm và hiểu rõ về chủ trương, định hướng, sự cần thiết, ý nghĩa của đổi mới PPDH môn Đạo đức.

- Ban giám hiệu (BGH) xây dựng kế hoạch năm học của nhà trường, của tổ chuyên môn chú trọng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức. Kế hoạch đổi mới PPDH được xây dựng ngay từ đầu năm học.

- BGH phổ biến, tổ chức thảo luận kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức ngay từ đầu năm học.

- Kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức được cụ thể theo thời gian và các chỉ tiêu phấn đấu.

- BGH xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyên đề về đổi mới PPDH môn Đạo

đức.

- BGH duyệt kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức của từng tổ khối và từng

GV chủ nhiệm.

- CBQL và GV đề xuất biện pháp thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức.

Việc xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức là rất quan trọng, kế hoạch làm cho mọi thành viên trong nhà trường biết và thực hiện nhiệm vụ của mình. Vì vậy, hiệu trưởng chỉ đạo các tổ khối, các bộ phận, các GV tham gia lập kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức ở trường. Tổ chuyên môn phác thảo định hướng cho hoạt động đổi mới PPDH môn Đạo đức cho từng tháng, từng học kì. Từ đó, các thành viên trong nhà trường xây dựng và hoàn thiện kế hoạch cụ thể. Sau khi soạn thảo kế hoạch, hiệu trưởng yêu cầu các tổ khối thảo luận, góp ý, bổ sung để hoàn thiện kế hoạch. Trên cơ sở kế hoạch đã được phê duyệt, hiệu trưởng phổ biến và hướng dẫn các tổ khối xây dựng kế hoạch riêng, phù hợp với tổ chuyên môn, với từng cá nhân GV.


1.4.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌

Theo Thái Duy Tuyên (2008): “Tổ chức hoạt động đổi mới PPDH là quá trình phân phối và sắp xếp nguồn lực theo những cách thức nhất định để đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu về đổi mới PPDH đã đề ra”.

Tổ chức hoạt động đổi mới PPDH môn Đạo đức là quá trình phân phối và sắp xếp nguồn lực để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu đổi mới đã đề ra. Hiệu trưởng cần phân quyền và phân nhiệm cho phó hiệu trưởng và tổ trưởng chuyên môn hướng dẫn GV thực hiện đổi mới PPDH. CBQL đưa ra những qui định về cơ chế hoạt động phối hợp giữa các tổ khối chuyên môn và các đoàn thể trong nhà trường để cùng thực hiện mục tiêu đổi mới PPDH môn Đạo đức đã đề ra.

Những việc làm để thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức:

- Ban giám hiệu phổ biến cho đội ngũ GV về kế hoạch thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức ngay từ đầu năm trong các buổi họp hội đồng sư phạm hoặc họp chuyên môn.

- CBQL tổ chức, tập huấn, bồi dưỡng cho GV về các PPDH tích cực bằng hình thức mời báo các viên về báo cáo.

- CBQL tổ chức chuyên đề, thao giảng về PPDH tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin, dạy tích hợp vào hoạt động dạy học môn Đạo đức.

Các nguồn lực được tổ chức một cách khoa học và hợp lí thì sẽ tạo nên sự tích cực trong hoạt động đổi mới PP. Hơn ai hết GV phải có tinh thần trách nhiệm và quyết tâm đổi mới, phải tự mình trang bị kiến thức, trau dồi khả năng giảng dạy hữu hiệu, có khả năng tự thu thập thông tin phong phú của thời đại để phục vụ yêu cầu dạy học.

1.4.3. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌

Theo Trần Kiểm (2002): “Chỉ đạo gồm việc liên kết, liên hệ, với người khác và động viên họ hoàn thành những nhiệm vụ nhất định để đạt được mục tiêu của tổ chức. Nói cách khác, chỉ đạo là quá trình truyền cảm hứng cho người để họ làm việc chăm chỉ nhằm đạt được các nhiệm vụ được giao trong nhà trường. Một nhà quản lí thực


hiện tốt chức năng chỉ đạo của mình là người có tầm nhìn hay có ý thức rõ ràng về tương lai và sẽ có khả năng truyền tải tầm nhìn của họ tới người khác và có khả năng xây dựng cam kết cần thiết cho việc thực hiện các công việc theo yêu cầu. Tuy nhiên, việc chỉ đạo không chỉ bắt đầu sau khi lập kế hoạch và thiết kế bộ máy đã hoàn tất mà nó luôn lồng ghép các chức năng với nhau”.

Chỉ đạo hoạt động đổi mới PPDH môn Đạo đức là quá trình tác động cụ thể của nhà quản lí tới các GV, nhân viên trong nhà trường, nhằm làm cho những nhiệm vụ chung về đổi mới PPDH môn Đạo đức thành hoạt động thực tiễn của mỗi người.

Để thực hiện tốt kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức trong nhà trường, ngay từ đầu năm học hiệu trưởng chỉ đạo và hướng dẫn triển khai thực hiện việc đổi mới PPDH môn Đạo đức, điều chỉnh, sắp xếp các bộ phận trong nhà trường thực hiện tốt kế hoạch theo sự bố trí ở khâu tổ chức. Trước tiên, phải chỉ đạo tổ chuyên môn đổi mới PPDH môn Đạo đức, phó hiệu trưởng trực tiếp hướng dẫn tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức cho từng tổ, kế hoạch của tổ phải cụ thể, chi tiết, xác định được người thực hiện và thời gian thực hiện. Sau đó, hiệu trưởng chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn hướng dẫn GV của tổ mình thiết kế bài giảng theo phân phối chương trình đã được duyệt, lựa chọn và thiết kế các hoạt động dạy học trên lớp theo yêu cầu đã đưa ra trong kế hoạch. Hiệu trưởng cần tổ chức đánh giá bài soạn theo hướng đổi mới và đưa ra qui định để GV cùng thực hiện.

Thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức, việc chỉ đạo cần thực hiện tốt các nội dung dưới đây:

- BGH phân công công việc, trách nhiệm cho từng bộ phận, từng cá nhân.

- Cung cấp tài liệu, sách báo về đổi mới PPDH môn Đạo đức.

- Trang bị các phương tiện dạy học hiện đại để GV thực hiện giảng dạy tốt nhất.

- Phổ biến và thống nhất việc đổi mới PPDH môn Đạo đức thành tiêu chí đánh giá giờ dạy và đánh giá thi đua của GV. BGH, tổ trưởng chuyên môn dự giờ môn Đạo đức, nhận xét, đánh giá chú trọng đến việc đổi mới PPDH của GV. Từ đó, nhà quản lí làm căn cứ đánh giá thi đua cuối học kì và cuối năm.


- BGH thường xuyên động viên, khuyến khích, giám sát mọi thành viên và các tổ khối chuyên môn trong nhà trường thực hiện tốt kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức.

Như vậy, chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức có đạt kết quả tốt hay không thì phụ thuộc vào người lãnh đạo. Người lãnh đạo cần phải biết truyền cảm hứng cho người khác để họ hoàn thành nhiệm vụ đổi mới. Mặt khác, lãnh đạo cần thường xuyên động viên, khuyến khích, giám sát mọi thành viên trong nhà trường thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra.

1.4.4. Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌

Kiểm tra là chức năng cơ bản và quan trọng của quản lí. Trần Kiểm (2005) đã nêu: “Kiểm tra là hoạt động nhằm thẩm định, xác định một hành vi của cá nhân hay một tổ chức trong quá trình thực hiện quyết định. Ngoài ra, còn có thể hiểu kiểm tra là hoạt động quan sát và kiểm nghiệm mức độ phù hợp của quá trình hoạt động của đối tượng bị quản lí với các quyết định quản lí đã lựa chọn”.

Kiểm tra nhằm mục đích giúp cho nhà trường nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lí và chất lượng giáo dục.

Hoạt động kiểm tra, đánh giá đổi mới PPDH môn Đạo đức được thực hiện từ khâu xây dựng kế hoạch kiểm tra, xây dựng lực lượng kiểm tra, phân cấp kiểm tra và có chế độ kiểm tra.

Các nội dung kiểm tra đổi mới PPDH môn Đạo đức bao gồm: Kiểm tra hoạt động đổi mới PPDH của tổ chuyên môn. Kiểm tra toàn diện hoạt động đổi mới PPDH môn Đạo đức của GV và kiểm tra CSVC, TBDH.

Kiểm tra, đánh giá đổi mới PPDH môn Đạo đức ở trường tiểu học sẽ giúp nhà quản lí nắm được tiến độ thực hiện và những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức.

Kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức bao gồm:

- BGH lên kế hoạch kiểm tra việc thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức. BGH thành lập bộ phận kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức gồm: CBQL, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, GV giỏi.


- BGH đưa ra chuẩn kiểm tra, đánh giá kết quả việc thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức trong nhà trường.

- BGH thống nhất đưa ra nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá đổi mới PPDH môn Đạo đức.

- BGH thu thập những ý kiến của GV về việc đổi mới PPDH môn Đạo đức.

- BGH kiểm tra cơ sở vật chất (CSVC) đáp ứng tốt cho việc đổi mới PPDH môn Đạo đức.

- Hội đồng nhà trường tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức vào cuối học kì và cuối năm học.

- Hội đồng nhà trường đưa ra tiêu chí và khen thưởng, phê bình cho từng người trong việc thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức.

Việc đổi mới PPDH môn Đạo đức đạt kết quả cao thì công tác kiểm tra, đánh giá phải công tâm, công bằng thực chất, không làm qua loa, đại khái, chiếu lệ. Nhà quản lí không chỉ đánh giá GV mà cần phải kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS. HS có hành vi, ứng xử đúng chuẩn mực trong nhà trường và ngoài xã hội là sự thành công của người GV.

1.4.5. Quản lí các điều kiện hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌

Quản lí các điều kiện hỗ trợ đổi mới PPDH môn Đạo đức là quản lí CSVC và thiết bị dạy học (TBDH) những phương tiện hỗ trợ quá trình dạy học, giáo dục HS. Những phương tiện này góp phần làm thay đổi quá trình dạy của GV và quá trình học của HS, tạo ra trong quá trình dạy học một nhịp độ và phong cách mới. Các thiết bị dạy học hiện đại đã làm cho quá trình chuyển tải nội dung dạy học thuận lợi hơn, HS hứng thú học tập và PP học tập tích cực hơn. Vì vậy, BGH cần tổ chức quản lí, chỉ đạo, sử dụng CSVC và TBDH sao cho có hiệu quả nhất để việc thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức theo hướng tích cực nhất.

Hiệu trưởng phân công một phó hiệu trưởng quản lí CSVC và TBDH. Về CSVC phân công trách nhiệm cho một nhân viên bảo vệ giám sát, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời khi hư hỏng. Phân công trách nhiệm cho nhân viên thiết bị phối hợp với các tổ chuyên môn lập kế hoạch sử dụng TBDH, theo dõi, sắp xếp,


sử dụng, bảo quản các TBDH sao cho phát huy công suất tối đa để phục vụ có hiệu quả việc đổi mới PPDH nói chung và đổi mới PPDH môn Đạo đức nói riêng.

Quản lí các điều kiện hỗ trợ đổi mới PPDH môn Đạo đức bao gồm:

- BGH huy động các nguồn lực để trang bị, bổ sung, sửa chữa CSVC và TBDH.

- BGH nhắc nhở, đôn đốc GV tích cực sử dụng TBDH có hiệu quả để thực hiện tốt hoạt động đổi mới PPDH môn Đạo đức.

- BGH tạo sự phối hợp giữa các thành viên trong nhà trường để thực hiện tốt đổi mới PPDH môn Đạo đức.

- BGH tổ chức các phong trào thi đua về việc thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌

1.5.1. Các yếu tố khách quan‌

Nghị quyết Trung ương 2, khóa VIII khẳng định: “Phải đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học.”

Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện và chỉ đạo đổi mới PPDH bằng các hình thức như: Tổ chức hội thảo, tổ chức bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ GV cốt cán, tổ chức tập huấn, chuyên đề; triển khai tập huấn cho GV tiểu học việc “đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học”. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các trường đổi mới giáo dục đạo đức cho HS “Ngoài nội dung sách giáo khoa, nhà trường cần tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức thông qua những sự kiện thời sự xảy ra trong nước và trên thế giới, định hướng và khơi gợi cho học sinh tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc” (Sở GD-ĐT TP.HCM- văn bản hướng dẫn nhiệm vụ chuyên môn bậc tiểu học năm học 2017- 2018).

Về phía nhà trường, BGH luôn tạo điều kiện hỗ trợ CSVC và phương tiện dạy học đáp ứng đổi mới PPDH môn Đạo đức. Quản lí khai thác, sử dụng có hiệu quả CSVC và phương tiện dạy học, tạo môi trường thuận lợi để đẩy mạnh thực hiện đổi


mới. TBDH phù hợp với chương trình, đáp ứng yêu cầu quá trình dạy học môn Đạo đức.

Về phía gia đình và cộng đồng xã hội có ảnh hưởng trực tiếp đến thái độ học tập của HS, gia đình tạo điều kiện về vật chất và tinh thần cho việc học tập của HS sẽ là động cơ để các em học tập tốt. Nhà trường cần quán triệt mục tiêu đổi mới PPDH môn Đạo đức đến phụ huynh để từ đó vận động phụ huynh HS hỗ trợ cho các hoạt động của nhà trường. Bên cạnh đó, truyền thống và các giá trị văn hóa của địa phương có tác động tích cực đến việc đổi mới PPDH môn Đạo đức, đưa chất lượng giáo dục của nhà trường đi lên.

Những yếu tố về văn hóa, kinh tế, xã hội, gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến đổi mới PPDH môn Đạo đức. Phụ huynh rất nhiều thành phần, cách dạy con khác nhau, có gia đình rất nuông chiều con, có gia đình không quan tâm dạy dỗ con, phó mặc cho nhà trường. Mặt khác, sự tác động rất lớn của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, …ảnh hưởng rất lớn đến việc giảng dạy đạo đức cho HS. Người quản lí cần hiểu rõ những đặc điểm của địa phương và chính sách của nơi đó để khai thác thế mạnh, hạn chế những khó khăn, tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền sở tại và gia đình để tổ chức các hoạt động giáo dục, góp phần đổi mới PPDH nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

1.5.2. Các yếu tố chủ quan‌

CBQL có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình đổi mới. Đổi mới PPDH môn Đạo đức có thành công hay không đầu tiên phụ thuộc vào nhận thức, năng lực quản lí của hiệu trưởng. Hiệu trưởng là người hoạch định chiến lược phát triển, điều hành nhà trường, tác động đến các thành viên trong tổ chức để đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra. Hiệu trưởng phải có tầm nhìn xa, trông rộng, có trình độ hiểu biết về lí luận dạy học thì sẽ giúp cho nhà trường vượt qua những trở ngại trong quá trình đổi mới PPDH.

Đổi mới PPDH nói chung và môn Đạo đức nói riêng còn phụ thuộc rất nhiều vào nhận thức, tâm lí và năng lực của đội ngũ GV. Bản thân mỗi GV phải nhận thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện đổi mới PPDH. Vai trò của người thầy trong đổi mới PPDH là hướng dẫn và thúc đẩy việc học tập của HS. Vì vậy, yêu cầu

Xem tất cả 153 trang.

Ngày đăng: 31/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí