Thực Trạng Xây Dựng Kế Hoạch Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Đạo Đức


* Phương pháp dự án

Về mức độ thực hiện được CBQL và GV đều xếp thứ hạng (6) với (ĐTB = 3,17), mức độ thực hiện của cả hai nhóm là “bình thường”.

Về kết quả thực hiện được CBQL và GV đều xếp hạng (7), CBQL đánh giá (ĐTB = 3,51), GV đánh giá (ĐTB = 3,57) với kết quả là “tốt”.

Phương pháp dự án là PP khó đối với GV và HS tiểu học, nó đòi hỏi kĩ năng làm việc tương tác cao giữa các thành viên tham gia và rèn luyện tính sẵn sàng. HS hoàn thành việc học với các sản phẩm cụ thể từ dự án mình được giao. Vì vậy, khi thực hiện PP dự án khả năng tự lực của HS tiểu học chưa cao, nên gặp khó khăn trong nhiệm vụ học tập được giao. Do đó, GV thực hiện PP dự án ở mức độ “bình thường”. Bảng thống kê 2.4 cho thấy có 5/7 phương pháp được CBQL, GV thực hiện “thường xuyên” (3,4 ≤ ĐTB < 4,2). Tất cả 7 phương pháp đều đạt kết quả “Tốt” (3,4

≤ ĐTB < 4,2). Qua đó, cho thấy CBQL và GV đều chú trọng sử dụng các PPDH môn Đạo đức theo hướng đổi mới để phát huy tính tích cực, chủ động học tập của HS. Nhưng trên thực tế vẫn còn một vài PP chưa được áp dụng hoặc được áp dụng nhưng hiệu quả mang lại không cao. PP dự án ít khi được GV áp dụng vì đây là PP khá khó. Đòi hỏi mọi thành viên phải có những kĩ năng làm việc cần thiết khi tham gia. Bên cạnh đó phải ứng dụng công nghệ thông tin nhiều như trình chiếu sản phẩm của nhóm và của cá nhân. Trao đổi với các CBQL 2 của trường Tiểu học Qưới Xuân và trường Tiểu học Trần Văn Ơn đều có chung nhận định: “Cơ sở vật chất của trường còn thiếu, toàn trường dùng chung khoảng 4 đến 5 cái máy chiếu nên chỉ được dùng cho các cuộc thi GV giỏi hoặc thao giảng, chuyên đề. Còn những tiết học bình thường thì không sử dụng máy chiếu”.

Tìm hiểu ở trường khác, khi trao đổi với một số GV1 ở trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình, Lê Văn Thọ thì các thầy, cô đều có chung quan điểm: “PP thảo luận nhóm rất khó thực hiện trong việc di chuyển học sinh theo nhóm, vì sĩ số lớp học quá đông, trên 50 HS trong một lớp. Lớp học lại quá trật không thể kê được bàn ghế theo nhóm. Cho nên PP dự án và PP thảo luận nhóm ít khi được thực hiện trong các giờ dạy nói chung và giờ dạy môn Đạo đức nói riêng”.


2.4. Thực trạng quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức ở các trường tiểu học Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh‌

2.4.1. Thực trạng xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌

Để tìm hiểu về công tác xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức ở các trường tiểu học Quận 12, tác giả tiến hành khảo sát ý kiến CBQL, GV và kết quả thể hiện ở bảng 2.5 dưới đây:

Bảng 2.5. Mức độ và kết quả thực hiện việc xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌


Nội dung

Mức độ thực hiện

Kết quả thực hiện

CBQL

GV

CBQL

GV

ĐTB

ĐLC

Thứ

bậc

ĐTB

ĐLC

Thứ

bậc

ĐTB

ĐLC

Thứ

bậc

ĐTB

ĐLC

Thứ

bậc

1. CBQL, GV nắm và hiểu rõ về chủ trương, định hướng, sự cần thiết, ý nghĩa của đổi mới PPDH

môn Đạo đức.


3,86


0,67


1


3,8


0,70


6


3,9


0,58


1


3,91


0,64


5

2. Ban giám hiệu (BGH) xây dựng kế hoạch năm học của nhà trường, của tổ chuyên môn chú trọng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức. Kế hoạch đổi mới PPDH được xây dựng ngay từ đầu

năm học.


3,81


0,74


4


3,82


0,66


5


3,88


0,64


3


4


0,61


3

3. BGH phổ biến, tổ

chức thảo luận kế hoạch đổi mới PPDH


3,8


0,68


5


3,89


0,64


1


3,89


0,61


2


4


0,60


3

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 153 trang tài liệu này.

Quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức ở các trường tiểu học Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh - 9



Nội dung

Mức độ thực hiện

Kết quả thực hiện

CBQL

GV

CBQL

GV

ĐTB

ĐLC

Thứ

bậc

ĐTB

ĐLC

Thứ

bậc

ĐTB

ĐLC

Thứ

bậc

ĐTB

ĐLC

Thứ

bậc

môn Đạo đức đến GV ngay từ đầu năm

học.













4. Kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức được cụ thể theo thời gian và các chỉ tiêu

phấn đấu.


3,79


0,68


6


3,83


0,65


4


3,86


0,63


4


3,95


0,66


4

5. BGH xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyên đề về đổi mới PPDH môn Đạo

đức.


3,84


0,62


2


3,87


0,62


2


3,88


0,62


3


4,03


0,61


1

6. BGH duyệt kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức của từng tổ khối và GV

chủ nhiệm.


3,83


0,68


3


3,85


0,64


3


3,86


0,65


4


4,02


0,63


2

7. CBQL và GV đề xuất biện pháp thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo

đức.


3,79


0,65


6


3,73


0,68


7


3,85


0,65


5


3,95


0,65


4

Trung bình chung

3,81

3,82

3,87

3,98

Kết quả bảng 2.5 cho thấy việc xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức được CBQL đánh giá ở mức độ thực hiện “thường xuyên” với ĐTB chung cho 7 nội dung là 3,81/5. Tương tự GV cũng đánh giá việc xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức ở mức độ là “thường xuyên” với ĐTB chung là 3,82/5.


Kết quả thực hiện việc xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức cho thấy CBQL đánh giá đạt mức “tốt” với ĐTB chung cho 7 nội dung là 3,87/5. GV cũng đánh giá đạt mức “tốt” với ĐTB chung là 3,98/5 đối với 7 nội dung.

Về mức độ thực hiện

Đánh giá của CBQL về mức độ thực hiện việc xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức theo thứ hạng từ cao xuống thấp như sau: CBQL, GV nắm và hiểu rõ về chủ trương, định hướng, sự cần thiết, ý nghĩa của mới PPDH môn Đạo đức (ĐTB

= 3,86), xếp hạng (1); BGH xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyên đề về đổi mới PPDH môn Đạo đức (ĐTB = 3,84), xếp hạng (2); BGH duyệt kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức của từng tổ khối và GV chủ nhiệm (ĐTB = 3,83), xếp hạng (3); BGH xây dựng kế hoạch năm học của nhà trường, của tổ chuyên môn cần chú trọng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức. Kế hoạch đổi mới PPDH phải được xây dựng ngay từ đầu năm học (ĐTB = 3,81), xếp hạng (4); BGH phổ biến, tổ chức thảo luận kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức đến GV ngay từ đầu năm học (ĐTB = 3,8), xếp hạng (5); Kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức được cụ thể theo thời gian và các chỉ tiêu phấn đấu (ĐTB = 3,79), xếp hạng 6; CBQL và GV đề xuất biện pháp thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức cũng có (ĐTB = 3,79), xếp hạng (6).

Đánh giá của GV về mức độ thực hiện xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức như sau: BGH phổ biến, tổ chức thảo luận kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức đến GV ngay từ đầu năm học (ĐTB = 3.89), xếp hạng (1); BGH xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyên đề về đổi mới PPDH môn Đạo đức (ĐTB = 3,87), xếp hạng (2); BGH duyệt kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức của từng tổ khối và GV chủ nhiệm (ĐTB = 3,85), xếp hạng (3); Kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức được cụ thể theo thời gian và các chỉ tiêu phấn đấu (ĐTB = 3,83), xếp hạng (4); BGH xây dựng kế hoạch năm học của nhà trường, của tổ chuyên môn cần chú trọng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức. Kế hoạch đổi mới PPDH phải được xây dựng ngay từ đầu năm học (ĐTB = 3,82) xếp hạng (5); CBQL, GV nắm và hiểu rõ về chủ trương, định hướng, sự cần thiết, ý nghĩa của đổi mới PPDH môn Đạo đức (ĐTB = 3,8), xếp hạng (6); CBQL và GV đề xuất biện pháp thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức (ĐTB = 3,73), xếp hạng (7).


Kết quả khảo sát cho thấy hầu hết các ý kiến của CBQL và GV về công tác xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức được xây dựng và thực hiện khá nghiêm túc. Từ các khâu xây dựng kế hoạch chung, thảo luận tiếp nhận ý kiến đóng góp, chỉnh sửa hoàn thiện kế hoạch. Mặc dù mức độ thực hiện các nội dung về xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức giữa CBQL và GV có khác nhau về thứ hạng, nhưng đều có chung ý kiến là thực hiện thường xuyên các nội dung đưa ra, phù hợp với định hướng đổi mới hiện nay.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu kế hoạch năm học của các trường và kế hoạch của tổ khối thì hầu như các trường xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH nói chung và kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức nói riêng đều nằm trong kế hoạch chuyên môn chung của nhà trường. Kế hoạch đổi mới PPDH nói chung và đổi mới PPDH môn Đạo đức nói riêng chưa cụ thể, còn chung chung, chỉ là một mục nhỏ trong kế hoạch năm học. Vì vậy, các nhà quản lí cần phải quán triệt và có hướng dẫn cụ thể để công tác xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH nói chung và đổi mới PPDH môn Đạo đức nói riêng đáp ứng được mục tiêu giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Về kết quả thực hiện

Về kết quả thực hiện xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức của CBQL và GV đạt mức “tốt” trong cả 7 nội dung.

Nội dung “CBQL, GV nắm và hiểu rõ về chủ trương, định hướng, sự cần thiết, ý nghĩa của đổi mới PPDH môn Đạo đức” được CBQL xếp vào hạng (1) đạt ĐTB cao nhất là (3,9). Ngay từ đầu năm học, CBQL phải nắm vững các văn bản định hướng đổi mới, các PPDH đổi mới, từ đó mới triển khai và tổ chức thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức một cách đúng đắn và phù hợp. GV xếp hạng (5) và (ĐTB = 3,91). Khi dạy môn Đạo đức GV phải nắm vững mục tiêu, vai trò của mình và HS, nắm cách thức thực hiện đổi mới thì từ đó mới dạy tốt môn Đạo đức.

Nội dung “BGH phổ biến, tổ chức thảo luận kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức đến GV ngay từ đầu năm học” được CBQL xếp hạng (2), (ĐTB = 3,98); GV xếp hạng (3), (ĐTB = 4,0). Kết quả này cho thấy nội dung trên được CBQL và GV quan tâm, thực hiện ngay từ đầu năm học, cùng nhau trao đổi, thảo luận về kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức để đi đến thống nhất chung.


Nội dung “BGH xây dựng kế hoạch năm học của nhà trường, của tổ chuyên môn cần chú trọng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức. Kế hoạch đổi mới PPDH phải được xây dựng ngay từ đầu năm học” và nội dung “BGH xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyên đề về đổi mới PPDH môn Đạo đức” được CBQL xếp đồng hạng

(3) với (ĐTB = 3,88). GV đánh giá lần lượt là hạng (3) với (ĐTB = 4,0) và hạng (1) với (ĐTB = 4,03). CBQL và GV đều cho rằng việc xây dựng chuyên đề đổi mới PPDH môn Đạo đức là cần thiết trong xây dựng kế hoạch chuyên môn.

Nội dung “BGH duyệt kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức của từng tổ khối và GV chủ nhiệm” được CBQL xếp hạng (4) với (ĐTB = 3,86); GV xếp thứ hạng (2) với (ĐTB = 4,02). Ở nội dung này CBQL và GV đều đánh giá mức độ thực hiện là “tốt”. Sự thống nhất giữa CBQL và GV đã giúp cho việc đổi mới dạy học môn Đạo đức được thuận lợi. Nhưng vấn đề cần nói đến khi kế hoạch được phó hiệu trưởng kí duyệt rồi GV có thực hiện đúng theo kế hoạch đổi mới không thì trong quá trình thực hiện CBQL phải kiểm tra, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình và thời điểm.

Nội dung “Kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức được cụ thể theo thời gian và các chỉ tiêu phấn đấu” CBQL và GV cùng xếp thứ hạng (4) với ĐTB của CBQL là (3,86), ĐTB của GV là (3,95). Kết quả thực hiện là “tốt”, tổ trưởng chuyên môn là người quản lí đổi mới PPDH và cũng là người xây dựng kế hoạch đổi mới môn Đạo đức cho tổ khối. Tổ trưởng là người triển khai đến từng GV trong tổ mình việc xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức theo thời gian, trên cơ sở kế hoạch chung của trường, của tổ, mỗi GV tự lập kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức theo năm học, học kì, tuần, từng bài dạy cụ thể của môn Đạo đức. Nội dung này được CBQL và GV thực hiện đầy đủ, kịp thời nên đạt kết quả “tốt”.

Nội dung “CBQL và GV đề xuất biện pháp thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức” CBQL xếp thứ hạng (5), (ĐTB = 3,85), GV xếp thứ hạng (4) (ĐTB = 3,95) với kết quả thực hiện là “tốt”. Điều này cho thấy CBQL và GV đều quan tâm đến việc đổi mới PPDH môn Đạo đức và tích cực đề xuất biện pháp thực hiện kế hoạch để quá trình đổi mới có kết quả cao nhất.


Nhìn chung việc xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức ở các trường tiểu học Quận 12 được xây dựng nằm trong kế hoạch chung của nhà trường và của tổ chuyên môn. Các trường chưa có kế hoạch riêng về đổi mới PPDH môn Đạo đức.

2.4.2. Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌

Để tìm hiểu về công tác tổ chức thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức ở các trường tiểu học Quận 12, tác giả tiến hành khảo sát ý kiến CBQL và GV tiểu học, kết quả thu được như sau:

Bảng 2.6. Mức độ và kết quả việc tổ chức thực hiện kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌


Nội dung

Mức độ thực hiện

Kết quả thực hiện

CBQL

GV

CBQL

GV

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

1. BGH phổ biến cho đội ngũ GV về kế hoạch thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức ngay từ đầu năm học trong các

buổi họp.


3,8


0,68


4


3,86


0,63


2


3,89


0,63


2


4,04


0,63


1

2. CBQL tổ chức, tập huấn, bồi dưỡng cho GV về các PPDH tích cực bằng hình thức mời báo

cáo viên về báo cáo.


3,75


0,66


5


3,84


0,61


4


3,8


0,64


5


4,02


0,62


2

3. CBQL tổ chức chuyên đề, thao giảng về các PPDH tích cực môn Đạo

đức.


3,81


0,64


3


3,8


0,68


5


3,84


0,66


4


4,02


0,61


2

4. GV tích cực ứng

dụng công nghệ

3,84

0,64

2

3,85

0,66

3

3,86

0,68

3

4,02

0,61

2



Nội dung

Mức độ thực hiện

Kết quả thực hiện

CBQL

GV

CBQL

GV

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

thông tin vào dạy

học môn Đạo đức.













5. GV thực hiện tích hợp vào hoạt động

dạy môn Đạo đức.


3,86


0,63


1


3,89


0,63


1


3,98


0,67


1


4,04


0,63


1

Trung bình chung

3,81

3,84

3,87

4,02

* Mức độ thực hiện

Kết quả thống kê từ bảng 2.6 cho thấy CBQL nhận xét các nội dung về tổ chức thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức được thực hiện “thường xuyên” với mức ĐTB chung 3,81/5; trong đó 5/5 nội dung là thực hiện thường xuyên.

GV đánh giá mức độ thực hiện các nội dung về tổ chức thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức là “thường xuyên” với ĐTB chung là 3,84/5. Các nội dung đều được đánh giá ở mức “thường xuyên” trong quá trình thực hiện.

Kết quả đánh giá về mức độ thực hiện của CBQL và GV khá tương đồng với nhau. Cụ thể nội dung “GV thực hiện tích hợp vào hoạt động dạy môn Đạo đức” CBQL và GV đều xếp thứ hạng (1), ĐTB của CBQL là (3,86), ĐTB của GV là (3,89). Điều này cho thấy CBQL và GV các trường tiểu học ở Quận 12 rất quan tâm và có thực hiện việc tích hợp vào hoạt động dạy môn Đạo đức, ví dụ như: gắn hoạt động học các môn học khác vào môn Đạo đức, tích hợp kĩ năng sống, tích hợp bảo vệ môi trường, tích hợp thời sự trong nước và thế giới vào hoạt động dạy môn Đạo đức.

Nội dung “GV tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học môn Đạo đức” được CBQL xếp thứ hạng (2), (ĐTB = 3,84); GV xếp thứ hạng (3) (ĐTB = 3,85). Nội dung này được đánh giá là thực hiện “thường xuyên”. GV sử dụng phần mềm Powerpoint là phổ biến, dùng tư liệu thu được như: băng hình, hình vẽ, tranh ảnh, chữ viết dưới dạng câu hỏi, bài tập cho xuất hiện lần lượt trên phông nền với kiểu màu sắc khác nhau, gây ấn tượng mạnh với HS. Các phần mềm khác trong môi

Xem tất cả 153 trang.

Ngày đăng: 31/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí