Biện Pháp Quản Lí Đào Tạo Giáo Viên Trung Học Phổ Thông Tiếp Cận Quản Lí Chất Lượng Tổng Thể Tại Trường Đại Học Sư Phạm Thành Phố


Thứ hai, Trường chưa xây dựng được hệ thống chỉ báo, chưa xây dựng được hệ thống quy định, quy trình và hệ thống giám sát, đánh giá cho QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM.

Thứ ba, tất cả các yếu tố tác động vẫn còn được đánh giá vừa thúc đẩy, vừa cản trở đến QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường, đặc biệt là VHCL nhà trường.


Kết luận chương 2‌

Từ kết quả khảo sát bằng phiếu hỏi (dành cho CBQL phòng, khoa; giảng viên, chuyên viên phục vụ đào tạo; sinh viên các ngành đào tạo GVTHPT) đạt điều kiện sử dụng với độ tin cậy của thang đo, chương 2 đã trình bày và phân tích thực trạng đào tạo, thực trạng QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM cùng với việc đánh giá được các yếu tố tác động gây cản trở, thúc đầy đến QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM. Căn cứ kết quả phân tích thực trạng, có thể rút ra kết luận sau:

Trong 11 yếu tố ĐT GVTHPT của Trường ĐHSPTPHCM thì chỉ có các yếu tố

(2) Quá trình rà soát, điều chỉnh CĐR và CTĐT, (3) Quá trình tuyển sinh, (7) Quá trình giảng dạy của giảng viên, (9) Quá trình thực tập sư phạm của sinh viên, (10) Quá trình đánh giá kết quả đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp đáp ứng yêu cầu; còn lại các yếu tố khác chưa đáp ứng yêu cầu, cần phải thực hiện cải tiến. Đặc biệt yếu tố (11) Sinh viên tốt nghiệp cần phải có biện pháp khắc phục.

Việc thực hành PDCA trong QLĐT GVTHPT chưa được thực hiện đồng bộ cho 11 yếu tố, vì vậy kết quả quản lí chỉ đạt ở mức chưa đáp ứng yêu cầu, cần thực hiện cải tiến.

Trong 06 hoạt động của vòng tròn Deming PDCA, Trường ĐHSP chưa xây dựng được hệ thống chỉ báo; chưa hoàn thành xây dựng hệ thống quy định, quy trình QLĐT, chưa thiết lập được hệ thống giám sát, đánh giá QLĐT theo tiếp cận TQM.

Các yếu tố tác động, đặc biệt là yếu tố VHCL vừa có tác động thúc đẩy, vừa có tác động cản trở nên chưa đáp ứng được yêu cầu về VHCL trong tổ chức áp dụng TQM, vì vậy cần thực hiện cải tiến yếu tố VHCL.

Kết quả khảo sát, phân tích thực trạng đào tạo và QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM ở chương 2 sẽ làm cơ sở thực tiễn cho các biện pháp quản lí được đề xuất ở chương 3.


Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÍ ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TIẾP CẬN QUẢN LÍ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH‌

3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp‌

Việc đề xuất các biện pháp QLĐT GVTHPT tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM dựa trên các nguyên tắc sau đây:

3.1.1. Bảo đảm tính mục tiêu‌

Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp được đề xuất phải hướng vào việc cải tiến QLĐT GVTHPT tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM, bằng cách vận dụng tối đa triết lí và hệ thống các các nguyên tắc, công cụ TQM vào việc quản lí tất cả các quá trình trong ĐT và QLĐT GVTHPT tại Trường ĐHSPTPHCM

3.1.2. Bảo đảm tính thực tiễn‌

Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp được đề xuất phải phù hợp với thực trạng QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM đã được xác định ở chương 2.

3.1.3. Bảo đảm tính hệ thống‌

Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp được đề xuất phải là một hệ thống, tác động đồng thời lên các chức năng của vòng tròn Deminh PDCA. Đồng thời, các biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, chi phối, hỗ trợ nhau và thúc đẩy lẫn nhau tạo ra sự hợp lí, đồng bộ trong QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM.

3.1.4. Bảo đảm tính cần thiết và khả thi‌

Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp được đề xuất phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Trường ĐHSPTPHCM. Ngoài ra, khi đề xuất các biện pháp, cần chú ý đến các điều kiện để thực hiện các biện pháp như nguồn nhân lực, CSVC, kinh phí, thời gian và các điều kiện khác phù hợp với Trường ĐHSPTPHCM.

Tính cần thiết và khả thi của các biện pháp được chứng minh bằng phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi trên 40 CBQL của trường bằng phiếu hỏi (Phụ lục 4). Kết quả thu được 36 phiếu đủ điều kiện phân tích tính cần thiết và khả thi của biện pháp. Sau khi thu phiếu, tác giả tiến hành xử lí số liệu bằng phương pháp thống kê để đánh giá


mức độ cần thiết vả khả thi biện pháp. Thang đo của phiếu hỏi được thiết kế với 4 mức giá trị tương ứng với các mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện pháp. Điểm của thang đo và điểm trung bình được xác định theo bảng 3.1.

Bảng 3.1. Mô tả cách tính điểm của phiếu hỏi khảo nghiệm các biện pháp


Điểm thang đo

Điểm trung bình

Mức độ cần thiết

Mức độ khả thi

4

3,25<ĐTB≤4.0

Rất cần thiết

Rất khả thi

3

2,50<ĐTB≤3,25

Cần thiết

Khả thi

2

1,75<ĐTB ≤2,50

Ít cần thiết

Ít khả thi

1

1,0 ≤ĐTB≤1.75

Không cần thiết

Không khả thi

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 177 trang tài liệu này.

Quản lí đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo tiếp cận quản lí chất lượng tổng thể tại trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh - 14

Ngoài ta, để đánh giá sự tương quan giữa mức độ cần thiết và mức độ khả thi của biện pháp, kiểm định hệ số tương quan Pearson (r) cũng được xác định.

3.1.5. Bảo đảm nguyên tắc TQM‌

Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp được đề xuất phải phù hợp với các nguyên tắc của TQM. Trong đó, luận văn tập trung vào các nguyên tắc như: (1) Định hướng khách hàng, (2) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, (3) Cải tiến liên tục, (4) Huy động mọi người cùng tham gia. Ngoài ra, cách thức thực hiện của các biện pháp cũng được thực hiện theo 06 hoạt động của vòng tròng PDCA đã được đề xuất ở chương 1.

3.2. Biện pháp quản lí đào tạo giáo viên trung học phổ thông tiếp cận Quản lí chất lượng tổng thể tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh‌

3.2.1. Xây dựng hệ thống chỉ báo quản lí đào tạo giáo viên trung học phổ thông tiếp cận Quản lí chất lượng tổng thể tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh‌

a. Mục đích của biện pháp

Xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM trong từng khâu, từng yếu tố của QLĐT GVTHPT trên cơ sở của Luật giáo dục, Luật giáo dục đại học, Khung trình độ quốc gia, chuẩn nghề nghiệp giáo viên THPT và các văn bản quy phạm pháp luật của bộ Giáo dục và đào tạo có liên quan. Hệ thống chỉ báo là kim chỉ nam, là mục tiêu để nhà trường phấn đấu, đồng thời cũng là chuẩn mực để xây dựng các quy định, quy trình quản lí, là cơ sở để đánh giá chất lượng của quá trình ĐT GVTHPT của nhà trường


b. Nội dung của biện pháp

Hệ thống chỉ báo cần thiết lập để quản lí tất cả 11 yếu tố ĐT GVTHPT của Trường, gồm (1) Quá trình xác định nhu cầu khách hàng; (2) Quá trình rà soát, điều chỉnh CĐR, CTĐT; (3) Quá trình tuyển sinh; (4) Quá trình chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ đào tạo; (5) Quá trình đảm bảo cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo; (6) Quá trình đảm bảo tài chính; (7) Quá trình giảng dạy của giảng viên; (8) Quá trình học của sinh viên; (9) Quá trình thực tập sư phạm; (10) Quá trình đánh giá kết quả đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp; (11) Sinh viên tốt nghiệp. Để xác lập hệ thống chỉ báo, Trưởng các đơn vị QLĐT cần thực hiện các nội dung sau:

(1) Rà soát, cải tiến các chỉ báo hiện có theo tiếp cận TQM;

(2) Xây dựng mới các chỉ báo chưa được xác lập theo tiếp cận TQM.

Với sứ mạng, tầm nhìn của nhà trường là đào tạo nhân lực chất lượng nói chung và đào tạo GVTHPT chất lượng cao nói riêng; chiến lược phát triển trường xác định trong 05 năm tính từ năm 2018, trường hoàn thành kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo chuẩn trong nước và theo AUN-QA. Như vậy, hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT của trường phải từng bước tiếp cận và đáp ứng các chuẩn này trong vòng 5 năm tới.

c. Cách thức thực hiện biện pháp

Bước 1. Trường các đơn vị QLĐT xác định hệ thống chỉ báo cho quá trình xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM.

Hệ thống chỉ báo cho quá trình xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM cần đảm bảo: (1) Phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của nhà trường; (2) Phù hợp với tầm nhìn, sứ mạng và giá trị cốt lỗi của nhà trường; (3) Phù hợp với các nguồn lực của nhà trường; (4) Có sự phản hồi của khách hàng bên trong và bên ngoài nhà trường; (5) Được công bố chính thức cho khách hàng bên trong và bên ngoài nhà trường.

Bước 2. Xây dựng quy định, quy trình, kế hoạch xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM


Khi xây dựng quy trình, kế hoạch tổ xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM cần chú ý đến các nội dung sau: (1) Quy trình, kế hoạch xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM cần có sự tham gia của toàn bộ khách hàng bên trong và bên ngoài nhà trường; (2) Quy trình, kế hoạch xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM cần xác định rõ đối tượng tham gia xây dựng và đối tượng được phổ biến; hình thức, phương pháp, phương tiện, thời gian, địa điểm.

Bước 3. Trưởng các đơn vị QLĐT tổ chức bồi dưỡng nhân sự thực hiện xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM

Tổ chức bồi dưỡng nhân sự thực hiện xây dựng, tuyên truyền, phổ biến hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM về những nội dung sau: (1) Khái niệm về hệ thống chỉ báo cho hoạt động của tổ chức theo tiếp cận TQM, vận dụng vào QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM;

(2) Kỹ thuật SWOT để xác định mục tiêu của hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM; (3) Kỹ thuật thực hành PDCA trong xây dựng hệ thống chỉ báo, vận dụng vào xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM; (4) Kỹ năng tuyên truyền, phổ biến hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM đến tất cả các đối tượng khách hàng.

Bước 4. Trưởng các đơn vị QLĐT tổ chức, chỉ đạo thực hiện quy trình, kế hoạch xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM

Sắp xếp và bố trí một cách khoa học, phù hợp, phối hợp các nguồn lực thực hiện quy trình, kế hoạch tổ chức xây dựng, tuyên truyền và phổ biến hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM.

Khi tổ chức và chỉ đạo thực hiện quy trình, kế hoạch xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM, Trưởng các đơn vị QLĐT cần thực hiện các nội dung sau: (1) Phân công nhóm soạn thảo; (2) Tổ chức


thống nhất bản thảo; (3) Tổ chức lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của khách hàng bên trong và bên ngoài nhà trường; (4) Ban hành và công bố hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM.

Bước 5. Trưởng các đơn vị QLĐT giám sát, đo lường, đánh giá việc thực hiện quy trình, kế hoạch xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM

Trưởng các đơn vị QLĐT thực hiện các nội dung sau: (1) Phân công các bộ phận kiểm tra, giám sát thực hiện quy trình, kế hoạch tổ chức xây dựng, tuyên truyền và phổ biến hệ thống chỉ báo; (2) Kịp thời ghi nhận, biểu dương đơn vị, cá nhân thực hiện tốt; đồng thời điều chỉnh những biểu hiện chưa tích cực; phát hiện các đơn vị, cá nhân cần hỗ trợ, điều chỉnh cho phù hợp; (3) Đánh giá kết quả đầy đủ, trung thực, khách quan làm để đề xuất khen thưởng, kỷ luật.

Bước 6. Trưởng các đơn vị QLĐT chuẩn hoá hệ thống chỉ báo, quy định, quy trình và xác định những thay đổi để áp dụng vào chu kì tiếp theo trong quản lí xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM.

Trưởng các đơn vị QLĐT thực hiện các nội dung sau: (1) Căn cứ kết quả giám sát, đo lường, đánh giá, Trưởng các đơn vị QLĐT xác định các điểm chưa phù hợp trong hệ thống chỉ báo, quy trình xây dựng hệ thống chỉ báo; (2) Trưởng các đơn vị QLĐT chuẩn hoá hệ thống chỉ báo, quy định, quy trình xây dựng hệ thống chỉ báo;

(3) Trưởng các đơn vị QLĐT xác định các nội dung cần cải tiến trong hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM; (4) Lập kế hoạch cải tiến cho chu kì tiếp theo.

d. Điều kiện thực hiện biện pháp

Trưởng các đơn vị QLĐT nhận thức sâu sắc về TQM, về QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM; tầm quan trọng của hệ thống chỉ báo; hiểu biết về xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM.

Trưởng các đơn vị QLĐT hiểu biết thực tế về ĐT GVTHPT, xu thế phát triển của ngành ĐT GVTHPT, xu thế phát triển giáo dục THPT; xu thế đổi mới chương


trình giáo dục phổ thông của đất nước, khu vực; xu thế hội nhập quốc tế và tầm nhìn, sứ mạng, giá trị cốt lõi của nhà trường.

e. Tính cần thiết và khả thi của biện pháp

Tính cần thiết và khả thi của biện pháp được thể hiện ở bảng 3.2.

Bảng 3.2. Mức độ cần thiết và khả thi của biện pháp xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM


STT


Cách thức thực hiện biện pháp

Mức độ cần

thiết

Mức độ

khả thi

ĐTB

ĐLC

ĐTB

ĐLC


1

Xác định hệ thống chỉ báo cho quá trình xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận

TQM


3,83


0,38


3,86


0,35


2

Xây dựng quy định, quy trình, kế hoạch xây dựng

hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM


3,92


0,28


3,94


0,23

3

Bồi dưỡng nhân sự thực hiện xây dựng hệ thống chỉ

báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM

3,86

0,35

3,89

0,32


4

Tổ chức, chỉ đạo thực hiện quy trình, kế hoạch xây

dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM


3,86


0,35


3,89


0,32


5

Giám sát, đo lường, đánh giá việc thực hiện quy trình, kế hoạch xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT

GVTHPT theo tiếp cận TQM


3,92


0,28


3,94


0,23


6

Chuẩn hoá hệ thống chỉ báo, quy định, quy trình và xác định những thay đổi để áp dụng vào chu kì tiếp theo trong quản lí xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT

GVTHPT theo tiếp cận TQM


3,86


0,35


3,89


0,32

Điểm trung bình chung

3,88

3,90

Hệ số tương quan Person

r=.885**; α= 0.000;

Tương quan thuận

Bảng 3.2 cho thấy biện pháp xây dựng hệ thống chỉ báo QLĐT GVTHPT theo tiếp cận TQM tại Trường ĐHSPTPHCM được CBQL tham gia khảo sát đánh giá ở mức rất cần thiết với điểm trung bình chung là 3,25<ĐTB=3,88≤4.0 và rất khả thi với điểm trung bình chung là 3,25<ĐTB=3,90≤4.0. Trong đó tất cả các hoạt động theo

Xem tất cả 177 trang.

Ngày đăng: 08/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí