Phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng - 1

Đại Học Quốc Gia Hà Nội Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn Dương Thị Thanh Hương Phong Cách Tiểu Thuyết Ma Văn Kháng Luận Án Tiến Sĩ Văn Học Đại Học Quốc Gia Hà Nội Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn Dương ...

Phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng - 2

Tẩn (2001), Một mình một ngựa (2009), Bóng đêm (2011), Bến bờ (2011). Riêng tiểu thuyết Chuyện của Lý (2013), chúng tôi chỉ điểm qua vì lý do khi tiến hành nghiên cứu, tiểu thuyết nảy chưa xuất bản, hy vọng sẽ tìm hiểu ở những công ...

Quan Niệm Của Luận Án Về Nội Hàm Khái Niệm Phong Cách

Với khái niệm này, phong cách nghệ thuật được xem như là yếu tố chủ yếu về hình thức nghệ thuật, phong cách là nguyên tắc xuyên suốt tác phẩm để làm nên tính chỉnh thể, giọng điệu, mầu sắc thống nhất trong tác phẩm cụ thể. ...

Nghiên Cứu Về Phong Cách Nghệ Thuật Ma Văn Kháng

Ngược dòng nước lũ (1999) đã thu hút sự chú ý của Hoa ̀ ng Trần Vu ̃ , Hồ Anh Tha ́ i , Tô Đư ́ c Chiêu , Lã Duy Lan , Wayne Karlin, Michael Harris, Trần Tế, Lã Nguyên, Phong Lê, Đỗ Hải Ninh,. Các nhà nghiên cứu đánh giá cao thành công của ...

Quá Trình Hình Thành Phong Cách Tiểu Thuyết Ma Văn Kháng

Chương 2 CƠ SỞ HÌNH THÀNH PHONG CÁCH TIỂU THUYẾT MA VĂN KHÁ NG 2.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH PHONG CÁCH TIỂU THUYẾT MA VĂN KHÁNG 2.1.1 Con đường dẫn đến phong cách nghệ thuật nhà văn Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã mở ra một thời đại mới cho ...

Phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng - 6

Những kẻ mạo danh, đội lốt điều cao cả nhưng vẫn luôn tin tưởng vào con đường mà mình lựa chọn, không vì thế mà gục ngã hay tha hóa biến chất. Một mình một ngựa là sự hồi tưởng lại ký ức tuổi trẻ của nhân vật Toàn, hiện ...

Quan Niệm Nghệ Thuật Về Con Người

Trong vườn kiên trì bảo vệ thành lũy cuối cùng của cá nhân - gia đình - trước những biến động xã hội. Ngược dòng nước lũ miêu tả và phân tích cảnh đời chính trị văn chương với tất cả những cái xấu xa nhơ bẩn của nó và ...

Các Kiểu Nhân Vật Trong Tiểu Thuyết Ma Văn Kháng

Mà những giá trị xã hội bị lộn sòng. Khiêm ( Ngược dòng nước lũ ) rơi vào bi kịch tưởng chừng không lối thoát: đồng nghiệp phản bội, vợ lừa dối phản trắc, bạn bè quay lưng. Thiêm ( Gặp gỡ ở La Pan Tẩn ) bị vu oan là kẻ phản ...

Phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng - 9

Gia đình má Bảy của Phan Tứ. Chịu sự chi phối, ảnh hưởng của thời đại, nhưng qua Đồng bạc trắng hoa xòe, Vùng biên ải, Trăng non Ma Văn Kháng vẫn thể hiện chân dung những con người của một thời đoạn anh hùng có màu sắc riêng ...

Phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng - 10

Gái thực dụng, nông nổi, dễ lầm lạc trước cám dỗ, chạy theo sức mạnh vật chất. Là ở chỗ, những kẻ như Hưng ( Mưa mùa hạ ) lãnh đạo trực tiếp lại là kẻ cơ hội, hãnh tiến, vì địa vị chức quyền sẵn sàng đạp lên mạng ...

Phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng - 11

Vùng đất cũ, đối diện với những thực tại xấu xa, mất niềm tin, khao khát trả thù, chị buôn thuốc phiện và vào tù. Thật khủng khiếp đối với một người phụ nữ như Hoan. Những bi kịch đó đã tạo nên một nhân vật Hoan, tính cách ...

Tướng Mạo Tiểu Nhân, Hạ Lưu, Thủ Ác

Linh hồn của họ. Với cách quan sát, miêu tả từ góc nhìn tướng mạo, Ma Văn Kháng thể hiện cảm quan rất phồn thực về người phụ nữ. Cảm quan ấy có lúc thể hiện qua sự quyến rũ của tuổi hồi xuân, vừa lẳng lơ, vừa quyến rũ, ...

Ngôn Ngữ Tả, Kể Và Trữ Tình Ngoại Đề

Ngủ với năm chục người đàn bà là điển hình cho lối sống phóng đãng. Tư ( Bến bờ ) ngủ với em gái cùng mẹ khác cha, cưỡng bức trẻ em, phụ nữ để thỏa mãn thói hoang dâm vô độ. Hói ( Bến bờ ) luôn có sở thích thị dâm, khẩu ...

Lời Bình Luận Trữ Tình Ngoại Đề

Độc có cuộc sống phiêu tán đó đây đang rất cần những khoảng tĩnh lặng để nghe được tiếng nói dịu dàng của một đời sống bình dị lâu bền [96, tr. 10]. Ba đoạn văn đều nói về những cơn mưa mùa hạ, ba cấu trúc đoạn khác nhau, ...

Phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng - 16

Rộng nghe thì sáng. nghĩ bên trái phải biết nghĩ bên phải" [83, tr. 434]. Là những câu thành ngữ, tục ngữ Mông: trai côi sưởi nắng, gái góa sưởi đèn; Bố nợ con trai một con dâu, con trai nợ bố một con trâu. Là câu hát dân ca Mông: em ...

Phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng - 17

Cá tính qua ngôn ngữ đối thoại giữa các nhân vật. Dương "có chủ đích giáo dục thói kiêu căng của Thuật" nên khơi mào về tranh cãi, trong đối thoại, để che giấu sự lỗ mỗ về học thuật, Dương đã sử dụng lớp từ vựng ...

Phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng - 18

Sáng tác, ở các vùng thẩm mỹ khác nhau vẫn là một tình yêu tha thiết với đất nước con người, thái độ ngưỡng vọng lịch sử và những con người có lý tưởng sống đẹp của quá khứ và hiện tại, là khát vọng tận hiến tài năng, ...

Phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng - 19

Giọng điệu tôn vinh giá trị người " con người ta, chỉ đích thực khi nó là một cá nhân" [92, tr. 99], "con người ta trước hết là một cá nhân" [92, tr. 99], có lúc lại hoang mang khi chứng kiến những bản năng thấp kém và ...

Phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng - 20

Văn có quan niệm nghệ thuật về con người rất rõ ràng và nhất quán, bộc lộ tính giai đoạn và có sự vận động biến đổi rất rõ nét, đó là sự vận động từ con người xã hội đến con người đời tư đặt trong hoàn cảnh cụ thể ...

Phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng - 21

61. Ma Văn Kháng (1971), "Cuộc sống miền núi và những trang viết của tôi", Báo Văn nghệ (395), tr. 5. 62. Ma Văn Kháng (1979), Đồng bạc trắng hoa xòe , Nxb Văn học, Hà Nội. 63. Ma Văn Kháng (1989), "Ngẫu hứng và tự do sáng tạo", ...