Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu Nguyễn Khải Ma Văn Kháng

Xem tất cả 179 trang, được chia thành 22 bài viết trong tài liệu này. Không yêu cầu đăng nhập hay tải về.

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 22

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 22

164. De Saussure F. (2005), Giáo trình ngôn ngữ học đại cương (Bản dịch Cao Xuân Hạo), Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội. 165. Trần Đình Sử (chủ biên) (2007), Tự sự học - một số vấn đề lý luận và lịch sử, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội. ...

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 21

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 21

43. Đặng Anh Đào (2002), Sự phát triển nghệ thuật tự sự ở Việt Nam - một vài hiện tượng đáng lưu ý, Tự sự học, một số vấn đề lịch sử và lí luận , tr. 170 - 184. 44. Đặng Anh Đào (2002), Từ nguyên tắc đa âm tới một số hiện ...

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 20

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 20

KẾT LUẬN Văn học Việt Nam từ sau 1975 đến nay có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trên tinh thần đổi mới với xu hướng đối thoại dân chủ. Từ văn học mang đậm cảm hứng sử thi chuyển sang cảm hứng đời tư thế sự, nhân vật từ con ...

Sự Kết Hợp, Đan Xen Nhiều Giọng Điệu

Sự Kết Hợp, Đan Xen Nhiều Giọng Điệu

Nghiệm của nhân vật về hạnh phúc, đắng cay ( Sau chớp là dông bão , Người đàn bà sinh ra từ bóng đêm …), về lẽ sống ( Vùng sáng kí ức , Người đàn bà Việt bên bờ sông Đa-nuýp )… Giọng điệu triết lí đã tăng sức khái quát cho ...

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 18

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 18

Cuộc mưu sinh; sự tồn tại của con người và ý nghĩa đích thực của cuộc sống. Nguyễn Minh Châu còn lý giải về sự thành bại của người nghệ sỹ: Tôi nghĩ rằng, với những tay nhiếp ảnh nghệ thuật, nếu không có thêm sự sắp đặt ...

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 17

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 17

Xa, thương cảm trong truyện ngắn của những nhà văn này khác với giọng xót xa, thương cảm trong truyện ngắn sau 1795 của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng. Những con người mà các nhà văn hiện thực thương cảm, xót xa là những ...

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 16

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 16

Trong tiế ng cườ i củ a Nguyễ n Khả i , ta cũng bắ t gặ p sự phê phá n , mỉa mai nhữ ng thó i xấ u là bản tính cố hữu của con người : Cái sĩ diện hão của Dụ trong Chuyệ n tì nh củ a mỗ i ngườ i ; thói cạn nghĩ , ham tiề ...

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 15

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 15

Những con người thủy chung, giàu khát vọng tình yêu, hạnh phúc cũng được các nhà văn trân trọng, ngợi ca. Quỳ ( Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành - Nguyễn Minh Châu) mang trong mình khát vọng cháy lòng của một tâm hồn quá ham hố. ...

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 14

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 14

Minh Châu, Nguyễn Khải và Ma Văn Kháng đã vận dụng khéo léo và đạt hiệu quả nghệ thuật hình thức tự sự này. Điểm nhìn trần thuật di động tạo nên cái nhìn đa chiều, đa diện. Vì thế, những trang văn đã đồng hiện những trang ...

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 13

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 13

Hàng chài nhưng mỗi nhân vật với mỗi điểm nhìn, vị thế, tâm lý, hoàn cảnh khác nhau lại có suy nghĩ và cách hành xử khác nhau. Từ điểm nhìn của NKC, với tư cách là một nghệ sỹ nhiếp ảnh tôn thờ cái đẹp, cái thiện, cái cao cả, ...

Nhiều Người Kể Chuyện Xưng “Tôi” Kể Theo Điểm Nhìn Đa Tuyến

Nhiều Người Kể Chuyện Xưng “Tôi” Kể Theo Điểm Nhìn Đa Tuyến

tôi khi phải sống trong tuổi thơ dữ dội và khi đã về già. Bằng lối tự sự ấy, tác giả soi rọi đối tượng kể từ nhiều trường nhìn khác nhau và giúp người đọc chiêm nghiệm chân lí đời sống một cách sâu sắc và toàn diện. ...

Truyện Ngắn Kể Theo Ngôi Thứ Nhất Của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng

Truyện Ngắn Kể Theo Ngôi Thứ Nhất Của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng

Hơn thế. Tiêu biểu cho cách thức trần thuật này trong sáng tác của Nguyễn Minh Châu là liên truyện Khách ở quê ra và Phiên chợ Giát . Nếu điểm nhìn trong Khách ở quê ra không chỉ được di chuyển ở vị trí đối tượng quan sát mà còn ...

Người Kể Chuyện Ẩn Mình Dịch Chuyển Điểm Nhìn

Người Kể Chuyện Ẩn Mình Dịch Chuyển Điểm Nhìn

Ngắn tự sự theo hình thức này của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng là số lượng nhân vật rất ít. Bến quê chỉ có nhân vật Nhĩ, Liên, Tuấn, ông giáo Khuyến, vài ba đứa trẻ hàng xóm. Đàn bà chỉ có Lưu, người vợ, vợ Tích ...

Người Kể Chuyện Ẩn Mình Kể Theo Điểm Nhìn Bên Trong

Người Kể Chuyện Ẩn Mình Kể Theo Điểm Nhìn Bên Trong

Ta nhận thấy, hầu hết các truyện kể ở NT3 theo ĐNBN của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng đều có nội dung đơn giản. Thông điệp mà các nhà văn muốn chuyển tải đến người đọc thể hiện qua dòng đời sống với những sự ...

Ma Văn Kháng Và Một Chặng Đường Mới Trên Hành Trình Nghệ Thuật

Ma Văn Kháng Và Một Chặng Đường Mới Trên Hành Trình Nghệ Thuật

Ý thức mở rộng khả năng chiếm lĩnh hiện thực, khám phá, phát hiện về con người đã trở thành thường trực trong trang viết của Nguyễn Khải. Với mong muốn đổi mới tư duy nghệ thuật, ông vươn tới nhận thức mới về con người qua ...

Từ Hiện Thực Chiến Tranh Sang Hiện Thực Thời Bình

Từ Hiện Thực Chiến Tranh Sang Hiện Thực Thời Bình

Vũ điệu thân gầy đã cho thấy một bước đi mới so với thế hệ trước. Những tác giả 8X chịu sự chi phối của đặc điểm thế hệ - họ sinh ra và trưởng thành trong thời bình, thời đại công nghệ, đầy đủ về vật chất nên cách ...

Quá Trình Vận Động Của Truyện Ngắn Việt Nam Từ Sau 1975 Đến Nay

Quá Trình Vận Động Của Truyện Ngắn Việt Nam Từ Sau 1975 Đến Nay

Truyện kể ở NT3 theo ĐNBT vì có sự tự hạn chế của NKC vào một phạm vi ý thức chủ quan nào đó nên thường thấy có sự can dự khá rò của người kể. Ta thường bắt gặp trong các tác phẩm hiện tượng lời người kể xen lẫn lời ...

Một Số Vấn Đề Cơ Bản Của Tự Sự Học

Một Số Vấn Đề Cơ Bản Của Tự Sự Học

Dường như chỉ là những nhận xét rút ra từ việc tìm hiểu nội dung, tư tưởng tác phẩm mà chưa hướng tới một cái nhìn toàn diện, sâu sắc về vấn đề NKC theo lý thuyết tự sự học. Vì vậy, cần có một cái nhìn tổng thể để thấy ...

Những Công Trình Nghiên Cứu Về Nghệ Thuật Tự Sự Trong Truyện Ngắn Sau 1975 Của Nguyễn Khải

Những Công Trình Nghiên Cứu Về Nghệ Thuật Tự Sự Trong Truyện Ngắn Sau 1975 Của Nguyễn Khải

Cuốn Nguyễn Minh Châu và công cuộc đổi mới văn học Việt Nam sau 1975 [121] của Nguyễn Văn Long và Trịnh Thu Tuyết là một tài liệu tham khảo thiết thực đối với chúng tôi. Các tác giả đã tìm hiểu quá trình vận động và đổi mới ý ...

Những Công Trình Nghiên Cứu Về Nghệ Thuật Tự Sự Trong Truyện Ngắn Sau 1975 Của Nguyễn Minh

Những Công Trình Nghiên Cứu Về Nghệ Thuật Tự Sự Trong Truyện Ngắn Sau 1975 Của Nguyễn Minh

Truyện ngắn Việt Nam sau 1975 đã được nhiều nhà nghiên cứu, phê bình quan tâm, đặc biệt là nghiên cứu từ góc nhìn tự sự, một vấn đề lí luận mới mẻ và còn nhiều lời ngỏ. Cuốn 50 năm - Văn học Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám ...

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 2

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 2

Hiện tượng của văn học Việt Nam ở nửa sau thế kỷ XX. Với quan niệm nhà văn phải đứng hai chân giữa mặt đất đầy hiểm họa, giữa thập loại chúng sinh , Nguyễn Minh Châu đã khắc khoải về nhân sinh để đi tìm những hạt ngọc cho ...

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 1

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - 1

Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo Đại Học Thái Nguyên Nguyễn Thị Bích Nghệ Thuật Tự Sự Trong Truyện Ngắn Việt Nam Sau 1975 (Qua Truyện Ngắn Của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng) Luận Án Tiến Sĩ Ngữ Văn Thái Nguyên - 2014 Bộ Giáo Dục ...

Danh mục

Bài viết tương tự

Xem nhiều

Mới nhất

Home | Contact | About | Terms | Privacy policy
© 2022 Tailieuthamkhao.com | all rights reserved

Trang chủ Tài liệu miễn phí Thư viện số
Top