Giới Thiệu Về Ngân Hàng Tmcp Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam Chinh Nhánh Phú Thọ


- Hồ sơ phải cung cấp trong giao dịch

- Các loại phí giao dịch đính kèm trong thanh toán


Chương 3

THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH TÍN DỤNG

CHO DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM, CHI NHÁNH PHÚ THỌ


3.1. Giới thiệu về ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chinh nhánh Phú Thọ

3.1.1. Tên gọi, địa chỉ

- Logo:

- Tên đầy đủ: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phú Thọ (BIDV Phú Thọ).

- Tên giao dịch quốc tế: Joint Stock Commercial Bank for Investment and Development of Vietnam - Phu Tho Branch

- Địa chỉ: Số 1167 - Đường Hùng Vương, Phường Tiên Cát, Thành phố Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ.

- Điện thoại: (0210) 3.846582

- Fax: (0210) 3.846582

3.1.2. Quá trình hình thành và phát triển

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam được thành lập vào ngày 26/04/1957, tiền thân là Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam. Sau hơn 56 năm xây dựng và trưởng thành, ngân hàng đã trải qua 3 giai đoạn phát triển chính với các tên gọi khác nhau phù hợp với từng thời kỳ và mục tiêu hoạt động:

- Ngày 26/04/1957, Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam trực thuộc Bộ Tài chính được thành lập theo Quyết định số 177/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Ngày 24/06/1981, Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo Quyết định số 259/CP của Hội đồng Chính phủ.

- Ngày 14/11/1990, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo Quyết định số 401/CT của Chủ tịch Hội đồng

Bộ trưởng.


Hiện nay, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam là một ngân hàng chuyên ngành về hoạt động đầu tư và phát triển được thành lập sớm nhất ở Việt Nam, đã và đang hoạt động theo mô hình Tổng công ty Nhà nước theo Quyết định số 186/TTg ngày 28/03/1996 của Thủ tướng Chính phủ với các chức năng và nhiệm vụ: Huy động vốn trong và ngoài nước để đầu tư phát triển; kinh doanh đa năng tổng hợp về tài chính, tiền tệ, tín dụng và các dịch vụ ngân hàng lẫn dịch vụ phi ngân hàng; làm ngân hàng đại lý, ngân hàng phục vụ đầu tư phát triển từ các nguồn vốn của Chính phủ, các tổ chức tài chính tiền tệ, cá nhân và đoàn thể trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật ngân hàng.…

BIDV Phú Thọ được thành lập đúng một tháng sau, ngày 27/05/1957 với tên gọi Ngân hàng Kiến thiết Phú Thọ trực thuộc Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam.

BIDV Phú Thọ là chi nhánh cấp I trực thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; có địa chỉ tại số 1167, Đại lộ Hùng Vương, Phường Tiên Cát, Thành phố Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ. Do vậy, lịch sử hình thành và phát triển của BIDV Phú Thọ cũng gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Trong quá trình hoạt động và phát triển, BIDV Phú Thọ đã qua hai lần chia tách với những tên gọi:Tháng 01 năm 1995 tách thành 2 bộ phận: Một bộ phận chuyển sang Cục Đầu tư, nay là Ngân hàng Phát triển Phú Thọ) và một bộ phận giữ lại thuộc Ngân hàng ĐT&PT Vĩnh Phú, nay là BIDV Phú Thọ).

- Tháng 01 năm 1997 tỉnh Vĩnh Phú tách ra thành tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Phú Thọ, theo đó Ngân hàng ĐT&PT Vĩnh Phú tách ra thành BIDV Phú Thọ và Ngân hàng ĐT&PT Vĩnh Phúc.

BIDV Phú Thọ chính thức hoạt động kinh doanh như một Ngân hàng thương mại đa năng kể từ ngày 01/01/1995 theo Quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. [24, 14]

3.1.3. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn

* Chức năng:

BIDV Phú Thọ là một doanh nghiệp nhà nước, là một chi nhánh của hệ thống BIDV. Vì vậy BIDV Phú Thọ cũng có chức năng như một ngân hàng thương mại.


* Nhiệm vụ:

Theo điều lệ của BIDV, tất cả các chi nhánh BIDV đều kinh doanh tiền tệ, tín dụng, thanh toán và các dịch vụ ngân hàng theo hướng đa năng tổng hợp với mọi thành phần kinh tế, đồng thời có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân hàng nhà nước và BIDV.

* Quyền hạn:

+ BIDV Phú Thọ được quyền ban hành mọi quy định, nội quy và các biện pháp, chính sách kinh doanh, các nghiệp vụ kỹ thuật cần thiết trong hoạt động kinh doanh tiền tệ để thực hiện, không làm trái quy định với pháp luật và quy định của BIDV.

+ Quy định mức lãi suất cụ thể cho từng kỳ hạn tiền gửi và cho vay phù hợp với quan hệ cung cầu trên thị trường tiền tệ theo quy định của BIDV.

+ Quyết định tỷ giá việc mua bán các ngoại tệ theo quy định của ngân hàng Nhà nước và BIDV.

+ Quyết định tỷ lệ hoa hồng, lệ phí, tiền thưởng, tiền phạt trong các hoạt động kinh doanh và dịch vụ theo giới hạn quy định của nhà nước và BIDV.

+ Ký kết các hợp đồng tín dụng, hợp tác kinh doanh với các tổ chức tài chính, tín dụng theo quy định của ngân hàng Nhà nước và BIDV.

+ Khởi kiện tranh chấp kinh tế, dân sự, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền khởi tố về mặt hình sự khi có dấu hiệu phạm tội liên quan đến hoạt động của Chi nhánh theo quy định của BIDV.

+ Chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh, bảo tồn và phát triển vốn, thu hồi gốc và lãi vay, đảm bảo sự tăng trưởng các hoạt động kinh doanh của chi nhánh.

+ Yêu cầu khách hàng khi vay vốn phải cung cấp tài liệu, hồ sơ và các thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và tài chính theo thể lệ tín dụng để quyết định cho vay và cung cấp các dịch vụ ngân hàng, kiểm tra về tình hình và kết quả sử dụng vốn vay, đình chỉ thu hồi trước hạn với các trường hợp khi chi nhánh kiểm tra thấy việc sử dụng vốn không đúng mục đích, vi phạm các quy định của nhà nước, hợp đồng tín dụng, thể lệ tín dụng và cam kết của khách hàng với ngân hàng.

+ Phát mãi tài sản thế chấp, cầm cố khi khách hàng không trả được nợ đến hạn.

+ Chịu trách nhiệm kinh tế, dân sự và cam kết giữa Chi nhánh với khách hàng, giữ bí mật về số liệu, tình hình hoạt động của khách hàng. [24]


3.1.4. Tổ chức bộ máy

BIDV Phú Thọ đã xây dựng cho mình một cơ cấu tổ chức hợp lý gọn nhẹ nhưng vẫn đảm bảo linh hoạt và nhanh chóng trong việc giải quyết công việc, phù hợp với nền kinh tế thị trường.

Tính đến 31/12/2014, tổng số cán bộ công nhân viên BIDV Phú Thọ là 147 người, trong đó lao động có trình độ từ đại học trở lên chiếm gần 80%. Đội ngũ cán bộ của BIDV Phú Thọ không ngừng được bổ sung và trẻ hóa, công tác tuyển dụng được tiến hành hàng năm một cách công khai, nghiêm túc đảm bảo tuyển dụng được người tài phục vụ cho Chi nhánh. Cán bộ Chi nhánh luôn có ý thức tự học tập, nâng cao trình độ để đáp ứng nhu cầu công tác ngày càng cao.

Sơ đồ 3 1 Mô hình tổ chức của BIDV Phú Thọ Nguồn Phòng tổ chức hành chính 2

Sơ đồ 3.1. Mô hình tổ chức của BIDV Phú Thọ

(Nguồn: Phòng tổ chức hành chính - BIDV Phú Thọ)

Mô hình tổ chức của BIDV Phú Thọ bao gồm: Ban giám đốc. Dưới Ban giám đốc là các phòng, tổ nghiệp vụ tương ứng với 05 khối: Khối quan hệ khách hàng - Khối quản lý rủi ro - Khối tác nghiệp - Khối quản lý nội bộ - Khối trực thuộc

- Khối quan hệ khách hàng: Gồm 02 phòng là Phòng Quan hệ khách hàng doanh nghiệp và phòng Quan hệ khách hàng cá nhân. Làm nhiệm vụ trực tiếp tiếp


xúc với khách hàng, giới thiệu các sản phẩm, thực hiện việc kiểm tra các điều kiện và đề xuất tín dụng để cho vay với khách hàng.

- Khối quản lý rủi ro: Gồm phòng Quản lý rủi ro thực hiện việc thẩm định các dự án lớn, quyết định phê duyệt cho vay đối với các khách hàng lớn hoặc trình Hội đồng tín dụng với những trường hợp vượt thẩm quyền. Phối kết hợp với các phòng Quan hệ khách hàng trong việc đánh giá tài sản đảm bảo của khách hàng.

- Khối tác nghiệp: Gồm phòng Quản trị tín dụng thực hiện việc vào máy, giải ngân các hợp đồng tín dụng sau khi đã qua các bước xét duyệt tại các phòng Quan hệ khách hàng và Quản lý rủi ro; phòng Dịch vụ khách hàng thực hiện các dịch vụ như thanh toán, tài trợ xuất nhập khẩu, mở tài khoản, nhận tiền gửi... nói chung là hầu hết các dịch vụ ngoài tín dụng; Phòng Quản lý và dịch vụ kho quỹ thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến kho quỹ, kiểm đếm tiền mặt và cất giữ các loại giấy tờ tài sản đảm bảo của khách hàng.

- Khối trực thuộc: Gồm các phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm ngoài trụ sở Chi nhánh. Tính đến 31/12/2014 BIDV Phú Thọ có 3 phòng giao dịch và 5 Quỹ tiết kiệm.

+ PGD Hùng Vương: Số 5 Phú An, Phường Phong Châu, Thị xã Phú Thọ, Phú Thọ

+ PGD Phong Châu: Quốc lộ 2, Thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, Phú Thọ

+ PGD Thụy Vân: KCN Thụy Vân, xã Thụy Vân, Thành phố Việt Trì, Phú Thọ

+ Quỹ TK số 6: Khu 8, Phường Nông Trang, Thành phố Việt Trì, Phú Thọ

+ Quỹ TK số 2: Số 18, Đường Âu Cơ, Phường Tiên Cát, Thành phố Việt Trì, Phú Thọ

+ Quỹ TK số 4: Số 1369, Đường Hùng Vương, Thành phố Việt Trì, Phú Thọ

+ Quỹ TK số 5: Tổ 1, Khu I, Phố Gia Vượng, Phường Gia Cẩm, Thành phố Việt Trì, Phú Thọ

+ Quỹ TK số 7: Khu 1, Xã Vân Phú, Thành phố Việt Trì, Phú Thọ

Các phòng giao dịch và Quỹ tiết kiệm thực hiện các nghiệp vụ như nhận tiền gửi, phát hành thẻ, thực hiện các dịch vụ thanh toán và ngân quỹ, cầm cố giấy tờ có giá; cung cấp các dịch vụ ngân hàng. Tuy nhiên Quỹ tiết kiệm không thực hiện nghiệp vụ cho vay và bảo lãnh

- Khối quản lý nội bộ: Gồm phòng Tài chính kế toán thực hiện việc hạch toán kế toán, xác định kết quả kinh doanh, quản lý thu chi nội bộ; Phòng Tổ chức


hành chính thực hiện việc quản lý, bố trí, sắp xếp nhân sự và công tác hậu cần phục vụ hoạt động của Chi nhánh; Phòng Kế hoạch tổng hợp thực hiện việc tổng hợp các số liệu tổng quát, làm các loại báo cáo tổng kết, báo cáo định kỳ, xây dựng kế hoạch kinh doanh cho chi nhánh và trực tiếp thực hiện nghiệp vụ mua bán ngoại tệ với khách hàng và với Hội sở chính của BIDV Việt Nam. Trong phòng Kế hoạch tổng hợp có Tổ điện toán chuyên trách mảng công ngệ thông tin, mạng, phần mềm và tất cả các nghiệp vụ có liên quan đến công nghệ.

3.1.4. Các yếu tố nguồn lực của Chi nhánh

3.1.4.1. Tình hình lao động

Theo thống kê của Phòng Tổ chức hành chính, tính đến ngày 31/12/2014 tổng số các bộ công nhân viên của BIDV Phú Thọ là 147 người, thể hiện ở tất cả các khía cạnh như: trình độ, cơ cấu, độ tuổi. Cơ cấu lao động tại BIDV Phú Thọ được thể hiện trong Bảng 3.1. Sự thay đổi về số lượng cũng như chất lượng người lao động của BIDV Phú Thọ trong thời gian 2012 - 2014 như sau:

Về tổng số cán bộ, năm 2012 số lượng cán bộ hoạt động trong ngân hàng là 147 người, năm 2013 giảm xuống 3 người còn 144 người tương ứng giảm 2,04% so với năm 2012 và đến năm 2014 thì số lượng cán bộ lại tăng thêm 3 người thành 147 người bằng với năm 2012, tương ứng tăng 2,08%. Qua đó có thể nhận thấy tình hình lao động của Chi nhánh trong 3 năm qua là tương đối ổn định.

Bảng 3.1: Tình hình lao động tại BIDV Phú Thọ giai đoạn 2012 - 2014



Chỉ tiêu

2012

2013

2014

Số lượng (người)

Cơ cấu

(%)

Số lượng (người)

Cơ cấu

(%)

Số lượng (người)

Cơ cấu

(%)

1. Tổng số lao động

147

100

144

100

147

100

2. Theo trình độ







- Sau đại học

6

4,08

6

4,17

10

6,80

- Đại học, cao đẳng

110

74,83

115

79,86

118

80,27

- Trình độ khác

31

21,09

26

18,06

19

12,93

3. Theo cơ cấu







- Nam

73

49,66

73

50,69

75

51,02

- Nữ

74

50,34

71

49,30

72

48,98

4. Theo độ tuổi







- Trên 55 tuổi

7

4,76

4

2,78

4

2,72

- Từ 46 - 55 tuổi

9

6,12

12

8,33

12

8,16

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.


- Từ 36 đến 45 tuổi

20

13,61

24

16,67

24

16,33

- Từ 26 đến 35 tuổi

91

61,90

82

56,94

83

56,46

- Từ 18 đến 25 tuổi

20

13,61

22

15,28

24

16,33

(Nguồn: Phòng tổ chức hành chính - BIDV Phú Thọ)

Xét về trình độ thì qua 3 năm nghiên cứu về cơ bản thì trình độ của cán bộ nhân viên làm việc trong ngân hàng đều tăng lên. Trình độ thạc sĩ và đại học được nâng cao. Năm 2014, trình độ thạc sĩ tăng lên 4 người so với năm 2012 và 2013, trình độ đại học chiếm tỉ trọng rất lớn trong đội ngũ cán bộ của ngân hàng, và có xu hướng tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2012 có 110 cán bộ làm việc có trình độ đại học, chiếm 74.83%, năm 2013 mặc dù số lượng cán bộ giảm nhưng trình độ cán bộ đại học lại tăng lên 5 người so với năm 2012 và chiếm tỷ trọng 79.86%. Năm 2014, có 118 cán bộ có trình độ đại học và chiếm 80.27%. Các trình độ khác dưới bậc đại học thì cũng giảm đi đáng kể trong 3 năm qua. Năm 2012, số lượng cán bộ dưới trình độ đại học là 31 người, chiếm 21.09% đến năm 2013, con số này giảm xuống còn 26 người và chiếm 18.06% và đến năm 2014 thì số lượng cán bộ ở dưới trình độ đại học chỉ còn 19 người, chiếm 12.93%. Điều này cho thấy rằng trình độ tay nghề của cán bộ làm việc tại Chi nhánh ngày càng được nâng cao, Chi nhánh đã chú trọng hơn tới trình độ học vấn.

Xét về giới tính thì Chi nhánh có số lượng nam nữ tương đối đồng đều, đảm bảo được cơ cấu mà Chi nhánh đã đề ra. Về độ tuổi thì độ tuổi từ 26-35 chiếm tỷ trọng cao nhất, trong cả 3 năm thì số lượng cán bộ ở độ tuổi này đều chiếm trên 50% cơ cấu về độ tuổi. Tiếp đó là cán bộ ở độ tuổi 18-25 và từ 36-45 chiếm tỷ trọng khá đồng đều trong cơ cấu, giao động ở mức ổn định. Còn ở độ tuổi từ 46-55 và 55 tuổi trở lên thì số lượng cán bộ chiếm tỷ trọng không lớn và có xu hướng giảm ở độ tuổi trên 55 tuổi bởi một số cán bộ đã đến tuổi về hưu. Từ những điều trên có thể cho thấy cán bộ của Chi nhánh đã được trẻ hóa rất nhiều, với đội ngũ cán bộ trẻ, nhiệt huyết, năng động sẽ hứa hẹn mang lại những điều mới mẻ trong hoạt động của ngân hàng. [14]

3.1.4.2. Tình hình cơ sở vật chất

Về cơ sở vật thì BIDV Phú Thọ trong những năm qua đã đặc biệt chú trọng vào đầu tư và phát triển hệ thống cơ sở vật chất. Về hệ thống nhà làm việc 4 tầng,

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 15/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí