KHẢO SÁT ĐỀ TÀI TRONG TRUYỆN NGẮN CỦA SƯƠNG NGUYỆT MINH Bảng 1. Khảo sát tác phẩm viết về đề tài chiến tranh - Nhân vật người lính và đề tài / nhân vật lịch sử STT Tập truyện Năm xuất bản Truyện ngắn về đề tài chiến tranh - ...
PHẦN KẾT LUẬN Nghiên cứu sự vận động trong truyện ngắn Sương Nguyệt Minh, chúng tôi đi sâu vào các phương diện cơ bản như đề tài, nhân vật và bút pháp nghệ thuật. 1. Nhìn một cách tổng thể, đề tài trong truyện ngắn của Sương ...
Ở Mười ba bến nước , yếu tố kỳ ảo lại đóng vai trò của chất dẫn truyện, của cái phông mà qua đó cả một cuộc chiến tranh tàn khốc cùng với số phận của con người sau cuộc chiến hiện lên một cách chân thực, sống động và ...
Giữa cảnh chiến tranh ác liệt, Sương Nguyệt Minh đã điểm vào đó câu chuyện tình yêu như một câu chuyện cổ tích làm cho tác phẩm tuy viết về chiến tranh nhưng vẫn ấm áp, bay bổng. Nhà văn Tạ Duy Anh đã từng nhận xét về thiên nhiên ...
Vợ chồng Bần trong Chiếc nón mê thủng chóp may mắn trúng cổ phiếu mà được đổi đời. Có tiền Bần liền mua ngay nhà thành phố, đưa hết vợ con ở quê lên. Vợ Bần xưa nay chân lấm tay bùn, làm lụng vất vả, người thô kệch: Vợ tôi ...
Và Ngọc Bình gặp rồi yêu nhau, họ chìm đắm trong biển tình ân ái: Thuyền rồng lắc lư, dềnh lên dập xuống. Sông Hương nổi song. Tay chân Ngọc Bình quấn lấy người Nguyễn Ánh(…) Ánh trôi vào mê mị. Tiếng rên rỉ trong niềm khoái lạc ...
Hoàng không đẹp như cô tưởng. Sau khi bị người đàn bà kia phản bội, Hoàng tìm đến men rượu để trốn tránh hiện tại, cố vùi lấp những lỗi lầm đã qua. Hình ảnh người lính pháo cao xạ dũng cảm ngày xưa giờ thành một người đàn ...
Gom ốc nhồi, cá quả, ba ba, gà ri, dê, chó… đưa lên các quán đặc sản trên thị xã bán. Ngay chị gái Tâm từ một cô gái thôn quê cả đời không ra khỏi làng giờ cũng đã trở thành người đàn bà dọc ngang từ làng ra phố, từ phố về ...
Trong những sáng tác đầu tay của Sương Nguyệt Minh, người ta thường thấy khung cảnh nông thôn trong những năm đầu đổi mới, ở đó dấu vết truyền thống chưa bị mất đi, cái mới chưa xâm nhập đến. Bức tranh làng quê hiện lên thật ...
Mới so với những gì trước đây ông vẫn viết. Không dễ bằng lòng với những cái mình đã tạo dựng, nhà văn luôn luôn đổi mới cách viết, đổi mới chính mình, vượt qua chính mình để ghi dấu ấn trong lòng độc giả. Ông cho rằng: Nhà ...
Một người tàn tật mà còn mất đi hoài bão, sự nghiệp và tương lai: Anh chỉ sợ mất bàn tay phải thôi. Mất bàn tay phải là không vẽ được [30, tr.101]. Chiến tranh thật tàn ác, điều anh lo nhất đã xảy ra. Anh bị pháo địch bắn, bị ...
Thường để đổi mới. Ở tập truyện này, ông đã mạnh dạn đi vào những đề tài về thành thị và xa hơn nữa là đề tài lịch sử bằng một bút pháp biến hóa linh hoạt đậm màu sắc kỳ ảo. Nhà văn Vũ Ngọc Tiến cho rằng: lịch sử ...
Trang 8332, Trang 8333, Trang 8334, Trang 8335, Trang 8336, Trang 8337, Trang 8338, Trang 8339, Trang 8340, Trang 8341,