Quản Lý Sự Phối Hợp Các Lực Lượng Giáo Dục Trong Và Ngoài Nhà Trường Tiểu Học Tham Gia Bồi Dưỡng Năng Lực Chủ Nhiệm Lớp Của Giáo Viên Chủ


lực hiểu biết học sinh về tâm lý lứa tuổi. Năng lực giao tiếp với học sinh và cha mẹ học sinh. Năng lực tổ chức các hoạt động tập thể cho học sinh. Năng lực cảm hóa, phán đoán, thuyết phục học sinh. Yêu cầu đảm bảo chất lượng đào tạo và lợi ích của học sinh. Phân công giáo viên chủ nhiệm là năm sau không trùng lớp năm trước. Với cách làm này giúp giáo viên tiếp cận được nhiều cá tính và nhiều tình huống sư phạm để xử lý.

Hiệu trưởng thành lập tổ chủ nhiệm theo từng khối và đề cử một giáo viên chủ nhiệm làm tổ trưởng. Công việc của tổ trưởng tổ chủ nhiệm là tư vấn, hỗ trợ những giáo viên chủ nhiệm khác, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch chủ nhiệm của từng thành viên trong tổ. Tổ chủ nhiệm họp mỗi tháng một lần. Huy động các nguồn lực để thực hiện nội dung công tác chủ nhiệm lớp. Giáo viên chủ nhiệm có một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục nhân cách học sinh. Việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và các kĩ năng chủ nhiệm lớp cho giáo viên là việc làm cần thiết cho nên kế hoạch được lập ngay từ đầu năm học.

Nội dung bồi dưỡng: Bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm kỹ năng hoạt động tập thể. Bồi dưỡng những tri thức cơ bản về tâm lý, các kỹ năng sư phạm tiếp cận đối tượng học sinh, kỹ năng nghiên cứu tâm lý lứa tuổi, kỹ năng đánh giá, kỹ năng lập kế hoạch chủ nhiệm lớp và khả năng nhạy cảm sư phạm để dự đoán đúng, chính xác sự phát triển của nhân cách học sinh. Định hướng và giúp giáo viên chủ nhiệm tổ chức các buổi sinh hoạt lớp phù hợp để thu hút học sinh tham gia, qua đó giáo dục các em. Tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên qua các hình thức kèm cặp, giúp đỡ theo từng cặp, nhóm, tổ chuyên môn hoặc tổ chủ nhiệm, qua buổi sinh hoạt chủ nhiệm một tháng một lần. Phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường để tổ chức thực hiện công tác chủ nhiệm lớp. Tạo cơ chế hợp lý, tăng cường khả năng phối hợp huy động cộng đồng dân cư tham gia giáo dục. Do đó hiệu trưởng cần tạo điều kiên cho giáo viên chủ nhiệm liên kết với gia đình học sinh bằng cách:

+ Tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh, bầu đại diện cha mẹ học sinh.


+ Lập kế hoạch định cho giáo viên chủ nhiệm thông báo cho gia đình học sinh biết kết quả học tập, tu dưỡng hoặc thái độ học tập ở lớp bằng điện thoại. Yêu cầu gia đình thông báo kịp thời với giáo viên chủ nhiệm tình hình học tập, sinh hoạt, ứng xử.

+ Nắm vững phương pháp quản lí hiện đại, để có thể điều hành các hoạt động trong vai trò chủ nhiệm lớp, đem lại hiệu quả tốt, đáp ứng các mục tiêu,đồng thời phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội ở địa phương. Theo dõi sát sao tình hình chất lượng dạy học qua dự giờ thăm lớp, các đợt kiểm tra học kì 1, cuối năm.

+ Chỉ đạo Giáo viên kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đúng theo Thông tư 30 ngày 28 tháng 08 năm 2014 kết hợp với thông tư 22 ngày 16 tháng 11 năm 2016 và Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020.

+ Khuyến khích việc tự học tự bồi dưỡng của giáo viên bằng việc xây dựng cơ chế quản lý, chính sách hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Quản lý hoạt động của học sinh: Khơi dậy niềm say mê học tập, tính sáng tạo, học tập thông qua 10 bước học tập. Khuyến khích các em tự làm công cụ học tập, ý thức tự quản trong các giờ học. Động viên khen thưởng kịp thời khi các em có việc làm hay biểu hiện tốt.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 107 trang tài liệu này.

Sự hợp tác của giáo viên bộ môn. Thật ra giáo viên chủ nhiệm cũng là giáo viên bộ môn nên việc trao đổi ý kiến với nhau là rất dễ nhưng để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất thì không việc đơn giản. Bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiệm đồng thời cũng là giáo viên dạy bộ môn Toán, tôi xin đóng góp một số ý kiến như sau:

Thứ nhất, giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên theo dõi kết quả và đạo đức của các em qua sổ điểm, sổ đầu bài, trực tiếp qua giáo viên dạy từng bộ môn để nắm bắt kịp thời năng lực của từng từng em. qua việc theo dõi ấy chúng ta có thể giúp đỡ các em như lựa chọn những học sinh khá, giỏi đưa vào đội tuyển bồi dưỡng nâng cao kiến thức, đối với những em học kém hơn thì nên quan tâm ôn tập kịp thời.

Quản lý bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên các trường tiểu học huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông - 10

Thứ hai, giáo viên chủ nhiệm cần tạo điều kiện hình thành mối quan hệ tốt đẹp giữa giáo viên bộ môn và học sinh, thường xuyên nhắc nhở học sinh tôn trọng tất cả các thầy cô. Kiên quyết xử lý những học sinh vô lễ, thiếu tôn trọng thầy cô, chây lười trong học tập. Khi được thông báo học sinh vi phạm, giáo viên chủ nhiệm luôn lắng


nghe tông tin từ hai phía để có xu hướng giáo dục tốt; tạo điều kiện để giáo viên bộ môn có thể hiểu được tình hình lớp dẫn đến thông cảm, thương yêu, đối xử công bằng với học sinh; truyền đạt những nhận xét của giáo viên bộ môn đến học sinh (khen - chê) để các em rút kinh nghiệm.

Thứ ba, thống nhất kế hoạch và chương trình giáo dục chung đối với cả lớp, biện pháp cụ thể với học sinh bỏ tiết, vắng học nhiều không phép, vi phạm nội quy trường, lớp,... để trao đổi với giáo viên bộ môn.

Thứ tư, giáo viên chủ nhiệm phản ánh, trao đổi kịp thời những mong muốn của học sinh đến giáo viên bộ môn, ngược lại giáo viên bộ môn cung cấp danh sách học sinh yếu, cá biệt môn nào đó ở lớp cho giáo viên chủ nhiệm biết kịp thời để có biện pháp giải quyết.

Thứ năm, giáo viên chủ nhiệm biết lắng nghe những nhận xét của giáo viên bộ môn thậm trí là những phê phán cá nhân, tập thể lớp mình sau đó chọn lọc, phân tích thông tin để phối hợp tác động giáo dục cùng chiều, khắc phục khó khăn, vướng mắc của học sinh trong quá trình học tập, đề đạt nguyện vọng của học sinh với giáo viên bộ môn, để nâng cao chất lượng giáo dục.

Thứ sáu, giáo viên bộ môn phải khắt khe trong việc kiểm tra bài cũ, em nào không học bài, không làm bài, có hành vi không tốt cần phải báo ngay với giáo viên chủ nhiệm có biện pháp và báo về gia đình.

Thứ bảy, qua tìm hiểu năng lực của học sinh giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp với giáo viên bộ môn để giảng giải cho các em có thể tìm thấy khối học phù hợp với mình trong rèn luyện nhận cách và phẩm chất cho các em.

Thứ tám, giáo viên chủ nhiệm với tư cách là người đại diện cho lớp có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho học sinh lớp mình. Ngoài ra mỗi giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cần học hỏi, trao đổi nâng cao trình độ chuyên môn và phương pháp giáo dục hợp lí với mỗi học sinh.

3.2.2.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Cán bộ quản lý am hiểu Luật, điều lệ, chương trình giáo dục, đặc điểm tình hình nhà trường, địa phương, đặc điểm tâm lý giáo viên và học sinh.


- Giáo viên chủ nhiệm chủ động, sáng tạo trong tiếp nhận nhiệm vụ để xác định lộ trình phát triển năng lực cho bản thân đáp ứng yêu cầu của nhà trường và của điều kiện thực tế.

3.2.3. Quản lý sự phối hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường tiểu học tham gia bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp của giáo viên chủ nhiệm ở các trường tiểu học

3.2.3.1. Mục tiêu

Giáo viên chủ nhiệm tự bồi dưỡng một số năng lực chủ nhiệm lớp để tăng cường năng lực, củng cố những kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu của môi trường giáo dục hiện đại đang đặt ra cho công tác chủ nhiệm.

3.2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện

Như trên đã nói, có nhiều năng lực chủ nhiệm lớp cần bồi dưỡng, nhưng chỉ tập trung bồi dưỡng được một số năng lực. Do vậy hiệu trưởng cần chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tự bồi dưỡng bằng một số hình thức sau:

- Tự nghiên cứu: Để phát huy hiệu quả của hình thức bồi dưỡng này, hiệu trưởng cần chỉ đạo bộ phận chuyên môn, thư viện, kế toán mua các tài liệu về công tác chủ nhiệm lớp. Thư viện nhà trường phải có máy tính nối mạng internet, cá nhân giáo viên cũng cần có máy tính nối mạng. Hiệu trưởng có thể chỉ đạo bộ phận chuyên môn tổ chức các buổi giải đáp các thắc mắc, trao đổi về các năng lực chủ nhiệm lớp.

- Cùng bồi dưỡng theo các nhóm (là giáo viên chủ nhiệm cùng khối trong trường). Các học sinh cùng khối có đặc điểm tâm sinh lý tương đồng, do đó các giáo viên thuận lợi hơn trong việc bồi dưỡng, vận dụng các năng lực chủ nhiệm lớp vào thực tiễn.

Các bước chỉ đạo có thể như sau:

Bước 1: Chỉ đạo các giáo viên lập kế hoạch bồi dưỡng cá nhân.

Bước 2: Chỉ đạo bồi dưỡng theo từng tháng (hoặc kỳ) theo kế hoạch đã lập

Yêu cầu giáo viên khi tiến hành tự bồi dưỡng phải có sổ nghi chép lại nội dung đã học. Hàng tháng lãnh đạo nhà trường kiểm tra nội dung tự bồi dưỡng năng lực chủ


nhiệm lớp nằm trong nội dung tự bồi dưỡng của giáo viên. Qua kiểm tra đôn đốc việc tự học nếu chưa đúng kế hoạch đề ra.

Bước 3: Chỉ đạo việc viết báo cáo thu hoạch công tác bồi dưỡng

Cuối năm học, dựa nội dung đã tiến hành tự học và vận dụng vào thực tiễn công tác chủ nhiệm lớp, giáo viên chủ nhiệm viết báo cáo thu hoạch và nộp về nhà trường. Trong báo cáo cần đánh giá kết quả vận dụng của các kỹ năng chủ nhiệm lớp đã bồi dưỡng. Hiệu trưởng chỉ đạo bộ phận chuyên môn, nghiệm thu các báo cáo, đối chiếu với kết quả công tác chủ nhiệm lớp, qua đó đánh giá, xếp loại công tác tự bồi dưỡng của giáo viên. Các báo cáo có tính thực tiễn, hiệu quả có thể đưa vào lưu trữ ở thư viện làm tư liệu tham khảo cho các năm học sau. Thông qua việc nghiệm thu báo cáo, bộ phận chuyên môn phải đánh giá được ưu điểm, hạn chế qua đó đề ra phướng hướng bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên ở các năm học sau, kiến nghị với nhà trường.

3.2.3.3. Điều kiện thực hiện biện pháp.

Cán bộ quản lý cần quản lý tốt kế hoạch tự bồi dưỡng của giáo viên chủ nhiệm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, điều chỉnh công tác tự bồi dưỡng của giáo viên chủ nhiệm. Cán bộ quản lý chỉ đạo hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm về cơ sở vật chất, tài liệu, khen thưởng, động viên giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt công tác tự bồi dưỡng. Giáo viên chủ nhiệm phải nhận thức rõ sự cần thiết của công tác bồi dưỡng để có tâm thế bồi dưỡng.

3.2.4. Xây dựng môi trường giáo dục, cơ sở vật chất để giáo viên chủ nhiệm có thể vận dụng các năng lực chủ nhiệm lớp

3.2.4.1. Mục tiêu

Tạo ra sự nhất quán trong công tác phối hợp giáo dục học sinh, cũng qua đó tạo điều kiện để giáo viên chủ nhiệm vận dụng các năng lực chủ nhiệm lớp được bồi dưỡng vào thực tế, đồng thời tăng cường các lực lượng giám sát, đánh giá công tác chủ nhiệm lớp.

3.2.4.2. Nội dung và cách thức thực hiện Chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục


Với vai trò chủ đạo của giáo dục nhà trường, hiệu trưởng cần chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục ở địa phương, phối kết hợp các lực lượng giáo dục (nhà trường, gia đình, xã hội). Khi làm được điều này sẽ tăng cường lực lượng giám sát hoạt động của học sinh, năng lực chủ nhiệm lớp của giáo viên chủ nhiệm, sẽ tạo ra môi trường giáo dục đồng thuận, tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Tạo điều kiện thuận lợi để các giáo viên chủ nhiệm áp dụng các năng lực đã được bồi dưỡng vào thực tế. Các bước chỉ đạo cụ thể là:

Bước 1: Phân công lãnh đạo nhà trường phụ trách công tác xây dựng môi trường giáo dục. Xây dựng dự thảo quy chế phối hợp giữa ba lực lượng giáo dục: nhà trường, gia đình, xã hội.

- Tổ chức hội nghị bàn về công tác xây dựng môi trường giáo dục gồm các thành phần sau: Tập thể hội đồng sư phạm nhà trường, lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, trưởng các ban ngành đoàn thể, trưởng thôn (bon) già làng, ban đại diện hội cha mẹ học sinh các lớp. Trong hội nghị cần tranh thủ tuyên truyền về công tác giáo dục, thảo luận quy chế phối kết hợp, thống nhất các biện pháp xây dựng môi trường giáo dục ở địa phương.

Bước 2: Tổ chức họp cha mẹ học sinh toàn trường vào đầu năm học:

- Nhà trường cần tổ chức họp phụ huynh học sinh toàn trường để thống nhất những vấn đề chung về phối hợp giáo dục học sinh, thông qua kết quả hội nghị bàn về công tác xây dựng môi trường giáo dục ở địa phương.

- Sau đó các phụ huynh học sinh về họp theo từng lớp. Bầu ban đại diện phụ huynh học sinh ở của lớp, trong đó mỗi thôn (bon) có một phụ huynh học sinh đại diện.

- Sử dụng sổ liên lạc, số điện thoại và chữ ký mẫu của phụ huynh học sinh (mỗi phụ huynh học sinh phải có một số điện thoại để giáo viên chủ nhiệm liên lạc khi cần). Sổ liên lạc được sử dụng thường xuyên hàng tháng để giáo viên chủnhiệm và phụ huynh học sinh trao đổi kết quả học tập của học sinh. Khi phê sổ liên lạc thì phụ huynh học sinh phải dùng chữ ký như đã đăng ký với giáo viên chủ nhiệm để tránh tình trạng một số học sinh hay vi phạm không đưa sổ liên lạc về cho gia đình mà nhờ người khác phê vào sổ để nộp cho giáo viên chủ nhiệm. Khi học sinh nghỉ học phải viết giấy xin phép, giấy xin phép


phải có chữ ký xác nhận của cha mẹ học sinh nhằm mục đích, học sinh không thể tự ý viết giấy xin phép nghỉ học.

Bước 3: Theo dõi hiệu quả hoạt động của ban thường trực hội cha mẹ học sinh của các lớp thông qua báo cáo của giáo viên chủ nhiệm, ban thường trực hội cha mạ học sinh của trường.

- Hàng tháng lãnh đạo nhà trường họp với ban thường trực hội cha mạ học sinh của trường để nắm bắt tình hình, triển khai các nhiệm vụ mới trong công tác phối hợp giáo dục học sinh.

- Hàng tháng, khi lãnh đạo nhà trường họp giao ban tại địa phương cần tranh thủ tuyên truyền về công tác giáo dục, báo cáo các kết quả trong công tác phối hợp, đề xuất các giải pháp trong tháng tiếp theo, báo cáo vềcơ sở vật chất nhà trường, kiến nghị tăng cường cơ sở vật chất (nếu cần).

Bước 4: chỉ đạo việc đánh giá kết quả việc xây dựng môi trường giáo dục vào cuối năm học, xây dựng phương hướng cho các năm học tiếp theo.

Xây dựng cơ sở vật chất nhà trường

Xây dựng khuôn viên nhà trường, các phòng học, phòng chức năng, mua sắm các trang thiết bị. Để tổng phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm có thể tổ chức tốt các hoạt động giáo dục học sinh.

3.2.4.3. Điều kiện để thực hiện biện pháp

Cán bộ quản lý nhà trường phải quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng môi trường giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất.

Cán bộ quản lý nhà trường phải quan tâm tham mưu với lãnh đạo địa phương để xây dựng môi trường giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất.

Tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường phải xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với địa phương, cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương. Nhà trường phải có uy tín với cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương.

3.2.5. Tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp của giáo viên các trường tiểu học

3.2.5.1. Mục tiêu


Thông qua kiểm tra cán bộ quản lý tư vấn thúc đẩy hoạt động bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên chủ nhiệm, cũng qua kiểm tra đánh giá khả năng vận dụng các kỹ năng vào thực tế công tác chủ nhiệm lớp.

3.2.5.2. Nội dung và cách thức thực hiện

Hoạt động bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp nhằm mục đích là để giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp của mình. Vì vậy để đánh giá hiệu quả hoạt động bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp thì cần phải xem giáo viên chủ nhiệm đã vận dụng các kỹ năng đó vào thực tế công tác chủ nhiệm lớp như thế nào, hiệu quả ra sao. Vì vậy để đánh giá hiệu quả hoạt động bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp, hiệu trưởng cần chỉ đạo bộ phận chuyên môn nghiên cứu, kiểm tra, đánh giá các sản phẩm của công tác chủ nhiệm lớp, đó là học sinh lớp chủ nhiệm và hồ sơ công tác chủ nhiệm lớp.

Nội dung kiểm tra: Hồ sơ công tác chủ nhiệm lớp bao gồm:

- Kế hoạch tự bồi dưỡng về công tác chủ nhiệm lớp.

- Sổ chủ nhiệm: đã bao gồm: Sơ yếu lý lịch HS, danh sách tổ, cán bộ lớp, sơ đồ chỗ ngồi, các chỉ tiêu, kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, tuần...

- Sổ ghi đầu bài; Sổ liên lạc; Sổ điểm lớp; Sổ theo dõi học học sinh “cá biệt”, học sinh “có nguy cơ cao”; Sổ theo dõi tài chính và các nhu cầu cuả lớp; Sổ theo dõi nghỉ học, lao động, tình trạng sức khỏe, trạng thái tâm lý học sinh; Hồ sơ thực hiện các cuộc họp, trao đổi với phụ huynh học sinh; Phối hợp hoạt động các lực lượng trong nhà trường; Phối hợp các lực lượng ngoài nhà trường.

- Nghiên cứu sự logic, khoa học, thực tế giữa các hồ sơ. Các chỉ tiêu có bám sát kế hoạch của nhà trường không. Hồ sơ có thể hiện được những công việc đã thực hiện không...

- Đối chiếu với kết quả kiểm tra học sinh, tập thể lớp học sinh; Trao đổi với giáo viên chủ nhiệm.

3.2.5.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Cán bộ quản lý phải nắm chắc các văn bản chỉ đạo, được trang bị kỹ năng kiểm tra nội bộ, xây dựng lực lượng kiểm tra nội bộ.cán bộ quản lý phải xây dựng được hệ thống văn bản quy tắc trong nhà trường.

Xem tất cả 107 trang.

Ngày đăng: 05/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí