Đối thoại mới cũng đã bộc lộ những suy nghĩ về nghề nghiệp của tác giả: Thơ không chỉ đưa ru mà còn thức tỉnh. Không chỉ ơ hời mà còn đập bàn quát tháo lo toan. Trong cuộc chiến đấu hôm nay, sứ mệnh cao cả của thi ca phải cháy ...
Cùng với việc dựng lên một đất nước Việt Nam anh hùng trong chiến đấu và xây dựng xã hội chủ nghĩa, Hoa ngày thường chim báo bão còn là những xúc cảm tinh tế của nhà thơ về cuộc sống đời thường, về tình bạn tình yêu, tình cha ...
Chìm vào thế giới của Điêu tàn là chìm vào thế giới của cõi âm rùng rợn với những sọ người, xương trắng, hầm mộ, máu huyết. Có thể nói, cả hiện tại và tương lai trong Điêu tàn là sự chết chóc và hủy diệt: Cả Dĩ Vãng là ...
Lan Viên về phương diện phong cách học. Tiêu biểu trong số đó là các bài nghiên cứu của GS. Hà Minh Đức trong Nhà văn Việt Nam 1945-1975 (tập 1), bài của Vũ Tuấn Anh in trong Nhà thơ Việt Nam hiện đại . Ngoài ra còn có nhiều bài báo viết ...
Đại Học Quốc Gia Hà Nội Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn Dương Thị Kim Dư Luận Văn Thạc Sĩ Yếu Tố Tự Vấn Trong Di Cảo Thơ Chế Lan Viên Chuyên Ngành: Văn Học Việt Nam Mã Số: 60.22.34 Giáo Viên Hướng Dẫn: Pgs.ts Lưu Khánh ...
14. Trần Đình Hươu (1991), Nho giáo và văn học Việt Nam trung cận đại, Nxb Giáo dục, Hà Nội 15. Trần Đình Hượu (1995), Đến hiện đại từ truyền thống, Nxb Văn hoá, Hà Nội 16. Trần Đình Hượu, Lê Chí Dũng (1988), Văn học Việt Nam giai ...
Nguyễn Đình Chiểu, một con người tiêu biểu cho nhân cách Việt Nam trong thời kỳ đất nước đầy biến cố, đau thương, nhưng vô cùng vĩ đại. Đất nước bị ngoại xâm, nỗi nhà tai biến, nỗi mình bi thương, bao nhiêu nghiệt ngã của ...
Vậy mà sức mạnh nghệ thuật trong thơ trào phúng nói chung và thơ tự trào nói riêng của Trần Tế Xương chính là sức mạnh của ngôn từ. Như vậy, Tú Xương đang xa dần với những quy phạm của văn chương nhà nho, được thể hiện khá ...
Giày giôn anh diện ô tây anh cầm ( Đi hát mất ô ) Sự khác biệt với những công thức thời gian và không gian truyền thống giữa ca dao và thơ Tú Xương chính là, ở ca dao, không gian thời gian thường kéo theo sự biểu cảm và thể hiện tâm ...
Toan tấp tểnh những đường tu lý ( Đĩ rạc đi tu ) Con tấp tểnh đi bồi ( Than cùng ) Được voi tấp tểnh lại đòi tiên ( Bực mình ) Lại còn tấp tểnh với đàn em ( Già chơi trống bỏi ) Đặc biệt, chúng ta cũng thấy trong hệ thống từ ...
Chỗ làm nhà cửa, chỗ trồng ngô khoai Vẳng nghe tiếng ếch bên tai Giật mình còn tưởng tiếng ai gọi đò ( Sông lấp ) Nhà văn Nguyễn Tuân đánh giá cao bài thơ này của Tú Xương. Ông cho rằng: Thơ cũng mọc lên từ cái đống tài liệu thực ...
Cứng nhắc, một bên là tài tử phóng túng tựa gió mây. Cá tính của Tú Xương, cộng với sự đảo lộn của thời đại đã tạo nên bi kịch sâu sắc. Nhưng ở ông lại xuất hiện một khối mâu thuẫn, giữa ước muốn và phong cách sống ...
Trang 3594, Trang 3595, Trang 3596, Trang 3597, Trang 3598, Trang 3599, Trang 3600, Trang 3601, Trang 3602, Trang 3603,