Bồi Dưỡng Nâng Cao Năng Lực Tổ Chức Hoạt Động Giáo Dục Đạo Đức - Lối Sống Cho Đội Ngũ Cbql, Gv Và Cán Bộ Đoàn Trường Thpt.

- Xác định vai trò đặc biệt quan trọng của ban chấp hành (BCH) chi đoàn thanh niên của các lớp trong tổ chức và tham gia các hoạt động GD đạo đức - lối sống do Đoàn trường tổ chức. BCH chi đoàn là tổ chức Đoàn dưới cơ sở, có nhiệm vụ quan trọng trong việc thu hút sự tham gia nhiệt tình và có hiệu quả các hoạt động, các phong trào của Đoàn trường tổ chức, từ đó có tác động lớn đối với ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức của học sinh.

- Khích lệ đoàn viên - học sinh nâng cao ý thức tự nguyện, tự quản, tự giáo dục trong quá trình học tập, rèn luyện đạo đức. Ở lứa tuổi này, ý thức tự giác, cái “Tôi” của ĐVTN đã hình thành rõ nét. Do vậy nếu HS có ý thức tự giáo dục trong quá trình giáo dục thì GD đạo đức - lối sống chắc chắn sẽ có kết quả tốt đẹp.

3.2.1.3. Cách thức thực hiện biện pháp

* Đối với CBQL:

- Đối với BGH nhà trường:

+ Để thực hiện được mục đích và nội dung của biện pháp, BGH tiếp nhận sự chỉ đạo từ lãnh đạo cấp ủy nhà trường, từ đó cụ thể hóa trong nghị quyết của hội nghị cán bộ viên chức hàng năm để cho mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường thấy được tầm quan trọng của hoạt động GD đạo đức - lối sống.

+ BGH có biện pháp khuyến khích giáo viên không ngừng học tập, nghiên cứu các chủ trương chính sách của Đảng, Chính phủ, đặc biệt là chủ trương, chính sách trong thời kỳ đổi mới. Thấy được vị trí, vai trò của đội ngũ giáo viên trên lớp đối với quá trình phát triển nhân cách của học sinh trung học, ý nghĩa của hoạt động GD đạo đức - lối sống trong trường THPT và sự cần thiết cũng như vai trò của hoạt động GD đạo đức - lối sống cho đội ngũ giáo viên.

+ BGH phổ biến các văn bản của Bộ GD & ĐT, Sở GD & ĐT liên quan đến công tác GD đạo đức - lối sống lấy đó làm định hướng cho việc triển khai hoạt động GD đạo đức - lối sống cho đội ngũ giáo viên và học sinh. Đồng thời, BGH cần tạo điều kiện để giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng, trao đổi, học tập kinh nghiệm có nội dung liên quan đến hoạt động GD đạo đức - lối sống ở trường THPT.

- Đối với Bí thư Đoàn trường và Bí thư Chi đoàn:

+ Bí thư Đoàn trường chỉ đạo tổ chức các cuộc hội thảo về đạo đức - lối sống, GD đạo đức - lối sống, QL hoạt động GD đạo đức - lối sống cho đoàn viên trao đổi kinh nghiệm về GD đạo đức - lối sống cho ĐVTN.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 135 trang tài liệu này.

+ Bí thư Đoàn trường xây dựng kế hoạch tổ chức các hội thi: “Đoàn viên thanh lịch”, “Bí thư chi đoàn giỏi”, “chúng tôi - những chủ nhân tương lai đất nước”, “Tuyên truyền viên giỏi”…, các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống của quê hương, đất nước, của nhà trường…

+ Mở các lớp bồi dưỡng để trang bị một số vấn đề cơ bản về nội dung GD đạo đức - lối sống và quản lý hoạt động GD đạo đức - lối sống cho CBGVNV, cán bộ Đoàn chủ chốt của nhà trường.

Quản lý hoạt động giáo dục đạo đức - lối sống cho đoàn viên thanh niên ở các trường trung học phổ thông thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên - 11

Các Chi đoàn tổ chức các buổi sinh hoạt chi đoàn theo các chuyên đề về đạo đức - lối sống, cách xử lý các tình huống có vấn đề về đạo đức - lối sống, hoặc phổ biến, tổ chức cho ĐVTN học tập, nắm vững quy chế học tập, thi cử…

+ Đoàn trường phát động các đợt thi đua, tổ chức các sân chơi, các hoạt động thể thao, văn hoá văn nghệ, giao lưu... trong và ngoài nhà trường nhân các ngày lễ trong năm nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người về ý nghĩa của GD đạo đức - lối sống cho ĐVTN.

Để thực hiện thực hiện tốt hoạt động giáo dục đạo đức - lối sống ở các trường THPT trước hết phải nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, giáo viên sự cần thiết của hoạt động giáo dục đạo đức - lối sống tại các trường THPT bởi lẽ chúng ta đều biết rằng các em học sinh THPT là lứa tuổi có sự thay đổi rất lớn về sinh lý, nhận thức và cảm xúc. Trong cuộc sống từ sinh hoạt gia đình đến việc học ở trường và hoạt động ngoài xã hội các em luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề khúc mắc, tình huống bất ngờ như: áp lực học tập, hay bị bạn bè xa lánh, lúng túng về tâm sinh lý, tình yêu tuổi học trò, các em đứng trước ngã ba đường chọn lối rẽ vào đời… mà không biết cách nhìn nhận và giải quyết như thế nào cho hợp lý. Vì vậy mỗi CBQL, giáo viên đều cần phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân cụ thể là:

+ Phải làm cho đội ngũ CBQL, giáo viên hiểu rõ quan điểm đường lối của Đảng và Nhà nước về chiến lược phát triển con người Việt Nam hiện nay, chính sách giáo dục của dân tộc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

+ Làm cho đội ngũ CBQL, giáo viên nhận thức được việc tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ nghề nghiệp, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục là việc làm thường xuyên của đội ngũ giáo viên trong thời gian công tác tại nhà trường. Đó là những yêu cầu của nhà trường và xã hội về trình độ, năng lực, phẩm chất của mỗi giáo viên.

* Đối với ĐVTN:

- Tham gia các buổi sinh hoạt chi đoàn theo các chuyên đề về GD đạo đức - lối sống, cách xử lý các tình huống có vấn đề về đạo đức - lối sống, nắm vững và thực hiện đúng quy chế học tập, thi cử.

- Tích cực tham gia vào các đợt thi đua, các sân chơi, các hoạt động thể thao, văn hoá văn nghệ, giao lưu... trong và ngoài nhà trường nhân kỷ niệm các ngày lễ của đất nước trong năm.

3.2.1.4. Điều kiện để thực hiện biện pháp

- CBQL, GV có nhận thức đầy đủ và sâu sắc về hoạt động GD đạo đức - lối sống, tạo được sự đồng thuận, tích cực của giáo viên khi tham gia vào các hoạt động GD đạo đức - lối sống với nhiều hình thức, con đường khác nhau. Khích lệ được ĐVTN tích cực, chủ động chia sẻ, trao đổi với giáo viên khi các em gặp những vấn đề khó khăn.

- Các lực lượng trong nhà trường có sự thống nhất về nhận thức, thái độ và chủ động trong triển khai các hoạt động GD đạo đức - lối sống ở trường THPT.

- Cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa Ban Chấp hành Đoàn trường và Ban chấp hành các chi đoàn.

- Mỗi người CBQL, GV, NV phải là tấm gương về đạo đức cho ĐVTN để các em học tập và noi theo.

3.2.2. Bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức - lối sống cho đội ngũ CBQL, GV và cán bộ Đoàn trường THPT.

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

- Giúp cho đội ngũ CBQL, GV tham gia hoạt động GD đạo đức - lối sống cho ĐVTN ở trường THPT được bồi dưỡng về lý thuyết, rèn luyện kỹ năng để vững tay nghề, có năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục một cách đa dạng, linh hoạt, hiệu quả.

- Giúp cho Hiệu trưởng, Bí thư Đoàn trường, giáo viên nắm bắt được nội dung, yêu cầu, quy trình rèn luyện, phát triển kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức - lối sống cho ĐVTN ở các trường THPT.

3.2.2.2. Nội dung của biện pháp

- Khảo sát, đánh giá tính hợp lý, tính hiệu quả của việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về giáo dục đạo đức - lối sống cho CBQL, GV ở các trường THPT thông qua việc tổ chức các hoạt động đa dạng.

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng.

- Tổ chức bồi dưỡng, tự bồi dưỡng cho cán bộ QL, GV, những lực lượng tham gia hoạt động giáo dục đạo đức - lối sống cho ĐVTN ở các trường THPT.

- Chỉ đạo Đoàn thanh niên nhà trường xây dựng kế hoạch GD đạo đức - lối sống theo từng tuần, từng tháng, từng học kỳ và cả năm học, triển khai kế hoạch hoạt động đến GV và ĐVTN trong trường.

3.2.2.3. Cách thức thực hiện biện pháp

* Đối với CBQL ở trường THPT:

- Đối với BGH nhà trường: Phối hợp với cấp ủy nhà trường tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ kiến thức, kỹ năng về tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức - lối sống của cán bộ Đoàn, GV tham gia hoạt động giáo dục đạo đức - lối sống cho ĐVTN ở trường THPT, đánh giá tổng quan về thực trạng khảo sát, tạo căn cứ thực tiễn cho việc bồi dưỡng.

- Đối với Bí thư Đoàn trường và Bí thư Chi đoàn:

+ Bí thư Đoàn trường xây dựng và đề xuất với Thành Đoàn kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức - lối sống để Thành Đoàn giúp đỡ, chỉ đạo thống nhất.

+ Bí thư Đoàn trường có thể xây dựng kế hoạch mời các chuyên gia về giáo dục, các chuyên gia về quản lý giáo dục trong và ngoài tỉnh tham gia bồi dưỡng kiến thức, phát triển kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức - lối sống cho đội ngũ cán bộ QL ở đơn vị của mình.

+ Bí thư Đoàn trường làm công tác bồi dưỡng xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp theo các nội dung chuyên đề cụ thể với các dự trù kinh phí, thời gian, nhân sự, địa điểm... Các kế hoạch này phải được các cấp lãnh đạo thông qua.

+ Bí thư Đoàn trường tiến hành lựa chọn, cử người làm công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về giáo dục đạo đức - lối sống, lập danh sách và đề nghị Thành đoàn tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng giáo dục đạo đức - lối sống cho các Bí thư Chi đoàn.

+ Bí thư Đoàn trường, CBQL, GV các trường có trách nhiệm tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng một cách đầy đủ, hiệu quả. Sau mỗi đợt tập huấn, phải có báo cáo thu hoạch, phải xây dựng chương trình tự bồi dưỡng, tự rèn luyện nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức - lối sống cho bản thân. Không ngừng phấn đấu tu dưỡng, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để hoàn thiện chính mình.

+ Các trường THPT có thể tự mời các chuyên gia về giáo dục, các chuyên gia về quản lý giáo dục bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về giáo dục đạo đức - lối sống cho CBQL, GV và nhân viên nhà trường.

+ Bí thư Đoàn trường kiểm tra, đánh giá sự tiến bộ của các thành viên tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về giáo dục đạo đức - lối sống trong trường học.

+ Bí thư Đoàn trường tự kiểm tra, tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân, của các thành viên sau khi tham gia công tác bồi dưỡng và sau khi tham gia tổ chức các hoạt động GD đạo đức - lối sống cho ĐVTN trong nhà trường.

+ Bí thư Đoàn trường tổng kết, rà soát các chuyên đề, các hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực cho cán bộ QL, GV trong việc nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng tổ chức hoạt động GD đạo đức - lối sống cho ĐVTN ở trường THPT, từ đó định hướng xây dựng các kế hoạch bồi dưỡng tiếp theo.

+ Chủ động lên kế hoạch, có thể tự mời các chuyên gia về giáo dục, các chuyên gia về quản lý giáo dục bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về GD đạo đức - lối sống cho CBQL, GV và nhân viên nhà trường.

+ Đánh giá sơ bộ các hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực cho cán bộ QL, GV trong việc nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng tổ chức hoạt động GD đạo đức - lối sống cho học sinh.

* Đối với ĐVTN:

Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn một cách đầy đủ, hiệu quả. Không ngừng phấn đấu tu dưỡng, học hỏi kinh nghiệm để hoàn thiện chính mình.

3.2.2.4. Điều kiện để thực hiện biện pháp

- Thành đoàn phải quan tâm sát sao đến công tác tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức - lối sống cho ĐVTN ở các trường THPT trên địa bàn. Phải có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các nội dung GD đạo đức - lối sống cho ĐVTN tới Bí thư Đoàn trường. Rà soát, đánh giá năng lực của các cán bộ QL, Bí thư Đoàn trường THPT. Có chủ trương và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ QL, GV các trường về công tác GD đạo đức - lối sống cho học sinh.

- Ban Chấp hành Đoàn các trường THPT, đặc biệt là Bí thư Đoàn trường cần sát sao trong mọi hoạt động, Bí thư Đoàn trường phải đứng ở vị trí trung tâm để phối hợp các tổ chức đoàn thể cùng thực hiện các hoạt động giáo dục đạo đức - lối sống cho ĐVTN.

- Các lực lượng giáo dục trong nhà trường đều phải có ý thức nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục đạo đức - lối sống cho ĐVTN trong giai đoạn hiện nay.

- CBQL, GV các trường THPT phải quyết tâm tự bồi dưỡng kiến thức về giáo dục đạo đức - lối sống cho ĐVTN, tự học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ quản lý, tổ chức của mình nhằm đáp ứng các yêu cầu của cấp trên và yêu cầu, trọng trách mà xã hội tin tưởng.

- Bản thân Cán bộ Đoàn trường cần có ý thức học tập, rèn luyện và nâng cao kĩ năng tổ chức hoạt động Đoàn của mình.

3.2.3. Chỉ đạo xây dựng tập thể chi đoàn thanh niên tự quản ở trường THPT

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

Phát huy vai trò tự giáo dục của ĐVTN để biến quá trình rèn luyện đoàn viên, học sinh thành quá trình tự rèn luyện của họ. Việc xây dựng tập thể chi đoàn tự quản chính là giúp ĐVTN phát huy năng lực độc lập sáng tạo, ý thức tự giác và tinh thần đấu tranh phê phán những biểu hiện xấu, biểu hiện tiêu cực trong nhà trường, phát huy quyền dân chủ của mỗi ĐVTN.

3.2.3.2. Nội dung của biện pháp

- Xây dựng những tập thể chi đoàn mà trong đó mỗi ĐVTN đều có ý thức tự giác, có tinh thần đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện để cùng tiến bộ; biết phê phán những thói xấu, những biểu hiện tiêu cực, các tệ nạn xã hội tác động vào nhà trường, góp phần tạo nên một môi trường giáo dục trong sáng, lành mạnh.

- Hình thành được ý thức tự quản của các ĐVTN cả ở trên lớp, ở nhà, trên đường đi học cũng như trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

- Tích cực tuyên truyền trong ĐVTN định hướng xây dựng tập thể chi đoàn tự quản, tổ chức xây dựng điển hình tập thể chi đoàn tự quản để nhân rộng ra toàn trường. Đặc biệt, cần bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ Đoàn trong các tập thể chi đoàn tự quản.

3.2.3.3. Cách thức thực hiện biện pháp

* Đối với CBQL của trường THPT:

- Đối với BGH nhà trường: Tập trung chỉ đạo xây dựng tập thể lớp - chi đoàn HS mà trong đó mỗi đoàn viên, học sinh đều có ý thức tự giác, có tinh thần đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện để cùng tiến bộ.

- Đối với Bí thư Đoàn trường và Bí thư Chi đoàn:

+ Xây dựng BCH chi đoàn gồm đoàn viên, học sinh gương mẫu, tích cực, có ý thức với tập thể và có tinh thần trách nhiệm cao.

+ Thành lập các nhóm bạn, đôi bạn cùng tiến, bạn giúp bạn vượt khó...

+ Phối hợp với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp tích cực tổ chức các hoạt động mang tính tập thể cao như cắm trại, thể thao, văn nghệ, tham quan… để phát huy trí tuệ tập thể, khuyến khích sự đóng góp công sức của mọi người và sự hỗ trợ giữa các đoàn viên, học sinh với nhau trong quá trình thực hiện mục tiêu chung, của lớp, của chi đoàn, đây cũng là cơ hội thể hiện mình cũng như tăng thêm đoàn kết, gắn bó giữa các cá nhân trong tập thể chi đoàn HS.

+ Đổi mới trong sinh hoạt chi đoàn, tăng cường nêu gương ĐVTN học tốt, rèn luyện tốt, có hành vi đạo đức và chỉ ra, phê phán những hành vi vi phạm đạo đức của ĐVTN trong trường.

* Đối với ĐVTN:

Tích cực tham gia các hoạt động mang tính tập thể cao như cắm trại, thể thao, văn nghệ, tham quan… để phát huy trí tuệ tập thể, khuyến khích sự đóng góp công sức của mọi người và sự hỗ trợ giữa các đoàn viên, học sinh với nhau trong quá trình thực hiện mục tiêu chung, của chi đoàn, đây cũng là cơ hội thể hiện mình cũng như tăng thêm đoàn kết, gắn bó giữa các cá nhân trong tập thể chi đoàn HS.

3.2.3.4. Điều kiện để thực hiện biện pháp

- Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa GV chủ nhiệm và Ban chấp hành Đoàn trường, Ban chấp hành chi Đoàn để thường xuyên trao đổi thông tin phản hồi và có biện pháp tác động, điều chỉnh kịp thời.

- Phối hợp với các GV chủ nhiệm để thường xuyên theo dõi, tổng kết hoạt động tự quản của ĐVTN qua mỗi tuần, mỗi quý, mỗi học kì.

- Cần có những hình thức thi đua, khen thưởng tích cực và hợp lý đối với các Chi Đoàn, các cá nhân có ý thức tự rèn luyện đạo đức.

- BGH, Ban chấp hành Đoàn trường cùng với GV chủ nhiệm phải thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao trong việc lựa chọn ĐVTN làm Bí thư Chi Đoàn có đủ năng lực, trình độ và nhiệt tình trong công việc; hỗ trợ cơ sở vật chất, kinh phí cho Đoàn hoạt động và chế độ đãi ngộ (như miễn giảm học phí) cho cán bộ Đoàn là học sinh.

- Thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho lực lượng học sinh kế cận làm công tác Bí thư Đoàn trường và năng lực quản lý cho lực lượng TN.

Xem tất cả 135 trang.

Ngày đăng: 26/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí