Quản Lý Hoạt Động Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Toán Của Gv


Góp ý, phê duyệt kế hoạch dạy học của GV. Căn cứ vào kế hoạch dạy học chung của nhà trường, HT nhà trường xem xét, góp ý và phê duyệt KH dạy học của GV. Đây là căn cứ pháp lý để HT kiểm tra hoạt động dạy học của GV, đảm bảo chất lượng giáo dục môn Toán nói riêng và của nhà trường nói chung.

Phối hợp với Tổ trưởng để kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, chương trình DH của GV. HT chỉ đạo TTCM kiểm tra việc thực hiện KH, chương trình dạy học của GV. Trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, GV phải báo cáo với TTCM về tiến độ thực hiện KH dạy học. Đồng thời, TTCM có trách nhiệm ký duyệt Sổ Báo giảng hàng tuần của GV. Qua đó, TTCM nắm được tiến độ thực hiện KH, chương trình DH của GV, đề xuất những biện pháp với HT để hỗ trợ GV thực hiện đúng KH, chương trình DH. HT nhà trường cũng có thể kiểm tra tiến độ thực hiện KH, chương trình DH môn Toán của GV thông qua kiểm tra sổ Báo giảng của GV, sổ họp tổ chuyên môn.

1.4.1.2. Quản lý giờ lên lớp của giáo viên

Việc thực hiện kế hoạch bài dạy môn Toán chủ yếu là qua giờ lên lớp của GV. “Giờ lên lớp là một khâu trong quá trình dạy học, được kết thúc trọn vẹn trong khuôn khổ nhất định về thời gian theo quy định của kế hoạch dạy học. Do đó, trong mỗi giờ lên lớp hoạt động dạy của GV và hoạt động học của HS đều thực hiện dưới sự tác động tương hỗ giữa các yếu tố cơ bản của quá trình dạy–học, đó là mục đích, nội dung, phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức dạy học.”

Việc chuẩn bị bài soạn của GV có kết quả hay không được thể hiện qua giờ lên lớp. Giờ lên lớp đóng vai trò quyết định chất lượng dạy học, thậm chí ảnh hưởng đến sự tồn tại của nhà trường. Qua giờ dạy của GV, sẽ bộc lộ những ưu khuyết điểm về năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn của mình. Trong mỗi giờ lên lớp, người giữ vai trò chính, quan trọng nhất là GV. Tuy nhiên, công tác quản lý cũng góp phần tác động gián tiếp đến hiệu quả giờ lên


lớp của GV. Vì vậy, HT phải tạo điều kiện phát huy khả năng và nhiệt tình của GV, đồng thời phải có những biện pháp tác động đến giờ lên lớp của GV. Để quản lý việc thực hiện kế hoạch bài dạy môn Toán, CBQL phải chú ý đến một số công việc sau:

- Quản lý việc chuẩn bị của GV như: kế hoạch bài học, sách giáo khoa, đồ dùng dạy học. HT cần kiểm tra thường xuyên kế hoạch bài học của GV. Kế hoạch bài học cần thể hiện đầy đủ các nhân tố cấu trúc của hoạt động dạy học. Các nhân tố này phải có sự thống nhất để đạt được mục tiêu bài học. Mỗi lớp học phải có KH bài học riêng phù hợp với năng lực và mục tiêu cụ thể của lớp đó. HT nhà trường có thể kiểm tra kế hoạch bài học của GV định kỳ (1 lần/tháng), kiểm tra theo kế hoạch kiểm tra nội bộ được công bố từ đầu năm học và kiểm tra đột xuất khi cần. HT cần lập sổ theo dõi việc mượn trả đồ dùng dạy học của GV để quản lý việc sử dụng đồ dùng dạy của GV.

- Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch dạy học, thực hiện phân phối chương trình thông qua: sổ báo giảng kế hoạch chuyên môn của cá nhân GV, dự giờ GV… HT kiểm tra hoặc ủy quyền cho TTCM kiểm tra việc thực hiện KH dạy học, sổ báo giảng (1 lần/tháng), HT kiểm tra theo từng tháng, học kỳ sổ báo giảng, kế hoạch giảng dạy của giáo viên. Ngoài ra HT còn kiểm tra việc thực hiện kế hoạch dạy học, thực hiện phân phối chương trình thông qua việc dự giờ GV được thực hiện theo KH với hai hình thức báo trước và không báo trước. Việc kiểm tra thường xuyên kế hoạch dạy học, thực hiện phân phối chương trình thông qua: sổ báo giảng, kế hoạch chuyên môn của cá nhân GV, dự giờ GV nhằm mục đích quản lý tốt việc thực hiện tốt phân phối chương trình của GV, tránh tình trạng GV dạy dồn tiết, ép tiết gây ảnh hưởng đến kết quả học tập của HS.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 146 trang tài liệu này.

- Kiểm tra việc sử dụng PTDH thông qua: sổ theo dõi mượn sách giáo khoa, PTDH, dự giờ GV. HT cần theo dõi thường xuyên sổ mượn SGK, PTDH để kiểm tra tần suất sử dụng đồ dùng dạy học của GV; song song đó, HT nhà


Quản lý hoạt động dạy học môn toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp một ở các trường tiểu học Quận 10 thành phố Hồ Chí Minh - 5

trường cũng phải thường xuyên dự giờ GV để đánh giá mức độ và hiệu quả sử dụng PTDH của GV, tránh tình trạng sử dụng PTDH không hợp lý gây lãng phí.

- Kiểm tra việc đổi mới PPDH thông qua: thao giảng, dự giờ GV. Việc đổi mới PPDH là yêu cầu bắt buộc của HĐDH theo định hướng PTNL HS. Vì vậy, HT cần tăng cường dự giờ GV để nắm được việc đổi mới PPDH của GV. Việc đổi mới PPDH phải phù hợp với nội dung bài học, sử dụng PTDH hợp lý, hiệu quả, phù hợp với với năng lực nhận thức của HS, kích thích tư duy của HS, làm cho HS yêu thích môn học.

1.4.1.3. Quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn Toán của GV

Với triết lý giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, dạy học PTNL HS hướng đến mỗi HS phải được phát triển toàn diện. Chính vì thể, GV phải bắt buộc phải thay đổi PPDH dạy học từ việc lấy thầy làm trung tâm sang lấy trò làm trung tâm. Để hoạt động đổi mới PPDH được thực hiện đầy đủ và mang lại hiệu quả cao nhất, HT nhà trường cần phải chú ý đến một số công việc sau đây:

- Việc vận dụng, sử dụng phối hợp các PPDH tích cực khác nhau như: PPDH làm việc theo nhóm, phương pháp lấy học sinh làm trung tâm thông qua các tiết thao giảng, thực hiện chuyên đề, các tiết dự giờ GV. Việc vận dụng phối hợp các PPDH tích cực với nhau hoặc phối hợp các PPDH tích cực với PPDH truyền thống rất quan trọng đối với sự thành công của tiết dạy. Chính vì vậy, HT cần tăng cường chỉ đạo GV vận dụng các PPDH tích cực trong các tiết dạy thao giảng, dạy tốt, thi GV dạy giỏi các cấp; quy định bắt buộc các tiết dạy không được xếp loại tốt nếu không vận dụng các PPDH tích cực.

- Sử dụng các phần mềm toán học, dạy giáo án điện tử thông qua: thao giảng, dự giờ GV, việc đăng ký các tiết dạy giáo án điện tử. Hiện nay có rất nhiều phần mềm Toán học hỗ trợ cho hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng PTNL như: Phần mềm Brad’s Free Science Software 2.1 của website


Scienceshareware, hỗ trợ dạy học các môn toán, phần mềm Hình học Không gian Cabri 3D, phần mềm ActivInspire. Vì vậy, HT cần có những chính sách khuyến khích GV Toán vận dụng các phần mềm toán học vào HĐDH môn Toán.

- Sử dụng các mô hình học tập, làm đồ dùng dạy học thông qua: sổ theo dõi mượn mô hình toán học, đồ dùng dạy học, thao giảng, dự giờ GV. HT cần ban hành quy định nội dung “mượn, trả đồ dùng dạy học” trong quy chế làm việc ở cơ quan được ban hành sau Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đầu năm học. HT cần bố trí nhân viên trực phòng thiết bị dạy học thường xuyên để tạo điều kiện thuân lợi cho GV mượn, trả thiết bị dạy học, ghi và ký tên vào sổ theo dõi đầy đủ. Hàng tháng, HT phải kiểm tra sổ theo dõi mượn mô hình toán học, đồ dùng dạy học của GV.

1.4.1.4. Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn

Đầu năm học, HT phổ biến cho tổ chuyên môn các quy định, yêu cầu về việc xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học, kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn theo các quy định của Bộ GDĐT, Sở GDĐT và phù hợp với kế hoạch năm học của nhà trường. Khi xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học cần khuyến khích các tổ tự xây dựng các chủ đề, chuyên đề bám sát vào kế hoạch bài dạy. Trong KH hoạt động của tổ chuyên môn, HT cần quan tâm chỉ đạo TTCM xây dựng các nội dung đổi mới PPDH, đổi mới KT-ĐG, đổi mới SH tổ chuyên môn thật cụ thể, chi tiết, có tính khả thi cao. Mỗi năm học, HT cần chỉ đạo TTCM đánh giá lại việc thực hiện các nội dung đổi mới đã đề ra của năm học trước, trên cơ sở đó đề ra những nội dung đổi mới để thực hiện trong năm học mới.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn, HT nhà trường phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động của tổ. HT có thể kiểm tra, đánh giá đột xuất hoặc định kỳ hàng tháng, hàng quý. Nội dung kiểm tra bao gồm: Sổ sinh hoạt tổ chuyên môn, việc thực hiện các hoạt động ngoại khóa,


dạy theo chủ đề, chuyên đề; sổ báo giảng, việc đánh giá kết quả học tập HS, hướng dẫn HS tự học,…. Các nội dung kiểm tra cần đối chiếu với kế hoạch chuyên môn của tổ để kịp thời khen thưởng hoặc nhắc nhở. Bên cạnh đó, HT cũng cần chỉ đạo TTCM thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ hoạt động của tổ để TTCM rà soát lại những công việc đã thực hiện, từ đó TTCM có những biện pháp nhắc nhở GV cùng thực hiện đúng KH chuyên môn của tổ.

1.4.1.5. Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng phát triển năng lực ở trường tiểu học

HT cần phải quản lý công tác kiểm tra của GV đối với HS, để đánh giá đúng kết quả học tập môn Toán của HS và kết quả giảng dạy của GV. Khuyến khích đưa hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận vào kiểm tra kết quả học tập môn Toán của HS để nhằm hạn chế tác động của yếu tố chủ quan trong quá trình đánh giá; đồng thời, HT cũng cần chỉ đạo GV đánh giá HS theo kết quả đầu ra nhằm khuyến khích học sinh học tập tốt hơn và đánh giá đúng năng lực của HS sau mỗi học kỳ. Để quản lý tốt hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng phát triển năng lực ở trường tiểu học, HT cần phải thực hiện tốt các công việc sau đây:

- HT tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo để tuyên truyền, cho GV về ý nghĩa của việc đánh giá kết quả học sinh đối với việc nâng cao chất lượng dạy học theo định hướng PTNL HS, nâng cao kỹ năng đáng giá học sinh trong quá trình học tập của HS, đánh giá HS theo kết quả đầu ra của HS; phổ biến cho GV về quy định, quy chế kiểm tra theo Thông tư 22/2016/TT- BGDĐT, các văn bản hướng dẫn về đổi mới KT-ĐG của Bộ, Sở GDĐT và các quy định của nhà trường để GV thực hiện trong suốt năm học. Bên cạnh đó, HT cũng cần quy định về thời hạn GV chấm, trả bài cho HS, tránh tình trạng GV chậm hoặc không trả bài cho học sinh làm cho HS không thể rút kinh nghiệm về nội dung học tập hoặc không tạo tâm lý hưng phấn cho HS


gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của HS. Để đảm bảo việc chấm, trả bài đúng quy định, HT cần quy định và thường xuyên kiểm tra việc vào sổ điểm cá nhân và nhập điểm vào trang web www.c1.hcm.edu.vn

- HT nhà trường cần tăng cường UDCNTT trong quản lý kết quả học tập của HS. Hàng tháng, GV nhập nhận xét thường xuyên và từng học kỳ nhập điểm kiểm tra và nhận xét lên trang www.c1.hcm.edu.vn.

1.4.2. Quản lý các điều kiện hỗ trợ hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường tiểu học

Điều kiện hỗ trợ hoạt động dạy học môn Toán là một nhân tố của HĐDH đóng vai trò là “chất xúc tác”. Điều kiện hỗ trợ tốt thì HĐDH sẽ diễn ra thuận lợi và dễ dàng đạt được mục tiêu giáo dục. Trong HĐDH theo định hướng PTNL thì điều kiện hỗ trợ lại càng quan trọng hơn. Xét theo mối quan hệ thì gia đình, GVCN, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên tiền phong cùng có tác động đến hoạt động dạy học theo định hướng PTNL HS. Xét theo nguồn lực thì CSVC, tài chính, phương tiện, thiết bị dạy học môn Toán có ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả HĐDH theo định hướng PTNL HS. Nếu cả hai nhóm đối tượng trên cùng tác động tích cực đến HĐDH theo định hướng PTNL HS thì đây chính là sự tác động rất toàn diện và hiệu quả mà nó tạo ra thật to lớn đối với sự PTNL HS. Chính vì vậy, HT phải hết sức quan tâm đến việc quản lý các điều kiện hỗ trợ hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường tiểu học.

Để thực hiện tốt nội dung này, HT nhà trường cần chỉ đạo GV chủ nhiệm lập kế hoạch chủ nhiệm hàng tháng. Trong đó, HT cần chỉ đạo GVCN xây dựng các biện pháp quản lý việc thực hiện nề nếp học tập của HS, chủ động phối hợp với cha mẹ HS để nhắc nhở, động viên HS học tập tốt môn Toán. Thông qua hệ thống tin nhắn điện tử, GVCN thông báo đến cha mẹ HS tình hình thực hiện nền nếp học tập của HS đến cha mẹ học sinh mỗi ngày/tuần. Bên cạnh đó, HT cũng cần chỉ đạo GVCN trao đổi, bàn bạc với


cha mẹ học sinh về phương pháp học tập của HS, các biện pháp tác động đồng bộ của GVCN, cha mẹ HS đến HS để nâng cao hiệu quả học tập môn Toán trong các cuộc họp cha mẹ HS định kỳ.

HT cần đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho môn Toán. Với các thiết bị dạy học được cung cấp đầy đủ, GV có thể giới thiệu nội dung bài học đến học sinh một cách trực quan, sinh động, làm tăng khả năng tiếp thu bài học vì HS tiếp nhận thông tin không chỉ bằng tai nghe mà còn bằng mắt nhìn, tay sờ… Bên cạnh đó, HT cũng tổ chức các cuộc thi làm đồ dùng dạy học, thiết kế bài giảng E.learning … Thông qua các cuộc thi này, nhà trường vừa có thể phát huy trí tuệ tập thể trong HĐDH môn Toán theo định hướng PTNL, vừa có được nhiều đồ dùng dạy học và nhiều giáo án hay phục vụ cho công tác giảng dạy trong giai đoạn tiếp theo. Sau mỗi cuộc thi, HT cần chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch làm và sử dụng đồ dùng dạy học một cách hiệu quả, ứng dụng CNTT trong dạy học môn Toán. Và tiến hành kiểm tra việc sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng CNTT trong dạy học môn Toán của GV trong suốt năm học.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh ở các trường Tiểu học

1.5.1. Các yếu tố chủ quan

1.5.1.1. Nhận thức của CBQL và GV về dạy học môn Toán

Nhận thức của CBQL và GV về dạy học môn Toán theo định hướng PTNL HS có ảnh hưởng lớn nhất đến HĐDH môn Toán theo định hướng PTNL HS. Nếu CBQL và GV Toán có nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của HĐDH môn Toán theo định hướng PTNL HS đối với sự PTNL HS nói riêng và đối với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay nói chung thì họ sẽ quyết tâm thực hiện tốt HĐDH môn Toán theo định hướng PTNL HS.

1.5.1.2. Trình độ, năng lực quản lý của Hiệu trưởng

Trình độ, năng lực quản lý của Hiệu trưởng có tác dụng thúc đẩy hoặc


kìm hãm hiệu quả HĐDH. Nếu HT có trình độ, năng lực quản lý tốt thì với một nguồn lực hạn chế vẫn có thể tiến hành HĐDH theo định hướng PTNL HS và phát huy tối đa hiệu quả sử dụng các nguồn lực đó. Sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của BGH, Tổ trưởng chuyên môn trong hoạt động dạy học môn Toán được tiến hành thường xuyên, liên tục và song hành với công tác đánh giá HĐDH theo định hướng PTNL HS sẽ có tác dụng định hướng, điều chỉnh, cổ vũ, động viên GV và HS tích cực giảng dạy, học tập; làm cho HĐDH môn Toán theo định hướng PTNL HS ngày càng đi vào nền nếp và đạt được những kết quả cao.

1.5.1.3. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của GV

GV là người trực tiếp tổ chức các HĐDH môn Toán theo định hướng PTNL HS, là tấm gương cho HS noi theo. GV phải xây dựng động cơ học tập đúng đắn cho HS, tổ chức các HĐ giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm lý của HS, hướng dẫn HS tự học, tự kiểm tra bài làm của mình. Chính vì vậy, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của GV có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả HĐDH môn Toán theo định hướng PTNL HS.

1.5.1.4. Trình độ, năng lực học tập của học sinh

Ý thức, năng lực học Toán của học sinh. Đây là yếu tố quan trọng nhất đối với HĐDH theo định hướng PTNL HS. Bởi vì, HS là trung tâm của mọi hoạt động giáo dục, là mục tiêu của hoạt động giáo dục xét trên bình diện nhân cách. Phương pháp KT-ĐG HS có tác dụng thúc đẩy hoặc kìm hãm hiệu quả HĐDH theo định hướng PTNL HS. Nếu GV tiến hành KT-ĐG khả năng tư duy, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng vận dụng kiến thức Toán học vào thực tiễn… thì HS sẽ cố gắng học tập để hoàn thiên các kỹ năng đó. Bên cạnh đó, việc đánh giá đúng năng lực của HS còn giúp cho HS điều chỉnh HĐ học tập của bản thân ngày càng tiến bộ hơn.

1.5.1.5. Môi trường dạy học thân thiện

Môi trường dạy học là môi trường bên trong có ảnh hưởng lớn đến

Xem tất cả 146 trang.

Ngày đăng: 26/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí