Quản Lý Hoạt Động Bồi Dưỡng Năng Lực Dạy Học Môn Toán Theo Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Mới Cho Giáo Viên Ở Trường Trung Học Cơ Sở

1.4. Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên ở trường trung học cơ sở

1.4.1. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên ở trường trung học cơ sở Để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán cho giáo

viên ở trường THCS theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, Hiệu trưởng nhà trường phải thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

Hiệu trưởng cần phân tích bối cảnh, xác định nhu cầu và mục tiêu BD, nội dung BDNLDH cho giáo viên môn Toán.

Trong các khối kiến thức thuộc chương trình giáo dục Toán học ở trường THCS gồm: Số học và Đại số; Hình học và Đo lường; Xác suất thống kê và ứng dụng, Hiệu trưởng trao đổi với tổ chuyên môn cụ thể hóa các chuyên đề cần bồi dưỡng để đề xuất nhu cầu bồi dưỡng với Phòng Giáo dục - Đào tạo và Sở Giáo dục

- Đào tạo, đồng thời xác định những nội dung do Hiệu trưởng và tổ chuyên môn tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên tại trường hoặc theo cụm trường.

Hiệu trưởng trường THCS cần lập kế hoạch BDNLDH môn Toán theo các hình thức sau:

Bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên theo kế hoạch của Bộ, Sở và Phòng Giáo dục - Đào tạo.

Bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên theo kế hoạch của nhóm trường theo cụm trường tự phối hợp triển khai thực hiện.

Kế hoạch bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên theo kế hoạch của nhà trường do giáo viên cốt cán môn Toán thực hiện tổ chức BDNLDH môn Toán cho giáo viên tại trường THCS.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 153 trang tài liệu này.

Kế hoạch bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên theo kế hoạch SHCM (sinh hoạt tại tổ, ở trường, giao lưu cụm trường; hình thức kèm cặp (Có chủ ý từ khâu phân công giảng dạy theo khối lớp, Phân công chính thức người giúp đỡ với những trường hợp cụ thể…); Hình thức BD qua diễn đàn trên mạng (Trang web tổ, trao đổi, download tài liệu…); tự BD, có sự giám sát của TCM.

Kế hoạch bồi dưỡng qua mạng, tự bồi dưỡng của giáo viên và những kết quả cần đạt được ở giáo viên dạy môn Toán.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên ở các trường trung học cơ sở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái - 6

Kế hoạch được xây dựng càng cụ thể càng thuận lợi trong việc triển khai. Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng NLDH cho GV nhà trường phải do Hiệu trưởng, của TCM phải do TTCM chủ động thực hiện trong sự phối hợp với các GV và các bộ phận trong nhà trường. Kế hoạch phải được xây dựng một cách dân chủ, huy động được GV tham gia để họ cùng xác định mục tiêu, lựa chọn biện pháp thực hiện, khi đó việc triển khai KH sẽ thuận lợi hơn. TCM cần có sự phối hợp với các bộ phận khác để xác định được nguồn lực cho các công việc để đưa vào kế hoạch. Mặt khác trong lập kế hoạch bồi dưỡng NLDH môn Toán cho GV theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi phải dựa trên kết quả đánh giá định kì NLDH của giáo viên dựa theo yêu cầu năng lực cần đạt để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung và chương trình dạy học môn Toán nói riêng, chú ý đến hai loại hình bồi dưỡng đó là bồi dưỡng do nhà quản lý tổ chức và tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên Toán.

Kế hoạch bồi dưỡng phải có kế hoạch đánh giá kết quả đạt được về năng lực dạy Toán theo chương trình giáo dục 2018 của giáo viên và dự kiến sản phẩm của kế hoạch.

- Hiệu trưởng phải xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn lực phù hợp cho các công việc đã được lựa chọn, đặc biệt là nguồn nhân lực và nguồn tài chính. Xác định rõ ai phụ trách, ai tham gia trong mỗi công việc; địa điểm thực hiện mỗi công việc.

1.4.2. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên ở trường trung học cơ sở Tổ chức bồi dưỡng NLDH môn Toán cho GV ở trường THCS là quá

trình sắp xếp, phân bổ công việc, quyền hành và các nguồn lực cho các TCM, các thành viên của nhà trường trong triển khai kế hoạch BD NLDH môn Toán cho GV để họ có thể đạt được các mục tiêu của một cách hiệu quả . Ứng với

mỗi mục tiêu khác nhau đòi hỏi cấu trúc tổ chức đơn vị cũng khác nhau. Nhờ tổ chức hiệu quả có thể phối hợp điều phối tốt hơn nguồn nhân lực và các nguồn lực khác. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng NLDH môn Toán cho GV của trường THCS bao gồm các công việc chính sau:

- Hiệu trươgr thành lập Ban tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên nói chung và nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên Toán nói riêng để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 do Hiệu trưởng làm trưởng ban và Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn làm phó ban. Hiệu trưởng tổ chức xây dựng lực lượng tham gia BD (lựa chọn báo cáo viên, GV cốt cán, chuyên gia… và phân công thực hiện theo kế hoạch); Phân loại GV, tổ chức các nhóm/ lớp BD theo các nội dung tương ứng;

Hiệu trưởng giao nhiệm vụ cho tổ chuyên môn và tổ trưởng chuyên môn, trách nhiệm của từng giáo viên về nhiệm vụ và nội dung bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên Toán ở trường THCS theo chương trình giáo dục THCS 2018: Xác định điểm mới, điểm khó của CTGD môn Toán 2018 ở từng khối lớp; nghiên cứu các bài học dạy Toán theo hướng trải nghiệm; Dạy Toán theo hướng tích hợp liên môn, nội môn; Dạy Toán theo hướng giáo dục STEM; Dạy Toán theo hướng phân hóa; Đánh giá kết quả dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh; Tổ chức thao giảng giờ dạy theo chương trình mới để tư vấn hỗ trợ đồng nghiệp.

- Hình thành mối quan hệ giữa các bộ phận và cá nhân phụ trách tác nghiệp liên quan đến các hoạt động BDGV.

- Quy định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các bộ phận và thành viên.

- Xác lập cơ chế phối hợp, hỗ trợ trong thực hiện trách nhiệm (sự phân công lao động) giữa các bộ phận, các TCM và những thành viên chủ chốt trong nhà trường. Để tổ chức thực hiện tốt kế hoạch BDNLDH cho giáo viên Toán theo chương trình giáo dục 2018 đã đề ra cần có qui chế hoạt động rõ ràng.

- Mỗi TCM cũng phải tổ chức thực hiện kế hoạch BDNLDH môn Toán cho giáo viên, tổ chức thực hiện kế hoạch phải thể hiện rõ lộ trình thực hiện mục tiêu, nội dung BDNLDH môn Toán cho giáo viên, hình thức tổ chức hoạt động và kết quả cần đạt, các quy ước, phân công và phối hợp trách nhiệm rõ ràng trong TCM.

Hiệu trưởng phân công nhiệm vụ chuẩn bị các nguồn tài liệu để thực hiện bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên Toán, nâng cao năng lực cho giáo viên cốt cán dạy môn Toán, tổ chức liên kết cụm trường để phối hợp trong bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên. Cử giáo viên cốt cán môn Toán tham gia các hoạt động bồi dưỡng do Bộ Giáo dục - Đào tạo và Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức và giao nhiệm vụ cho giáo viên cốt cán môn Toán nhiệm vụ tập huấn lại cho giáo viên tại trường.

Hiệu trưởng xây dựng cơ chế giám sát đánh giá về kết quả bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán của giáo viên ở trường THCS, có chế tài xử lý đối với giáo viên chưa tích cực bồi dưỡng để hoàn thiện năng lực.

1.4.3. Chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên ở trường trung học cơ sở

Chỉ đạo điều hành bồi dưỡng NLDH cho GV của trường THCS là quá trình tác động, gây ảnh hưởng, liên kết các thành viên trong tổ chức nhà trường, tập hợp động viên họ hoàn thành những công việc nhất định theo kế hoạch BDNLDH môn Toán cho GV đã đề ra để đạt được mục tiêu đã định hay là sự can thiệp của Hiệu trưởng vào toàn bộ quá trình quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH môn Toán cho GV ở trường THCS để bảo đảm việc thực hiện kế hoạch được diễn ra đúng hướng, đúng tiến độ, tập hợp, dẫn dắt và phối hợp các lực lượng trong quá trình thực hiện một cách hiệu quả.

- Hiệu trưởng phải quán triệt nguyên tắc hoạt động trong triển khai kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên ở trường THCS theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Sử dụng hợp lí các PP QL trong quá trình triển khai kế hoạch BDGV (kết hợp hợp lí các PP hành chính, tâm lý xã hội, kinh tế trong quá trình điều hành)

- Đề ra các mệnh lệnh và truyền đạt thông tin đến cấp dưới một cách rõ ràng để giao nhiệm vụ cho các cá nhân và bộ phận thực hiện theo kế hoạch BD NLDH môn Toán cho GV đã lập và hướng dẫn việc thực hiện.

Hiệu trưởng hướng dẫn tổ chuyên môn cử giáo viên dạy môn Toán là giáo viên cốt cán đi tập huấn tập trung theo chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên của Bộ, của Sở Giáo dục - Đào tạo và của Phòng Giáo dục - Đào tạo.

Chỉ đạo cho tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên cốt cán môn Toán tập huấn hướng dẫn đồng nghiệp nâng cao năng lực dạy học môn Toán tại trường hoặc cụm trường.

Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn sinh hoạt chuyên môn phân tích chương trình mới, thực hiện phân phối chương trình dạy học môn Toán theo từng khối lớp theo các thời lượng như sau: Dạy lý thuyết, dạy trải nghiệm; dạy giải bài tập; dạy tích hợp theo chủ đề; dạy Toán theo hướng STEM vv... Thông qua hình thức sinh hoạt này, giúp giáo viên Toán nhận thức đúng hơn về yêu cầu của chương trình dạy học mới và tự bồi dưỡng hoàn thiện năng lực để dạy học hiệu quả hơn.

Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn lựa chọn nội dung mới; nội dung khó thuộc các lĩnh vực Số học - Đại số; Hình học và Đo lường; Sác xuất thống kê và ứng dụng trong chương trình giáo dục Toán học ở trường THCS để seminar nghiên cứu bài học, dạy thí điểm, tư vấn hỗ trợ đồng nghiệp hoàn thiện năng lực chuyên môn dạy học môn Toán.

Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên phối hợp với giáo viên Khoa học tự nhiên, công nghệ, tin học sinh hoạt chuyên môn thảo luận, phân tích chương trình để lựa chọn, thiết kế các chủ đề dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo hướng giáo dục STEM.

- Hiệu trưởng chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng như đảm bảo điều kiện bồi dưỡng và triển khai thực hiện công việc trong mối quan hệ hợp tác giữa GV- GV,GV- TCM, các TCM với nhau, giữa ban giám hiệu -TCM-GV và giữa các trường THCS theo cụm trường. Điểu chỉnh kịp thời những nội dung công việc khi có sự bất hợp lý không phù hợp với thực tiễn trong quá trình thực hiện.

- Hiệu trưởng chỉ đạo thực hiện các hoạt động giám sát, tư vấn, uốn nắn việc thực hiện kế hoạch để đảm bảo kế hoạch BDNLDH môn Toán cho GV ở từng TCM được triển khai đúng hướng và có chất lượng; Đôn đốc, động viên, tạo động lực cho GV môn Toán trong quá trình tham gia BD để hoàn thiện năng lực dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục 2018.

1.4.4. Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên ở trường trung học cơ sở

Kiểm tra hoạt động BD NLDH môn Toán cho GV ở trường THCS là quá trình hình thành những nhận định phán đoán về kết quả của BD trên cơ sở những thông tin thu được đối chiếu với những mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề ra nhằm đề xuất những quyết định thích hợp để cải thiện thực trạng điều chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả BDNLDH môn Toán cho GV. Kiểm tra đánh giá là tạo lập kênh thông tin ngược, nhờ đó người Hiệu trưởng và tổ trưởng chuyên môn có được thông tin để đánh giá được kết quả thực hiện BDNLDH môn Toán cho GV và uốn nắn, điều chỉnh hoạt động một cách đúng hướng nhằm đạt mục tiêu.

- Để đánh giá được kết quả BDNLDH môn Toán cho giáo viên, Hiệu trưởng phải xác lập được tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá rõ ràng (dựa trên mục tiêu BDNLDH môn Toán đã xác định và kế hoạch đã lập).

Hiệu trưởng phải xây dựng được lực lượng kiểm tra, xác định nội dung kiểm tra và thiết kế được công cụ kiểm tra. Lựa chọn và sử dụng các hình thức kiểm tra hợp lý và dễ dàng đo được mức độ hoàn thành so với tiêu chí đặt ra.

Hiệu trưởng phải cụ thể hóa được các nội dung kiểm tra hoạt động BDNLDH môn Toán cho giáo viên trong tất cả các khâu: Lập kế hoạch bồi dưỡng; tổ chức BD; chỉ đạo thực hiện hoạt động BD; đánh giá kết quả BD.

- Thường xuyên kiểm tra để thu thập được các thông tin, minh chứng đầy đủ, xác thực về BDGV và đưa ra các đánh giá chính xác về BD.

- Sử dụng kết quả đánh giá một cách tích cực để điều chỉnh bồi dưỡng theo mục tiêu mong đợi đối với từng TCM, từng GV.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên ở trường Trung học cơ sở

1.5.1. Các yếu tố chủ quan

Năng lực quản lý của hiệu trưởng chi phối tới tất cả các giai đoạn của BD năng lực dạy học cho GV. Trước tiên là việc lập kế hoạch hoạt động BD năng lực dạy học môn Toán cho GV ở trường THCS. Người hiệu trưởng phải thấy được vị trí và vai trò của TCM với việc BD năng lực dạy học môn Toán cho GV. Tổ chuyên môn là địa bàn tốt nhất để tại đó GV có thể bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Từ đó, người quản lý mới có thể xây dựng được bản kế hoạch đúng tầm cho công việc. Tiếp đến năng lực của người hiệu trưởng sẽ chi phối tới việc tổ chức hoạt động BD. Năng lực này sẽ chi phối tới việc phân công lực lượng tham gia BD khi quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa họ. Đồng thời, năng lực của người hiệu trưởng còn tác động rất lớn tới khâu chỉ đạo thực hiện và kiểm tra hoạt động BD. Mặt khác, sự quan tâm thiết thực của Hiệu trưởng đến hoạt động BD năng lực dạy học môn Toán cho GV là vô cùng quan trọng và cần thiết. Sự quan tâm này giúp cho BD diễn ra theo đúng kế hoạch và giải quyết kịp thời những khó khăn khi tổ chức thực hiện. Hơn nữa, sự động viên, khích lệ, thưởng phạt kịp thời của Hiệu trưởng đối với công tác BDGV sẽ tạo động lực rất lớn tới từng GV tham gia BD. Mỗi thành viên tham gia hoạt động BD, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ công tác của mình, họ còn muốn khẳng định NL với đồng nghiệp và cấp trên.

Trình độ và NL của tổ trưởng chuyên môn có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động BD năng lực dạy học môn Toán cho GV. Tổ trưởng và tập thể TCM là những người rõ nhất hoàn cảnh, nhu cầu BD của từng thành viên trong tổ vì thế mà sẽ có những tham mưu sát thực để xây dựng kế hoạch BD. Tổ trưởng chuyên môn cũng là người sát cánh cùng các thành viên trong tổ thực hiện kế hoạch BD. Trình độ và NL của tổ trưởng chuyên môn sẽ tạo nên một không khí sinh hoạt chuyên môn thực chất và hiệu quả.

Mối quan hệ quản lý của Hiệu trưởng và tổ trưởng chuyên môn. Trong trường học, nếu việc quản lý được phân công, phân cấp, cơ chế phối hợp rõ ràng sẽ đảm bảo điều hành tốt mọi hoạt động của nhà trường. Trong việc thực hiện hoạt động BD NLDH môn Toán cho GV cũng vậy. Hiệu trưởng là người nắm bao quát còn trao quyền chỉ đạo trực tiếp TTCM trong việc thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên. Hiệu trưởng cũng cần lắng nghe những tham mưu, đề xuất của TTCM về các việc làm và cách làm để bồi dưỡng GV và tạo điều kiện cho các TCM thực hiện thì hiệu quả thực hiện nhiệm vụ BDNLDH môn Toán cho GV sẽ được nâng lên.

Năng lực bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của GV trong bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lưc ̣dạy học môn Toán: Bồi dưỡng phát triển năng lưc ̣daỵ hoc ̣cho giáo viên trước tiên phải đi từ chính chủ thể của hành động dạy học - tức là từ người thầy. Có rất nhiều yếu tố liên quan đến người thầy có tác động đến hành vi bồi dưỡng năng lưc ̣dạy học như lương tâm và trách nhiệm, ý thức và tư duy đổi mới, thái độ tích cực đối với việc đổi mới, mong muốn và quyết tâm đổi mới, năng lực, kinh nghiệm, thói quen đổi mới, yêu thích đổi mới sáng tạo.

1.5.2. Các yếu tố khách quan

Cơ chế, chính sách đối với giáo viên tham gia bồi dưỡng: Cơ chế, chính sách đối với giáo viên tham gia bồi dưỡng có ảnh hưởng rất lớn, là yếu tố quyết định tới sự hoàn thiện phát triển năng lực của giáo viên môn Toán. Ở đâu có cơ

Xem tất cả 153 trang.

Ngày đăng: 01/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí