Nguyên Tắc Đề Xuất Biện Pháp Quản Lý Bồi Dưỡng Năng Lực Dạy Học Môn Toán Theo Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Mới Cho Giáo Viên Ở Các Trường Thcs

hình thức tổ chức bồi dưỡng đã được các trường triển khai đa dạng hóa phương pháp và hình thức; hoạt động đánh giá kết quả bồi dưỡng đã được quan tâm triển khai thực hiện.

Về quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên ở các trường THCS đã được triển khai thực hiện ở cả 4 khâu lập kế hoạch; tổ chức bồi dưỡng; chỉ đạo thực hiện bồi dưỡng và kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch hoạt động bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên. Các trường THCS huyện Trấn Yên đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng NLDH nói chung trong đó có kế hoạch bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên THCS, kế hoạch bồi dưỡng NLDH môn Toán bước đầu đã theo sát những yêu cầu về năng lực thực hiện chương trình giáo dục Toán học năm 2018, tuy nhiên còn một số điểm hạn chế. Công tác tổ chức bồi dưỡng đã được triển khai dưới sự hướng dẫn của Ban chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng; việc huy động nguồn lực đã được triển khai; hoạt động xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán đã được coi trọng. Hoạt động chỉ đạo bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên ở các trường THCS huyện Trấn Yên đã được tiến hành ở tất cả các nội dung trong đó coi trọng chỉ đạo thực hiện bồi dưỡng theo kế hoạch của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Sở Giáo dục - Đào tạo, hoạt động kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đã được quan tâm triển khai tuy nhiên còn hạn chế ở một số nội dung.

2.4.2. Những hạn chế và tồn tại

Đa số giáo viên và CBQL đều có nhận thức đúng về ý nghĩa của hoạt động bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên ở các trường THCS huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, tuy nhiên còn một số nội dung chưa được CBQL và GV nhận thức đầy đủ.

Còn nhiều nội dung bồi dưỡng chưa được đánh giá về kết quả thực hiện tốt còn ở mức trung bình và thậm chí có nội dung còn được đánh giá ở mức yếu đó là các nội dung: Nghiên cứu điểm mới, điểm khó trong chương trình giáo dục Toán học 2018; dạy học Toán học theo hướng trải nghiệm; tích hợp liên

môn; giáo dục STEM,... Các phương pháp bồi dưỡng theo hướng phát huy vai trò tự bồi dưỡng của giáo viên như phương pháp thực hành cá nhân, thực hành nhóm; phương pháp dự án,... chưa được thực hiện thường xuyên; Hình thức tổ chức bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên theo cụm trường; bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn,... chưa được coi trọng. Hình thức và nội dung đánh giá kết quả bồi dưỡng NLDH cho giáo viên về cơ bản đã được triển khai, tuy nhiên chưa đồng bộ còn thiên về hình thức kiểm tra, đánh giá truyền thống, các nội dung hình thức đánh giá sản phẩm của giáo viên làm ra sau bồi dưỡng chưa được quan tâm.

Hoạt động quản lý bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên ở các trường THCS huyện Trấn Yên còn hạn chế ở khâu lập kế hoạch bồi dưỡng, còn nhiều nội dung trong kế hoạch bồi dưỡng được đánh giá chưa triển khai tốt như: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên thông qua hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn và kế hoạch bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên theo cụm trường. Trong công tác tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên ở các trường THCS huyện Trấn Yên còn tồn tại một số nội dung sau: Xác định các năng lực cần bổ sung cho giáo viên Toán để thực hiện CTGD 2018 ở trường THCS; Theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện hoạt động bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên; Tổ chức tọa đàm, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các trường bạn về dạy học môn Toán ở trường THCS;Tổ chức thực hiện bồi dưỡng thường xuyên ở tổ chuyên môn, tại trường; Tổ chức, hướng dẫn cho giáo viên thực hiện kế hoạch tự bồi dưỡng; Tổ chức cho giáo viên cốt cán tập huấn lại cho giáo viên Toán tại trường; Đặc biệt có 02 nội dung thuộc công tác tổ chức được CBQL và GV đánh giá ở mức yếu đó là: Phối hợp với các trường THCS trên địa bàn tổ chức bồi dưỡng NLDH cho giáo viên Toán; Bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán môn Toán của trường.

Các biện pháp chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên ở các trường THCS còn tồn tại đó là: Chỉ đạo tổ chuyên môn lựa chọn nội dung mới, nội dung khó của môn Toán để sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề Số học - Đại số; Hình học - Đo lường và xác suất thống kê; Chỉ đạo kiểm tra, giám sát hoạt động bồi dưỡng và nhiều nội dung khác.

Hoạt động kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên ở các trường THCS huyện Trấn Yên còn hạn chế chưa xây dựng được tiêu chuẩn, tiêu chí để kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch hoạt động bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên.

2.4.3. Nguyên nhân của thực trạng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 153 trang tài liệu này.

Các trường THCS đã nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục

- Đào tạo, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Yên Bái; Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Trấn Yên để triển khai thực hiện kế hoạch và hoạt động bồi dưỡng NLDH môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên ở các trường trung học cơ sở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái - 11

Cán bộ QLGD và GV các trường đã quan tâm đến việc chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục 2018. Tuy nhiên, kiến thức, kinh nghiệm và trình độ QLGD của các đội ngũ cán bộ quản lý và của đội ngũ GV còn những hạn chế nhất định, có nội dung chưa thực sự đáp ứng yêu cầu DH môn Toán theo CTGD phổ thông mới ở các trường THCS tuy nhiên cha được quan tâm bồi dưỡng ở mức độ cao.

Công tác tham mưu, quản lý, chỉ đạo của một số cán bộ quản lý về quản lý bồi dưỡng NLDH môn Toán theo CTGD phổ thông mới ở các trường THCS chưa cụ thể, chưa sâu sát.

Trình độ, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ báo cáo viên còn bất cập so với những yêu cầu của nội dung, phương pháp hình thức tổ chức bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên ở các trường THCS huyện Trấn Yên.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng còn chịu sự ảnh hưởng của nhiều nhân tố trong đó: Năng lực quản lý của CBQL; thái độ và năng lực bồi dưỡng của giáo viên và các yếu tố khác như chế độ chính sách đối với giáo viên; cơ sở vật chất, tài chính phục vụ bồi dưỡng giáo viên,...

Kết luận chương 2


Kết quả nghiên cứu thực trạng hoạt động BDGV dạy học môn toán theo chương trình GDPT mới cho giáo viên THCS trong chương 2 đã cho thấy nhận thức của CBQL và GV dạy môn toán tại các trường THCS về đổi mới GD và đổi mới Chương trình GDPT có nhiều tiến bộ, tuy nhiên trước yêu cầu thay đổi còn một bộ phận GV chưa bắt kịp còn nhận thức chưa đầy đủ. Công tác xây dựng và thực hiện công tác lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra và đánh giá công tác BDGD cho GV dạy học môn toán trường THCS trên địa bàn huyện Trấn Yên. Hoạt động quản lý BDGV THCS chưa đáp ứng tốt yêu cầu hiện nay, mặc dù có tổ chức thường xuyên những hiệu quả đạt được cũng không cao. Việc tổ chức thực hiện kế hoạch, chỉ đạo thực hiện kế hoạch cũng như khâu kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện còn nhiều bất cập. Điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, việc tạo động lực cho hoạt động BD đội ngũ GV dạy học môn Toán các trường THCS còn nhiều bất cập.

Trên cơ sở đánh giá những thành tựu và những hạn chế của hoạt động BD và quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học môn toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên THCS ở các trường THCS huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, phân tích những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế là căn cứ nhằm đề xuất những giải pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học môn toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên THCS ở các trường THCS huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái trong chương 3.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC MÔN TOÁN THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC‌

PHỔ THÔNG MỚI CHO GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG THCS HUYỆN TRẤN YÊN, TỈNH YÊN BÁI

3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học môn toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên ở các trường THCS huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu

Các biện pháp tổ chức quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học môn toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên THCS ở các trường THCS huyện Trấn Yên phải xuất phát từ mục tiêu giáo dục của cấp học và mục tiêu của hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên dạy môn Toán ở các trường THCS. Các biện pháp đề xuất phải có nội dung triển khai thực hiện, cách thức tổ chức thực hiện biện pháp phải hướng tới thực hiện các mục tiêu giáo dục là phát triển toàn diện chất lượng hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên dạy môn Toán dạy môn Toán ở các trường THCS.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện, hệ thống

Nguyên tắc này xuất phát từ bản chất việc chỉ đạo của Hiệu trưởng đối với hoạt động của hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên THCS ở các trường THCS, thông qua cấp quản lý cao nhất là Hiệu trưởng và cấp trung gian là các Tổ trưởng bộ môn. Việc đề xuất các biện pháp cần phải xuất phát từ sự đồng bộ trong các khâu của quy trình quản lý hoạt động tổ chuyên môn như: Lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên dạy môn Toán dạy môn Toán ở các trường THCS. Sự đồng bộ trong biện pháp chỉ đạo cũng đòi hỏi sự chú ý giữa việc quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên dạy môn Toán ở các trường THCS của hiệu trưởng, tổ trưởng

chuyên môn và các thành viên tham gia vào quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên dạy môn Toán ở các trường THCS.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi

Các biện pháp quản lý đề xuất phải xuất phát từ thực tiễn, thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên dạy môn Toán ở các trường THCS, từ những hạn chế, tồn đọng trong quá trình chỉ đạo, tránh đề xuất các biện pháp đúng mà xa với thực tiễn chỉ đạo hoạt động của Hiệu trưởng các trường THCS. Việc đề xuất các biện pháp quản lý phải nằm trong khuôn khổ và điều kiện thực tế cho phép của trường, của địa phương. Biện pháp đề xuất phải khắc phục các mặt chưa làm được còn hạn chế hiện nay trong các khâu chỉ đạo, quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên dạy môn Toán ở các trường THCS của các nhà quản lý.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả

Biện pháp đưa ra cần thể hiện tính hiệu quả đối với tham gia bồi dưỡng: nâng cao hiểu biết, kiến thức, kĩ năng thực hiện chương trình giáo dục THCS theo định hướng đổi mới.

Hiệu quả thực tiễn: Giáo viên khi tham gia hoạt động vận dụng và phát huy được những kiến thức, kỹ năng đã được học trong đổi mới giảng dạy môn Toán THCS học ở nhà trường, rèn luyện các phẩm chất đạo đức và kỹ năng giảng dạy thích ứng với những điều kiện thay đổi của xã hội hiện nay.

Hiệu quả sử dụng nguồn lực, thời gian: Đảm bảo cân đối chi phí bỏ ra với kết quả thu được cho mỗi cá nhân giáo viên dạy môn Toán tham gia bồi dưỡng và cho công tác giáo dục và thực thi nhiệm vụ chính trị địa phương, không gây lãng phí nguồn lực, thu hút được cao nhất số lượng giáo viên dạy môn Toán tham gia và số đông các lực lượng đóng góp cho hoạt động bồi dưỡng giáo dục cho giáo viên dạy môn Toán.

Hiệu quả lâu dài: Góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xã hội góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả nền giáo dục quốc gia.

3.2. Các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học môn toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên ở các trường THCS huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái

3.2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về chương trình giáo dục phổ thông 2018 và bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên ở các trường trung học cơ sở

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

Nhằm giúp CBQL và GV nhận thức đúng về chương trình giáo dục phổ thông nói chung và chương trình dạy học môn Toán học 2018 ở cấp THCS, giúp giáo viên nắm vững yêu cầu về năng lực dạy học môn Toán đối với giáo viên để thực hiện CTGDPT 2018, từ đó nhận thức đúng về nội dung, chương trình và kế hoạch cần triển khai thực hiện bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên ở trường THCS.

3.2.1.2. Nội dung và cách thực hiện

i) Nội dung biện pháp

Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên ở trường THCS về chương trình GDPT 2018; chương trình dạy học môn Toán ở trường THCS theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên sớm ban hành văn bản hướng dẫn các trường trên địa bàn trong bồi dưỡng cho GV môn toán.

Giúp cán bộ quản lý và giáo viên nhận thức điểm mới của chương trình dạy học môn Toán trong các mạch nội dung kiến thức Đại số; xác xuất thống kê và hình học, từ đó định hướng các nội dung cần bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên.

Nâng cao nhận thức cho CBQL và GV trường THCS về các phương pháp, biện pháp kỹ thuật dạy học hiện đại trong dạy học môn Toán.

Nâng cao nhận thức cho CBQL và GV trường THCS về dạy học môn Toán theo hướng trải nghiệm; tích hợp liên môn; giáo dục STEM;

Nâng cao nhận thức cho giáo viên THCS về đánh giá kết quả dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Nâng cao nhận thức cho giáo viên dạy học môn Toán về các hình thức bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo CTGDPT 2018 và vai trò tự bồi dưỡng của giáo viên và vai trò của tổ chuyên môn. Giúp cho GV dạy toán nhận thức đúng vai trò của việc thực hiện nội dung chương trình môn toán và xem là một trong những yêu cầu bắt buộc trong sinh hoạt chuyên môn của tổ Toán, tránh được việc sinh hoạt chuyên môn mang tính hình thức. Giúp cho cán bộ quản lí dễ dàng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng GV dạy toán và làm cơ sở cho công tác thi đua trong nhà trường

ii) Cách thức thực hiện

Hiệu trưởng chỉ đạo Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng phải tập trung nghiên cứu chương trình giáo dục 2018 cấp THCS nói chung và chương trình giáo dục Toán học 2018 cấp THCS nói riêng, nhận thức rõ về chương tình dạy học môn Toán: Cách tiếp cận chương trình; mục tiêu của chương trình, những năng lực cần đạt được ở học sinh trong chương trình dạy học môn Toán; phương pháp và hình thức tổ chức dạy học môn Toán và đánh giá kết quả dạy học môn Toán theo CTGDPT 2018.

Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn nghiên cứu so sảnh CTGDPT 2018 với CTGD hiện hành chỉ ra điểm khác biệt giữa chương trình mới với chương trình hiện hành; những nội dung khó của chương trình và vấn đề đặt ra đối với công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên và đổi mới hoạt động quản lý dạy học môn Toán ở trường THCS.

Hiệu trưởng tổ chức chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo viên nghiên cứu đầy đủ các văn bản chỉ thị, hướng dẫn của ngành, của cơ quan quản lý cấp trên, đồng thời tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của Sở GD và ĐT, Phòng GD và ĐT về vấn đề quản lý, chỉ đạo chuyên môn, triển khai nghiên cứu chương trình dạy học môn Toán cấp THCS năm 2018, xác định các nội dung mới tập trung thảo luận giúp giáo viên Toán hiểu và thực hiện đúng chương trình, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình dạy học môn Toán.

Hiệu trưởng trường THCS phối hợp liên trường tổ chức Hội thảo liên trường nâng cao nhận cho giáo viên về chương trình dạy học môn Toán 2018

Xem tất cả 153 trang.

Ngày đăng: 01/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí