Xác Định Nhu Cầu, Nội Dung Bồi Dưỡng, Xây Dựng Và Tổ Chức Thực Hiện Kế Hoạch Bồi Dưỡng Năng Lực Dạy Học Môn Toán Theo Chương Trình Gdpt Mới Cho

và phân tích những năng lực dạy học môn Toán cần có ở giáo viên và những điều kiện cần thiết để dạy học môn Toán hiệu quả ở trường THCS.

Hiệu trưởng cần tạo môi trường, tạo điều kiện để GV nghiên cứu thảo luận trong các buổi sinh hoạt Hội đồng sư phạm nhà trường, các buổi sinh hoạt tổ chức chuyên môn, đoàn thể…về chương trình giáo dục THCS mới, điểm khác biệt giữa chương trình mới và chương trình hiện hành và yêu cầu về năng lực đối với giáo viên trong dạy học môn Toán theo từng khối lớp. Trên cơ sở được hoạt động, thảo luận, nghiên cứu, GV sẽ hình thành thái độ tình cảm, tăng thêm nhận thức và trách nhiệm với nghề DH của mình nói chung và dạy học môn Toán nói riêng.

Ngoài ra để tăng cường nhận thức cho GV, Hiệu trưởng chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn cử giáo viên soạn bài thí điểm, tổ chức seminar bài học thí điểm; dự giờ quan sát hoạt động học của học sinh, tổ chức thảo luận tư vấn hỗ trợ đồng nghiệp để chọn ra hình thức tổ chức, phương pháp dạy học môn Toán hiệu quả nhất.

Công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng GV cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ nhận thức cho mỗi GV. Vì vậy, những đợt tập huấn triển khai thực hiện chương trình dạy học môn Toán, Hiệu trưởng yêu cầu 100% GV phải tham gia tập huấn đầy đủ các lớp bồi dưỡng do Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tổ chức, tích cực nghiên cứu tài liệu, yêu cầu GV đọc và viết thu hoạch về kết quả thu được. Từ đó, phát huy vốn kiến thức, vốn kiến thức đời sống, là cơ sở cho việc liên hệ, vận dụng và bổ sung cho HS đáp ứng với yêu cầu, mục tiêu DH môn Toán ở các trường THCS theo CTGD phổ thông mới.

3.2.1.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Sở Giáo dục - Đào tạo; Phòng Giáo dục - Đào tạo phải hỗ trợ các trường THCS triển khai hoạt động tập huấn, bồi dưỡng giáo viên đại trà để nâng cao năng lực dạy học môn Toán ở trường THCS.

CBQL cấp trường phải có sự đồng thuận, nhất quán về nhận thức và chỉ đạo về quản lý bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên ở các trường THCS theo CTGD phổ thông mới.

CBQL cấp trường phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức hoạt động bồi dưỡng NLDH môn Toán theo quan điểm sư phạm tương tác nhằm nâng cao nhận thức và năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên ở các trường THCS.

3.2.2. Xác định nhu cầu, nội dung bồi dưỡng, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình GDPT mới cho giáo viên ở trường trung học cơ sở

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 153 trang tài liệu này.

Hiệu trưởng được chủ động và có bước đi phù hợp trong công tác BD NLDH cho GV; Đảm bảo xác định đúng nhu cầu, nội dung bồi dưỡng trên cơ sở đó xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên THCS hiệu quả.

3.2.2.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp

Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên ở các trường trung học cơ sở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái - 12

i) Nội dung biện pháp

Đầu năm học, Hiệu trưởng tiến hành khảo sát nhu cầu bồi dưỡng năng lực DH môn Toán của GV. Quá trình khảo sát có thể tiến hành bằng phiếu hoặc phỏng vấn trực tiếp. Dựa trên nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên về NLDH môn Toán, Hiệu trưởng trường THCS lập danh mục các nội dung cần triển khai bồi dưỡng cho giáo viên và dự kiến các hình thức tổ chức bồi dưỡng giáo viên.

Thông qua các danh mục nội dung bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên ở các trường THCS trong các năng lực sau đây;

Nội dung mới, nội dung khó trong chương trình môn Toán 2018 ở trường THCS.

Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về Số học và Đại số trong CTGD 2018 ở trường THCS.

Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về Hình học và Đo lường trong CTGD 2018 ở trường THCS.

Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về xác suất thống kê và ứng dụng trong CTGD 2018 ở trường THCS.

Bồi dưỡng năng lực về dạy học môn Toán theo hướng trải nghiệm, tích hợp liên môn và dạy học theo hướng giáo dục STEM.

Bồi dưỡng năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán. Sử dụng tiếng Anh trong dạy học môn Toán.

Bồi dưỡng phương pháp, biện pháp kỹ thuật dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Bồi dưỡng năng lực đánh giá kết quả học tập môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh và theo thông tư 26 năm 2020 của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Bồi dưỡng năng lực quản lý hồ sơ học tập của học sinh, theo dõi sự tiến bộ của học sinh.

Bồi dưỡng năng lực phát triển chương trình và kế hoạch giáo dục nhà trường trong dạy học môn Toán

Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên Hiệu trưởng trường THCS xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực DH

môn Toán cho giáo viên trong nhà trường; chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực DH môn Toán cho cho giáo viên trong tổ. Chỉ đạo giáo viên THCS tự xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của bản thân để hoàn thiện năng lực và tổ chức thực hiện kế hoạch booiff dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên trên các phạm vi trường, phạm vi tổ chuyên môn và phạm vi cá nhân.

ii) Cách thực hiện biện pháp

Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên đưa ra các chỉ tiêu về số lượng bồi dưỡng cho các trường trên địa bàn.

Hiệu trưởng trường THCS phân tích đánh giá chương trình giáo dục THCS 2018, xác định năng lực dạy học môn Toán cần có của giáo viên THCS, trên cơ sở đó cần khảo sát nhu cầu bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán của

giáo viên, từ đó lựa chọn nội dung bồi dưỡng dựa trên nhu cầu bồi dưỡng của GV, phù hợp với điều kiện của địa phương và điều kiện của nhà trường.

Triển khai thiết kế nội dung bồi dưỡng DH môn Toán chú trọng đến nội dung và hình thức bồi dưỡng phải đảm bảo tính quá trình, hiệu quả và thời gian, không gian.

Hiệu trưởng trường THCS chỉ đạo lựa chọn những nội dung bồi dưỡng phải tập trung vào những vấn đề cơ bản của DH môn Toán theo chương trình giáo dục 2018 ở trường THCS, đồng thời chú ý đến năng lực giảng dạy nói chung của GV ở trường THCS miền núi vùng khó khăn. Chú ý đến việc bồi dưỡng kỹ năng phát triển chương trình nhà trường, chương trình môn Toán để phù hợp với sự phân hóa của đối tượng người học và yêu cầu cụ thể của mục tiêu cấp học và mục tiêu dạy học môn Toán ở trường THCS.

Tổ chức triển khai kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục 2018 cho giáo viên sau phê duyệt, hướng dẫn các tổ chuyên môn, giáo viên cũng phải xây dựng KH tự bồi dưỡng cho tổ mình và cho bản thân mình, chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên THCS và kế học tự bồi dưỡng của mỗi cá nhân, chỉ đạo triển khai đa dạng hóa hình thức, phương pháp bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên THCS.

Hiệu trưởng triển khai thực hiện các nội dung bồi dưỡng năng lực dạy môn Toán cho giáo viên THCS theo danh mục đã hệ thống.

Triển khai các khóa bồi dưỡng tập huấn cho giáo viên về năng lực DH môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tổ chức các hội thảo chuyên đề về dạy học môn Toán theo hướng tích hợp liên môn; theo hướng giáo dục STEM; theo hướng trải nghiệm vv…

Hiệu trưởng giao nhiệm vụ cho tổ trưởng chuyên môn triển khai bồi dưỡng giáo viên trong tổ/ nhóm chuyên môn về NLDH môn Toán theo CTGDPT 2018 thông qua hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn ít nhất 2 tuần một lần theo các chủ đề dạy học.

Tổ chức thao giảng về dạy học môn Toán theo hương trình dạy học 2018, nghiên cứu bài học về dạy học môn Toán theo chương trình 2018 và chia sẻ kinh nghiệm trong tổ nhóm chuyên môn, thông qua những hoạt động trên giúp giáo viên hoàn thiện năng lực DH môn Toán theo chương trình giáo dục 2018.

Hiệu trường THCS tổ chức cho giáo viên giao lưu học hỏi giữa các trường THCS về dạy học môn Toan, chia sẻ kiến thức kinh nghiệm giữa các trường về dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh của mỗi giáo viên đặc biệt là giáo viên cốt cán, thông qua đó tạo môi trường giúp giáo viên học hỏi hoàn thiện năng lực dạy học môn Toán.

Phát huy vai trò của mỗi giáo viên giáo viên Toán về tự học, tự nghiên cứu, tạo điều kiện về thời gian, tài liệu và định hướng những vấn đề cần nghiên cứu cho giáo viên một cách thiết thực.

Hiệu trưởng cần nghiên cứu các văn bản chỉ đạo chuyên môn Toán để triển khai kế hoạch và nội dung bồi dưỡng năng lực DH môn Toán cho giáo viên hiệu quả, có cơ chế giám sát tổ chức thực hiện hiệu quả:

Kiểm tra đánh giá việc thực hiện KH bồi dưỡng năng lực DH môn Toán cho giáo viên: trong quá trình thực hiện KH, cần kiểm tra đánh giá từng khâu trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức bồi dưỡng năng lực DH môn Toán cho giáo viên để có những biện pháp điều khiển, điều chỉnh quá trình bồi dưỡng hiệu quả.

Nội dung BD NLDH cho GV ở trường THCS được đề xuất trên cơ sở xác định nhiệm vụ của GV Toán trong trong bối cảnh mới và nhu cầu bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán của giáo viên THCS. Nội dung BD tập trung vào việc giúp người giáo viên được thực hành từng công việc mà họ sẽ phải làm trong quá trình DH môn Toán.

3.2.2.3. Điều kiện thực hiện

- Các CBQL (Hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng và các TTCM) phải có kỹ năng lập kế hoạch.

Kế hoạch bồi dưỡng năng lực DH môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho giáo viên được xây dựng phải phù hợp với nhu cầu bồi

dưỡng của giáo viên và điều kiện thực tiễn của nhà trường, địa phương; kế hoạch bồi dưỡng phải nắm sát trình độ năng lực của GV.

Nhà trường cần có kinh phí đầu tư cho việc tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực DH môn Toán cho giáo viên.

3.2.3. Tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho giáo viên gắn với vị trí việc làm nhằm phát huy tính chủ động, tích cực tự bồi dưỡng của giáo viên

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

Phát huy vai trò của TCM trong việc tập hợp, thu hút GV vào các hoạt động chuyên môn của trường và của tổ cũng như thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cá nhân, đặc biệt là phát hiện vấn đề trong thực tiễn dạy học theo vị trí việc làm của giáo viên nhằm phát huy nội lực của mỗi giáo viên trong hoạt động tự bồi dưỡng, tạo điều kiện, tạo môi trường để GV được học tập lẫn nhau, trải nghiệm thực tế và cùng tiến bộ.

3.2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện

i) Nội dung biện pháp

Đầu năm học Hiệu trưởng chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn Toán- KHTN phân công giáo viên dự kiến thực hiện chương trình giáo dục Toán học 2018 cho từng khối lớp, mô tả vị trí việc làm của từng giáo viên và phê duyệt vị trí việc làm của giáo viên.

Hiệu trưởng chỉ đạo Tổ trưởng chuyên môn hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục môn học theo vị trí việc làm của giáo viên thực hiện theo khối lớp, trong bản kế hoạch giáo viên phải xây dựng rõ các phân phối chương trình dạy học môn Toán như sau: Tổng số tiết của môn Toán/ khối lớp; số tiết dạy lý thuyết; số tiết dạy bài tập; số tiết dạy trải nghiệm; số tiết dạy theo chủ đề tích hợp liên môn; số tiết dạy theo hình thức giáo dục STEM; Mô tả rõ những yêu cầu về năng lực thực hiện đối với giáo viên.

Hiệu trưởng chỉ Đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên cách soạn giáo án để triển khai thực hiện kế hoạch dạy học môn Toán đã xây dựng trong kế hoạch giáo dục.

Tạo môi trường để giáo viên thực hiện theo kế hoạch và kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của giáo viên thông qua giáo án; dự giờ đồng nghiệp, lấy ý kiến phản hồi của học sinh,...

ii) Cách thức thực hiện biện pháp

Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên thường xuyên thực hiện rà soát đề án vị trí việc làm, có biện pháp xử lý với các trường sử dụng sai vị trí tuyển dụng; chức trách công việc giao cho GV.

Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn triển khai mô tả vị trí việc làm của từng giáo viên trong năm học trong đó tập trung mô tả các nhiệm vụ xây dựng kế hoạch dạy học, giáo dục học sinh đặc biệt là kế hoạch sinh hoạt chuyên môn và thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch chuyên môn theo vị trí việc làm đã được Hiệu trưởng phê duyệt. Bản mô tả vị trí việc làm của giáo viên phải bao hàm đầy đủ các nhiệm vụ giáo viên phải thực hiện trong học kỳ, năm học; những sản phẩm cần có để đo đếm,...

Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên đề về dạy học môn Toán với các chủ đề sau đây để hướng dẫn giáo viên triển khai thực hiện dạy học môn Toán theo nhiệm vụ được phân công giảng dạy:

Sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề dạy học:

Tổ chức thực hiện nội dung mới, nội dung khó trong chương trình môn Toán 2018 ở trường THCS.

Mạch nội dung kiến thức Số học và Đại số trong CTGD 2018 ở trường THCS và yêu cầu về năng lực dạy học của giáo viên.

Mạch nội dung kiến thức Hình học và Đo lường trong CTGD 2018 ở trường THCS và yêu cầu về năng lực dạy học của giáo viên.

Mạch nội dung xác suất thống kê và ứng dụng trong CTGD 2018 ở trường THCS và yêu cầu về năng lực dạy học của giáo viên.

Dạy học môn Toán theo hướng trải nghiệm, tích hợp liên môn và dạy học theo hướng giáo dục STEM.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán. Sử dụng tiếng Anh trong dạy học môn Toán.

Tương ứng với mỗi chủ đề nêu trên Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn phân công giáo viên dạy minh họa bài học, tổ chuyên môn dự giờ góp ý rút kinh nghiệm để hoàn thiện giờ dạy và giáo viên hoàn thiện năng lực dạy học. Trong SHCM, GV cùng nhau dự giờ và suy ngẫm về bài dạy; cùng nhau hợp tác nghiên cứu, cùng nhau tìm hiểu bằng cách đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm. Khi đó SHCM mới thực sự hướng tới việc phát triển NLDH cho đội ngũ GV và nâng cao chất lượng DH trong nhà trường.

Khuyến khích GV thực hiện các hình thức tự BD sau đây: Tự chọn nội dung/ chủ đề; Tự tìm tư liệu, sách; Tự viết thu hoạch...

Hiệu trưởng cần quan tâm hỗ trợ sinh hoạt TCM và tự học cho giáo viên: BD bằng tự học cho GV cần kết hợp với các sinh hoạt tập thể về chuyên môn, nghiệp vụ tại TCM của nhà trường. Cụ thể, SHCM theo chuyên đề ở trường trong trường hoặc cụm trường; Tham quan, học tập kinh nghiệm của trường bạn; BD tập trung nhằm hướng dẫn tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc; Học tập từ xa; Phân công kèm cặp; NCKHSPƯD; BD trực tuyến… Trong các hình thức trên thì NCKHSPƯD và BD trực tuyến có nhiều ưu điểm đối với hình thức BD tại TCM.

Cần phải loại bỏ mọi sự áp đặt, thay vào đó, hết sức coi trọng việc BD năng lực tư duy độc lập, sáng tạo cho người học. Không nên bồi dưỡng NLDH cho GV theo phương pháp “cầm tay, chỉ việc”. Điều quan trọng trong công tác bồi dưỡng NLDH cho GV hiện nay là hướng dẫn họ học cách tư duy, nhận diện và phân tích vấn đề để tìm cách giải quyết phù hợp với thực tiễn luôn thay đổi.

Xem tất cả 153 trang.

Ngày đăng: 01/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí