Khảo Sát Mức Độ Quan Trọng Của Các Nội Dung Ql Hoạt Động Gvcn Lớp

Khảo sát nhận thức của CBQL và GVCN về mức độ quan trọng của các nội dung QL hoạt động của GVCN lớp, nội dung khảo sát này theo các chức năng QL bao gồm xây dựng kế hoạch QL, tổ chức hoạt động, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra đánh giá.

Kết quả khảo sát được tác giả trình bày ở bảng 2.8

Bảng 2.8. Khảo sát mức độ quan trọng của các nội dung QL hoạt động GVCN lớp


S T T


Nội dung


Đối tượng khảo sát

Mức độ


Đ TB


ĐTB

Cộng


TH

Rất quan trọng


Quan trọng

Ít quan trọng

Không quan trọng


1

Xây dựng kế hoạch QL hoạt động của GVCN lớp.

CBQL

5

3

3


3,18


3,14


3

GVCN

40

38

26


3,13


2

Tổ chức thực hiện kế hoạch QL hoạt động

của GVCN lớp.

CBQL

6

2

3


3,27


3,27


2

GVCN


55


23


26



3,28


3

Chỉ đạo thực hiện kế hoạch QL hoạt động của GVCN

lớp.

CBQL

5

4

2


3,27


3,28


1

GVCN


37


60


7



3,29


4

Kiểm tra, đánh giá hoạt động của GVCN lớp.

CBQL

8

2

1


3,64


3,12


4

GVCN

31

50

24


3,07

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.

Quản lí hoạt động của giáo viên chủ nhiệm ở các trường trung học phổ thông huyện Vũng Liêm tỉnh Vĩnh Long - 9


Nhận thức về mức độ quan trọng của việc xây dựng kế hoạch: CBQL và GVCN đánh giá cao sự quan trọng của việc xậy dựng kế hoạch QL hoạt động của GVCN lớp,với mức điểm trung bình là 3,14, tuy nhiên còn khá nhiều CBQL và GVCN nhận thức nội dung này ít quan trọng, không có CBQL và GVCN nhận thức xây dựng kế hoạch không quan trọng. Đây là nội dung cần nâng cao nhận thức cho CBQL và GVCN về tầm quan trong của việc xây dựng kế hoạch CN.

Khảo sát về mức độ quan trọng của tổ chức thực hiện QL hoạt động của GVCN lớp. Cả CBQL và GVCN đều đánh giá cao sự quan trọng của công tác tổ chức thực hiện, mức trung bình của nội dung này 3,27 thuộc mức đánh giá tốt. Tuy nhiên còn 29 người được khảo sát đánh giá nội dung này ít quan trọng hơn các nội dung khác.

Nhận thức về mức độ quan trọng của công tác chỉ đạo thực hiện kế hoạch QL hoạt động của GVCN lớp. Trong chức năng này cần phân biệt sự giống và khác nhau giữa tổ chức thực hiện và chỉ đạo thực hiện. Chỉ đạo thực hiện chủ yếu tạo điều kiện thuận lợi cho GVCN thực hiện nhiệm vụ của mình, làm tốt công tác định hướng, hướng dẫn.Phải có sự điều chỉnh kế hoạch kịp thời khi vướn phải những khó khăn. Đánh giá về mức độ quan trọng của nội dung này CBQL và GVCN có đánh giá ở mức khá tốt với điểm trung bình là 3,28.

Về công tác kiểm tra đánh giá: Theo khảo sát, CBQL và GVCN nhận thức tầm quan trọng của nội dung kiểm tra có sự chênh lệch với nhau, CBQL nhận thức về tầm quan trọng của kiểm tra tốt hơn GVCN. Xem mức độ quan trọng của công tác kiểm tra ít quan trọng hơn các tổ chức thực hiện kế hoạch và chỉ đạo.. Đây là nội dung cần phải có biện pháp để nâng cao nhận thức của GV về vai trò của công tác kiểm tra trong QL hoạt động của GVCN.

Tóm lại: Các nội dung QL hoạt động của GVCN lớp; thì CBQLvà GVCN đều đánh giá cao mức độ quan trọng của các nội dung này. Trong đó việc chỉ đạo thực hiện được CBQL và GVCN nhận thức ở mức quan trọng nhất, thứ hai đến tổ chức thực hiện, thứ ba xây dựng kế hoạch, việc kiểm tra đánh giáCBQL và GVCN đánh giá ít quan trọng hơn. Điều này nhận thấy trường đã làm tốt công tác tổ chức thực hiện, tuy nhiên trong quá trình thực hiện kế hoạch chưa có sự điều chỉnh kế hoạch, định hướng kế hoạch, cũng như khâu kiểm tra đánh giá chưa được quan tâm thường xuyên.

2.4.2.Thực trạng về việc xây dựng kế hoạch quản lí hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp‌

Xây dựng kế hoạch QL hoạt động của GVCN lớp là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của nhà trường được thực hiện hàng năm, hàng tháng. Xây dựng kế hoạch hoạt động nhằm định hướng cho các hoạt động được thường xuyên và liên tục.

Xây dựng kế hoạch QL hoạt động của GVCN cần căn cứ vào kế hoạch năm học của nhà trường, căn cứ vào các văn bản, hướng dẫn, quy định của cấp trên. Kế hoạch cần xác định được các mục tiêu, các giải pháp thực hiện các mục tiêu đó, xác định phối hợp các lực lượng tham gia vào quá trình thực hiện để đạt được các mục tiêu đề ra.

Tiến hành khảo sát 4 nội dung trong việc xây dựng kế hoạch QL hoạt động của GVCN các trường trên địa bàn huyện Vũng Liêm.

Kết quả khảo sát được thể hiện ở ở bảng 2.9

Bảng 2.9.Kết quả khảo sát về mức độ xây dựng kế hoạch QL hoạt động của GVCN lớp


S TT


NỘI DUNG

Đối tượng

khảo sát


Tốt


Khá


TB


Yếu


ĐTB


ĐTB

Cộng


TH


1

Phổ biến kế hoạch năm học của nhà trường.

CBQL

6

5

0

0

3,55


3,44


1

GVCN

53

43

8

0

3,43


2

Phổ biến các văn bản, hướng dẫn, quy định của các cấp và nhà trường về HĐ

của GVCN lớp.

CBQL

3

3

5

0

2,82


3,07


4


GVCN

35

45

24

0


3,11


3

Xác định mục tiêu, các giải pháp thực hiện mục tiêu về HĐ của GVCN lớp cho từng khối lớp.

CBQL

5

2

3

0

3,2


3,23


2


GVCN

44

41

19

0


3,24


4

Nhà trường xác định các điều kiện để thực hiện tốt HĐ của GVCN lớp.

CBQL

7

3

1

0

3,55


3,17


3

GVCN

32

54

18

0

3,13


Qua kết quả khảo sát, chúng tôi đánh giá về mức độ xây dựng kế hoạch QL hoạt động của GVCN lớp ở trường THPT hiện nay.

Về nội dung phổ biến kế hoạch năm học của nhà trường để làm cơ sở xây dựng kế hoạch QL. CBQL và GVCN đánh giá nhà trường đã phổ biến đầy đủ kế hoạch năm học đến toàn thể GV, điểm trung bình cộng là 3,44. Điều này thể hiện nhà trường đã thực hiện tốt việc triển khai kế hoạch năm học, các chỉ tiêu, giải pháp

của nhà trường trong đó có kế hoạch hoạt động của GVCN đến cho các bộ phận có liên quan đến hoạt động QLCN lớp.

Về nội dung phổ biến các văn bản, hướng dẫn, quy định của các cấp và nhà trường về hoạt động của GVCN lớp. Theo kết quả khảo sát, điểm trung bình là 3,07. Qua khảo sát cho thấy CBQL và GVCN đều đánh giá nội dung này ở mức khá, việc này thể hiện nhà trường đã cung cấp các văn bản cấp trên liên quan đến hoạt động CN lớp được thực hiện khá, tuy nhiên chưa đầy đủ, chưa kịp thời.

Khảo sát về xác định mục tiêu, các giải pháp thực hiện mục tiêu về hoạt động của GVCN. Đây là nội dung trọng tâm cần thực hiện của xây dựng kế hoạch QL hoạt động của GVCN. Điểm trung bình của nội dung này là 3,23. Điều này thể hiện các trường THPT trên địa bàn huyện Vũng Liêm đã thực hiện khá nội dung này, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, thể hiện rõ các mục tiêu, các giải pháp thực hiện.

Về xác định các điều kiện thực hiện tốt hoạt động của GVCN lớp bao gồm các điều kiện như CSVC, sự phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường, CBQL và GVCN đánh giá nội dung này ở mức khá, điểm trung bình 3,17. Tuy không có đánh giá ở mức yếu nhưng có khá nhiều GVCN đánh giá ở mức trung bình, đều đó thể hiệntrong kế hoạch có thể hiện không rõ các nội dung này, nhà trường chưa chuẩn bị đầy đủ các điều kiện khi xây dựng kế hoạch.

Tóm lại, để xây dựng tốt kế hoạch QL hoạt động của GVCN:

- Phổ biến kế hoạch năm học của nhà trường để làm cơ sở xây dựng kế hoạch,

- Xác định mục tiêu, các giải pháp thực hiện mục tiêu về HĐ của GVCN lớp cho từng khối lớp.

- Phổ biến các văn bản, hướng dẫn, quy định của các cấp và nhà trường.

- Nhà trường xác định các điều kiện để thực hiện tốt HĐ của GVCN lớp.

2.4.3. Thực trạng về việc tổ chức thực hiện các nội dungquản lí hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp‌

Để nắm thực trạng về việc tổ chức thực hiện các nội dung QL, tác giả tiến hành khảo sát các nội dung như: Các bộ phận tham gia QL, việc phổ biến kế hoạch CN, thực hiện sự phối hợp với lực lượng, chuẩn bị về CSVC, tài chính

Kết quả khảo sát được tác giả trình bày ở bảng 2.10

Bảng 2.10.Kết quả khảo sát về mức độ tổ chức thực hiện các nội dungQL hoạt động của GVCN lớp


S T T


Nội dung

Đối tượng khảo

sát

Mức độ


ĐT B


ĐTB

Cộng


TH


Tốt


Khá


TB


Yếu


1

Xác định các bộ phận tham gia QL HĐ của GVCN

lớp.

CBQL

8

3

0

0

3,73


3,55


2

GVCN

63

34

7

0

3,54


2

BGH nhà trường phổ biến kế hoạch CN năm học của nhà trường đến GVCN và các bộ phận tham gia QL HĐ của GVCN

lớp.


CBQL


8


2


1


0


3,64


3,46


3


GVCN


56


39


9


0


3,45


3

Xây dựng quy chế phối hợp trong HĐ của GVCN (GVBM, Đoàn TN,

Ban ĐD CMHS).

CBQL

7

2

2

0

3,45


3,29


4

GVCN

42

49

13

0

3,28


4

Thực hiện sự phối hợp với lực lượng ngoài nhà trường.

CBQL

7

3

1

0

3,55


3.61


1

GVCN

67

35

2

0

3,63


5

Chuẩn bị về CSVC, tài chính để tổ chức thực hiện kế hoạch.

CBQL

4

5

2

0

3,18


3,22


5

GVCN

42

44

18

0

3,32

Khảo sát về việc tổ chức thực hiện QL hoạt động của GVCN lớp bao gồm các nội dung phân công nhiệm vụ, các lực lượng tham gia QL, sự phối hợp các lực lượng đó, các trang thiết bị, tài chính phục vụ cho việc QL.

Xác định các bộ phận tham gia, phân công cụ thể, tỷ lệ phần trăm đánh giá tốt khá cao, thể hiện các trường đã phân công thực hiện QL hoạt động của GVCN rõ ràng, xác định được các lực lượng tham gia QL, bộ phận phải thực hiện, đánh giá mức yếu không có. Nhìn chung nội dung này, người được khảo sát đánh giá CBQL thực hiện tốt, mức điểm trung bình cao 3,53.

Việc triển khai kế hoạch CN của trường đến các bộ phận tham gia QL hoạt động CN lớp, khảo sát mức điểm trung bình là 3,46

Việc thực hiện phối hợp các hoạt động của GVCN, nội dung này thể hiện trong nhiều văn bản ban hành của nhà trường như kế hoạch GD, quy chế cơ quan, quy chế dân chủ trong nhà trường, khảo sát nội dung này CBQL và GVCN đánh giá thực hiện tốt. Thực hiện phối hợp lực lượng ngoài nhà trường: Ngoài việc phối hợp với lực lượng trong nhà trường, để thực hiện tốt QL hoạt động của GVCN cần phối hợp với các lực lượng khác ngoài nhà trường. Lực lượng khác ngoài nhà trường gồm phối hợp giữa GVCN và gia đình HS, phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể xã hội. Khảo sát về mức độ thực hiện nội dung này, CBQL và GVCN đánh giá các trường THPT thực hiện nội dung này ở mức khá, với điểm trung bình là 3.61.

Yếu tố cơ sở vật chất và nguồn kinh phí của nhà trường ảnh hưởng nhiều đến QL hoạt động của GVCN lớp.Khảo sát về mức độ thực hiện nội dung này, các trường đầu tư kinh phí cho tổ chức các hoạt động của GVCN còn hạn chế hoặc điều kiện cơ sở vật chất ảnh hưởng đến hoạt động này. Đánh giá chung ở nội dung này, các trường thực hiện ở mức khá, điểm trung bình là 3,22.

Tóm lại: Để tổ chức thực hiện QL hoạt động của GVCN cần phải thực hiện nhiều nội dung thích ứng với các công việc hoạt động của GVCN, 5 nội dung khảo sát trên là những nội dung quan trọng cần thực hiện để việc QL đạt kết quả mong đợi. Kết quả khảo sát cho kết quả khá tích cực, các trường đã thực hiện các nội dung này khá tốt. Thứ tự các nội dung mà các trường đã thực hiện tốt bao gồm: BGH nhà trường phổ biến kế hoạch CN năm học của nhà trường đến GVCN và các bộ phận tham gia QL HĐ của GVCN lớp; xây dựng quy chế phối hợp trong HĐ của GVCN; xác định các bộ phận tham gia QL HĐ của GVCN lớp. Các nội dung sau đây trường thực hiện mức khá: Chuẩn bị về CSVC, tài chính để tổ chức thực hiện kế hoạch; thực hiện sự phối hợp với lực lượng ngoài nhà trường. Các nội dung này cần có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

2.4.4.Thực trạng về việc chỉ đạo thực hiện các nội dung quản lí hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp.‌

Tiến hành khảo sát để thu thập thông tin về công tác chỉ đạo của nhà trường trong QL hoạt động của GVCN. Kết quả kháo sát được, tác giả trình bày ở bảng 2.11

Bảng 2.11. Kết quả khảo sát về mức độ chỉ đạo thực hiện các nội dungQL hoạt động của GVCN lớp.



T T


Nội dung

Đối tượng khảo

sát

Mức độ đánh giá


ĐTB


ĐTB

Cộng


TH

Tốt

Khá

TB

Yếu


1

Phân công GVCN phụ trách lớp cụ

thể.

CBQL

9

2

0


3,82


3.73


1

GVCN

78

26

0


3,75


2

BGH triển khai kế hoạch CN trong năm học của nhà trường đến từng GVCN

lớp.

CBQL

7

3

1


3,55


3,59


2


GVCN


69


29


6



3,61


3

Phân công các bộ phận, cá nhân giám sát việc thực

hiện kế hoạch CN lớp.

CBQL

7

2

2


3,45


3,26


4

GVCN

38

52

14


3,23


4

Thiết lập hồ sơ, sổ sách cần thiết phục vụ HĐ của GVCN lớp.

CBQL

6

5

0


3,55


3,45


3

GVCN

51

49

4


3,45

Theo số liệu thu thập được, các trường đã thực hiện rất tốtnội dung phân công GVCN phụ trách lớp cụ thể với điểm trung bình cao là 3,73; nội dung BGH triển khai kế hoạch CN trong năm học của nhà trường đến từng GVCN lớp được các trường thực hiện tốt với điểm trung bình là 3,59. Riêng nội dung phân công các bộ phận, cá nhân giám sát việc thực hiện kế hoạch CN lớp và thiết lập hồ sơ, sổ sách cần thiết phục vụ HĐ của GVCN lớp được CBQL và GVCN đánh giá ở mức khá nhiều hơn với điểm trung bình lần lượt là 3,26 và 3,45.

2.4.5. Thực trạng về việc thực hiện kiểm tra, đánh giá các nội dung quản lí hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp.‌

Kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng trong quá trình QL hoạt động của GVCN lớp. Có nhiều nội dung để thực hiện kiểm tra, tiến hành khảo sát 4 nội dung để đánh giá thực trạng các trường thực hiện công tác kiểm tra hoạt động của GVCN lớp. Tác giả tiến hành khảo sát thực trạng kiểm tra quản lý hoạt động của GVCN,

kết quả khảo sát được trình bày ở bảng 2.12

Bảng 2.12.Kết quả khảo sát về thực hiện kiểm tra, đánh giá các nội dung QL hoạt động của GVCN lớp




T T


Nội dung

Đối tượng khảo

sát

Mức độ đánh giá


ĐTB


ĐTB

Cộng


TH

Tốt

Khá

TB

Yếu


1

Xây dựng kế hoạch kiểm tra HĐ GVCN

lớp theo năm tháng, HK.

CBQL

4

3

4


3,00


3,10


4

GVCN

37

42

25


3,12


2

Thành lập bộ phận kiểm tra, đánh giá HĐGVCN lớp.

CBQL

7

3

1


3,55


3,45


1

GVCN

54

42

8


3,44


3

Xây dựng chuẩn kiểm tra cho hoạt động, GVCN lớp theo học kỳ, năm học cho từng khối

lớp.

CBQL

4

7



3,36


3,22


2


GVCN


41


44


19



3,21


4

Xây dựng chế độ kiểm tra HĐGVCN lớp: mục đích kiểm tra, quy trình kiểm tra và các bước kiểm

tra.


CBQL


3


5


3



3,00


3,20


3


GVCN


40


48


16



3,23


Kết quả khảo sát về xây dựng kế hoạch kiểm tra HĐ GVCN lớp, theo kết quả thu thập được các trường đã thực hiện khá nội dung này, điểm trung bình là 3,1

Xây dựng chuẩn kiểm tra cho hoạt động, GVCN lớp theo học kỳ, năm học cho từng khối lớp. Theo kết quả khảo sát các trường đã thực hiện khá nội dung này.

2.4.6. Thực trạng về sự ảnh hưởng của các yếu tố đến quản lí hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp‌

Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của GVCN lớp bao gồm: Đặc điểm phát triển tâm, sinh lý HS THPT; nhận thức của lãnh đạo, GV, HS, phụ huynh của nhà

Xem tất cả 132 trang.

Ngày đăng: 27/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí