Hình Thức Bồi Dưỡng Giáo Viên Trung Học Phổ Thông Ở Trung Tâm Giáo Dục Nghề Nghiệp - Giáo Dục Thường Xuyên Cấp Tỉnh

hợp các cách thức phối hợp thống nhất giữa báo cáo viên và GV. Trong đó báo cáo viên tạo ra môi trường chứa đựng vấn đề học tập có tính thách thức bằng cách thiết kế và ủy thác cho GV giải quyết tình huống dạy học; còn GV tiếp nhận tình huống dạy học, tự lực, sáng tạo giải quyết tình huống, từ đó chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng và phát triển bản thân. Thông qua giải quyết những tình huống dạy học, GV có được khả năng thích ứng tốt nhất với môi trường dạy học trong mọi hoàn cảnh.

c. Phương pháp quan sát thực tế (tham quan học tập)

Phương pháp quan sát thực tế là quá trình trao đổi kiến thức và kinh nghiệm thông qua quan sát thực tế. Mục đích là phân tích các ví dụ điển hình về thực tế sản xuất, giáo dục, mô hình điển hình về lĩnh vực nào đó và rút ra những bài học kinh nghiệm, đưa ra những khuyến cáo để cải thiện tình hình thực tiễn. Tương tự như phương pháp thảo luận nhóm, báo cáo viên sẽ chỉ đóng vai trò hướng dẫn, theo dõi hỗ trợ các nhóm trong quá trình quan sát và tư vấn để GV đưa ra quyết định cuối cùng. Đây là một trong những phương pháp sử dụng rất có hiệu quả và phù hợp với đối tượng là người GV vì họ chính là những người tiến hành nghiên cứu, học hỏi và thay đổi dựa trên những quan sát của mình.

Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là có thể dùng để trao đổi nhiều nội dung cùng một lúc. Sử dụng phương pháp này sẽ tăng hiệu quả ứng dụng nội dung lý thuyết vào thực tế. Thêm nữa, phương pháp này còn tạo được không khí hứng khởi, sôi nổi cho GV tham gia và huy động nhiều giác quan của họ.

Hạn chế chính khi sử dụng phương pháp này là yêu cầu có nhiều thời gian và chỉ áp dụng với số lượng GV ít.

d. Phương pháp giảng dạy thực hành

Phương pháp giúp GV hiểu rõ hơn vì sử dụng kết hợp nhiều giác quan. Đây là một trong những phương pháp mà mức độ ghi nhớ và chuyển tải thông tin từ tập huấn thành kiến thức và kinh nghiệm của GV đạt kết quả cao nhất.

Ưu điểm nổi bật của phương pháp giảng dạy thực hành là trao đổi kinh nghiệm về những nội dung mang tính kỹ thuật thực hành, kỹ năng để tăng mức độ hiểu và nhớ cho GV. Với phương pháp này, GV có thể kiểm chứng thông tin bằng cách trực tiếp thực hiện thao tác vì vậy tính ứng dụng nội dung học tập vào thực tế sản xuất cao.

Sử dụng phương pháp giảng dạy thực hành có những hạn chế như đòi hỏi chi phí tương đối cao về nguyên vật liệu, phạm vi áp dụng tương đối bị hạn chế, báo cáo viên phải có kỹ năng trình diễn tốt và chỉ áp dụng với số ít GV.

e. Phương pháp tư vấn

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 133 trang tài liệu này.

Tư vấn là quá trình cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan để giúp người cần tư vấn đưa ra quyết định. Tư vấn có thể ở dạng tư vấn cho nhóm hoặc cho cá nhân. Phương pháp tư vấn được sử dụng với nguyên tắc gợi mở hướng giải quyết mà không phải là quyết định thay cho GV. Chính vì vậy quá trình phân tích để đi đến tư vấn của báo cáo viên phải đảm bảo tính khách quan, chính xác và thực tế.

Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là tạo cho GV tính chủ động và sáng tạo trong quá trình đưa ra quyết định. Từ đó vấn đề có thể được giải quyết một cách có hiệu quả và hữu ích cho GV. Phương pháp tư vấn thường được sử dụng với những nội dung liên quan đến giải quyết vấn đề hiện tại, khi GV đang yêu cầu và tìm kiếm những tư vấn. Sử dụng phương pháp này còn nâng cao khả năng tự xác định vấn đề của GV và hỗ trợ họ trong quá trình đề xuất nhu cầu của mình.

Phối hợp giữa trường trung học phổ thông với trung tâm bồi dưỡng giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương - 5

Phương pháp tư vấn có những yếu điểm là chất lượng tư vấn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng, kiến thức và mức độ nhạy bén của báo cáo viên. Phương pháp này khó áp dụng khi có số lượng GV đông và thời gian ít.

1.3.5. Hình thức bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông ở trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh

Các hình thức tổ chức bồi dưỡng giáo viên phổ biến từ trước đến nay ở nước ta gồm: Bồi dưỡng tập trung cả nước, bồi dưỡng tập trung theo khu vực vùng miền, sở, phòng, bồi dưỡng tại chỗ theo đơn vị trường, cụm trường, bằng tự học của GV, bồi dưỡng từ xa bằng tài liệu và giáo trình điện tử, qua mạng trực tuyến. Trong đó:

1.3.5.1. Hình thức bồi dưỡng tập trung

Thực hiện bồi dưỡng tập trung; hướng dẫn giáo viên tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn những nội dung BDTX đáp ứng nhu cầu của giáo viên trong học tập BDTX; tạo điều kiện cho giáo viên, cán bộ quản lý có cơ hội được trao đổi, chia sẻ, thảo luận về chuyên môn, nghiệp vụ và rèn luyện kỹ năng thực hành [11].

Thời lượng, số lượng giáo viên tham gia học tập bồi dưỡng tập trung được thực hiện theo phân cấp quản lý nhưng phải bảo đảm các yêu cầu về mục đích, yêu cầu cần đạt, nội dung, phương pháp, thời lượng bồi dưỡng được quy định trong Chương trình BDTX [11].

1.3.5.2. Hình thức bồi dưỡng tại chỗ

Là hình thức tổ chức bồi dưỡng ngay tại trường nơi giáo viên đang công tác thông qua các phương thức kèm cặp, giúp đỡ tăng cường sinh hoạt chuyên môn và dự giờ thăm lớp. Các hoạt động bồi dưỡng GV theo theo hình thức bồi dưỡng tại chỗ được tổ chức bằng cách phân công giáo viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong nhà trường kèm cặp, giúp đỡ những GV mới ra trường, những GV còn hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ.

1.3.5.3. Hình thức bồi dưỡng từ xa

Thực hiện bồi dưỡng từ xa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn qua mạng internet cho giáo viên, cán bộ quản lý bảo đảm các yêu cầu về mục đích, yêu cầu cần đạt, nội dung, phương pháp, thời lượng bồi dưỡng được quy định trong Chương trình BDTX và các quy định tại Quy chế này.

Bên cạnh đó, mỗi giáo viên cần tự bồi dưỡng cho mình bằng cách tự tìm hiểu chương trình GDPT của môn học; Xây dựng và phát triển chương trình môn học của nhà trường. Sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; Xây dựng kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng. Học tập thông qua trải nghiệm… Dù là hình thức nào thì tự học, tự bồi dưỡng, bồi dưỡng tại chỗ theo đơn vị từng trường học là quan trọng, khả thi và cho hiệu quả cao nhất.

Nguyên tắc tự học được quán triệt không chỉ ở hình thức bồi dưỡng tại chỗ, tại nhà, mà cả trong hình thức bồi dưỡng tập trung theo từng đợt tại cấp trung ương, cấp sở, vùng miền. Theo đó thảo luận nhóm, tự nghiên cứu giải quyết vấn đề theo các bài tập, đề án, dự giờ rút kinh nghiệm,… là các phương pháp chủ yếu.

1.3.6. Đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực cho giáo viên trung học phổ thông ở các trung tâm GDNN - GDTX cấp tỉnh

Đánh giá kết quả bồi dưỡng nhằm xác định thực trạng hiệu quả công tác bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng tự đánh giá của giáo viên tham gia bồi dưỡng để giáo viên tự hoàn thiện năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của mình.

Xây dựng bộ công cụ đánh giá: Bộ công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả nội dung bồi dưỡng theo hình thức tập trung; bộ công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả các nội dung bồi dưỡng theo hình thức qua mạng Internet.

Hiệu quả việc bồi dưỡng được đánh giá qua việc theo dõi giám sát trong tất cả chương trình học tập. Kết quả của công tác bồi dưỡng cũng cần được sử dụng trong quá trình đánh giá giáo viên thì hiệu quả của công tác bồi dưỡng mới đích thực có giá trị.

Việc lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá phụ thuộc vào từng nội dung và đối tượng cũng như thời điểm bồi dưỡng. Các cơ sở đào tạo thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng trong việc kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng; việc kiểm tra, đánh giá được thực hiện đa dạng, phong phú dưới nhiều hình thức: bài kiểm tra viết, bài thu hoạch, báo cáo chuyên đề, phỏng vấn trực tiếp, trắc nghiệm khách quan, quan sát trực tiếp lớp học, trả lời câu hỏi,…

1.4. Phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV

1.4.1. Tầm quan trọng của phối hợp giữa trường THPT với Trung tâm GDNN - GDTX cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên THPT

-Vị trí, vai trò của trường trung học phổ thông:

+ Vị trí của trường trung học phổ thông: Trường trung học phổ thông là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc dân. Trường có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng.

+ Vai trò của trường trung học phổ thông: Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông dành cho cấp THPT do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Công khai mục tiêu, nội dung các hoạt động giáo dục, nguồn lực và tài chính, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục.

Quản lý giáo viên, cán bộ, nhân viên theo quy định của pháp luật.

Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh; vận động học sinh đến trường; quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.

Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong hoạt động giáo dục.

Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của Nhà nước.

Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia hoạt động xã hội. Thực hiện các hoạt động về kiểm định chất lượng giáo dục.

Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

-Vị trí, vai trò của trung tâm GDNN-GDTX cấp tỉnh:

+ Vị trí của trung tâm GDNN-GDTX cấp tỉnh: Trung tâm giáo dục thường xuyên là cơ sở giáo dục thường xuyên của hệ thống giáo dục quốc dân. Trung tâm giáo dục thường xuyên bao gồm trung tâm giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện), trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh). Trung tâm giáo dục thường xuyên có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.

+ Vai trò của của trung tâm GDNN-GDTX cấp tỉnh:

Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ.

Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ bao gồm: chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học ứng dụng, công nghệ thông tin - truyền thông; chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ; chương trình dạy tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức công tác tại vùng dân tộc, miền núi theo kế hoạch hằng năm của địa phương.

Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Điều tra nhu cầu học tập trên địa bàn, xác định nội dung học tập, đề xuất với sở giáo dục và đào tạo, chính quyền địa phương việc tổ chức các chương trình và hình thức học phù hợp với từng loại đối tượng.

Tổ chức các lớp học theo các chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông dành riêng cho các đối tượng được hưởng chính sách xã hội, người tàn tật, khuyết tật, theo kế hoạch hằng năm của địa phương.

Tổ chức dạy và thực hành kỹ thuật nghề nghiệp, các hoạt động lao động sản xuất và các hoạt động khác phục vụ học tập.

Nghiên cứu, tổng kết rút kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục góp phần phát triển hệ thống giáo dục thường xuyên.

Do vậy việc phối hợp giữa trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh với trường THPT có ý nghĩa quan trọng trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên.

Công tác phối hợp giữa trường THPT với Trung tâm GDNN - GDTX cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên THPT mở ra cơ hội thuận lợi cho đội ngũ GV THPT tại địa phương có cơ hội được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục THPT trong giai đoạn hiện nay.

Phối hợp giữa trường THPT với Trung tâm GDNN - GDTX cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên THPT góp phần tạo nên nguồn lực cán bô ̣khoa học tại chỗ để đáp ứng, phục vụ tại địa phương, cho ngành, đội ngũ GV tại địa phương có thể đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực sư phạm trong giai đoaṇ phát triển và hội nhập quốc tế.

Phối hợp giữa nhà trường THPT với TTGDNN - GDTX cấp tỉnh giúp tìm hiểu, xác định được nhu cầu bồi dưỡng của GV THPT. Để có thể thực hiện tốt vai trò bồi dưỡng năng lực GV, TTGDNN - GDTX cấp tỉnh cần nắm bắt nhu cầu, cung cấp tài liệu phù hợp, bồi dưỡng phát triển năng lực… cho GV THPT. Vì vậy, để thực hiện được các nhiệm vụ này, một trong những cách thức hiệu quả đó là TTGDNN - GDTX cấp tỉnh phải thông qua các trường THPT, phối hợp với các nhà trường THPT để có thể nắm bắt được thông tin về thực trạng và nhu cầu bồi dưỡng GV, từ đó có biện pháp phù hợp.

Thông qua phối hợp, các trường THPT và TTGDNN - GDTX cấp tỉnh được trao đổi hoạt động và thông tin với nhau, hỗ trợ cho nhau trong việc thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ bồi dưỡng GV, từ đó hiệu quả bồi dưỡng được nâng cao.

Việc phối hợp giữa trường THPT với các TTGDNN - GDTX cấp tỉnh đem lại lợi ích cho cả hai phía.Trường THPT nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục học sinh; trung tâm bồi dưỡng GV nâng cao được chất lượng đào tạo năng lực sư phạm GV; bởi chất lượng chuyên môn tốt, chất lượng hướng dẫn năng lực sư phạm cũng sẽ được nâng cao.

Phối hợp giữa trường THPT với TTGDNN - GDTX trong công tác bồi dưỡng năng lực cho GV hướng đến mục đích chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Công tác phối hợp giữa trường THPT với TTGDNN - GDTX trong công tác bồi dưỡng năng lực cho GV đã giúp cho học viên chiếm lĩnh nội dung kiến thức một cách chủ động, giúp cho GV có sự liên hệ chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn để bổ sung, hoàn thiện bài giảng của mình.

Việc hợp tác giữa trường THPT với TTGDNN - GDTX trong công tác bồi dưỡng năng lực cho GV giúp thống nhất giữa nhà trường và trung tâm bồi dưỡng GV về mục tiêu, nội dung, phương thức và quy trình thực hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực GV THPT.

Việc hợp tác giữa trường THPT với TTGDNN - GDTX trong công tác bồi dưỡng năng lực cho GV giúp các trung tâm bồi dưỡng GV và các nhà trường THPT triển khai một cách đồng bộ, nhất quán các nội dung, hình thức và phương pháp bồi dưỡng năng lực GV nhằm đạt được những mục tiêu bồi dưỡng đã đề ra trước đó.

Năng lực cần bồi dưỡng cho giáo viên tại TTGDNG-GDTX bao gồm hai nhóm năng lực đó là năng lực dạy học và năng lực giáo dục học sinh, năng lực dạy học thì được chia làm hai nhóm là nhóm năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động dạy ( nhóm năng lực đặc thù) và các năng lực chung khác. Năng lực giáo dục học sinh bao gồm năng lực lập kế hoạch giáo dục và năng lực tổ chức hoạt động giáo dục

1.4.2. Nguyên tắc phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên

1.4.2.1. Nguyên tắc đảm bảo mục đích của hoạt động phối hợp giữa các trường THPT với với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên

Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích yêu cầu hoạt động phối hợp giữa các trường THPT và trung tâm bồi dưỡng năng lực giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên bắt buộc phải có mục đích và phải được định hướng theo mục đích ấy trong suốt quá trình hoạt động bồi dưỡng diễn ra. Nó bảo đảm cho cả quá trình hoạt động phối hợp giữa các trường THPT và trung tâm bồi dưỡng năng lực giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên đi đúng hướng, không có những bước đi sai lầm hoặc thừa thãi. Công tác phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm bồi dưỡng năng lực giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên là một hoạt động mang tính lâu dài và liên tục vì vậy các hoạt động giáo dục phải phong phú, đa dạng, linh hoạt. Nên các nhà CBQL phải mềm dẻo, uyển chuyển trong việc lựa chọn và vận dụng các hoạt động phối hợp để đạt được kết quả cao nhất trong bồi dưỡng năng lực GV THPT.

1.4.2.2. Nguyên tắc đảm bảo kết hợp hài hòa giữa các bên liên quan

Sự phối hợp trong hoạt động phân công, phân cấp rõ ràng của các cấp lãnh đạo là cơ sở để hình thành mối quan hệ tương đương giữa các bộ phận của hai bên; tạo tính chặt chẽ, nghiêm minh trong mối quan hệ.

Hoạt động phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm bồi dưỡng năng lực giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên nằm trong nội dung chương trình bồi dưỡng GV THPT, nên việc thực hiện hoạt động phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm bồi dưỡng năng lực giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên cũng phải đặt trên nền tảng mang tính hệ thống, kết hợp hài hòa giữa các bên liên quan. Điều đó có nghĩa là việc thực hiện hoạt động phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm bồi dưỡng năng lực giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên phải lưu ý mối quan hệ giữa các hoạt động bồi dưỡng, mối quan hệ giữa các bộ phận thực hiện công tác bồi dưỡng năng lực GV THPT.

Xem tất cả 133 trang.

Ngày đăng: 17/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí