Phối hợp giữa trường trung học phổ thông với trung tâm bồi dưỡng giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương - 2

DANH MỤC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT


BD : Bồi dưỡng

BDGV : Bồi dưỡng giáo viên BDTX : Bồi dưỡng thường xuyên CB QLGD : Cán bộ quản lý giáo dục CBQL : Cán bộ quản lý

CNTT : Công nghệ thông tin GD : Giáo dục

GD-ĐT : Giáo dục - đào tạo GDNN-GDTX: Giáo dục nghề nghiệp -

Giáo dục thường xuyên

GDPT : Giáo dục phổ thông GDTX : Giáo dục thường xuyên GV : Giáo viên

QLGD : Quản lý giáo dục

THPT : Trung học phổ thông

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 133 trang tài liệu này.

TTGDNN-GDTX: Trung tâm giáo dục nghề nghiệp -

Giáo dục thường xuyên TTGDTX : Trung tâm giáo dục thường xuyên

Phối hợp giữa trường trung học phổ thông với trung tâm bồi dưỡng giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương - 2

DANH MỤC CÁC BẢNG


Bảng 2.1. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng

cho GV Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương 49

Bảng 2.2. Thực trạng năng lực của đội ngũ GV giảng dạy 12 môn ở trường

phổ thông 51

Bảng 2.3. Kết quả đánh giá năng lực dạy học theo yêu cầu đổi mới chương trình

giáo dục phổ thông của GV THPT trên địa bàn tỉnh Hải Dương 52

Bảng 2.4. Thực trạng nội dung bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông trên

địa bàn tỉnh Hải Dương 54

Bảng 2.5. Thực trạng thực hiện phương pháp bồi dưỡng năng lực cho giáo viên Trung học phổ thông ở trung tâm GDNN-GDTX tỉnh Hải Dương 56

Bảng 2.6. Thực trạng thực hiện hình thức bồi dưỡng năng lực cho GV THPT

trên địa bàn tỉnh Hải Dương 58

Bảng 2.7. Thực trạng thực hiện nguyên tắc phối hợp giữa các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên trên địa bàn tỉnh Hải Dương 59

Bảng 2.8. Thực trạng thực hiện nội dung phối hợp giữa các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên trên địa bàn tỉnh Hải Dương 61

Bảng 2.9. Thực trạng thực hiện phương thức phối hợp giữa các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên trên địa bàn tỉnh Hải Dương 63

Bảng 2.10. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động phối hợp giữa các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp

tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên trên địa bàn tỉnh Hải Dương 66

Bảng 3.1. Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết 88

Bảng 3.2. Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp 89

MỞ ĐẦU


1. Lý do chọn đề tài

Trong cương lĩnh “Xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội” Đảng ta đã khẳng định: “Nguồn nhân lực lớn nhất, quý báu nhất của Đảng ta là tiềm lực con người Việt Nam, trong đó có tiềm lực trí tuệ”. Chính vì vậy, nhiệm vụ của GD-ĐT nước ta trong thời kì đổi mới là phải “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài” để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước.

Với vai trò là “người quyết định chất lượng giáo dục”, đội ngũ GV trong các trường học nói chung, trong trường học đào tạo nhân tài nói riêng có một vị trí vô cùng quan trọng cần được quan tâm đầu tư đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu của Chỉ thị 40 CT/TW của Ban Bí thư. Xây dựng đội ngũ GV ở tầm vĩ mô là trách nhiệm của Nhà nước và của toàn Ngành Giáo dục và của từng cơ sở trường học.

Đặc điểm của lao động sư phạm đòi hỏi GV phải thường xuyên nâng cao và mở rộng tri thức và chuyên môn nghiệp vụ. Khái niệm “Học tập suốt đời” trước hết là yêu cầu đối với nhà giáo chân chính. Thực trạng của đội ngũ GV đã được Đảng ta chỉ rõ: “Đại bộ phận đội ngũ GV chưa được đào tạo và bồi dưỡng tốt, bất cập đối với yêu cầu đổi mới của giáo dục...”.

Trung tâm bồi dưỡng GV Tỉnh Hải Dương là đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở giáo dục đào tạo tỉnh Hải Dương. Trung tâm bồi dưỡng GV tỉnh Hải Dương đã thực hiện tốt chức năng trong việc phối hợp bồi dưỡng GV phục vụ việc giảng dạy và học tập trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu đề ra. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tồn tại vấn đề là hoạt động phối hợp giữa trung tâm với các trường phổ thông còn hạn chế. Nội dung bồi dưỡng chưa thực sự phân hóa đáp ứng nhu cầu khác nhau của các nhóm đối tượng GV, hình thức bồi dưỡng chưa thực sự đa dạng, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của các nhóm đối tượng GV. Vì vậy việc nghiên cứu, tìm hiểu về công tác phối hợp giữa trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh với các trường THPT trên địa bàn tỉnh Hải Dương từ đó đưa ra các biện pháp thực hiện phù hợp là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Từ những lý do trên, tác giả chọn nghiên cứu đề tài Phối hợp giữa trường THPT với trung tâm bồi dưỡng giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương”.

2. Mục đích nghiên cứu

Dựa trên cơ sở nghiên cứu lý luận về bồi dưỡng giáo viên, tổ chức thực hiện các biện pháp phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm bồi dưỡng giáo viên cấp tỉnh (trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên) trong bồi dưỡng năng lực GV trên địa bàn tỉnh Hải Dương nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ GV THPT.

3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

3.1. Khách thể nghiên cứu

Hoạt động phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV.

3.2. Đối tượng nghiên cứu

Biện pháp thực hiện phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

4. Giả thuyết khoa học

Công tác phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp

- giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã được quan tâm triển khai thực hiện trong thời gian qua, bên cạnh những mặt tích cực cũng còn những điểm hạn chế, yếu kém cần khắc phục.

Chất lượng công tác BDGV phụ thuộc vào mối quan hệ phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Nếu khảo sát và đánh giá được thực trạng phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV trên địa bàn tỉnh Hải Dương thì có thể đề xuất được các biện pháp đổi mới nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng GV trong giai đoạn mới của đất nước hiện nay.

5. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Hệ thống hóa cơ sở lý luận của phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV.

- Khảo sát, mô tả và đánh giá thực trạng phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

- Đề xuất các biện pháp nhằm thực hiện công tác phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu

6.1. Giới hạn về đối tượng nghiên cứu:

Nghiên cứu thực trạng phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV trên địa bàn tỉnh Hải Dương (Trong giới hạn của đề tài trung tâm bồi dưỡng giáo viên cấp tỉnh là trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh).

6.2. Giới hạn về khách thể điều tra: Lãnh đạo (CBQL), giáo viên, chuyên viên phụ trách công tác tổ chức và đào tạo bồi dưỡng GV của trung tâm bồi dưỡng GV tỉnh Hải Dương. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và đội ngũ GV các trường THPT trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

7. Phương pháp nghiên cứu

7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận

Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa các công trình nghiên cứu liên quan đến vấn đề nghiên cứu của đề tài, các tài liệu, văn bản của các cấp quản lý về việc phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm bồi dưỡng giáo viên cấp tỉnh trong việc bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương.

7.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn

7.2.1. Phương pháp quan sát

Quan sát các hình thức biểu hiện hoạt động bồi dưỡng giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương, các biểu hiện về thái độ và hành động của giáo viên trong quá trình bồi dưỡng và thực hiện các hoạt động phối hợp giữa trường THPT với trung tâm bồi dưỡng giáo viên cấp tỉnh qua đó đánh giá hiệu quả của công tác phối hợp giữa trường THPT với trung tâm bồi dưỡng giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương.

7.2.2. Phương pháp điều tra

Điều tra thực trạng biện pháp phối hợp giữa trường THPT với trung tâm GDTX cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương. Chúng tôi sử dụng các bảng hỏi sau:

- Bảng hỏi dành cho giáo viên các trường THPT và các nhân viên trung tâm GDTX: Mục đích: Tìm hiểu thực trạng của hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo viên cấp tỉnh: Nội dung, hình thức, hiệu quả, thuận lợi, khó khăn của hoạt động bồi dưỡng GV cấp tỉnh. Tìm hiểu đánh giá của giáo viên các trường THPT và nhân viên trung tâm GDTX về công tác quản lý phối hợp giữa trường THPT với trung tâm GDTX cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương của CBQL.

- Bảng hỏi dành cho cán bộ quản lý nhà trường THPT và Ban giám đốc trung tâm GDTX. Mục đích: Tìm hiểu đánh giá của các nhà quản lý về hoạt động phối hợp giữa trường THPT với trung tâm GDTX cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương. Tìm hiểu đánh giá của cán bộ quản lý về các biện pháp phối hợp giữa trường THPT với trung tâm GDTX cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương.

7.2.3. Phương pháp phỏng vấn

Bổ sung, kiểm tra và làm rõ những thông tin đã thu thập được thông qua phương pháp điều tra. Qua đó tìm hiểu thêm những biện pháp phối hợp giữa trường THPT với trung tâm GDTX cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương. Những thông tin này có giá trị là căn cứ để nhận xét, khẳng định chính xác hơn thực trạng biện pháp quản lý phối hợp giữa trường THPT với trung tâm GDTX cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương. Ngoài ra, có thể tìm hiểu thêm các nhân tố ảnh hưởng tới tới thực trạng đó cũng như những khuyến nghị của họ. Đồng thời những thông tin này cũng giúp cho nhà nghiên cứu có thêm căn cứ để khẳng định tính trung thực, độ tin cậy của kết quả nghiên cứu.

7.2.4. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia

Tham khảo ý kiến của các lãnh đạo và chuyên viên Sở giáo dục, các đồng chí hiệu trưởng, giáo viên, các nhà quản lý… để có thêm thông tin tin cậy đảm bảo tính khách quan cho các kết quả nghiên cứu. Đặc biệt xin ý kiến đóng góp cho những đề

xuất biện pháp nhằm quản lý có hiệu quả hoạt động phối hợp giữa trường THPT với trung tâm GDTX cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương.

7.2.5. Phương pháp khảo nghiệm

Tiến hành khảo nghiệm các biện pháp đã đề xuất để khẳng định tính khoa học, cấp thiết, khả thi của các biện pháp phối hợp giữa trường THPT với trung tâm GDTX cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương đã đề xuất trong đề tài.

8. Cấu trúc luận văn

Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và khuyến nghị, Danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được trình bày theo 3 chương:

Chương 1. Cơ sở lý luận về phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV.

Chương 2. Thực trạng phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Chương 3. Biện pháp phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Chương 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHỐI HỢP GIỮA CÁC TRƯỜNG THPT VỚI

TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP - GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN CẤP TỈNH TRONG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIÁO VIÊN

1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề

1.1.1. Những nghiên cứu về bồi dưỡng năng lực giáo viên

1.1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài

Giáo dục là nền tảng của sự phát triển khoa học, công nghệ, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Nhà giáo là người tổ chức, hướng dẫn, điều khiển quá trình giảng dạy và quyết định chất lượng giáo dục.

Ủy ban quốc tế và giáo dục thế kỷ XXI của UNESCO (1996) đã khẳng định thầy giáo là yếu tố quyết định hàng đầu đối với chất lượng giáo dục. Do đó, muốn phát triển giáo dục thì trước hết và trên hết phải phát triển độ ngũ GV về cả số lượng và chất lượng [19].

Ở Nhật Bản, có quy chế bắt buộc bồi dưỡng hằng năm đối với GV phổ thông mới vào nghề. GV đương nhiệm được bồi dưỡng bằng nhiều hình thức, ở nhiều cấp với phương thức đổi mới, đa dạng. Chính sách đãi ngộ GV chủ yếu thể hiện qua lương, phụ cấp, trợ cấp. Mức tăng lương dựa vào thành tích và thâm niên công tác, trung bình 1 năm hoặc 2 năm một lần [10].

Ở Philipin đã xây dựng kế hoạch tổng thể đào tạo bồi dưỡng GV 10 năm (1998-2008), trong đó có những giải pháp đáng chú ý. Chẳng hạn, thu hút những HS trung học có học lực khá giỏi vào ngành sư phạm. Tạo việc làm cho GV mới ra trường, giảm bớt tình trạng thất nghiệp đối với GV mới. Thể chế hóa và củng cố việc bồi dưỡng tại chức, nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của nghề dạy học và vị thế của GV trong xã hội [11].

Đối với Cộng hòa Pháp, một trong những quốc gia có nền giáo dục phát triển ở Châu Âu đã xây dựng 49 nguyên tắc mới cho GD. Trong đó có đề cập đến công tác đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên GV. Mỗi GV được hưởng ít nhất 35 giờ đối với công tác đào tạo tiếp tục hàng năm. Tăng cường làm việc theo nhóm để chia sẻ và

học hỏi kinh nghiệm giảng dạy lẫn nhau. Thời gian làm việc của GV giảm từ 15 giờ

Xem tất cả 133 trang.

Ngày đăng: 17/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí