Nguyên Tắc Đảm Bảo Phát Tối Đa Huy Hiệu Quả Bồi Dưỡng Trên Cơ Sở Điều Kiện Hiện Có

Nguyên tắc đảm bảo kết hợp hài hòa giữa các bên liên quan đòi hỏi biện pháp thực hiện hoạt động phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm bồi dưỡng năng lực giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên được đề xuất đi từ cái chung đến cái riêng, từ cấp độ rộng đến cấp độ hẹp.

1.4.2.3. Nguyên tắc đảm bảo phát tối đa huy hiệu quả bồi dưỡng trên cơ sở điều kiện hiện có

Sự phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV là một hoạt động mang tính tất yêu, đảm bảo cho sự phát huy tối đa các vai trò, trách nhiệm của các cơ sở đào tạo, cùng hướng tới mục tiêu hỗ trợ, bổ sung cho nhau, tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bồi dưỡng GV.

Nguyên tắc này đòi hỏi, khi thực hiện hoạt động phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm bồi dưỡng năng lực giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên phải thực hiện được và đảm bảo hiệu quả cao, phát tối đa huy hiệu quả bồi dưỡng trên cơ sở điều kiện hiện có. Muốn vậy công tác phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm bồi dưỡng năng lực giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên phải phù hợp với yêu cầu về chương trình, mục tiêu giáo dục. Trong quá trình thực hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực GV cũng như hoạt động phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm bồi dưỡng năng lực giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên thì hệ thống các nguyên tắc nêu trên phải được quán triệt thực hiện một cách nghiêm túc để có thể đạt được hiệu quả cao nhất khi đưa vào vận dụng trong thực tiễn.

1.4.3. Vai trò của các chủ thể quản lí trong phối hợp giữa trường THPT với trung tâm GDNN - GDTX cấp tỉnh để bồi dưỡng năng lực giáo viên

1.4.3.1. Vai trò của Ban giám hiệu trường THPT trong công tác bồi dưỡng năng lực giáo viên

Nghiên cứu của Atwal và Hodkinson (2004) đã chỉ ra rằng nhà trường có ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của GV [20]. Các mối quan hệ hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau là yếu tố ảnh hưởng đến việc thúc đẩy các cơ hội học tập cho GV. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như văn hóa học tập, sự sẵn sàng chia sẻ cũng có ảnh hưởng rất lớn

đến hiệu quả hoạt động bồi dưỡng năng lực của GV.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của Elliot (2007) cho thấy một môi trường nhà trường tích cực, trong đó các thành viên luôn hỗ trợ, cộng tác cùng nhau, ban giám hiệu tạo điều kiện, động viên, khích lệ GV học tập nâng cao trình độ ngay tại trường hoặc ngoài trường… có mối quan hệ chặt chẽ với kết quả học tập phát triển năng lực nghề nghiệp của GV [21].

Như vậy, trường THPT với tư cách vừa là đơn vị quản lí trực tiếp GV, vừa là nơi sử dụng sản phẩm bồi dưỡng, vai trò của trường THPT trong công tác phối hợp bồi dưỡng năng lực giáo viên đổi với TTGDNN - GDTX cấp tỉnh bao gồm:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 133 trang tài liệu này.

- Cung cấp cho các cấp quản lí, TTGDNN - GDTX cấp tỉnh những thông tin cần thiết về tình hình thực tế GD của nhà trường, năng lực GV nhà trường.

- Tham gia thẩm định các chương trình, tài liệu bồi dưỡng.

Phối hợp giữa trường trung học phổ thông với trung tâm bồi dưỡng giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương - 6

- Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức, triển khai các chương trình bồi dưỡng.

- Phối hợp triển khai các nội dung thực hành chuyên môn, nghiệp vụ.

- Tạo điều kiện cho các GV, CBQL tham gia các chương trình BD của nhà trường cũng như các chương trình bồi dưỡng thường xuyên.

- Cử GV giỏi, GV cốt cán tham gia bồi dưỡng, có cơ chế chính sách khen thưởng với những cán bộ, GV có nhiều thành tích đóng góp cho công tác bồi dưỡng.

- Khuyến khích GV tự bồi dưỡng dưới nhiều hình thức khác nhau, thực hiện những tiết dạy, tổ chức những hoạt động tập thể, triển khai những ý tưởng mới để làm phong phú môi trường sư phạm của nhà trường theo hướng vận dụng và thử nghiệm những sáng kiến và kinh nghiệm mới.

- Phối hợp với TTGDNN - GDTX cấp tỉnh trong công tác chuẩn bị, triển khai, giám sát và đánh giá các chương trình bồi dưỡng.

- Tư vấn cho TTGDNN - GDTX cấp tỉnh những định hướng điều chỉnh về nội dung, phương pháp, hình thức bồi dưỡng (nếu thấy có điểm bất hợp lí).

- Tham gia đánh giá chất lượng bồi dưỡng.

1.4.3.2. Vai trò của Ban giám đốc Trung tâm và các phòng ban chức năng có liên quan trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh đối với công tác bồi dưỡng năng lực giáo viên

a. Vai trò của Ban giám đốc

- Nghiên cứu dự báo: Nhu cầu bồi dưỡng, những điểm mạnh, hạn chế của GV trong lĩnh vực kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp, động lực phấn đấu phát triển năng lực nghề nghiệp,… xu thế phát triển xã hội nói chung, phát triển giáo dục nói riêng để từ đó xây dựng nội dung bồi dưỡng thiết thực.

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng; Phát triển chương trình bồi dưỡng dựa trên chương trình khung của Bộ GD-ĐT, chuẩn bị/biên soạn tài liệu bồi dưỡng cần thiết (được Hội đồng khoa học thẩm định), xuất phát từ nhu cầu thực tế của các trường THPT.

- Xây dựng cơ chế phối hợp trong công tác tổ chức bồi dưỡng (từ khâu chuẩn bị, triển khai, tổng kết), giám sát, đánh giá kết quả.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng.

- Quản lý cơ sở vật chất, tài sản, tài chính của trung tâm và tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực huy động được để phục vụ hoạt động đào tạo theo quy định của pháp luật.

- Quản lý tài chính, quyết định thu chi và phân phối các thành quả lao động, thực hành kỹ thuật, dịch vụ theo quy định.

- Thường xuyên chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, giảng dạy, học tập cho viên chức, giáo viên, nhân viên và người học.

- Tổ chức và chỉ đạo xây dựng môi trường đào tạo lành mạnh; đảm bảo an ninh chính trị và trật tự xã hội trong trung tâm.

- Tổ chức thực hiện quy chế dân chủ; các chính sách, chế độ của Nhà nước đối với viên chức, giáo viên, nhân viên và người học trong trung tâm.

b. Vai trò của các phòng ban chức năng có liên quan trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh

- Triển khai bồi dưỡng, phối hợp chặt chẽ với các trường THPT (Trường THPT là thực địa cho quá trình bồi dưỡng).

- Tổ chức các Hội nghị, Hội thảo khoa học, chuyên đề: Nâng cao chất lượng bồi dưỡng, về chuyên môn, cách thức tổ chức bồi dưỡng,, sự phối hợp giữa các bên, đặc biệt là tạo sự gắn kết giữa TTGDNN - GDTX với các trường THPT.

- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ GV nói chung và đội ngũ GV THPT trên địa bàn nói riêng.

- Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng năng lực GV THPT phù hợp với chiến lược phát triển giáo dục THPT và quy hoạch mạng lưới trường lớp nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay.

- Triển khai chương trình bồi dưỡng (theo các quy chuẩn quy định trong Luật giáo dục).

- Huy động, nhận tài trợ, quản lý, sử dụng các nguồn lực theo quy định của pháp luật nhằm thực hiện các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng năng lực GV.

1.4.4. Nội dung phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên

1.4.4.1. Xác định cơ chế phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên

a. Sở Giáo dục và đào tạo

- Thực hiện theo cơ chế phối hợp được quy định tại các quy chế, quyết định cùng các văn bản pháp luật liên quan.

- Tham mưu với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đảm bảo các điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, tài liệu, trang thiết bị phục vụ công tác bồi dưỡng GV theo quy định.

- Giao 01 phòng chức năng thuộc sở làm đầu mối tổ chức triển khai công tác bồi dưỡng năng lực đối với GV, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh, thành phố theo thẩm quyền. Chủ trì, quyết định lựa chọn cơ sở giáo dục đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng năng lực cho GV, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trực thuộc sở giáo dục và đào tạo theo phân cấp.

- Chỉ đạo, kiểm tra công tác bồi dưỡng năng lực GV, cán bộ quản lý của các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, thành phố theo phân cấp.

- Báo cáo công tác bồi dưỡng năng lực GV, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục về Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo định kỳ hằng năm theo quy định.

b. Các trường THPT

- Thực hiện theo cơ chế phối hợp giữa trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên được quy định tại các quy chế, quyết định cùng các văn bản pháp luật liên quan.

- Hướng dẫn GV, cán bộ quản lý xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực; Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực GV, cán bộ quản lý và tổ chức triển khai kế hoạch bồi dưỡng năng lực.

- Chỉ đạo, kiểm tra công tác thực hiện kế hoạch bồi dưỡng năng lựuc của GV, cán bộ quản lý theo thẩm quyền.

- Tổng hợp, xếp loại kết quả bồi dưỡng năng lực của GV, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục dựa trên kết quả bồi dưỡng năng lực được các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng năng lực công nhận và báo cáo lên cơ quan quản lý cấp trên định kỳ hằng năm theo quy định.

c. Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh

- Thực hiện theo cơ chế phối hợp giữa trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên được quy định tại các quy chế, quyết định cùng các văn bản pháp luật liên quan.

- Các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng năng lực theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 quy chế này có trách nhiệm phối hợp thực hiện các hoạt động bồi dưỡng năng lực GV, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và báo cáo cơ quan quản lý giáo dục cấp trên trực tiếp theo các quy định hiện hành [6].

1.4.4.2. Phối hợp lập kế hoạch tổ chức bồi dưỡng năng lực cho giáo viên

Kế hoạch bồi dưỡng GV là xác định hoạt động bồi dưỡng có mục tiêu, đối tượng, nội dung, hình thức và tiến độ cụ thể trên cơ sở phân tích xem xét đồng bộ thực trạng và nhu cầu bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ GV.

Phối hợp lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực cho GV THPT tại trung tâm GDNN - GDTX cấp tỉnh được các cấp quản lý triển khai theo quy trình gồm 4 hoạt động cơ bản:

(1) Phối hợp xác định mục tiêu và phân tích mục tiêu

+ Các trường THPT phối hợp với TTGDNN - GDTX khảo sát nhu cầu bồi dưỡng năng lực của GV để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực GV phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

+ Hàng năm, tại các trường THPT, phối hợp tổ chức Hội nghị với GV THPT để xác định nhu cầu thực tế về phát triển năng lực nghề nghiệp của GV phổ thông, các vấn đề cụ thể về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và các kỹ năng khác, qua đó trao đổi thông tin hai chiều, giới thiệu những cái mới, tiến bộ trong chuyên môn cũng như trong khoa học giáo dục và tư vấn cho GV phổ thông xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng nâng cao năng lực của mình.

+ Phối hợp với sở GD&ĐT hai năm một lần, tổ chức hội nghị các hiệu trưởng THPT để xác định thực trạng năng lực của đội ngũ GV phổ thông, đánh giá những tác động của công tác bồi dưỡng GV đến chất lượng đội ngũ GV ở trường phổ thông, lắng nghe những ý kiến đóng góp về chương trình, nội dung, phương pháp và các hình thức bồi dưỡng GV.

+ Sở GD&ĐT phối hợp với các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh tiến hành đánh giá cụ thể về nhu cầu được bồi dưỡng của GV phổ thông, rà soát các văn bản hợp tác từ đó đề xuất và các thông tin thực tiễn giúp các cơ sở giáo dục phát triển chương trình và điều chỉnh các mô hình bồi dưỡng GV; giúp các sở GD&ĐT tham mưu hoạch định chiến lược phát triển nguồn nhân lực giáo dục của địa phương và điều chỉnh những biện pháp quản lý thích hợp nhằm ngày càng hoàn thiện và nâng cao hiệu quản công tác bồi dưỡng GV.

+ Phối hợp lựa chọn các mục tiêu khả thi để thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng GV THPT tại trung tâm GGNN - GDTX cấp tỉnh.

+ Xác định các biện pháp thực hiện hiệu quả.

(2). Phối hợp xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu

+ Xây dựng kế hoạch cho từng hoạt động.

+ Thiết kế các bước đi, các biện pháp qua nguồn lực đã có và sẽ có.

+ Lập kế hoạch ở các cấp độ quản lý khác nhau. (3). Triển khai thực hiện các kế hoạch.

+ Quán triệt việc thực hiện kế hoạch trong toàn trường.

+ Xây dựng lực lượng cốt cán và xác định rõ cơ chế hoạt động.

+ Triển khai, hướng dẫn, đôn đốc.

+ Giám sát để kịp thời điều chỉnh.

(4). Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch (đánh giá, tổng kết việc thực hiện kế hoạch, báo cáo trước tập thể và cơ quan quản lý cấp trên).

+ Rút kinh nghiệm đánh giá tổng kết việc thực hiện kế hoạch.

+ Báo cáo kết quả trước tập thể và cơ quan quản lý cấp trên.

Để bản kế hoạch phù hợp, khoa học và mang tính khả thi thì Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng trường THPT và CBQL trung tâm GDNN - GDTX cấp tỉnh phải thực hiện tốt chức năng dự báo. Khi dự báo phải biết rõ thực trạng của

nhu cầu bồi dưỡng giáo viên; Kế hoạch bồi dưỡng của cấp trên; Nguồn lực đội ngũ giáo viên cốt cán; Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị; Năng lực tài chính.

Kế hoạch bồi dưỡng phải xác định rõ: Mục tiêu bồi dưỡng; Nội dung bồi dưỡng; Thời gian bồi dưỡng; Giảng viên bồi dưỡng; Cán bộ quản lý chỉ đạo bồi dưỡng; Đối tượng tham gia bồi dưỡng; Phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng; Đánh giá kết quả bồi dưỡng; Các nguồn lực phục vụ bồi dưỡng như tài chính, cơ sở vật chất khác, địa điểm bồi dưỡng...

- Trung tâm GDNN - GDTX cấp tỉnh căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THPT năm học và kế hoạch bồi dưỡng giáo viên của Sở GD&ĐT, tùy vào tình hình thực tế của trung tâm GDNN - GDTX cấp tỉnh và các trường THPT mà CBQL trung tấm GDNN - GDTX cấp tỉnh xây dựng kế hoạch sao cho phù hợp với nhu cầu của giáo viên tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

- CBQL trung tâm GDNN - GDTX cấp tỉnh cùng các trường THPT căn cứ vào kế hoạch bồi dưỡng giáo viên của sở GD&ĐT, thực tế đội ngũ giáo viên, tiến hành lập kế hoạch bồi dưỡng giáo viên ngay từ đầu năm học khi xây dựng kế hoạch hoạt động chung của từng đơn vị.

1.4.4.3. Phối hợp tổ chức, chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng năng lực cho giáo viên

Trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đòi hỏi các cấp quản lý của các trường THPT và trung tâm GDNN - GDTX cấp tỉnh phải làm tốt các công việc sau:

- Phối hợp thành lập ban chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên tại trung tâm GDNN - GDTX cấp tỉnh theo yêu cầu đổi mới giáo dục.

- Thành lập tổ giáo viên cốt cán, đó là những cán bộ, giáo viên có trình độ, năng lực chuyên môn sâu, nắm chắc về nội dung đổi mới.

- Phân công, phân nhiệm rõ ràng trong quá trình tổ chức bồi dưỡng từ người chỉ huy đến người điều hành và các chuyên viên chịu trách nhiệm phục vụ, giám sát hoạt động bồi dưỡng giáo viên.

- Tổ chức công việc, sắp xếp công việc hợp lý, xây dựng các cơ chế phối hợp để mọi người hướng vào mục tiêu chung.

- Phối hợp chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức bồi dưỡng: Điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị như phòng học, máy chiếu, thiết bị âm thanh, ánh sáng.

- Phối hợp chỉ đạo biên soạn tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng, tự bồi dưỡng.

- Phối hợp chỉ đạo phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng sao cho phù hợp với mục tiêu, nội dung, đặc điểm đối tượng bồi dưỡng.

- Phối hợp chỉ đạo quá trình tham gia bồi dưỡng của giáo viên.

- Phối hợp chỉ đạo phối hợp các nguồn lực và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để thực hiện mục tiêu, nội dung bồi dưỡng.

- Phối hợp chỉ đạo triển khai có hiệu quả mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và đặc điểm trình độ của giáo viên THPT.

- Phối hợp chỉ đạo giám sát, đánh giá kết quả bồi dưỡng và phản hồi thông tin tới giáo viên và người học về mức độ hiệu quả của hoạt động bồi dưỡng đối với giáo viên.

- Phối hợp chỉ đạo điều chỉnh chương trình, nội dung, kế hoạch bồi dưỡng khi cần thiết.

1.4.4.4. Phương thức phối hợp giữa trường trung học phổ thông với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong quản lý bồi dưỡng năng lực giáo viên

Quản lý hoạt động phối hợp giữa trường THPT với trung tâm GDNN-GDTX cấp tỉnh trong quản lý bồi dưỡng năng lực giáo viên chỉ mang lại hiệu quả khi được tiến hành đồng bộ từ Sở GD&ĐT đến các trường THPT cùng trung tâm GDNN - GDTX cấp tỉnh.

- Trường THPT với trung tâm GDNN-GDTX cấp tỉnh thực hiện kế hoạch chương trình, tài liệu bồi dưỡng, tổ chức quản triệt yêu cầu, nội dung bồi dưỡng hoặc tổ chức bồi dưỡng đội ngũ giảng viên cốt cán đáp ứng yêu cầu triển khai đổi mới trên phạm vi toàn tỉnh.

- Trường THPT với trung tâm GDNN-GDTX cấp tỉnh triển khai kế hoạch bồi dưỡng giáo viên như bồi dưỡng chuẩn hóa và nâng chuẩn, bồi dưỡng thay sách, phương pháp giảng dạy...

- Trường THPT thực hiện sự chỉ đạo của sở GD-ĐT tiến hành rà soát đội ngũ, sắp xếp, bố trí các GV tham gia bồi dưỡng, thực hiện đầy đủ chính sách, động viên, khuyến khích nhiều GV tham gia đăng ký bồi dưỡng, đổi mới phương pháp dạy học còn trung tâm GDNN-GDTX cấp tỉnh chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, bố trí báo cáo viên, lên lịch thực hiện hoạt động bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Xem tất cả 133 trang.

Ngày đăng: 17/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí